Chợ phiên Cán Cấu: Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của chợ phiên Vùng Cao

Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết về nét đẹp bản sắc và văn hóa của người dân vùng cao Tây Bắc thì nhất định phải ghé thăm chợ phiên Cán Cấu. Đây là một trong những chợ phiên còn giữ được nét đẹp hoang sơ hiếm hoi của người vùng cao. Ngay bây giờ, hãy cùng đồng phục Gạo House tìm hiểu xem có những hoạt động vui nhộn, ấn tượng và đặc biệt nào tại Cán Cấu nhé. 

Chợ phiên Cán Cấu Lào Cai
Cán Cấu là phiên chợ nguyên sơ nổi tiếng tại Tây Bắc

Xem Thêm: 

1. Tổng quan về chợ phiên Cán Cấu 

Cán Cấu là một trong những phiên chợ được họp thường niên bởi người dân tộc Dao, Giáy, Mông Hoa… Chợ thường được tổ chức định kỳ vào mỗi thứ 7 hàng tuần hoặc các ngày lễ, tết trong năm. Thời gian họp chợ thường kéo dài từ sáng sớm đến tầm quá trưa. 

Theo kinh nghiệm của những người đi trước, thời điểm lý tưởng nhất để đến tham quan và du lịch chợ phiên Cán Cấu chính là từ tháng 9 đến tháng 11. Bởi vì, khoảng thời gian này Cán Cấu vô cùng khô ráo, không mưa, sạch sẽ, mát mẻ. Và đặc biệt là bạn có thể đứng từ chợ để ngắm nhìn những cảnh sắc thiên nhiên hấp dẫn như: đồng hòa tam giác mạch, các thửa ruộng hoa cải, vườn rau của người nông dân… 

Du lịch chợ phiên Cán Cấu Lào Cai
Chợ họp ven tuyến đường 153

2. Chợ phiên Cán Cấu địa chỉ ở đâu? 

Cán Cấu thuộc địa phận xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Nơi đây cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng chừng 100km. Hiện tại, toàn bộ cung đường đến Cán Cẩu đều đã được đổ bê tông và mở rộng nên rất thuận tiện cho việc di chuyển của người dân bản địa lẫn du khách. 

Du lịch chợ phiên Cán Cấu Lào Cai
Cán Cấu thuộc xã Cán Cấu huyện Si Ma Cai

3. Hướng dẫn đường đi di chuyển đến chợ phiên Cán Cấu 

Chợ Cán Cấu nằm ngay cạnh đường quốc lộ nên rất thuận tiện cho việc ghé thăm của cả xe máy và xe ô tô. Ngoài ra, bạn có thể đến chợ thông qua hướng dẫn chi tiết sau đây của công ty may đồng phục Gạo House: 

  • Từ Hà Nội: Xuất phát từ Hà Nội bạn cần bắt xe khách di chuyển đến thị trấn Bắc Hà. Tiếp đến từ Bắc Hà, bạn chạy dọc theo đường 153 trong khoảng 30km là sẽ đến được chợ phiên. 
  • Từ Lào Cai: Nếu từ Lào Cai bạn di chuyển theo đường 4D => tiếp tục đi qua huyện Bảo Thắng => tiếp tục chạy xuôi theo đường 153 theo hướng đi thị trấn Bắc Hà. Chợ sẽ họp ven tuyến 153, bạn chú ý biển báo để vào chợ nhé. 
Du lịch chợ phiên Cán Cấu
Đường đi di chuyển đến Cán Cấu khá dễ tìm

4. Tổng hợp những trải nghiệm hấp dẫn nhất tại chợ phiên Cán Cấu 

Nếu có dịp đến ghé thăm Cán Cẩu, bạn hãy thử tham gia các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn sau đây:

4.1. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp các mặt hàng thổ cẩm

Vẻ đẹp của khung cảnh chợ phiên Cán Cấu đến từ các sạp hàng thổ cẩm với nhiều màu sắc sặc sỡ. Tất cả các sản phẩm này đều được thực hiện hoàn toàn bằng thủ công trong vài tháng hoặc thậm chí là vài năm trời. Nhờ bàn tay linh hoạt, tỉ mỉ, người thợ đã tạo ra những bộ trang phục, những mảnh vải với nhiều kiểu hoa văn và hình thù mang đậm dấu ấn của người bản địa. Gạo House tin rằng, khi lạc vào gian hàng thổ cẩm bạn sẽ quyến luyến không muốn rời đi. 

Du lịch chợ phiên Cán Cấu Lào Cai
Ngắm vẻ đẹp của các mặt hàng thổ cẩm

4.2. Tìm hiểu về khu chợ trâu

Người dân địa phương còn gọi chợ phiên Cán Cấu với cái tên khác là chợ trâu. Bởi mỗi lần họp, nơi đây lại diễn ra hàng trăm, hàng nghìn cuộc giao dịch mua bán trâu. Cứ mỗi phiên họp chợ, người dân ở Bắc Hà, Mường Khương, Hà Giang, Si Ma Cai… sẽ dắt trâu đến chợ để tìm kiếm cơ hội mua bán và trao đổi. Đến chợ, bạn sẽ phải trầm trồ trước khả năng xem và đánh giá trâu khỏe, trâu trẻ của các “tay chơi trâu” tại đây. 

Check-in phiên chợ Trâu tại Cán Cấu
Tham gia chợ trâu ở Cán Cấu

4.3. Thử ăn các đặc sản vùng miền tại chợ phiên

Trải nghiệm được yêu thích nhất khi đến chợ phiên Cán Cẩu chính là được thưởng thức những món ngon ẩm thực mang đậm sắc thái dân tộc của người dân địa phương. Một số món ăn được yêu thích nhất ở chợ phiên chính là: phở, thắng cố, cơm lam, rượu ngô, mèn mén… Thưởng thức những món ngon ấm nóng, hấp dẫn giữa tiết trời se se lạnh sẽ mang lại cảm giác vô cùng tuyệt vời. Ngoài ra, chợ còn bày bán rất nhiều loại bánh đặc sản của người dân địa phương như: bánh rán, bánh mật, bánh cá, bánh khoai… bạn có thể mua một ít để thưởng thức. 

Thưởng thức Thắng Cố đặc sản
Thưởng thức Thắng Cố đặc sản

4.4. Mua các món quà lưu niệm ý nghĩa

Đến du lịch chợ phiên Cán Cấu bạn có thể mua một vài món đồ thổ cẩm hoặc đặc sản để mang về làm quà người thân như: trà Tà Xùa cổ thụ thơm ngon, hạt dổi mắc khén gia vị Tây Bắc, măng khô Tây Bắc đã được sơ chế, mua cao Atiso Sapa, các con rối thổ cẩm… Những thức quà này đều là hàng sấy khô, nhỏ gọn, rất thuận tiện để mang về. 

Mua đồ lưu niệm về làm quà cho người thân, bạn bè
Mua đồ lưu niệm về làm quà cho người thân, bạn bè

5. Mặc gì khi đến chợ phiên Cán Cấu để thuận tiện cho việc tham quan? 

Vì Cán Cấu chỉ tổ chức họp chợ 1 lần/1 tuần nên việc lựa chọn trang phục thích hợp để tham quan chợ cũng khá quan trọng. Bạn nên lựa chọn những trang phục không quá hở, lịch sự và kín đáo nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ là phù hợp nhất. Và dưới đây là 2 gợi ý hoàn hảo nhất từ đồng phục Gạo House: 

  • Áo thun gia đình đẹp: Chợ phiên Cán Cấu là điểm du lịch khám phá vô cùng lý tưởng dành cho các gia đình. Do vậy, thay vì sử dụng những trang phục bình thường thì các gia đình có thể thay thế bằng cách sử dụng những chiếc áo đồng phục trẻ trung và năng động. Áo được may từ chất liệu mềm mịn, thấm hút, thoáng mát… Kết hợp cùng kiểu dáng trẻ trung, năng động, phong cách đơn giản nên áo gia đình là lựa chọn hoàn hảo để hành trình khám phá chợ phiên Cán Cấu thêm trọn vẹn. 
Mặc áo đồng phục đẹp và trendy
Mặc áo đồng phục đẹp và trendy
  • Áo nhóm đồng phục: Cán Cấu cũng là điểm đến được nhiều hội nhóm lựa chọn tìm đến và khám phá. Với hội nhóm, thì gợi ý hoàn hảo nhất từ Gạo House chính là những chiếc áo thun đồng phục cổ tròn hoặc cổ bẻ trẻ trung, năng động. Áo được may từ vải cotton mềm mịn, thoáng khí và co giãn tốt. Kết hợp cùng hình in phá cách và trendy đảm bảo sẽ giúp bức hình check-in của nhóm thêm lung linh, cuốn hút. 
Du lịch chợ phiên Cán Cấu Sapa
Check-in Cán Cấu cùng áo nhóm teambuilding

6. Kinh nghiệm du lịch chợ phiên Cán Cấu từ A – Z

Để chuyến du lịch tham quan và trải nghiệm ở chợ phiên thêm trọn vẹn hơn, bạn cùng người đồng hành cần chú ý đến những vấn đề sau đây: 

  • Chợ chỉ họp duy nhất 1 ngày vào thứ 7 hàng tuần và những ngày lễ Tết. Do vậy, bạn cần sắp xếp thời gian sao cho hợp lý nhất. 
  • Thời gian đến Cán Cấu lý tưởng nhất là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc mùa xuân. Bởi đây là lúc tiết trời khá dễ chịu và bạn có thể tìm được rất nhiều loại sản vật quý hiếm. 
  • Chú ý khi mua hàng ở địa phương bởi không phải 100% sản phẩm đều có xuất phát từ người dân mà còn rất nhiều đồ Trung Quốc được bày bán phổ biến ở chợ. 
  • Chợ phiên Cán Cấu luôn đông người, thỉnh thoảng sẽ xuất hiện tình trạng cướp giật và trẻ em chèo kéo khách. Bạn cần chuẩn bị trước tâm lý. 
Đến khám phá Cán Cấu cần lưu ý điều gì?
Đến khám phá Cán Cấu cần lưu ý điều gì?
  • Nếu muốn chụp hình cùng người dân bản địa thì bạn nên mua ủng hộ một vài món đồ dù có giá trị nhỏ
  • Hãy trả giá khi mua đồ bởi đây vẫn xuất hiện tình trạng bán đắt và chém gió tương tự dưới xuôi

Xem Thêm: 

Trên đây, đồng phục Gạo House đã tổng hợp trọn vẹn những hoạt động và trải nghiệm hấp dẫn tại chợ phiên Cán Cấu. Hy vọng rằng, những thông tin và kiến thức ở phía trên sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm vui vẻ, trọn vẹn nhất. Đừng quên ghé shop xưởng may áo đồng phục đặt may những trang phục đẹp phục vụ cho chuyến đi nhé. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan