Thành Bản Phủ: Khám phá khu di tích 200 năm tuổi ở Điện Biên

Ít ai biết rằng, ở Điện Biên có một điểm du lịch di tích đã trường tồn hơn 200 năm để chứng minh cho công ơn của vị tướng Hoàng Công Chất đó chính là thành Bản Phủ. Nằm trên khu đất rộng hơn 80 mẫu, thành được xây dựng kiên cố với nhiều địa thế như: hào sâu, cổng thành rộng, tường thành cao… tạo nên một danh lam đại diện cho sự hào hùng và văn hóa của người Việt. Bên cạnh đó, thành cũng là nơi để mọi người đến chiêm bái về sự tài năng của ông cha ngày xưa. Hãy cùng đồng phục Gạo House khám phá vẻ đẹp của thành chi tiết hơn qua bài viết dưới đây. 

Du lịch Thành Bản Phủ
Bản Phủ là điểm du lịch nổi tiếng tại Điện Biên

Xem Thêm: 

1. Tổng quan về thành Bản Phủ Cao Bằng 

Thành Bản Phủ được xây dựng vào năm 1758 đến 1962, đây tòa thành đại diện cho dấu mốc lịch sử về công cuộc đánh đuổi giặc ngoại xâm, giải phóng Mường Thanh do Hoàng Công Chất lãnh đạo vào thế kỷ 18. Thành được xây đắp hoàn toàn bằng đất với độ cao khoảng 5m và rộng từ 4 – 6m nên ngựa lẫn voi có thể ra vào một cách dễ dàng. 

Xung quanh thành được đào hào sâu rộng lên đến 4 – 5 thước, có đến 4 cổng là: tiền, hậu, tả, hữu… Mỗi một cổng đều có vọng và đồn gác cao; khắp 4 phía được trồng cây tre có gai cong như ngà voi để làm phên dậu che chắn cho cả tòa nhà. 

Du lịch thành Bản Phủ Cao Bằng
Bản Phủ là hồn thiêng của cuộc giải phóng Mường Thanh

2. Thành Bản Phủ Cao Bằng địa chỉ chi tiết ở đâu? 

Bản Phủ thuộc xã Noong Hẹt – huyện Điện Biên – tỉnh Điện Biên, nơi đây cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng chừng 12km về phía Nam. Tính đến 2021, thành đã có lịch sử xây dựng hơn 200 năm và trở thành một trong những di tích lịch sử được đông đảo nhân dân đến tham quan, chiêm bái. 

3. Hướng dẫn di chuyển đến thành Bản Phủ Cao Bằng 

Du lịch thành bản Phủ Cao Bằng
Đường di chuyển đến Bản Phú khá dễ tìm

Để du hí đến Bản Phủ, bạn nên di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Điện Biên trong khoảng 9km. Trường hợp nếu bạn ở ngoại tỉnh thì trước hết cần bắt máy bay đáp xuống sân bay Nội Bài hoặc đó di chuyển từ Tp. Hà Nội, sau đó thuê xe khách đến thành phố Điện Biên nghỉ ngơi rồi mới di chuyển đến Bản Phủ. 

4. Đến du lịch thành Bản Phủ thời điểm nào lý tưởng nhất? 

Vào mỗi mùa, Cao Bằng lại khoác lên mình một bức tranh vô cùng đẹp và mới mẻ. Dưới đây là vẻ đẹp chi tiết nhất về mỗi mùa ở Bản Phủ: 

  • Mùa xuân: Đây là lúc Cao Bằng đẹp nhất bởi nơi đây được khoác lên mình phong cảnh tươi mới tạo nên những bức tranh hoa rực rỡ, cuốn hút. Mùa Xuân, Cao Bằng được khắc họa với bức tranh đẹp, dịu dàng, thơ mộng, lung linh và không kém phần hùng vĩ. 
  • Mùa hè: Đến du lịch thành Bản Phủ vào mùa hạ, du khách sẽ được tận hưởng cảnh sắc bình yên & êm đềm. Khác với thành phố nóng nực, Cao Bằng vào mùa hè lại vô cùng mát rượi, cảnh sắc không kém phần hùng vĩ và sôi động đúng chuẩn văn hóa của người dân bản địa. 
Khu du lịch thành Bản Phủ
Mùa hè đẹp đã đất Cao Bằng
  • Mùa thu: Vào mùa thu, Bản Phủ đắm mình trong khung cảnh đẹp mộng mơ, nên thơ nhưng vẫn được pha chút ỏng ả của nắng vàng. Lúc này, những cánh rừng xung quanh thành bắt đầu chuyển sang ngả vàng, nhẹ nhàng. Đảm bảo cảnh sắc này sẽ khiến du khách sẽ phải thổn thức. 
  • Mùa đông: Đến thành Bản Phủ vào mùa đông, du khách sẽ được thưởng ngoạn cảm giác se lạnh, tê tái nhưng lại vô cùng phấn khích. Lúc này, những cánh đồng cải nở rộ hoa, hoa mận cũng phủ trắng hóa… bạn có thể đứng trên thành để sở hữu những bức hình sống ảo cực đẹp.
Du lịch thành Bản Phủ Cao Bằng
Mùa đông ở Bản Phủ có thể xuất hiện sương giá

5. Những trải nghiệm hấp dẫn nhất tại thành Bản Phủ Cao Bằng 

Đến du lịch thành Bản Phủ du khách sẽ được tham gia những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn và tuyệt vời mà công ty may và in áo đồng phục – Gạo House đã tổng hợp sau đây: 

5.1. Lắng nghe những câu chuyện lịch sử hào hùng 

Bản Phủ ngày nay đã được tôn tạo lại nên luôn mang trong mình vẻ đẹp uy nghi và đậm dấu ấn của lịch sử dân tộc. Do vậy, khi đến đây tham quan bạn sẽ được lắng nghe những câu chuyện hào hùng từ các ông/các bà hoặc các bạn hướng dẫn viên liên quan đến tòa thành này. Đặc biệt là những câu chuyện nhân dân và dân tộc Mường Thanh đã quả cảm đứng lên để khởi nghĩa, chống lại quân thù, đem lại cuộc sống no ấm cho nhân dân ta. 

Khi đến đây, bạn cũng có thể thoải mái check-in cùng với di tích lịch sử đặc biệt này. Đừng quên, mang theo những chiếc áo đồng phục cờ đỏ sao vàng để bức hình sống ảo thêm ý nghĩa hơn. 

Lắng nghe các chiến tích lịch sử hào hùng
Lắng nghe các chiến tích lịch sử hào hùng

5.2. Tham quan di tích lịch sử Việt Nam 

Đến với thành Bản Phủ, du khách không chỉ được tham quan công trình lịch sử hào hùng mà còn được kết hợp ghé thăm một số di tích nằm ở trung tâm của thành như: đền thờ ông Hoàng Công Chất cùng 6 vị thủ lĩnh nghĩa quân… Ở giữa điện thờ, người ta giữ nguyên 3 gốc cây lớn là đa, si và đề nhằm duy trì cũng như tượng trưng cho tinh thần gắn kết của dân tộc Việt Nam. Những dấu ấn mà thời gian để lại nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây bồi hồi cho chính du khách.

Tham gia các hoạt động văn hóa và di tích nổi tiếng
Tham gia các hoạt động văn hóa và di tích nổi tiếng

6. Mặc gì khi đến du lịch thành Bản Phủ Cao Bằng? 

Đến thành Bản Phủ du lịch và tham quan du khách có thể thỏa thích lựa chọn nhiều phong cách trang phục theo sở thích của bản thân. Ngoài những trang phục đơn thuần như: áo dài, trang phục của người dân tộc… thì nếu đi theo hội nhóm bạn cũng có thể chọn mặc đồng phục để những bức hình sống ảo thêm đẹp và cá tính hơn. Và dưới đây chính là 2 gợi ý hoàn hảo nhất mà bạn không nên bỏ qua: 

  • Áo váy, áo thun gia đình: Phong cách đồng phục gia đình dần trở nên phổ biến và hiện đang trở thành phong cách thời trang du lịch được rất nhiều người săn đón. Những chiếc đồng phục gia đình hiện nay đã thiết kế phá cách hơn về phong cách, kiểu dáng… Bởi vậy mà người mặc vừa có thể duy trì được sự tự tin khi đi chơi vừa có thể sở hữu được những bức hình check-in đẹp mắt. 
Du lịch thành Bản Phủ Cao Bằng
Mặc áo đồng phục gia đình check-in ở Bản Phủ
  • Áo nhóm: Thành Bản Phú hiện là một trong những điểm du lịch tham quan hoàn hảo dành cho hội nhóm, đặc biệt là các nhóm đam mê lịch sử hoặc cựu chiến binh. Do vậy, để chuyến đi thêm phần trọn vẹn và gắn kết hơn thì rất cần thêm sự đồng hành từ những chiếc áo nhóm đồng phục trẻ trung – năng động. Áo đỏ sao vàng may từ vải cotton thiên nhiên vừa mềm mịn, thoáng mát vừa co giãn tốt chính là lựa chọn hoàn hảo để chuyến đi vừa trọn vẹn, và ý nghĩa mà vẫn đảm bảo sự thoải mái, dễ chịu tuyệt đối cho các thành viên tham gia chuyến đi. 
Mặc áo nhóm đồng phục check-in tại Bản Phủ
Áo nhóm check-in Bản Phủ

7. Kinh nghiệm du lịch thành Bản Phủ Cao bằng không phải ai cũng biết

Để hành trình du lịch và khám phá Bản Phú thêm ý nghĩa và trọn vẹn, du khách nhất định không nên bỏ qua những kinh nghiệm mà xưởng may áo đồng phục Gạo House chia sẻ trong bài viết sau đây: 

  • Hãy kiểm tra và tham khảo trước điều kiện thời tiết trước khi quyết định thời gian du lịch bởi không phải lúc nào thời tiết ở Cao Bằng cũng đẹp.
  • Hãy liên hệ đặt phòng trước để hạn chế những ngày cao điểm
  • Nếu đến Bản Phủ lần đầu thì bạn nên thuê hướng dẫn viên hỗ trợ để chuyến đi không gặp phải bất cứ sai sót nào
  • Lựa chọn trang phục thích hợp để chuyến đi thêm trọn vẹn và ý nghĩa hơn
  • Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho chuyến đi.
Chuẩn bị trước lịch trình và hành trang trước khi đến bản Phủ
Chuẩn bị trước lịch trình và hành trang trước khi đến bản Phủ

Xem Thêm: 

Như vậy, Gạo House đã giúp bạn dạo quanh một vòng để tìm hiểu xem thành Bản Phủ có những hoạt động và trải nghiệm nào hấp dẫn. Hy vọng rằng, list gợi ý của chúng tôi ở phía trên có thể giúp bạn tự tin hơn để lên kế hoạch cho chuyến du hí sắp tới của bản thân và gia đình. Đừng quên đặt may những set áo đồng phục đẹp ở xưởng Gạo House để phục vụ cho chuyến đi bạn nhé. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan