Đèo Mã Phục-Chinh phục cung đường đèo hùng vĩ nhất Việt Nam

Chuyến du lịch Cao Bằng sẽ không còn trọn vẹn nếu trong hành trình thiếu mất điểm du lịch Đèo Mã Phục. Nơi đây là cung đường hiểm trở và khó đi bậc nhất nước ta. Tuy nhiên, đây lại là điểm đến yêu thích của những ai là phượt thủ chính hiệu. Hiện nay, rất nhiều tour du lịch đến Mã Phục thu hút được lượng lớn du khách ghé thăm, ai ai cũng muốn được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ của núi non trùng trùng điệp điệp. Ngay bây giờ, hãy theo chân Gạo House khám phá vẻ đẹp của miền đất này nhé. 

Du lịch Đèo Mã Phục
Mã Phục mang vẻ đẹp hùng vĩ và nên thơ

1. Giới thiệu tổng quan về đèo Mã Phục 

Mã Phục còn còn được gọi là đèo 7 tầng bởi để chinh phục được cung đèo này, du khách cần vượt qua 7 tầng con dốc uốn lượn kéo dài lên đến 4km với chiều cao khoảng 700m so với mặt nước biển. Cung đường đèo Mã Phục quanh co, uốn lượn và gấp khúc tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp đẽ, hùng vĩ. Một bên là núi đá, một bên là vách núi vực sâu nơi đây là nơi phù hợp để “đo lòng dũng cảm” của những dân phượt chính hiệu. 

Trong hành trình chinh phục đèo Mã Phục, du khách có thể thoải mái thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với hàng loạt núi non trùng trùng nhấp nhô. Xung quanh là các đỉnh núi lớn và cao nguyên cỏ hay những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả. Sự kết hợp đẹp đẽ giữa núi – rừng – sông – đèo – cao nguyên tạo nên một bức tranh thủy mặc khiến những ai đến ghé thăm cũng phải trầm trồ. Hiện tại, cung đèo này đã được UNESCO công nhận là di sản địa chất của công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng.

Du lịch đèo Mã Phục
Mã Phục sở hữu vẻ đẹp nên thơ và cuốn hút

2. Đèo Mã Phục Cao Bằng ở đâu? 

Mã Phục là cung đèo nằm ở ranh giới hai huyện Trà Lĩnh và Hòa An, nơi đây chỉ cách thành phố Cao Bằng khoảng chừng 22km. Đèo có độ cao 700m so với mực nước biển và có 7 tầng dốc uốn lượn quanh hai dãy núi đá vôi. 

3. Tìm hiểu truyền thuyết nguồn gốc tên gọi đèo Mã Phục 

Theo lời kể của người dân nơi đây, giữa thế kỷ XI có một vị thủ lĩnh người Tày tên là Nùng Trí Cao đã lãnh đạo người dân địa phương chống lại sự xâm lược của quân Tống. Sau lần tuần tra biên giới đến địa phận xã Quốc Toản (ngày nay) ông gặp con đèo dốc đứng, quanh co. Lúc này, ngựa của Nùng Trí Cao bị khuỵu chân không thể tiếp tục di chuyển. Cũng vì truyền thuyết này mà con đèo này được gọi là Mã Phục còn dãy núi có tên là Án Lại. 

Du lịch đèo Mã Phục
Mã Phục mang vẻ đẹp và cảnh sắc hùng vĩ

Cũng có người thì kể rằng, sau khi xưng Vương tấn công quân Tống, Nùng Chí Cao bị tiêu diệt 3 năm sau đó. Ông bị truy đuổi và bị thương, cả người lẫn ngựa đều gục tại đèo Mã Phục vì vậy mà tên gọi này được sử dụng cho đến bây giờ. 

4. Hướng dẫn di chuyển đến chinh phục đèo Mã Phục Cao Bằng 

Mã Phục cách thành phố Cao Bằng 22km tương đương với 30 phút di chuyển. Đường di chuyển đến Mã Phục đã được đổ bê tông thành quốc lộ nên rất dễ đi. Do đó, bạn có thể chọn đến đây bằng nhiều phương tiện như: xe máy, ô tô hoặc đi xe khách. Tuy nhiên, xe máy vẫn là lựa chọn phổ biến nhất bởi trong suốt hành trình di chuyển bạn có thể thỏa thích và tự do thưởng ngoạn trọn vẹn cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng. 

Du lịch Đèo Mã Phục Cao Bằng
Mã Phục sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ cùng cảnh sắc nên thơ

Với những du khách ở xa thì nên đi xe khách đến thị trấn Cao Bằng sau đó thuê xe máy ở thành phố rồi mới đến chung phục Đèo Mã Phục. Bạn chỉ cần di chuyển theo quốc lộ 3 là có thể đến được đèo. Mặc dù đường đèo đã được xây dựng rất thuận tiện nhưng độ dốc và độ uốn lượn vẫn rất lớn. Do đó, bạn hãy đảm bảo rằng mình vững tay lái hoặc nhờ đến sự trợ giúp của những bác tài vững lái và am hiểu về địa hình nơi đây để đảm bảo an toàn. 

5. Thời điểm đến đèo Mã Phục lý tưởng trong năm 

Ở Cao Bằng, thời tiết được chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa mưa (tháng 4 đến tháng 9) và mùa khô (tháng 10 đến tháng 3). Do đó, bạn nên đến đèo vào mùa khô, tránh mùa mưa để đảm bảo sự an toàn. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của những người đi trước thì khoảng thời gian đẹp nhất để đến Mã Phục là từ tháng 8 – tháng 9. Bởi vào thời gian này, thời tiết ở Mã Phục có nắng nhẹ, ít mưa, thời tiết mát mẻ rất thích hợp để tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên. 

Du lịch đèo Mã Phục Tây Bắc
Cảnh sắc hùng vĩ chỉ có tại Mã Phục

Đến đèo Mã Phục từ tháng 8 đến tháng 9, du khách còn có cơ hội được ngắm nhìn cảnh quan thác đổ vô cùng mãn nhãn. Xa xa còn có một vài thửa ruộng lúa chín trái mùa sẽ giúp cảnh sắc nơi đây thêm say đắm lòng người. Ngoài ra, từ tháng 11 đến tháng 12 mùa hoa dã quỳ và tam giác mạch đã bắt đầu nở rộ phủ kín cả núi rừng. Mặc dù không thích hợp để đổ đèo nhưng lại thích hợp để ngắm cảnh và sống ảo. 

6. Những trải nghiệm hấp dẫn trong hành trình chinh phục đèo Mã Phục Cao Bằng 

Ngoài đổ đèo và thưởng ngoạn cảnh sắc, ở gần đèo Mã Phục còn có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn mà xưởng may áo đồng phục đã tổng hợp được dưới đây: 

6.1. Tham quan thác bản Giốc 

Thác Bản Giốc là một trong những cảnh quan du lịch vô cùng nổi tiếng ở Cao Bằng. Vì nằm ở ranh giới Việt – Trung, nên dòng thác này có đến 2 tên gọi phù hợp với người dân địa phương của cả 2 quốc gia. Thác không đổ trực tiếp từ trên xuống đất mà đổ thành nhiều tầng giống như bậc thang nên nhìn từ xa, nơi đây giống hệt như một dải lụa phát sáng. Cảnh quan xung quanh thác cũng vô cùng đẹp đẽ và không kém phần hùng vĩ. Nơi đây chắc chắn sẽ làm bạn phải trầm trồ khi ghé thăm. 

Du lịch đèo Mã Phục
Tham quan vẻ đẹp cùng cảnh sắc tại thác Bản Giốc

6.2. Trải nghiệm chợ phiên 

Sau khi hoàn tất chinh phục đèo Mã Phục, bạn hãy ghé đến ngay một phiên chợ gần đó để tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của người vùng cao nhé. Chợ phiên ở đây được mở bởi người dân tộc Dao, Tày, Nùng… Tại chợ, người dân thường buôn bán các loại đặc sản địa phương như: thổ cẩm, thịt trâu gác bếp, đồ ăn Đông Bắc, quà lưu niệm… Bạn có thể ghé chợ để thưởng thức ẩm thực hoặc mua một vài món đồ lưu niệm về làm quà. 

Du lịch chợ phiên gần đèo mã phục
Tham gia chợ phiên vùng cao

6.3. Chiêm ngưỡng núi mắt thần 

Cách đèo Mã Phục không xa có một ngọn núi tên là Mắt Thần (tên gọi khác là Thủng). Đây là một trong những địa danh sở hữu địa hình độc đáo bởi có một lỗ thủng tròn xuyên qua cả ngọn núi. Mắt Thần đẹp tuyệt vào lúc bình minh ló rạng, khi mà những tia nắng vàng rực rỡ chiếu qua lỗ hổng tạo nên hình ảnh giống hệt đôi mắt của các vị thần. 

Đèo Mã Phục
Chiêm ngưỡng cảnh sắc đẹp và hấp dẫn tại núi Mắt Thần

6.4. Check-in hồ Thang Hen 

Thang Hen là “tuyệt tình cốc” trong truyền thuyết ở Cao Bằng. Đây là một hồ nước ngọt nằm ngay giữa núi non trùng trùng điệp điệp. Ở giữa là mặt hồ, xung quanh là núi và rừng tạo nên một bức tranh thủy mặc vô cùng xinh đẹp. Khi đến đây du lịch, bạn có thể thuê một chiếc thuyền nhỏ để chèo ra giữa hồ và thưởng thức cảm giác bồng bềnh relax giữa vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên. 

Du lịch đèo Thang Hen đèo Mã Phục
Du lịch tại hồ Thang Hen

7. Mặc gì để hành trình khám phá đèo Mã Phục thuận tiện nhất? 

Để hành trình khám phá Mã Phục thêm trọn vẹn và ý nghĩa, bạn cần lựa chọn những bộ trang phục đồng hành phù hợp. Ngoài những bộ quần áo bảo hộ đi xe máy, thì cả nhóm cũng nên đặt may những set áo đồng phục đẹp để bức hình check-in cùng núi non hùng vĩ thêm đẹp và ấn tượng hơn. Và dưới đây là 2 phong cách bạn có thể tham khảo: 

  • Áo gia đình đẹp: Phong cách áo gia đình đẹp là lựa chọn hoàn hảo cho những ai chinh phục đèo Mã Phục cùng gia đình. Vì được may từ chất liệu thiên nhiên cao cấp, phong cách thiết kế cuốn hút; bộ đồ hứa hẹn sẽ tạo nên chất riêng cũng như sức hút bức hình sống ảo của gia đình bạn. 
Mặc áo gia đình đẹp du lịch đèo Mã Phục
Mặc đẹp check-in tại Mã Phục
  • Áo nhóm: Còn gì tuyệt vời hơn khi cả nhóm cùng mặc đồng phục và check-in tại cung đèo hiểm trở bậc nhất của Việt Nam. Áo nhóm thiết kế theo phong cách của nhóm phượt, phong cách trẻ trung và năng động hứa hẹn sẽ giúp chuyến đi của cả nhóm thêm gắn kết hơn. 

8. Nên ăn gì khi đến đèo Mã Phục?

Đến Cao Bằng, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ngon đặc sản như: thịt lợn chua, lạp xưởng hun khói, vịt quay 7 vị, bánh khảo, bánh chè lam, hạt dẻ trùng khánh, bánh trứng kiến, rau dạ hiến, thịt hun khói… Những món ăn được chế biến rất cầu kỳ và mang đậm hương vị của núi rừng. Chỉ một lần thưởng thức cũng đủ khiến bạn phải ngất ngây và nhớ mãi. 

Ăn gì khi đến du lịch đèo Mã Phục
Thưởng thức món ngon hấp dẫn tại Mã Phục

9. Nghỉ ngơi ở đâu khi đến đèo Mã Phục?

Vì chỉ cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 22km, nên khi đến chinh phục Mã Phục bạn có thể lựa chọn lưu trú ngay ở trung tâm để thuận tiện hơn cho việc di chuyển. Một số khách sạn mà bạn có thể tham khảo như:

  • Bao Lac Homestay
  • Mường Thanh Luxury Cao Bằng
  • Khách sạn Sơn Tùng
  • Khách sạn Thanh Loan
  • Khách sạn Luxury
  • ….

Bạn nên tham khảo trước mức giá và đặt phòng trước khi đến để nhé. 

Nghỉ dưỡng khi đến du lịch đèo Mã Phục
Khu nghỉ dưỡng tại Mã Phục

10. Kinh nghiệm chinh phục đèo Mã Phục Cao Bằng ai cũng nên biết

Khi đến du lịch ở Mã Phục, du khách cần chú ý đến các vấn đề sau: 

  • Xem trước thời tiết trước khi đến để đảm bảo an toàn
  • Mặc những trang phục thoải mái để thuận tiện hơn cho chuyến đi
  • Hãy nhờ hoặc thuê người dẫn đường nếu bạn không quen thuộc với địa hình nơi đây
  • Không tự ý lái xe máy nếu không phải là người vững tay lái
  • Mang theo giấy tờ tùy thân để làm các thủ tục du lịch cần thiết
Du lịch đèo Mã Phục
Kinh nghiệm du lịch Mã Phục

Đèo Mã Phục xứng đáng với danh hiệu cung đèo đẹp và nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam. Nếu có dịp du lịch Cao Bằng, bạn nhất định phải ghé thăm nơi đây để được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Việt Nam. Hy vọng rằng, bạn sẽ có một chuyến đi đầy ý nghĩa và thú vị sau khi tham khảo thông tin từ công ty may và in áo đồng phục Gạo House.

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan