Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ – Chứa đựng ý nghĩa lịch sử 

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những nơi tôn vinh giá trị lịch sử chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đến đây, bạn sẽ thấy những dấu tích còn sót lại trong trận chiến đầu hào hùng và những vốn kiến thức về lịch sử ông cha ta. Qua bài viết dưới đây, Gạo House sẽ đồng hành với bạn trong chuyến đi du lịch đến bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nhé! 

bảo tàng chiến thắng điện biên phủ
Bảo tàng sở hữu kiến trúc, công trình đồ sộ

1. Tổng quan về bảo tàng Chiến Thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Điện Biên Phủ là công trình quy mô hoành tráng, hiện đại bậc nhất hiện nay. Nơi đây mang ý nghĩa quan trọng về lịch sử, văn hóa cũng như kiến trúc và phần nội dung trưng bày, đảm bảo về yêu cầu chất lượng, kỹ thuật xứng với chiến thắng mang tầm “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

bảo tàng chiến thắng điện biên phủ
Bảo tàng được thiết kế dưới dạng hình nón cụt, trang trí xung quanh độc đáo

Nhà bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ được thiết kế dưới dạng hình nón cụt, phần trang trí xung quanh có hình quả trám tượng trưng như một tấm lưới ngụy trang chiếc mũ của anh bộ đội gồm 1 tầng hầm và 1 tầng nổi. Trong đó, tầng hầm là nơi đón tiếp khách tham quan, không gian học tập, cùng các dịch vụ vui chơi giải trí. Còn tầng nổi có không gian trưng bày cố định chuyên đề chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với không gian panorama (toàn cảnh) và bộ phận làm việc.

Đến với bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, bạn sẽ được ngắm nhìn các không gian trưng bày, mô hình người, vật, cây cối,… độc đáo. Bên cạnh đó, các không gian như phối cảnh kéo pháo vào trận địa, phá đá mở đường, vận chuyển lương thực,… cũng khiến bạn mở mang tầm nhìn, hiểu rõ hơn về lịch sử. 

2. Bảo tàng lịch sử Điện Biên Phủ ở đâu?

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ nằm ở quốc lộ 279, phố 3, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Nơi đây được khởi công xây dựng từ tháng 10/2012 với diện tích rộng lớn lên đến 22.000m2. Sau 19 tháng thi công, bảo tàng Điện Biên đã chính thức mở cửa đón khách vào ngày 5/5/2014 với quy mô hoành tráng và hiện đại nhất hiện nay. 

bảo tàng chiến thắng điện biên phủ
Bảo tàng nằm tại vị trí đắc địa, ngay trung tâm thành phố

Bảo tàng chiến thắng dần trở thành địa điểm tham quan du lịch của nhiều du khách. Đến đây, bạn sẽ khám phá hết những khung cảnh du lịch rộng lớn, cùng hành trình tưởng nhớ tại nghĩa trang liệt sĩ khu đồi A1.

3. Hướng dẫn di chuyển đến bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Điện Biên Phủ nằm khá xa so với thủ đô Hà Nội. Để dừng chân tại đây, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng ô tô khách hoặc theo tour tiện lợi.

  • Di chuyển bằng ô tô khách: Đây là một trong những phương tiện mà bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên, thời gian di chuyển bằng ô tô khá lâu, quãng đường đi tương đối khó khăn và gây nhiều trở ngại trong khi đi đến. Để di chuyển bằng ô tô khách, bạn cần bắt xe tại bến xe Mỹ Đình, sau đó lên xe giường nằm để đến với Điện Biên. Thông thường giá vé sẽ dao động khoảng từ 350.000 đồng/ lượt.
bảo tàng chiến thắng điện biên phủ
Di chuyển đến bảo tàng bằng xe khách đi từ Hà Nội
  • Di chuyển theo tour du lịch: Với lịch trình di chuyển theo tour bạn sẽ không lo lắng rằng về quãng đường di chuyển. Tuy nhiên, giá theo tour thường sẽ có chi phí cao hơn so với việc tự túc. 

4. Tham gia hoạt động gì tại Bảo tàng Chiến Thắng Điện Biên Phủ

Vào bên trong không gian bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ bạn sẽ được ngắm toàn bộ khung cảnh kiến trúc đặc sắc. Ngay từ bên ngoài, bạn sẽ thấy kiến trúc vô cùng khác lạ, được trang trí bao quanh hình quả trám đặc trưng. 

bảo tàng chiến thắng điện biên phủ
Bảo tàng Điện Biên Phủ tái hiện chân thực khung cảnh kháng chiến chống Pháp

Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ choáng ngợp bởi quy mô hoành tráng của bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ nằm sừng sững trên mảnh đất hình tròn, bao quanh là lớp cỏ vô cùng xanh mát. Điều đặc biệt nữa phải kể đến là những lối đi để dẫn bảo khu vực bảo tàng. Khi bước qua từng cánh cửa, du khách sẽ có cảm giác đi sâu vào một đường hầm dài thẳng tắp, cùng với đó là bê tông nối vô cùng kiên cố. 

Đi vào bên trong bảo tàng, bạn sẽ thấy hệ thống trưng bày 1000 hiện vật với những hình ảnh liên quan đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, được bảo quản cẩn thận cho thế hệ mai sau chiêm ngưỡng.

bảo tàng chiến thắng điện biên phủ
Bên trong bảo tàng có những cổ vật từ thời chống Pháp

Đi từ dưới lên, bạn sẽ được tham quan hầm của bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ với những bức tranh được tái hiện lại cảnh áp bức, bóc lột của thực dân pháp vô cùng chân thực. Điểm nổi bật nhất của bảo tàng phải kể đến là hình vòng cung, giúp không gian nơi đây có thêm chiều sâu hơn. 

5. Những địa điểm ăn chơi, ăn uống hấp dẫn tại Điện Biên Phủ

Khi đến tham quan bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ bạn có thể ghé qua một vài địa điểm vui chơi, ăn uống hấp dẫn để có chuyến đi trọn vẹn. Một vài địa điểm vui chơi khác mà bạn có thể ghé đến như: Đèo Pha Đin với độ cao trên 1000m, cánh đồng Mường Thanh – “cái kho” khổng lồ chứa ngô lúa, hồ Pá Khoang sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ,… 

bảo tàng chiến thắng điện biên phủ
Vẻ đẹp nổi bật tại cánh đồng lúa vàng Mường Thanh

Bên cạnh một vài địa điểm vui chơi thú vị thì khi đến tham quan bảo tàng bạn có thể thưởng thức một số món ăn ngon như: Xôi nếp nương có vị ngọt, thơm, dẻo mềm; cá nướng Pa pỉnh tộp thơm ngon, béo ngậy mùi gia vị nức mũi; Măng đắng chấm với chẩm chéo,… 

6. Mặc gì khi đến bảo tàng Chiến Thắng Điện Biên Phủ?

Bên trong bảo tàng Điện Biên Phủ sở hữu khung cảnh kiến trúc vô cùng độc đáo, ấn tượng. Nếu bạn đang muốn lưu trữ những bức ảnh đẹp cùng gia đình, bạn bè tại điểm du lịch này thì hãy tham khảo một vài gợi ý từ xưởng may áo đồng phục Gạo House dưới đây:

  • Đồng phục gia đình: Một trong những items mà cả nhà đến tham quan bảo tàng không nên bỏ qua đó là áo đồng phục gia đình. Item được thiết kế đồng bộ, mang vẻ đẹp chỉn chu, trẻ trung giúp cho cả gia đình tự tin tham quan bảo tàng. Bên cạnh đó, form dáng áo phông đồng phục cũng được thiết kế rộng rãi, chất liệu thun cao cấp mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu và không gây kích ứng với da em bé.
bảo tàng lịch sử điện biên phủ
Mặc đồng phục đi du lịch lưu giữ lại kỷ niệm
  • Đồng phục nhóm, teambuilding: Với những nhóm bạn đến tham quan bảo tàng mà muốn lưu lại khoảnh khắc ý nghĩa thì nên lựa chọn đồng phục nhóm. Mẫu áo được Gạo House may đo, thiết kế theo yêu cầu của nhóm bạn. Do đó, cả nhóm có thể thỏa sức sáng tạo để cho ra mẫu áo “độc quyền” không đụng hàng với bất kỳ ai. 

7. Giải đáp một số vấn đề khi tham quan bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

Trước khi đến tham quan bảo tàng Điện Biên Phủ bạn nên tham khảo một vài giải đáp mà Gạo House chia sẻ dưới đây để biết rõ hơn về khu du lịch: 

7.1. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ mở và đóng cửa lúc mấy giờ? 

  • Mùa hè: Buổi sáng: Từ 7h00 đến 11h00, Chiều: Từ 13h30 đến 18h00.
  • Mùa đông: Buổi sáng: Từ 7h00 đến 11h00, Chiều: Từ 13h30 đến 17h30.

(Đối với những ngày Tết Nguyên đán, lịch mở cửa bảo tàng phục vụ du khách sẽ được thông báo riêng).

bảo tàng chiến thắng điện biên phủ
Lưu ý khi tham quan bảo tàng Điện Biên Phủ

7.2. Giá vé tham quan Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ có đắt không? 

  • Giá vé tham quan bảo tàng là 100.000đ/lượt/người. Giảm 50% mức phí đối với các trường hợp: Người cao tuổi, người hưởng chính sách hưởng thụ văn hóa; người khuyết tật nặng.

7.3. Có trường hợp nào ngoại lệ được miễn phí vé vào tham quan: 

  • Những người dưới 18 tuổi.
  • Cựu chiến binh.
  • Học sinh, sinh viên các trường, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tổ chức các chuyến nghiên cứu thực địa (có kế hoạch kèm theo).
  • Người khuyết tật đặc biệt nặng.

7.4. Bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm ở đâu?

  • Thanh Panorama được đặt tại tầng 2 Bảo tàng Điện Biên Phủ do Công ty Bảo tồn Di sản Văn hóa lưu trữ và bảo vệ. Đây là một trong những tác phẩm lớn nhất thế giới vẽ về chủ đề chiến tranh.

Trên đây là những thông tin về bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ – một trong những điểm đến mang ý nghĩa đặc biệt, tôn vinh lịch sử chiến thắng lừng lẫy 5 châu. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về lịch sử và ngắm kiến trúc độc đáo thì hãy đến ngay bảo tàng này. Và đừng quên sắm ngay một bộ trang phục thật đẹp tại công ty may và in áo đồng phục Gạo House để chuyến đi thêm ý nghĩa hơn nhé! 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan