Bạch Mộc Lương Tử- Ngọn núi “tình đầu” của người con Tây Bắc

Bạch Mộc Lương T là một trong bốn đỉnh núi cao nhất ở Việt Nam. Đây được coi là điểm đến cho những người yêu thích phượt muốn trải nghiệm và chinh phục. Tại đỉnh núi này, du khách có thể chiêm ngưỡng mây, ngắm sao trên bầu trời và tận hưởng không gian bao la và hùng vĩ. Chúng ta cùng khám phá hành trình chinh phục đỉnh núi này qua bài viết sau đây nhé.

Bạch Mộc Lương Tử
Bach Mộc chính là “mối tình đầu” bất diện của người dân Tây Bắc

1. Tổng quan về Bạch Mộc Lương Tử

Bạch Mộc Lương Tử là một trong những dãy núi cao, hùng vĩ tại Việt Nam. Với độ cao hơn 3.046m so với mực nước biển, dãy núi này được xếp thứ tư trong danh sách các đỉnh núi cao nhất ở Việt Nam, chỉ sau Fansipan (3.143m), Pu Ta Leng (3.096m) và Pu Si Lung (3.076m). Chính vì vậy mà điểm du lịch này đã kích thích sự tò mò và đam mê khám phá của rất nhiều người.

Khám phá Bạch Mộc Lương Tử
Điểm đến yêu thích của du khách thích trải nghiệm

2. Kỳ quan san Bạch Mộc Lương Tử ở đâu?

Núi Bạch Mộc là một ngọn núi thuộc dãy Ki Quan San, có nguồn gốc từ Bạch Mộc Lương – một dãy núi gần biên giới Việt Nam-Trung Quốc. Dãy núi này còn là ranh giới tự nhiên giữa hai xã Sin Suối Hồ (Phong Thổ, Lai Châu) và Sàng Ma Sáo (Bát Xát, Lào Cai).

Hành trình chinh phục Bạch Mộc rất thú vị. Quãng đường từ chân núi lên đỉnh dài khoảng 30km và phải vượt qua nhiều loại địa hình khác nhau, như đồi trọc, rừng trúc lùn, rừng tre nứa và vách đá cheo leo. Có hai hướng để leo lên đỉnh núi: từ Lào Cai hoặc Lai Châu. Tuy nhiên, con đường phổ biến nhất là từ Lào Cai vì đã có các đường mòn từ trước.

Du lịch Bạch Mộc Lương Tử
Dãy núi đẹp, hùng vĩ tại vùng Tây Bắc

3. Thời điểm chinh phục Bạch Mộc Lương Tử đẹp nhất trong năm

Để bắt đầu hành trình chinh phục dãy núi này, bạn cần phải lựa chọn thời điểm phù hợp. Nhờ đó mà chuyến đi của bạn sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều. Bạn có thể leo núi vào:

  • Mùa đông từ tháng 10 đến tháng 1: Đây là thời điểm lý tưởng để săn tuyết và mây trên đỉnh Bạch Mộc. Chính vì vậy, tháng 10 đến tháng 4 là khoảng thời gian mà du khách thường chọn để chinh phục núi này.
  • Mùa xuân từ tháng 2 đến tháng 4: Đây là thời điểm hoa đỗ quyên và các loại hoa khác bắt đầu nở rộ. Cảnh quan tuyệt đẹp của cánh rừng già và hoa đỗ quyên chắc chắn sẽ làm say đắm lòng người.
Du lịch Bạch Mộc Lương Tử
Thời điểm đẹp để chinh phục dãy núi Bạch Mộc thường vào mùa xuân

4. Thử thách trekking chinh phục đỉnh núi

Bạch Mộc Lương Tử là ngọn núi đầy hiểm trở. Trên đường leo núi, bạn sẽ trải qua đồi trọc, rừng tre nứa và vách đá cheo leo. Tất cả sẽ tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. Hành trình leo núi Bạch Mộc sẽ đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho những người đam mê thử thách và khám phá.

Du lịch Bạch Mộc Lương Tử
Hành trình khám phá thú vị và đầy kỉ niệm đẹp

4.1 Check-in và tạo những kỉ niệm đáng nhớ

Trên hành trình chinh phục Bạch Mộc Lương Tử, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với biển mây và tuyết. Bên cạnh đó, hành trình này còn mang đến cho bạn cơ hội khám phá nhiều điểm đến thú vị trong khu vực Lào Cai và Lai Châu.

Trên đường đi, bạn có thể ghé thăm các địa danh nổi tiếng như Sapa  nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa độc đáo của người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, có thể bạn còn đi qua các thung lũng, ruộng bậc thang của người H’Mông, Dao, hay các bản làng truyền thống.

Du lịch Bạch Mộc Lương Tử
Lưu lại những kỉ niệm đáng nhớ tại Ky Quan San

Đỉnh Ky Quan San không chỉ nổi tiếng với biển mây và bình minh trên mây, mà còn là “thiên đường” của những loài hoa. Trên hành trình dài, du khách sẽ bị mê hoặc bởi sự xuất hiện của nhiều loại hoa và cây cỏ độc đáo như đỗ quyên, lan rừng hoàng liên và nhiều loại hoa khác. Do đó, bạn đừng quên check in và tạo những kỉ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình khám phá của mình nhé.

4.2. Sống ảo trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

Là đích đến cuối cùng của hành trình nên bạn hãy sống ảo trên đỉnh núi để lưu giữ lại kỉ niệm đẹp này nhé. Trên đỉnh Bạch Mộc còn có 1 chiếc xích đu nằm sừng sững tại độ cao 2100m. 

Du lịch Bạch Mộc Lương Tử
Ấn tượng với cảnh đẹp thiên nhiên tại đỉnh núi

Du khách có thể tận hưởng khoảnh khắc ngồi trên xích đu, hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của vùng núi Bạch Mộc Lương Tử. Đừng quên chụp một vài tấm ảnh “cực chất” để lưu giữ kỷ niệm của chuyến đi đáng nhớ này.

4.3. Ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên trù phú

Dãy núi này không chỉ hấp dẫn ở đích đến, mà còn ở chính hành trình trên đường đi. Bạn sẽ thấy bất ngờ với vẻ hoang sơ của rừng Hoàng Liên đến sự kỳ ảo của những ngọn núi hùng vĩ. 

Để đạt đến đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, bạn phải vượt qua một quãng đường dài khoảng 30km rừng núi. Đoạn đường này dốc đứng và là thách thức không nhỏ đối với những người leo núi không chuyên.

Du lịch Bạch Mộc Lương Tử
Thiên nhiên Ky Quan San luôn làm du khách nức lòng

Khi leo lên cao, bạn sẽ được chiêm ngắm những dãy núi cao ẩn hiện trong sương mù, những dòng suối trong. Đôi khi bạn còn bắt gặp những bông hoa dại ven đường, tạo nên một hệ sinh thái vô cùng ấn tượng.

4.4. Săn mây và check-in đại dương mây trắng

Với độ cao vượt qua 3.000m, Bạch Mộc Lương Tử chìm trong mây suốt cả năm. Điều này sẽ tạo nên một cảnh tượng bồng lai thần tiên, nơi trời gặp đất. 

Khi leo lên cao, biển mây trở nên ngày càng đẹp, dày đặc, như một thiên đường thực sự. Nếu nhìn xa, bạn còn có thể nhìn thấy ba ngọn núi nổi tiếng khác là Fansipan, Pu Ta Leng và Pu Si Lung.

Du lịch Bạch Mộc Lương Tử
Đừng quên săn mây tại tại đỉnh núi và lưu lại những bức hình đẹp

5. Gợi ý lịch trình chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

Đối với những người muốn thách thức bản thân thì 3 ngày 2 đêm được coi là khoảng thời gian phù hợp để vượt qua thử thách leo núi. Bạn có thể bắt đầu tham gia hành trình leo núi Bạch Mộc theo hành trình sau:

  • Ngày 0: Di chuyển từ Hà Nội đến Sapa (hoặc Lào Cai) và nghỉ ngơi trước khi bắt đầu hành trình leo núi Bạch Mộc Lương Tử vào ngày tiếp theo.
  • Ngày 1: Di chuyển từ Sapa đến bản Sàng Ma Sáo bằng xe máy, sau đó bắt đầu hành trình. Xuất phát sớm để đến lán nghỉ ở độ cao 2100m trước khi trời tối. Đoạn đường ban đầu dễ đi, nhưng khó khăn tăng lên khi đi lên cao. Phải vượt qua suối lớn và trekking qua khu rừng đa dạng trước khi nghỉ ngơi tại lán ở độ cao 2100m.
  • Ngày 2: Tiếp tục từ lán nghỉ đến Núi Muối để thưởng thức bình minh đẹp. Đoạn đường này được đánh giá là khó nhất với đoạn đường dốc và cần sự chú ý khi bám vào rễ cây hoặc vách đá. Sau đó, mất khoảng 5 giờ để leo đến đỉnh Bạch Mộc Lương Tử ở độ cao 3.046m.
  • Ngày 3: Rời lán nghỉ và di chuyển xuống chân núi để về bản Sàng Ma Sáo. Tiếp theo, quay về trung tâm Sapa và cuối cùng là trở về Hà Nội. Nếu có thời gian, bạn cũng có thể ở lại Sapa để khám phá thêm.
Du lịch Bạch Mộc Lương Tử
Hành trình du lịch núi Bạch Mộc Lương Tử

6. Mặc gì đẹp khi check-in Bạch Mộc Lương Tử

Việc chọn áo đồng phục phù hợp khi tham gia hoạt động leo núi Bạch Mộc đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự thoải mái và an toàn. Bạn nên chọn những bộ trang phục làm từ chất liệu tốt, thoải mái và có khả năng co giãn tốt. Đồng thời, trang phục cần phải có khả năng thấm mồ hôi. Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên những bộ trang phục có thiết kế với các đường bo ở ống tay, hay cổ để ngăn chặn muỗi.

Vậy mặc gì đẹp khi check in dãy núi hùng vĩ này? Bạn có thể tham khảo qua một số gợi ý sau của Gạo House:

  • Áo đồng phục gia đình: Gợi ý này mang đến sự gắn kết và phong cách riêng biệt cho tập thể. Với thiết kế độc đáo, màu sắc nổi bật và chất liệu vải cotton 100%, áo đồng phục gia đình hứa hẹn mang lại sự thoải mái và dễ chịu khi chinh phục mọi nẻo đường ở Bạch Mộc Lương Tử.
Mặc đẹp check-in Bạch Mộc Lương Tử
Mặc áo gia đình đẹp check-in đỉnh Bạch Mộc
  • Áo nhóm: Nếu bạn là một nhóm tham gia teambuilding, áo đồng phục nhóm là sự lựa chọn thông minh. Áo thun đồng phục nhóm của Gạo House không chỉ đẹp mắt mà còn mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu nhờ vào chất liệu cotton mềm mịn. Với khả năng thấm hút mồ hôi, co giãn tốt, áo đồng phục Gạo House sẽ giúp bạn tham gia mọi hoạt động cách thoải mái.

7. Kinh nghiệm leo Bạch Mộc Lương Tử ai cũng nên biết

Chinh phục đỉnh núi Bạch Mộc là hành trình đầy thú vị nhưng cũng có nhiều thử thách. Chính vì vậy. Trước khi tham gia leo núi, bạn hãy ghi chú lại những điều cần lưu ý sau đây:

  • Xem dự báo thời tiết: Trước khi bắt đầu hành trình leo Bạch Mộc Lương Tử, bạn cần kiểm tra thông tin thời tiết trong khoảng 1 tuần trước và cập nhật lại từ 3-2 ngày trước ngày khởi hành. Thông tin thời tiết chính xác sẽ giúp bạn đưa ra quyết định hủy tour nếu gặp thời tiết xấu như mưa lũ, sạt lở…
  • Chuẩn bị sức khỏe tốt: Bạn cần tập thể dục thể thao như chạy bộ, đi bộ, leo cầu thang giúp tăng sức bền. Ăn uống và ngủ đủ giấc cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe trước ngày leo núi.
  • Chuẩn bị thực phẩm: Nên mang theo các thực phẩm giàu năng lượng như kẹo, chocolate và nước điện giải để duy trì năng lượng trên đường đi.
  • Chuẩn bị vật dụng leo núi chuyên dụng: Vật dụng chuyên dụng để leo núi bao gồm giày có độ bám tốt, balo có móc cài, gậy leo núi, găng tay hạt nhựa sẽ hỗ trợ hành trình của bạn. 
Du lịch Bạch Mộc Lương Tử
Cần chuẩn bị thật kỹ về sức khỏe, thực phẩm để hành trình trọn vẹn hơn

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về Bạch Mộc Lương Tử cũng như kinh nghiệm chinh phục đỉnh phục này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có chuẩn bị tốt cho chuyến hành trình leo núi sắp tới. Chúc bạn có một chuyến đi đầy thú vị khi chinh phục đỉnh núi này.

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan