Chợ phiên Bắc Hà: Khám phá nét đẹp văn hóa đặc sắc ở Vùng Cao

Tìm kiếm hương vị hay cảnh sắc tuổi thơ không ở đâu xa, chỉ cần bạn lên chợ phiên Bắc Hà là có thể ngược dòng trở về với những hoài niệm. Bắc Hà là một trong những chợ phiên lớn nhất ở Sapa, nơi đây chuyên buôn bán và trao đổi nhiều loại mặt hàng từ các loại gia súc cho đến các loại thổ cẩm, hoa quả, đặc sản… của người dân bản địa. Ngay bây giờ, hãy cùng đồng phục Gạo House dạo một vòng xem Bắc Hà có gì chơi nhé. 

Chợ Phiên Bắc Hà
Chợ phiên là điểm đến của nhiều khách du lịch

Xem Thêm: 

1. Giới thiệu về Chợ Phiên Bắc Hà 

Bắc Hà là một trong những chợ phiên lớn và nổi tiếng bậc nhất ở Sapa. Nếu như trước đây, chợ chỉ họp một số ít lần trong tuần và có diện tích khá khiêm tốn, các gian nhỏ chỉ được căng bạt đơn sơ. Thì hiện nay, chợ đã được xây dựng lại với tổ chức quy mô lớn, rộng rãi hơn, nền tráng xi măng, các khu vực chợ được phân chia theo từng cụm theo loại hàng hóa. Nhờ vậy mà du khách khi đến đây có thể dễ dàng tìm kiếm, mua hàng và tham khảo giá. 

Điểm đặc biệt ở chợ phiên Bắc Hà là khu vực ăn uống được phân thành nhiều khu với khu ăn uống tại chỗ chuyên bán nhiều loại bún phở, ẩm thực phục vụ người dân và du khách. Bạn có thể đến đây để thưởng thức các món ăn đặc sản hấp dẫn của người dân địa phương. 

Du lịch khám phá chợ phiên Bắc Hà
Chợ phiên thường họp vào mỗi thứ 7 hàng tuần

2. Chợ văn hóa Bắc Hà ở đâu? 

Chợ Bắc Hà thuộc thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai và nơi đây chỉ cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 70km. Bắc Hà là một trong những chợ phiên có lịch sử lâu đời bậc nhất tại vùng cao Tây Bắc và là địa điểm giao lưu gặp gỡ được đông đảo người dân địa phương lựa chọn tìm đến. 

Địa chỉ chợ thuộc thị trấn Bắc Hà
Địa chỉ chợ thuộc thị trấn Bắc Hà

3. Hướng dẫn đường đi di chuyển đến chợ phiên Bắc Hà

Để di chuyển và đến tham quan các buổi họp chợ tại Bắc Hà, du khách cần đi theo quốc lộ 70 đến thôn Bắc Ngầm rẽ trái đi thêm một đoạn là sẽ đến Bắc Hà. Vì di chuyển bằng đường đèo nên thời gian từ trung tâm đến Bắc Hà sẽ kéo dài trong khoảng 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự thuê xe di chuyển theo những con đường đèo dốc để có thể check-in, vãn cảnh và tự chủ thời gian hơn khi vào chợ. 

Du lịch chợ phiên Bắc Hà
Đường di chuyển đến Bắc Hà phải vượt qua nhiều cung đèo

4. Cập nhật lịch họp chợ phiên Bắc Hà Lào Cai 

Chợ phiên này thường họp vào mỗi thứ 3 và kết thúc vào lúc 3 giờ chiều mỗi ngày. Chợ chỉ họp vào cuối tuần, mỗi tuần 1 lần nên thường xuyên ở trong trạng thái đông đúc và nhộn nhịp. Do vậy, bạn cần căn chỉnh thời gian thật chuẩn khi quyết định ghé thăm chợ để đảm bảo gặp và tham gia được các hoạt động nơi đây. 

Chợ họp vào thứ 7 mỗi tuần
Chợ họp vào thứ 7 mỗi tuần

5. Tham gia những hoạt động có 1 0 2 tại chợ phiên Bắc Hà

Được mệnh danh là chợ phiên lớn nhất ở Sapa và vùng Tây Bắc, nên Bắc Hà hội tụ nhiều hoạt động vui chơi vô cùng hấp dẫn để du khách có thể đến tham quan, thưởng ngoạn như: 

5.1. Ngắm sản phẩm tại gian hàng thổ cẩm 

Sản phẩm được yêu thích nhất tại chợ phiên là những mặt hàng thổ cẩm rực rỡ đa sắc màu và họa tiết. Đây đều là các sản phẩm được người dân tự thêu, dệt hoàn toàn bằng thủ công hàng tuần thậm chí là hàng tháng trời mới hoàn thành được. Vậy nên, hàng thổ cẩm là hình ảnh đại diện cho sự tần tảo, khéo léo và tỉ mỉ của những anh chàng/cô nàng trong bản. 

Du lịch chợ phiên Bắc Hà
Ngắm nghía tại các gian hàng thổ cẩm

5.2. Thưởng thức ẩm thực hấp dẫn tại Sapa 

Ở chợ phiên Bắc Hà Sapa bạn có thể dễ dàng tìm thấy những món ngon đặc sản địa phương vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Tại khu chợ đặc sản bạn có thể tìm thấy những món ăn đã làm nên tên tuổi của người địa phương như: thắng cố, mèn nén, phở chua, bánh ngô đúc… Mỗi một loại đặc sản đều mang đậm đà hương vị truyền thống của người dân Tây Bắc. Do đó, bạn nhất định phải cố gắng thử thưởng thức hết tất cả các món nhé. 

Thưởng thức các món ăn đặc sản của người bản địa
Thưởng thức các món ăn đặc sản của người bản địa

5.3. Mua một vài món quà lưu niệm cho người thân 

Ngoài mặt hàng thổ cẩm và không gian ẩm thực, chợ phiên Bắc Hà còn tràn ngập trong hương thơm của rượu, những món thức ăn đặc sản hay các loại quà lưu niệm đẹp mắt. Những chiếc mũ, khăn, găng tay hay các loại hoa quả, nông sản sấy khô… được sản xuất đầy tinh tế chính là món quà hoàn hảo để bạn mua về làm quà lưu niệm cho người thân và bạn bè. 

Mua các món quà lưu niệm về cho người thân
Mua các món quà lưu niệm về cho người thân

5.4. Tham quan khu vực bán gia súc 

Ở chợ phiên, không khó để bạn bắt gặp hình ảnh các cô, chú nông dân đang dắt các loại gia súc như: trâu, ngựa, bò, lợn, gà… đem đến chợ giao dịch. Những cuộc mua bán hay những lần ngã giá đầy huyên náo chính là hình ảnh đại diện cho sự sôi động của nơi đây. Chợ phiên Bắc Hà cũng bán nhiều loại chim cảnh và cả thú cưng với nhiều màu sắc, hình dáng và kích thước rất thích hợp cho những ai đam mê các bản nhạc rừng của loài chim. 

Du lịch chợ phiên Bắc Hà
Tham quan chợ bán gia súc tại Bắc Hà

5.5. Tham gia chợ tình Sapa 

Có một nơi gần với Bắc Hà cũng nổi tiếng không kém chính là chợ tình Sapa. Đây là nơi các chàng trai, cô gái ở lứa tuổi xuân thì đến gặp gỡ, tìm hiểu và hẹn hò với nhau. Những cặp đôi nam thanh, nữ tú đang ở tuổi cập kê có thể cùng nhau sánh vai tham gia trò chơi, trao đổi thông tin để tìm hiểu về người bạn đời. Nếu cả hai đều thích nhau thì có thể tiến xa hơn thông qua hoạt động cưới hỏi. 

Du lịch chợ phiên Bắc Hà
Tham gia chợ tình (lễ hội của các cặp đôi)

6. Mặc gì đến chợ phiên Bắc Hà để thuận tiện nhất? 

Chợ phiên là nét đẹp văn hóa đặc sắc của người dân Tây Bắc mà bất cứ du khách nào khi có dịp đến đây cũng đều mong muốn được trải nghiệm. Do đó, bạn có thể lựa chọn những trang phục thích hợp để chụp ảnh hoặc quay phim và lưu lại những thước phim kỷ niệm đáng nhớ cho chính mình. Bởi vì là một nơi “đất chật người đông” nên khi lựa chọn trang phục đến chợ phiên bạn cần lưu ý: 

  • Áo gia đình: Bạn nên ưu tiên những trang phục có thiết kế trẻ trung, đơn giản vừa vặn với cơ thể. Đặc biệt, nên lựa chọn những chất liệu mềm mịn, thoáng khí, co giãn tốt như cotton 100% để đảm bảo người mặc luôn duy trì được trạng thái dễ chịu. Điều kiện này rất cần thiết bởi nó sẽ giúp hành trình khám phá chợ phiên Bắc Hà của bạn được thuận tiện và trọn vẹn nhất. 
Du lịch chợ phiên Bắc Hà
Mặc áo nhóm đồng nhóm check-in chợ phiên
  • Áo nhóm: Với những ai khám phá chợ phiên cùng hội nhóm thì có thể lựa chọn áo đồng phục. Phong cách này rất tiện lợi bởi vì áo nhóm có thể giúp hạn chế tình trạng lạc thành viên vừa đảm bảo bức hình check-in của hội bạn cực chất chơi, nổi bật. 

7. Tổng hợp những món ăn hấp dẫn chỉ có tại chợ Bắc Hà Lào Cai

Đặt chân đến chợ phiên, bạn phải thực hiện ngay thử thách “100k ăn sập chợ Bắc Hà” với những món ngon đặc sản vô cùng hấp dẫn mà xưởng may đồng phục đã tổng hợp sau đây: 

  • Thắng cố: Món ngon được nấu từ hỗn hợp các loại nội tạng của bò, trâu hoặc ngựa. 
  • Bánh dày: Chế biến từ cơm nếp dã nghiền
  • Bánh đúc ngô: Món ăn được chế biến từ bột ngô xay khá giống với mèn mén nhưng sẽ mềm hơn
  • Ngoài ra còn một số món ăn khác như: phở gà, phở chua, cơm lam, các loại bánh ngọt… 
Thưởng thức món bánh đúc nóng tại Bắc Hà
Thưởng thức món bánh đúc nóng tại Bắc Hà

8. Bật mí kinh nghiệm du lịch chợ phiên Bắc Hà không phải ai cũng biết

Đã lên Sapa thì nhất định phải ghé thăm chợ phiên Bắc Hà. Tuy nhiên để chuyến đi được trọn vẹn nhất thì bạn cần phải bỏ túi các kinh nghiệm mà Gạo House chia sẻ dưới đây: 

  • Hãy cẩn thận với các vật dụng và tài sản khi đến Bắc Hà bởi chợ lúc nào cũng đông, thường có tình trạng chen lấn và xô đẩy… Tốt nhất là tiền bạc hay vật dụng có giá trị bạn nên để ở những vị trí kín đáo. 
  • Nếu mang theo trẻ nhỏ bạn cần chú ý đến con nhằm hạn chế tình trạng bị lạc mất bé nhé.
  • Hãy thăm thú, thưởng thức ẩm thực của người bản địa với một tinh thần thoải mái, vui vẻ và không dè bỉu văn hóa của họ bạn nhé. 
  • Bạn chú ý đi vào ngày thứ 7, nếu xuất phát từ thành phố thì nên đi từ sáng sớm bởi chợ chỉ họp 1 lần duy nhất vào ngày thứ 7 trong tuần.
Đến chợ phiên cần lưu ý điều gì
Đến chợ phiên cần lưu ý điều gì?

Xem Thêm: 

Chợ phiên Bắc Hà quả thật là một trong những phiên chợ đặc sản nổi tiếng bậc nhất tại Sapa. Vậy nên, trong hành trình du lịch Tây Bắc của bạn nhất định không thể thiếu điểm đến này. Hy vọng rằng, những chia sẻ của công ty may đồng phục sẽ hữu ích đối với chuyến đi sắp tới của nhóm bạn. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan