Tham quan Ngã ba Đồng Lộc – Mảnh đất thiêng của 10 đóa hoa rực rỡ anh hùng tại Hà Tĩnh

Hay bằng đá bằng đất
Bằng xi măng cốt sắt
Bằng vôi trắng gạch xây
Bằng đèn xanh, đèn đỏ đủ màu
Hay bằng những sự chênh vênh vấp ngã
Nhưng ngã ba Đồng Lộc làm bằng
                                        xương máu…

Để có được cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay, không thể không nhắc đến công lao, sự hy sinh của 10 cô gái trẻ ngã ba Đồng Lộc ấy. Họ chính là niềm tự hào của dân tộc, là tấm gương sáng ngời của TNXP ngày nay. Không giống bất cứ ngã ba khác, nơi đây đã phải hứng chịu hàng nghìn tấn bom đạn dội xuống. Những người lính không sợ gian khổ, là những cô gái thanh niên tuổi đôi mươi vui vẻ đi lấp hố bom, đã hy sinh để mạch máu giao thông không bị tắc nghẽn. Hãy cùng Gạo House tìm hiểu sâu hơn về những dòng lịch sử qua bài viết này nhé! 

ngã ba đồng lộc
Khám phá khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc

1. Giới thiệu vài nét về Ngã ba Đồng Lộc

Ngã ba Đồng Lộc từng được coi là “tọa độ chết” trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây mang trong mình những hố bom chi chít cùng bao nữ chiến sĩ dũng cảm hy sinh. Đến nay, khu vực này đã trở thành di tích tham quan với những huyền thoại linh thiêng. 

Tham khảo bst áo đồng phục gia đình hot xu hướng

Click tại đây để xem thêm sản phẩm

1.1. Ngã ba Đồng Lộc có từ bao giờ?

Năm 1964 đến năm 1972, tuyến đường Quốc Lộ 1A đi qua Hà Tĩnh bị đánh phá và chia cắt hoàn toàn. Thời điểm đó, mọi thông thương từ miền Bắc vào miền Nam đều đi qua con đường 15A. Khi đó, cái tên Ngã Ba Đồng Lộc ra đời. Con ngã nằm trên đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy núi Trường Sơn. Nơi đây được ví như mạch máu giao thông quan trọng, vì thế bị quân đội Mỹ thả nhiều bom nhằm cắt đứt tuyến đường hành quân của lực lượng quân đội Việt nam. 

ngã ba đồng lộc hà tĩnh
Ngã ba Đồng Lộc có từ năm 1964

1.2. Địa điểm Ngã ba Đồng Lộc nằm ở tỉnh nào?

Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh là nơi tri ân sự hy sinh cao cả của 10 cô gái và tập thể lực lượng thanh niên xung phong trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. 

  • Địa chỉ: Khu di tích tọa lạc tại xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh;
  • Hướng đi: Du khách di chuyển từ thành phố Hà Tĩnh, chạy dọc theo Quốc Lộ 1A về phía Bắc khoảng 9km. Đến ngã ba Giang bạn tiếp tục rẽ trái, đi thêm khoảng 10km nữa là đến khu di tích;
  • Giờ mở cửa tham quan: 7:00 – 18:00;
  • Giá vé tham quan: 10.000 VNĐ/người;
  • Giá vé dịch vụ xe điện: 10.000 VNĐ/người/lượt. 
du lịch ngã ba đồng lộc
Khu di tích tọa lạc tại xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Xem thêm:

====> Công Ty May Áo Thun Đồng Phục Theo Yêu Cầu Chất Lượng.

2. Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh – Nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giờ đây, chiến tranh đã đi qua, mỗi lần nhìn lại những anh hùng chiến sĩ hy sinh bảo vệ độc lập cho nước nhà, chúng ta đều cảm thấy khâm phục, biết ơn những tấm gương sáng của đất nước, cùng với đó là lòng tự hào dân tộc sâu sắc. 

Bộ Sưu Tập Áo Nhóm Sắc Màu Cực Cool Ngầu HOT Trend Tại Gạo House

Xem thêm sản phẩm áo nhóm tại đây

2.1. Câu chuyện huyền thoại về 10 cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc

Vào những năm kháng chiến chống Mỹ, Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh là con đường giao thông trọng điểm. Đây được coi là tuyến đường yết hầu, nơi hành quân cũng như chi viện từ Bắc vào Nam đi qua. Chính vì sự hiểm yếu này, không quân Mỹ đã trút bom xuống như mưa, cứ mỗi một mét vuông ở đây phải chịu hứng 3 quả bom tấn. Chỉ tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10/1968, nơi đây bị không quân Mỹ xả 48.600 quả bom các loại. Không gian chỉ còn là mặt đất biến dạng, hố bom chồng lên hố bom, khói lửa mù mịt, không có một bóng cây, ngọn cỏ có thể mọc nổi. 

10 cô gái ngã ba đồng lộc
Nghe kể về câu chuyện huyền thoại về 10 cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc

Trưa ngày 24/7/1968, Tiểu đội 4, Đại đội 552 gồm 10 cô gái thanh niên xung phong, nhận được lệnh san lấp hố bom vừa bị địch thả xuống để nhanh chóng thông đường cho xe đi qua. Nhận được nhiệm vụ, các chị nhanh chóng tiến hành công việc với tinh thần nghiêm túc, vui vẻ. 

Chiều 17h cùng ngày, bất ngờ một trận bom xả xuống nơi 10 cô gái đang làm nhiệm vụ. Các tiểu đội thanh niên xung phong đi sau chồm lên gào thét, nhân dân xóm Bãi Dĩa quanh đây cũng gọi tên từng người. Chỉ mong có một tiếng yếu ớt phản hồi lại, nhưng không, không nhìn thấy một ai, không nghe thấy một tiếng người. Đổi lại là một hố bom sâu hoắm, khói bụi mịt mờ, một vài chiếc xẻng, cuốc lẫn lộn trong đất cát, tiếng gào khóc đau thương của đồng đội khi các chị tuổi đời còn quá trẻ. 10 cô gái tuổi xuân ấy đã ra đi mãi mãi. 

3. Tham quan những khu di tích Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh

Không còn là những trận bom xối xả, không còn khói bụi mịt mờ, mà giờ đây là một vùng Ngã ba Đồng Lộc xanh mát với rừng thông bạt ngàn. Đồng Lộc như khoác lên mình chiếc áo màu xanh hy vọng, tươi sáng. Không còn sự đau thương mà đổi lại là lòng tự hào về những con người trẻ trung, thanh xuân với nhiệt huyết đó. 

Tham khảo ngay Top Sản phẩm áo nhóm sắc màu hot nhất gạo house

Xem thêm sản phẩm tại đây

3.1. Ghé thăm khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong

Đặt chân tới mảnh đất hào hùng, du khách nên ghé qua và thắp nén nhang thơm tại khu mộ 10 cô gái trẻ đã anh dũng hy sinh tại Đồng Lộc. 10 ngôi mộ ấy nằm ngay dưới chân núi Trọ Voi, cách nhà tưởng niệm chỉ 30m. 

phần mộ của các cô gái đồng lộc
Ghé thăm khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong

Thi thể của các chị ban đầu được an táng tại đồi Bãi Dịa cách Trọ Voi khoảng 2km. Năm 1976, sau khi giải phóng, phần mộ đã được di dời xuống nghĩa trang liệt sỹ Huyện Can Lộc. Đến ngày 26/3/1990, một lần nữa các chị được di chuyển về tại vị trí cạnh hố bom nơi mà ngày đó các chị đã hy sinh. Năm 2000, khu mộ của 10 cô gái trẻ đã được tôn tạo, trở nên thông thoáng và trang nghiêm hơn. 

Xem thêm:

====> Địa Chỉ Đặt May Áo Thun Đồng Phục Giá Rẻ, Uy Tín, Chất Lượng.

3.2. Tới nhà bia tưởng niệm thanh niên xung phong toàn quốc

Nhà bia tưởng niệm được xây dựng vào năm 1998, tu sửa năm 2007 và khắc tên gần 4.000 anh hùng, liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc và các chiến sĩ đã hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh. 

nhà bia tưởng niệm ngã ba đồng lộc
Nhà bia tưởng niệm được xây dựng vào năm 1998, tu sửa năm 2007 và khắc tên gần 4.000 anh hùng, liệt sĩ toàn quốc

Khu tưởng niệm ngã ba Đồng Lộc như một trang sử hào hùng và bi tráng của lịch sử, là hiện thân của lực lượng “Vai trăm cân, chân vạn dặm”, không tiếc tuổi xuân và xương máu để đổi lấy độc lập tự do cho dân tộc. Tên tuổi của mỗi anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc sẽ được lưu danh muôn đời, để con cháu sau này đời đời nhớ ơn, tôn kính tự hào. 

3.3. Tượng đài chiến thắng – Biểu tượng sức mạnh

Người dân nơi đây cho biết, tượng đài chiến thắng nằm ngay dưới thung lũng trong công viên tuổi trẻ, nơi chi chít là những hố bom. Phía trước đài là ngã 3, nơi giao nhau của 3 con đường huyết mạch và dãy núi Mũi Mác. Tượng đài chính là biểu tượng bất hủ của sức mạnh ý chí kiên cường, tinh thần quyết đấu vượt qua mọi gian nan nguy hiểm của lực lượng TNXP, bộ đội, công nhân giao thông, công an, dân quân du kích,… 

tượng đài chiến thắng ngã ba đồng lộc
Tượng đài chiến thắng ngã ba Đồng Lộc – Biểu tượng sức mạnh

Xung quanh chân tượng đài là biểu tượng của khói lửa, bom đạn, và các vầng mây hòa bình hòa cùng màu xanh hy vọng của cây cối và bầu trời Đồng Lộc. Dưới chân tượng đài có để lư hương và bệ đá. Xung quanh là những bức phù điêu được xếp hình cánh cung miêu tả không khí sôi nổi của TNXP, công nhân, dân quân và nhân dân Đồng Lộc đang lấp hố bom, bắn phá máy bay địch,… dẫn đường cho xe qua. 

Tham khảo bst+ áo lớp, áo nhóm thể thao in số theo yêu cầu

Xem thêm sản phẩm áo nhóm tại đây

3.4. Tôn vinh chiến công oanh liệt – Cột biểu tượng ngành giao thông vận tải

Cây cột tọa lạc giữa ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh, đứng đối diện với nhà bia, cạnh chân vúi Trọ Voi, phía ngoài vành khu du lịch. Khởi công vào tháng 12/1991 và khánh thành ngày 26/3/1992. Cây cột được làm từ chất liệu đá hoa cương trắng và xanh nguyên khối, đứng sừng sững giữa đất trời, uy nghi và trang trọng. Cột biểu tượng được dựng lên nhằm tôn vinh những chiến công oanh liệt của các cán bộ, chiến sĩ tại khu di tích này. 

cột biểu tượng giao thông
Tôn vinh chiến công oanh liệt – Cột biểu tượng ngành giao thông vận tả

Xem thêm:

====> Gạo House Chuyên Nhận In Áo Đồng Phục Theo Yêu Cầu.

3.5. Tìm hiểu phòng trưng bày truyền thống ngã ba Đồng Lộc

Nhà trưng bày truyền thống TNXP toàn quốc ở ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh là nơi tái hiện lại những hình ảnh chiến đấu tráng liệt nhất, rõ nét nhất, sống động nhất. Nhà trưng bày bao gồm 3 gian, trong đó gian chính diện để tượng Bác Hồ, đồng chí Trần Phú và cụm tượng bộ đội, TNXP. Phòng trưng bày lưu giữ 110 hiện vật gốc, 12 ảnh gốc và 145 hiện vật được phục chế. 

phòng trưng bày ngã ba đồng lộc
Tham quan phòng trưng bày ngã ba Đồng Lộc

Du khách đến đây có thể tham quan và nghe thuyết trình về cuộc sống lao động, chiến đấu của TNXP trên mọi ngả đường. Hiện vật gồm đồ đạc sinh hoạt, dụng cụ  chiến đấu của TNXP: xe bò, xe cút kít, ống nhòm, xắc cốt, bộ đội với nòng pháo cao xạ, công nhân giao thông với máy xúc, máy ủi, những bức ảnh chụp cảnh trong giờ chiến đấu, cảnh đời thường và cảnh ca hát của TNXP.

3.6. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Tháp chuông Đồng Lộc

Tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh được khởi công vào ngày 26/3/2009, khánh thành vào ngày 2/1/2011. Tháp gồm 7 tầng, 8 mái và cao 37m, hình bát giác đều. Trên đỉnh tháp có treo quả chuông nặng 5,7 tấn, cao 3,6m, đường kính 1,95m, đúc bằng đồng nguyên khối.

Khi đứng trên tháp, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ ngã ba Đồng Lộc và khung cảnh thiên nhiên nơi đây. Ngoài ra, buổi tối bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tháp được hệ thống đèn chiếu sáng lung linh huyền ảo. 

Tháp chuông Đồng Lộc
Chiêm ngưỡng kiến trúc của tháp chuông Đồng Lộc

Xem thêm:

====> 99+ Mẫu Áo Thun Đồng Phục Nhóm Độc Đáo, Xu Hướng Check In Tại Tháp Chuông Đồng Lộc.

4. Mặc đồ gì đẹp để có tấm ảnh ý nghĩa tại ngã ba Đồng Lộc

Để có một bộ ảnh đẹp và ý nghĩa tại khu du lịch ngã ba Đồng Lộc, du khách có thể tham khảo những mẫu áo đồng phục đẹp, thanh lịch của Gạo House say đây:

Tham khảo bst+ áo thun cổ tròn teambuilding cực chất

Xem thêm sản phẩm áo nhóm tại đây

4.1. Mặc áo gia đình trẻ trung, thanh lịch cùng chụp ảnh lưu niệm tại ngã ba Đồng Lộc

Ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh là một địa danh lịch sử, vì vậy bố mẹ nên lựa chọn những bộ trang phục nghiêm chỉnh thể hiện sự tôn trọng. Một ý tưởng tuyệt vời đó là mẫu áo đồng phục gia đình polo của Gạo House. Gạo sẽ mang đến cho bạn những bộ trang phục trang nhã với màu sắc tùy chọn như be, trắng, xanh nhạt hoặc gam màu trung tính. Những mẫu thiết kế này không chỉ tôn dáng người mặc mà vừa toát lên vẻ nghiêm túc. Hơn nữa, chiếc áo giúp cả nhà mình nổi bật trong đám đông mà không làm rối mắt người nhìn. 

áo gia đình ngã ba Đồng Lộc
Mẫu thiết kế áo gia đình trẻ trung, hiện đại và thanh lịch tại xưởng may Gạo House

Những mẫu áo thun gia đình được Gạo House may bằng vải cotton cao cấp, dệt từ sợi tự nhiên. Vải mềm mịn, có độ thoáng khí và đàn hồi tốt và an toàn với làn da. Nhờ những ưu điểm vượt trội này, item tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi đi bộ tham quan cả ngày. 

áo đồng phục gia đình ngã ba đồng lộc
Thiết kế đồng phục gia đình theo form dáng Regular Fit và chất vải cao cấp

Xem thêm:

====> Gợi Ý 299+ Mẫu Áo Gia Đình Đẹp, Cá Tính, In Hình Sắc Nét Tại Gạo House.

4.2. Mẫu áo đồng phục nhóm check in tại ngã ba Đồng Lộc

Nếu bạn đang tìm kiếm mẫu áo đồng phục nhóm đẹp, ý nghĩa để check in tại ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh thì ghé ngay đến Gạo House nhé. Tại xưởng may Gạo House, bạn sẽ được thỏa thích lựa chọn chất vải như cotton, thun da cá,… đến màu sắc để dệt lên những chiếc áo thoải mái, đẹp mắt. Hơn nữa, mẫu áo nhóm còn được Gạo thiết kế các hình in logo hay slogan theo yêu cầu đảm bảo nhóm bạn diện lên những chiếc áo độc nhất. 

áo nhóm ngã ba đồng lộc
Mẫu áo phông đồng phục nhóm/teambuilding nổi bật đi tham quan ngã ba Đồng Lộc

Xem thêm:

====> 201+ Mẫu Áo Đồng Phục Nhóm Hot Trend, Độc – Chất – Xịn Tại Gạo House.

5. Những lưu ý khi tham quan ngã ba Đồng Lộc

Khi du khách ghé thăm ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh hãy lưu ý một vài thông tin sau để có chuyến đi trọn vẹn nhất:

  • Tuân thủ quy định và chỉ dẫn tại khu vực, tránh gây ồn ào hoặc có hành động không phù hợp.
  • Du khách nên mặc những bộ trang phục đơn giản, không quá màu mè, tránh các trang phục hở hang. 
  • Không chạm hay làm hư hại các di tích, hiện vật và công trình tưởng niệm. 
  • Giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi. 
  • Không làm ảnh hưởng người khác khi đang tham quan hay tưởng niệm.
lưu ý ngã ba đồng lộc
Những lưu ý khi đi du lịch ngã ba đồng lộc

Chiến tranh đã qua đi, sự sống, sự sinh sôi nảy nở hàng ngày vẫn đang phát triển mạnh mẽ trên mảnh đất quê hương mình. Chúng ta sẽ mãi ghi nhớ công lao của các anh hùng chiến sĩ đã hy sinh vì 6 chữ Độc lập – Tự Do – Hạnh Phúc. Nếu có dịp ghé thăm ngã ba Đồng Lộc Hà Tĩnh, du khách hãy dành thời gian tìm hiểu về trang sử vàng của dân tộc nhé. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan