Chùa Tam Thanh – Khám phá vẻ đẹp tâm linh nổi tiếng xứ Lạng

Chùa Tam Thanh là một trong những cái tên nổi tiếng được mệnh danh là “đệ nhất bát cảnh xứ Lạng”. Nơi đây luôn là địa chỉ tâm linh, đón tiếp nhiều du khách trong và ngoài nước đến ghé thăm, chiêm bái mỗi năm. Nếu bạn đang muốn khám phá vẻ đẹp tâm linh này thì hãy cùng Gạo House dạo quanh một vòng qua bài viết dưới đây nhé!

Chùa tam thanh
Tam Thanh là ngôi chùa sở hữu kiến trúc độc đáo, mới lạ

1. Khái lược về chùa Tam Thanh

Tam Thanh hay còn được gọi với tên khác là chùa Thánh Thiện. Ngôi chùa được xây dựng từ thời Lê, với vẻ đẹp cổ kính trầm mặc, mang giá trị tinh thần, văn hóa và lịch sử dân tộc quý báu. Phía bên trong chùa còn nổi bật với 3 hang động lớn là Nhất Thanh, Nhị Thanh và Tam Thanh. Du khách đến đây có thể tham quan, chiêm bái và ngắm trọn khung cảnh làn nước trong xanh tại hồ Âm Ti, nhũ đá tự nhiên độc đáo được trải qua hàng nghìn năm hình thành.

Chùa tam thanh
Xung quanh chùa sở hữu khung cảnh thiên nhiên mát mẻ, yên bình

Ngoài sở hữu vẻ đẹp của tạo hóa ban tặng, chùa Tam Thanh còn sở hữu nhiều giá trị văn hóa đặc biệt. Nơi đây lưu giữ hệ thống bia đá có niên đại cổ xưa từ những năm 1677 tài hiện lại quá trình lịch sử niên đại cổ. Nếu bạn muốn khám phá nét đẹp riêng của Lạng Sơn thì hãy đến chùa để cảm nhận sự huyền bí, trang nghiêm của mảnh đất này. 

Hằng năm, lễ hội tôn nghiêm tại chùa Tam Thanh được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng, chia thành 2 phần là phần Lễ và phần Hội. Trong đó, phần Lễ được mọi người thực hiện các nghi thức truyền thống đặc biệt như dâng hương, đọc văn bản tâm linh. Còn với phần Hội sẽ náo nhiệt hơn với các trò trang mang đậm truyền bản sắc dân tộc. Đây là cơ hội để mọi người kết nối với quá khứ và tìm hiểu văn hóa truyền thống của đất nước.

2. Chùa Tam Thanh địa chỉ ở đâu?

Chùa nằm trong Quần thể danh lam thắng cảnh Nhị Thanh – Động Tam Thanh – Núi Tô Thị – Thành Nhà mạc, thành phố Lạng Sơn. Vị trí cụ thể của chùa nằm ở phường Tam Thành, tỉnh Lạng Sơn, cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 160km đi về phía Đông Bắc. Với vị trí đắc địa, chùa là nơi thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm bái vào mỗi dịp Lễ, Tết.

Chùa tam thanh
Chùa nằm ở vị trí đắc địa trên thành phố Lạng Sơn

3. Cách di chuyển đến chùa Tam Thanh như thế nào?

Việc di chuyển đến chùa không quá khó khăn như nhiều người nghĩ. Để có thể đến tham quan chùa bạn di chuyển theo hướng dẫn của xưởng may đồng phục Gạo House như sau:

  • Xe máy và ô tô: Nếu bạn muốn khám phá cảnh sắc thiên nhiên xung quanh chùa thì bạn có thể phượt xe máy, ô tô cùng nhóm bạn. Theo đó, bắt đầu khởi hành từ trung tâm thủ đô Hà Nội, bạn đi qua cầu Chương Dương và đi thẳng đến con đường Cổ Linh. Theo tuyến quốc lộ 1A, bạn đi thẳng qua Bắc Ninh => Đến tỉnh Bắc Giang, đi theo hướng cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là đã đến trung tâm thành phố. Từ đây, bạn đi băng qua cầu Kỳ Cùng, tiếp tục khoảng 1km sẽ tới chùa Tam Thanh. 
Chùa tam thanh
Đường di chuyển đến chùa Tam Thanh chiêm bái, cầu nguyện
  • Xe khách: Từ Hà Nội, bạn di chuyển đến thành phố Mỹ Đình hoặc Giáp Bát để đón những hãng xe khách như Đại Huyền, Đức Dũng, Đức Tâm đến Lạng Sơn. Những chuyến xe này có giá từ 100.000 VNĐ/ chặng. Sau khi đến thành phố bạn di chuyển đến Tam Thanh theo cung đường trên. 

4. Update thời điểm du lịch chùa Tam Thanh lý tưởng nhất trong năm

Đến tham quan chùa, bạn có thể trải nghiệm những điều thú vị sau đây:

4.1. Check-in và khám phá vẻ đẹp của chùa Tam Thanh

Chùa nằm trong lòng núi hình voi, giữa trời mây xanh trắng nên mang một vẻ đẹp thiên nhiên, huyền bí. Để lên đến chùa bạn phải bước lên 30 bậc thang đá do người xưa chạm khắc từ sườn núi. Qua đến cửa Tam Quan bạn sẽ bước vào một thế giới tâm linh, nơi Phật tử và các hiền triết được thờ phụng mang không gian huyền ảo, độc đáo.

Chùa tam thanh
Khung cảnh vẻ đẹp độc đáo xung quanh chùa

Bên cạnh đó, vẻ đẹp của chùa Tam Thanh còn ẩn hiện qua những mỏm đá kỳ quan được mẹ thiên nhiên ban tặng. Trong không gian đặc biệt đó, bạn đừng quên check-in những bức ảnh làm kỷ niệm mang về nhé! 

4.2. Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ

Bên cạnh những vẻ đẹp kiến trúc, được con người xây dựng thì chùa vẫn giữ lại khung cảnh hoang sơ vô cùng độc đáo. Không gian trong chùa có sự hòa lẫn khác nhau giữa các nhũ đá lấp lánh bí ẩn. Bên cạnh đó, điểm khác biệt tại chùa Tam Thanh còn có những thác nước róc rách chảy ngày đêm, ẩn hiện vẻ đẹp nguyên sơ cuốn hút. 

Chùa tam thanh
Khung cảnh hoang sơ xung quanh chùa còn được lưu giữ

4.3. Tham gia các lễ hội hấp dẫn của người bản địa

Lễ hội tại chùa được tổ chức vào ngày 15 tháng 1 âm lịch hàng năm. Đây là một trong những dịp để du khách đến tham quan, hòa cùng không khí tâm linh và bản sắc của các dân tộc thiểu số vùng cao. Lễ hội diễn ra nhiều hoạt động thú vị cùng các trò chơi dân gian hấp dẫn, thu hút du khách phương xa. 

Chùa tam thanh
Tham quan lễ hội của người bản địa tại chùa

Điểm nhấn của lễ hội tại chùa Tam Thanh là lễ rước thẻ Ngô Thì Sĩ, danh nhân văn hóa nổi tiếng nước ta. Kiệu rước được diễu qua các con phố chính của thành phố Lạng Sơn, nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao của Ngô Thì Sĩ – người để lại một bài thơ Vịnh Tiên Sơn tự ca ngợi vẻ đẹp của xứ Lạng. 

4.4. Khám phá kiến trúc của chùa

Kiến trúc của chùa Tam Thanh được đánh giá xứng danh bậc nhất xứ Lạng. Trước cửa hàng là bài thơ Vịnh Tiên Sơn tự ca ngợi vẻ đẹp xứ Lạng. Đi sâu vào bên trong bạn sẽ chiêm ngưỡng được tượng Phật A Di Đà màu trắng tinh khôi, tạc trực tiếp vào vách núi cao 202cm, rộng 65cm. Tượng Phật mang kiến trúc, phản ánh tư tưởng Phật giáo của Việt Nam. 

Chùa tam thanh
Kiến trúc bên trong chùa mang nhiều màu sắc nổi bật

Ngoài ra, điểm độc đáo của kiến trúc Tam Thanh còn thể hiện qua cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp tại hồ Âm Ty. Đây là hồ đẹp nhất trong quần thể Tam Thanh mà bạn nên đến trải nghiệm. 

5. Mặc gì trong hành trình du lịch chùa Tam Thanh?

Chùa luôn là chốn linh thiêng, tôn nghiêm để mọi người đến cầu may mắn, bình an. Do đó, khi đến chùa mọi người lên chú ý đến trang phục để tránh ảnh hưởng đến văn hóa tâm linh của chùa. Dưới đây là một vài gợi ý từ Gạo House để bạn có một chuyến tham quan chùa trọn vẹn:

  • Đồng phục gia đình: Với những gia đình đến chùa Tam Thanh chiêm bái, khấn Phật dâng hương thì việc lựa chọn một mẫu áo đồng phục có màu sắc trang nhã là phù hợp nhất. Item vừa mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu, vừa giúp cả gia đình giữ được vẻ đẹp thanh lịch, chỉn chu khi đến chùa.
Chùa tam thanh
Diện đồng phục với gam màu trung tính đến chùa mang vẻ đẹp cuốn hút
  • Áo váy đồng phục dáng dài: Nếu bạn thích điệu đà thì có thể lựa chọn những chiếc áo đồng phục dáng dài đến từ Gạo House. Những chiếc váy này giúp người mặc giữ đang sự nhã nhặn, thanh lịch và chỉn chu trong chuyến tham quan chùa.
  • Áo đồng phục sweater, hoodie: Vào mùa đông, thời tiết tại chùa Tam Thanh thường se se lạnh. Do đó, mẫu áo sweater, hoodie đồng phục nhóm màu sắc nhã nhặn tại Gạo House sẽ giúp mọi người giữ được độ ấm, thoải mái tham quan chùa. Item được may với chất vải nỉ bông, cùng hình in tối giản, dễ phối kết với nhiều phong cách khác nhau. 

6. Nên ăn gì khi đến du lịch Chùa Tam Thanh?

Xứ Lạng không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn mang ẩm thực văn hóa độc đáo, hương vị của núi rừng Đông Bắc như:

  • Xôi nếp cẩm: Một trong những món xôi truyền thống của người Tày mang hương vị thơm ngon, cuốn hút là xôi nếp cẩm. Loại xôi này được làm từ những hạt gạo nếp lên men từ lá cẩm, sau đó được luộc chín và trộn với mỡ hành. Xôi có vị bùi, thanh, béo ngậy mùi lá cẩm.
Chùa tam thanh
Xôi nếp cẩm là món ăn ngon, đặc sản Lạng Sơn
  • Khâu nhục: Đây là một món thịt lợn kho gia vị của người Hoa mà bạn nên thưởng thức khi đến chùa Tam Thanh. Khâu nhục có vị màu đỏ của rượu, ngọt đậm và thơm lừng. Món ăn này thường được ăn kèm bánh cuốn hoặc bánh bao.
  • Bánh chưng đen: Món ăn này mang màu sắc độc đáo, có vị chua thanh và dẻo dai. Bánh thường được ăn vào dịp Tết Nguyên Đán hoặc làm quà tặng. 
  • Ốc đá: Đến Tam Thanh bạn nhất định không thể bỏ qua ốc đá. Những con ốc có vị thanh ngọt, giòn sần sật, ăn kèm với rau răm, rau muống hoặc làm mồi nhậu vô cùng cuốn hút. 

7. Những điều cần lưu ý khi đến du lịch chùa Tam Thanh

Vì là một trong những địa điểm tâm linh nên khi tham quan chùa bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Khi đến tham quan chùa bạn không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức các món ăn ngon, đặc trưng của Lạng Sơn.
  • Tham quan chùa bạn nên giữ phép lịch sự, văn minh, không ồn ào, cười đùa và chọn trang phục phù hợp. 
Chùa tam thanh
Những lưu ý khi tham quan chùa để có chuyến đi trọn vẹn
  • Hãy là người văn minh, có ý thức bảo vệ môi trường và các di tích trong chùa Tam Thanh. Không xả rác bừa bãi và chạm vào tượng Phật, nhũ đá làm hỏng kiến trúc trong chùa.
  • Ngoài ra, bạn có thể khám phá các danh lam thắng cảnh khác xung quanh chùa như hang Tam Thanh, thác Nhiêu Cổ San,… 

Vẻ đẹp tâm linh, kỳ bí bên trong chùa Tam Thanh chắc chắn là điểm du lịch mà bạn nên đến tham quan sắp tới. Mong rằng những chia sẻ của Gạo House trên đây sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch trọn vẹn. Đừng quên sắm ngay những trang phục đẹp tại công ty may đồng phục Gạo House để chuyến du lịch thêm ý nghĩa hơn nhé! 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan