Khu mộ cổ Đống Thếch: “Lạnh gáy” với bí mật 400 năm ở xứ Mường 

Khu mộ cổ Đống Thếch là nơi nổi tiếng với sự huyền bí về những truyền thuyết xa xưa của dòng họ Đinh, quý tộc người Mường. Nơi đây vẫn còn ẩn hiện rất nhiều bí mật về lịch sử và văn hóa chưa được giải đáp. Nếu bạn tự tin mình là người dũng cảm, bạo dạn và yêu thích những chuyến du lịch khám phá nét văn hóa tâm linh thì hãy di chuyển với Gạo House đến mộ cổ này nhé! 

khu mộ cổ đống thếch
Vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn tại mộ cổ Đống Thếch – Hòa Bình

1. Giới thiệu về mộ Đống Thếch

Mường Động là một trong bốn trung tâm Mường xưa kia, nơi đây nổi tiếng với sự bí ẩn huyền bí của khu mộ cổ Đống Thếch. Qua truyền thuyết kể lại, mộ cổ Đống Thếch là nơi chôn cất của dòng họ Đinh từ thời quan lang và là dấu tích một thời phồn vinh, thịnh vượng của người Mường Động. Cho đến năm 1997, khu mộ cổ đã được bộ VH – TT công nhận là di tích khảo cổ cấp quốc gia.

khu mộ cổ đống thếch
Mộ cổ Đống Thếch, Hòa Bình – chốn đất thiêng của người Mường Động

Ngay từ cái tên khu mộ cổ Đống Thếch ai nấy cũng có cảm giác huyền bí, tưởng tượng ra nơi mồ mả, ít người qua lại. “Thếch” là một địa danh xuất hiện từ rất lâu và là tên riêng của người Mường. Còn “Đống Thếch” là một thung lũng nhỏ, bằng phẳng và nhấp nhô ẩn hiện hàng trăm hòn mô cao thấp theo thời gian. Diện tích của cả khu mộ rộng tới vài vạn mét vuông, xen kẽ là các cỏ cây um tùm, rậm rạp và bao quanh rừng núi, hiểm trở. Chính vì vậy, mộ Đống Thếch là khu đất hoang vu, ít ánh sáng và hạn chế người qua lại. Đặc biệt, mặc những trang phục đẹp đến check-in tại Đống Thếch còn giúp mọi người sở hữu những bức hình siêu đẹp.

2. Vị trí chính xác của khu mộ Đống Thếch

Khu mộ cổ Đống Thếch nằm giữa núi rừng âm u, bên những cột đá cao vút gần 400 năm tuổi, đừng trơ gan cùng tuế nguyệt. Khu mộ này thuộc xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, nằm rất gần Hà Nội. Phía Bắc Đống Thếch giáp núi Chùa cũ, phía Tây nhìn thấy đồi Ông Nội, phía đông giáp ruộng Pạng Đông và phía nam là Nà Thếch. 

Theo nhiều truyền thuyết được thêu dệt từ bao đời nay, khu mộ cổ Đống Thếch như một thánh địa hoang vắng, “lạnh gáy” ít ai dám đến. Từ nhiều năm qua, có những dấu chân đến đây khám phá nhưng vẫn chưa ai có lời giải đáp về mảnh đất rộng lớn này. 

khu mộ cổ đống thếch
Đống Thếch được chia thành hai tuyến mộ khác nhau tại Hòa Bình

3. Tìm hiểu lịch sử hình thành mộ cổ Đống Thếch

Di tích khu mộ cổ Đống Thếch đã được xuất hiện và tồn tại hơn 400 năm qua. Đây là khu mộ của dòng họ Đinh, đứng đầu là Đinh Như Lệnh, song hành là các dòng họ Quách, Bách và Hà cùng chia nhau cai trị vùng đất Mường Động rộng lớn. Một số lời ra tiếng vào cho rằng, ngoài chôn cất những người họ Đinh, khu mộ này còn là nơi an nghỉ cuối cùng của nhiều nô tỳ, các quan lang,… 

khu mộ cổ đống thếch
Khu mộ tồn tại lên đến 400 năm cùng nhiều bí ẩn chưa được giải đáp

Đến thế kỉ XVII – XVIII, Đinh Công Kỷ đã lập công trạng lớn dưới thời vua Lê Trung Hưng và dòng họ Đinh đã được đổi thành Đinh Công. Cho đến khi mất phong tước hầu, Vua Lê Trung Hưng đã cho người làm những tấm bia đá xanh để dựng mộ cho Đinh Công Kỷ và tương tự với con cháu họ Đinh.

Không những vậy, có rất nhiều lời đồn rằng một vị quan lang nhà họ Đinh luôn bắt chôn sống rất nhiều nam nữ trẻ tuổi để bảo vệ của cải. Những người mất oan này đã sinh oán hận biến thành quỷ hại người nên không một ai dám bén mảng đến khu mộ cổ Đống Thếch.

khu mộ cổ đống thếch
Sự huyền bí của Đống Thếch đến nay vẫn chưa được khám phá hết, vẫn còn nhiều bí ẩn

Hiện nay, những phiến đá, ngôi mộ đã được phủ xanh bởi một lớp rêu, hình thù các con vật và chữ khắc đã mờ dần theo thời gian. Có đến hàng trăm ngôi mộ đều được chôn cao ở phía trước, cùng phiến đá nhỏ nhấp nhô không đều, tựa như dáng người đứng ngồi. Khu mộ cổ Đống Thếch là “thánh địa” bất khả xâm phạm của nhà lang Mường Động. Cho đến nay những truyền thuyết về nơi đây vẫn còn là một bí ẩn, chưa được khám phá hết.

4. Những trải nghiệm khá độc đáo tại khu mộ cổ Đống Thếch

Hãy cùng hành trình khám phá tiếp theo cùng xưởng may áo đồng phục: Mộ Cổ Đống Thếch là một trong những điểm du lịch có sức hút với những người ham mê khảo cổ. Đến đây, du khách sẽ được tham quan, chiêm ngưỡng những bia đá với hơn 400 năm tuổi, ghi nhận tên tuổi, chức danh và cuộc đời của cổ nhân dòng họ Đinh. Các phiến đá to nhỏ nhấp nhô lên mặt đất gần 3m và nặng đến hàng tấn. 

Bên cạnh đó, đường di chuyển lên khu mộ cổ Đống Thếch có độ gập ghềnh, hiểm trở và đổ đèo. Do đó, với những nhóm bạn đam mê khám phá những vùng đất mới thì chuyến đi lên đến mộ Đống Thếch sẽ là trải nghiệm độc đáo. Khung cảnh dọc đường ẩn hiện qua con sông Bôi mùa cạn, nhấp nhô qua những mỏm đá và cây phượng hình dáng độc lạ. Thỉnh thoảng có làn gió đông thổi qua mạnh mẽ sẽ càng gợi lên cảnh sắc thanh bình, âm u của chốn sơn cước. 

khu mộ cổ đống thếch
Những chữ khắc trên bia mộ vẫn còn được lưu giữ cho đến nay

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về truyền thuyết tại khu mộ cổ Đống Thếch thì có thể ghé qua nhà của người dân ở gần đó để cùng trò chuyện. Những người dân nơi đây vô cùng dễ mến, tiếp đón khách nhiệt tình và chỉ ra cho bạn sự thật bí ẩn vẫn đang được khám phá tại mộ cổ Đống Thếch. Trong tương lai, báu vật “ngủ quên” giữa cánh rừng đại ngàn tại khu mộ cổ Đống Thếch sẽ sớm được mọi người khám phá. 

5. Đến mộ cổ Đống Thếch mặc gì cho phù hợp?

Mộ cổ nằm sâu trong núi nên thường mang theo không khí lạnh lẽo, âm u. Do vậy, việc chọn lựa trang phục khi đến mộ cổ Đống Thếch cần được lưu ý hơn bao giờ hết. Dưới đây là một trong những set đồ mà bạn không nên bỏ qua khi đến khám phá nơi đây:

  • Đồng phục gia đình sweater, hoodie theo nhóm: Với những nhóm bạn muốn khám phá di tích khảo cổ tại khu mộ cổ Đống Thếch thì mẫu áo sweater, hoodie là sự lựa chọn tối ưu. Item được may với chất liệu nỉ bông cao cấp, dày dặn, có khả năng giữ ấm cơ thể cực tốt.
khu mộ cổ đống thếch
Đồng phục dài tay là item phù hợp cho chuyến tham quan khu mộ cổ
  • Đồng phục 7 màu dài tay: Vào mùa hè, thời tiết tại Hòa Bình có thể nắng nóng nhưng khi đến mộ cổ Đống Thếch vẫn mang theo một cảm giác se se lạnh. Lúc này, một mẫu áo dài tay đủ màu sắc theo nhóm bạn sẽ cực kỳ cuốn hút. Bởi xung quanh cảnh quan tại khu mộ cổ Đống Thếch vẫn sở hữu nhiều vẻ đẹp độc đáo nên mặc áo nhóm sẽ giúp tất cả mọi người có thể thỏa thích check-in để mang về những bức ảnh triệu like.
  • Áo thun cổ tròn: Mẫu áo đồng phục cổ tròn tại Gạo House cũng là item phù hợp cho những chuyến đi đến mộ cổ Đống Thếch. Item được may với kiểu dáng rộng rãi, chất liệu thun cao cấp, thấm hút mồ hôi tốt mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. 

6. Một số điều cần lưu ý khi đến khu mộ cổ Đống Thếch

Khu mộ cổ nằm ở sâu trong rừng, mang theo nhiều điều bí ẩn và những trải nghiệm thú vị. Để có một chuyến đi ý nghĩa, trọn vẹn thì bạn nên tham khảo những lưu ý mà Gạo House chia sẻ dưới đây:

  • Nên nghiên cứu bản đồ kỹ lưỡng để có một lịch trình phù hợp trước chuyến đi;
  • Trước khi đến khám phá di tích khảo cổ tại khu mộ cổ Đống Thếch bạn cần xem xét điều kiện thời tiết và mức độ trơn trượt của con đường để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.
khu mộ cổ đống thếch
Một vài lưu ý khi đến khu mộ để đảm bảo an toàn
  • Nên mặc trang phục rộng rãi, phù hợp với thời tiết để chuyến đi thêm thoải mái, dễ chịu. Đồng thờ, đừng quên trải nghiệm trọn vẹn, cảnh sắc thiên nhiên tại đây.
  • Nên đi giày có độ ma sát cao để tránh bị trơn trượt ở những cung đường đất.

Trên đây là những thông tin về sự bí ẩn ở khu mộ cổ Đống Thếch công ty may đồng phục muốn chia sẻ với bạn. Nếu bạn đang muốn tìm những tư liệu còn sót lại ở địa điểm tâm linh này thì hãy rủ theo nhóm bạn đến khám phá. Và đừng quên liên hệ với Gạo House để sở hữu những mẫu đồng phục đẹp, ý nghĩa cho cả nhóm nhé! 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan