Khám phá khu di tích Lam Kinh: Kiến trúc cung đình “hàng trăm” tuổi 

Lam Kinh là một trong những khu di tích Quốc gia có lịch sử hàng trăm năm tuổi với kiến trúc triều đình Hậu Lê độc đáo. Câu chuyện về truyền thuyết nơi đây mang đầy màu sắc huyền bí của thời phong kiến hưng thịnh trong lịch sử. Lắng nghe từng câu chuyện, đan xen từng phong cảnh tại khu di tích Lam Kinh khiến ai nấy thổn thức mãi không thôi. Nếu bạn đang tò mò về câu chuyện lịch sử Lam Kinh thì cùng Gạo House dạo vòng quanh cung đình giải mã những bí ẩn nhé! 

Khu di tích Lam Kinh
Di tích Lam Kinh mang nét cổ điển, độc đáo, tâm linh

1. Giới thiệu về khu di tích Lam Kinh

Lam Kinh là đất Lam Sơn – quê hương của anh hùng Lê Lợi và được xây dựng từ năm 1428, khởi đầu cho cuộc chiến chống quân Minh xâm lược. Thành điện Lam Kinh được xây dựng dựa theo địa thế “tọa sơn hướng thủy” – tiêu chuẩn vàng về phòng thủy của người châu Á.

Tham khảo bst áo đồng phục gia đình hot xu hướng

Click tại đây để xem thêm sản phẩm

1.1. Địa chỉ khu di tích lịch sử Lam Kinh ở đâu?

Khu di tích lịch sử Lam Kinh nằm ở huyện Thọ Xuân, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 50km về phía Tây Bắc, có diện tích rộng lớn khoảng 200ha. Đến khu di tích lịch sử Lam Kinh bạn sẽ thấy những công trình, kiến trúc vẫn được giữ nguyên, bố trí hình bàn cờ gồm khu ngọ môn, sân rồng, thái miếu, chính điện,….

Khu di tích Lam Kinh
Lam Kinh nằm ở Thọ Xuân, Thanh Hóa

1.2. Tìm hiểu lịch sử Lam Kinh

Lam Kinh, vùng đất thiêng liêng của người Việt, không chỉ là một địa danh địa lý mà còn là chứng nhân lịch sử hào hùng của dân tộc. Nơi đây gắn liền với những sự kiện trọng đại, đặc biệt là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo, đánh đuổi quân Minh xâm lược và lập nên nhà Hậu Lê.

Sau khi giành thắng lợi, Lê Thái Tổ đã cho xây dựng Lam Kinh thành kinh đô thứ hai của nhà nước Đại Việt, bên cạnh Thăng Long. Kinh thành này không chỉ là nơi đóng đô mà còn là nơi thờ cúng tổ tiên, thể hiện lòng biết ơn của nhà vua đối với quê hương và dòng họ. Các thế hệ vua Lê kế tiếp đều rất coi trọng Lam Kinh. Dần dần, khu di tích Lam Kinh trở thành trung tâm văn hóa, chính trị quan trọng của cả nước. 

Khu di tích Lam Kinh
Di tích Lam Kinh mang nhiều ý nghĩa về thời lịch sử hào hùng

Nhiều công trình kiến trúc đồ sộ, cung điện nguy nga được xây dựng, tạo nên một quần thể kiến trúc độc đáo mang đậm dấu ấn thời Lê. Tuy nhiên, trải qua nhiều biến động của lịch sử, Lam Kinh vẫn giữ được vẻ nguyên vẹn cho đến ngày nay. 

2. Kinh nghiệm du lịch khu di tích Lam Kinh dành cho người mới

Lần đầu khi đến với Lam Kinh chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Hãy cùng Gạo House tìm hiểu thêm về kinh nghiệm khi tham quan khu du lịch này nhé! 

2.1. Hướng dẫn di chuyển đến khu di tích Lam Kinh chi tiết nhất

Lam Kinh cách thành phố Thanh Hóa khoảng 50km đi về phía Tây Bắc, nằm ở xã Xuân Lam, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân. Đường đến khu di tích lịch sử này khá dễ, bạn có thể di chuyển bằng xe máy để trò chuyện, vừa ngắm cảnh đẹp.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể di chuyển đến di tích Lam Kinh bằng xe bus hoặc ô tô tự lái. Hãy sử dụng Google Map để chuyến đi của bạn dễ dàng hơn nhé! 

Khu di tích Lam Kinh
Hướng dẫn đường di chuyển đơn giản đến Lam Kinh, Thanh Hóa

Xem thêm:

====> Top 500+ Mẫu Đồng Phục Nhóm Đẹp, HotTrend, Độc Đáo Tại Gạo House

2.2. Giá vé vào cổng tham quan khu di tích lịch sử Lam Kinh

Đến tham quan Lam Kinh bạn sẽ không phải đắn đo về tiền bạc. Bởi di tích Lam Kinh không thu vé vào cổng. Tuy nhiên, khi đến đây bạn có thể chọn mua đặc sản hoặc ăn những món ăn mà người dân bản địa bày bán. 

3. Top 5+ Trải nghiệm ngược dòng thời gian tại khu di tích Lam Kinh

Ngay khi bước vào Lam Kinh bạn sẽ thấy rõ được sự phồn thịnh của triều đại Hậu Lê thời bấy giờ. Hãy cùng Gạo House quay ngược thời gian về thời vua Lê Lợi để tham khảo khu di tích này nhé! 

3.1. Thưởng ngoạn kiến trúc độc đáo tại cố đô Lam Kinh

Trải qua bao thăng trầm lịch sử và biến động của thời gian, khu di tích Lam Kinh vẫn giữ được vẻ đẹp uy quyền ngày ấy. Ngay từ khi bước vào bạn sẽ thấy tòa thành cố đô hiện rõ trước mặt. Thành điện được xây dựng theo tiêu chuẩn “vàng” theo cách của người Á Đông. Phía Bắc của kinh thành dựa vào núi Dầu, phía Nam nhìn ra sông Chu xanh ngắt, phía Đông là núi rừng Phú Lâm, còn xa xa phía Tây được bảo vệ bởi núi Hương và núi Hàm Rồng. 

Khu di tích Lam Kinh
Thành điện Lam Kinh vẫn giữ được vẻ đẹp uy quyền, độc đáo

Bộ Sưu Tập Áo Nhóm Sắc Màu Cực Cool Ngầu HOT Trend Tại Gạo House

Xem thêm sản phẩm áo nhóm tại đây

3.2. Thả hồn bên dòng sông Ngọc

Sông Ngọc như một dải lụa mềm mại vắt ngang con đường dẫn vào khu di tích Lam Kinh. Hàng cây xanh mát hai bên bờ soi bóng xuống mặt nước, tạo nên một bức tranh thủy mặc hữu tình. Giữa dòng sông là cầu Bạch hiền hòa được xây theo thế cong cong, uốn lượn đẹp mắt. Trải qua nhiều thế hệ, hai bên thành công đã phủ kín những lớp rêu phong như một lớp áo, khiến cho không gian nơi đây càng thêm cổ kính và trầm mặc khó tả. 

Khu di tích Lam Kinh
Mặt nước sông Ngọc được ánh nắng mặt trời chiếu xuống lấp lánh

3.3. Check-in Cầu Bạch, Tiên Loan Kiều

Cầu Bạch hay còn gọi là Tiên Loan Kiều, được bắc ngang qua sông Ngọc uốn lượn theo kiến trúc “thượng gia hạ kiều”. Cấu tạo này đã chinh phục du lịch ngay từ cái nhìn đầu tiên khi đến với khu di tích Lam Kinh. 

Vào những ngày có nắng, khi đứng trên cầu bạn sẽ thấy mọi thứ như được phủ lên một lớp áo vàng ánh. Đây được coi là background xịn sò để bạn chụp lại bức ảnh góc rộng, bao quát cảnh toàn cầu. Vì vậy, khi đến với Lam Kinh đừng quên việc check-in tại cầu Bạch nhé! 

Khu di tích Lam Kinh
Cầu Bạc, Tiên Loan Kiều là địa điểm check-in độc đáo

====> Tham khảo: 300+ Mẫu áo đồng phục công ty đẹp, chất lượng nhất thị trường

3.4. Ngẫm lại lịch sử tại giếng Ngọc Lam Kinh

Khi qua cầu Bạch bạn sẽ thấy một chiếc giếng khơi cổ khổng lồ, ẩn hiện như một báu vật ẩn mình giữa thiên nhiên. Tương truyền, giếng được xây dựng từ thời Lê Thái Tổ, ẩn chứa bao câu chuyện bí ẩn, được lưu truyền lại cho đến ngày nay. 

Đứng trên mặt hồ, bạn sẽ thấy bóng hình mình phản chiếu xuống làn nước trong veo. Một điểm đặc biệt nữa ở giếng Ngọc tại khu di tích Lam Kinh là bờ Bắc được lát đá chắc chắn để người dân có thể lấy nước sử dụng.

Khu di tích Lam Kinh
Giếng Ngọc rộng lớn nằm ngay giữa di tích Lam Kinh

3.5. Chiêm bái thái miếu Lam Kinh

Đi vòng qua sau Chính điện bạn sẽ thấy 9 tòa Thái miếu linh thiêng. Mỗi không gian Thái miếu được bài trí độc đáo với dáng hình cánh cung ôm lấy chính diện. Bên cạnh đó, mái điện cũng được lợp ngói đỏ truyền thống giúp không gian thêm cổ điển hơn. Đây cũng là nơi thờ vua Thái hậu triều Hậu Lê với khung cảnh nghi ngút hương khói, nhuốm màu linh thiêng. 

Khu di tích Lam Kinh
Miếu Lam Kinh được bài trí độc đáo với hình dáng cánh cung ôm

Tham khảo bst+ áo thun cổ tròn teambuilding cực chất

Xem thêm sản phẩm áo nhóm tại đây

3.6. Tung tăng trên con đường Chính Điện rộng lớn

Một trong những điểm đặc biệt tại khu di tích Lam Kinh là Chính điện. Nơi đây được xây theo hình chữ Công với ba tòa nhà rộng lớn làm bằng gỗ kết hợp với các hàng trụ khổng lồ. Từ xa xa nhìn lại bạn sẽ thấy công trình chính điện tô sững sờ với những kiến trúc nổi bật từ thời Lê Sơ bấy giờ. 

Khu di tích Lam Kinh
Tung tăng trên chính điện Lam Kinh và check-in lại những bức ảnh đẹp

3.7. Ghé thăm lăng mộ vua Lê Thái Tổ

Khu di tích Lam Kinh không chỉ là nơi ghi dấu những chiến công oai hùng mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc. Nơi đây sở hữu hệ thống lăng mộ của vị vua với diện tích lên đến 400 mét vuông, bao gồm khu lăng chính và sân. Trong đó, Vĩnh Lăng, nơi an nghỉ của Lê Thái Tổ – vị vua khai sáng nhà Hậu Lê, được xem là công trình tiêu biểu nhất. 

Khu di tích Lam Kinh
Ghé thăm lăng mộ Vua Lê Thái Tổ

Vĩnh Lăng tọa lạc ở vị trí phong thủy đắc địa, lưng tựa núi, mặt hướng sông, ẩn hiện như một bức tranh sơn thủy hữu tình, hài hòa giữa thiên nhiên và kiến trúc. Bên cạnh Vĩnh Lăng thì Lam Kinh còn lưu giữ nhiều lăng mộ khác như lăng Hoàng thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao, lăng vua Lê Thánh Tông, Lê Hiến Tông… Mỗi ngôi mộ đều mang một dấu ấn riêng, phản ánh một giai đoạn lịch sử hào hùng của đất nước.

Tham khảo bst+ áo lớp, áo nhóm thể thao in số theo yêu cầu

Xem thêm sản phẩm áo nhóm tại đây

3.8. Hồi tưởng quá khứ tại nhà trưng bày cổ vật Lam Kinh

Sau khi tham quan các miếu điện và lăng mộ thì bạn cũng đừng quên ghé thăm qua nhà cổ vật Lam Kinh. Nơi đây không chỉ trưng bày những hiện vật cổ có giá trị văn hóa lịch sử mà còn ẩn chứa những câu chuyện huyền bí, ly kỳ. Đi vào bên trong bạn sẽ thấy những hiện vật cổ như: Ấm chén thời Lê, ấm đồng, gạch trang trí hình lá, đầu đao kìm nóc,…  vẫn giữ nguyên hiện trạng ban đầu và được lau chùi cẩn thận. 

Khu di tích Lam Kinh
Tham quan nơi trưng bày cổ vật tại Lam Kinh

3.9. Hòa mình vào không gian lễ hội sôi động ở Lam Kinh

Hàng năm, tại khu di tích Lam Kinh sẽ được tổ chức lễ hội vào ngày giỗ của vua Lê Thái Tổ (22/08 âm lịch). Quy mô của lễ hội được diễn ra hoành tráng với 2 phần là phần lễ và phần hội. Hòa cùng không khí sôi động ấy là những hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian,… thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia. 

Khu di tích Lam Kinh
Hòa mình vào không khí lễ hội vui vẻ, độc đáo tại Lam Kinh

Tham khảo ngay Top Sản phẩm áo nhóm sắc màu hot nhất gạo house

Xem thêm sản phẩm tại đây

4. Đến khu du lịch Lam Kinh nên mặc gì cho đẹp?

Đến Lam Kinh nên mặc gì cho đẹp và phù hợp? Tham khảo ngay gợi ý của Gạo House dưới đây để chọn được outfit phù hợp cho chuyến đi này nhé! 

4.1. Đồng phục gia đình thiết kế

Khu di tích Lam Kinh là chốn linh thiêng nên gia đình cần chọn những loại trang phục phù hợp. Và một trong những item được lựa chọn cho chuyến đi này là áo đồng phục gia đình. Mẫu áo sở hữu form dáng rộng rãi, vừa vặn với cơ thể của từng thành viên. Bên cạnh đó, hình in trên áo còn được Gạo House sử dụng công nghệ in cao cấp, sắc nét thể hiện được nét đẹp độc đáo, phong cách mà cả nhà muốn truyền tải. 

Khu di tích Lam Kinh
Áo thun đồng phục gia đình mang một vẻ đồng nhất đặc biệt

>>>> Tham Khảo: Xưởng may, in đồng phục theo yêu cầu chuyên nghiệp nhất

4.2. Áo phông nhóm du lịch hottrend

Với những nhóm bạn đến khu di tích Lam Kinh tham quan, khám phá cổ vật nơi đây thì nên chọn những mẫu áo rộng rãi, có chất vải thoáng mát. Gợi ý cho nhóm bạn là mẫu áo phông nhóm tại Gạo House. Item được may bằng chất liệu cotton cao cấp, co giãn 4 chiều giúp người mặc giữ được trạng thái thoải mái, dễ chịu.

Khu di tích Lam Kinh
Áo phông nhóm đồng phục đẹp giúp tập thể thêm gắn kết, ý nghĩa hơn

Tham khảo bst áo đồng phục gia đình hot xu hướng

Click tại đây để xem thêm sản phẩm

5. Kinh nghiệm tham quan khu di tích Lam Kinh chi tiết nhất

Để chuyến tham quan di tích Lam Kinh thêm phần trọn vẹn, thì bạn hãy tham khảo một số kinh nghiệm mà Gạo House bật mí dưới đây:

Khu di tích Lam Kinh
Một vài lưu ý quan trọng khi tham qua di tích Lam Kinh
  • Thời điểm lý tưởng: Thời tiết mát mẻ nhất để tham quan Lam Kinh là vào mùa thu hoặc mùa xuân. Thời gian này có thể giúp bạn tránh được cái nắng gay gắt của mùa hè và cái lạnh buốt giá của mùa đông.
  • Phương tiện di chuyển: Bạn có thể lựa chọn đi xe máy hoặc ô tô để có thể chủ động về thời gian. Nếu đi bằng xe khách, bạn có thể bắt xe từ thành phố Thanh Hóa đến thị trấn Lam Sơn.
  • Quần áo: Nên mặc quần áo thoải mái, thấm hút mồ hôi, giày dép vừa vặn thuận tiện cho việc đi lại. Đừng quên mang theo mũ, kính râm và kem chống nắng.
  • Đồ dùng cá nhân: Nước uống, khăn ướt, giấy ăn, máy ảnh, điện thoại để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

>>> Tham Khảo: Công Ty May Và In Áo Đồng Phục Uy Tín, Giá Tốt, Theo Yêu Cầu

Khu di tích Lam Kinh không chỉ là nơi chứa đựng bao ý nghĩa lịch sử mà còn sở hữu phong cảnh thoáng đãng, mát mẻ, yên bình. Mong rằng qua những chia sẻ của Gạo House trên đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin cho chuyến du lịch về cố đô xưa cũ – Lam Kinh nhé. Đồng thời, hãy sắm ngay một mẫu áo đồng phục tại Gạo House để chuyến đi thêm phần thoải mái, dễ chịu và nổi bật hơn qua những tấm hình nhé!

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan