Đền Mẫu Đồng Đăng – Tìm hiểu chốn thờ tự linh thiêng xứ Lạng 

Đền Mẫu Đồng Đăng là một trong những khu di tích lịch sử thiêng liêng, cổ kính nổi tiếng tại Việt Nam. Mặc dù đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng nơi đây vẫn giữ trong mình được nét cổ kính, kiến trúc độc đáo, trầm mặc. Nếu bạn đang muốn đến khám phá chốn thờ nơi xứ Lạng thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Gạo House nhé! 

đền mẫu đồng đăng
Tìm hiểu chốn linh thiêng xứ Lạng

1. Giới thiệu về đền Mẫu Đồng Đăng

Đền Mẫu Đồng Đăng là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng nhất tại Lạng Sơn. Nơi đây thu hút nhiều tín đồ du lịch, văn hóa đến tìm hiểu về để chiêm bái, cầu nguyện mong cho gia đình luôn bình an, tràn đầy sức khỏe. 

Ngôi đều là nơi thờ tự tín ngưỡng Thánh Mẫu, các đức Phật theo kiểu Tiền Thánh Hậu Phật (nghĩa là phước trước thờ thánh, sau thờ Phật). Ngoài những vị Phật được thờ phượng, Đền Mẫu Đồng Đăng còn thờ Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh, cùng nhiều câu chuyện linh thiêng, huyền bí đằng sau.

đền mẫu đồng đăng
Đền Mẫu sở hữu kiến trúc độc đáo, khuôn viên rộng rãi

Khuôn viên đền được xây dựng rộng rãi với không gian thoáng đãng. Tất cả được thiết kế tôn nghiêm, các cổng được xây dựng hình vòm cuốn kèm theo các họa tiết, hoa văn chạm khắc độc đáo. Bên cạnh đó, điểm nổi bật của đền Mẫu Đồng Văn là giữa sân có 2 chú voi ở trái, phải phủ ngay lối đi vào đền. Ngoài ra, không gian phía sau cũng được xây dựng 1 bảo tháp độc đáo. 

2. Đền mẫu Đồng Đăng địa chỉ ở đâu?

Đền là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng tại xứ Lạng, nằm ở một mái đá sát chân núi về hướng Đông Bắc. Đền có vị trí đắc địa tại khu Lò Rèn, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Đền mẫu Đồng Đăng có giá trị lớn về mặt tín ngưỡng – tôn giáo, lịch sử và kiến trúc. Đây là một trong những điểm du lịch văn hóa nổi tiếng tại Lạng Sơn, đón nhiều du khách đến chiêm bái và tham quan mỗi năm. 

đền mẫu đồng đăng
Đền Mẫu nằm tại một mái đá sát núi về phía Đông Bắc

3. Thời điểm tham quan du lịch lễ hội Đồng Đăng đẹp nhất

Tại đền Mẫu có rất nhiều lễ hội được diễn ra hàng năm, tổ chức vào ngày mùng 10 tháng Giêng. Có những trò chơi truyền thống như múa sư tử, thi đấu thể dục thể thao, võ dân tộc,… thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan. Nếu bạn muốn hòa mình vào không khí vui tươi đầu năm mới thì hãy ghé đến đền Mẫu Đồng Đăng nhé.

đền mẫu đồng đăng
Mùng 10 tháng Giêng âm lịch tại chùa diễn ra lễ hội văn hóa

Ngoài tham quan những trò chơi văn hóa, bạn còn được hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa các dân tộc. Đồng thời, đây sẽ là cơ hội để tìm hiểu thêm về tín ngưỡng, giá trị nghệ thuật và thưởng thức những món ăn ngon đặc sản như thịt lợn quay, vịt quay, khâu mục, phở chua, mía,…

4. Cách di chuyển đến lễ mẫu Đồng Đăng chi tiết nhất

Từ trung tâm thành phố Lạng Sơn, bạn có thể di chuyển đến đền theo lộ trình sau: Thành phố Lạng Sơn => Quốc lộ 1A => Rẽ trái tại Kim Đồng => Đền Mẫu Đồng Đăng Mẫu. Ngoài ra, khi đến đây bạn có thể sử dụng xe buýt đến thành phố rồi bắt taxi hoặc xe ôm để đến Đền Mẫu.

đền mẫu đồng đăng
Cách di chuyển đến đền để tham quan

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tàu hỏa để đến Đền Mẫu. Bạn có thể lựa chọn một trong hai chuyến tàu là HDR hoặc Lạng Sơn – Cao Bằng – Đồng Đăng để đến tham quan đền. Chuyến tàu này sẽ đưa bạn đến Thị trấn Đồng Đăng. Từ đây bạn có thể chọn bắt xe ôm hoặc taxi để đến chiêm bái đền Mẫu. 

5. Tổng hợp những trải nghiệm hấp dẫn nhất khi đi lễ đền mẫu Đồng Đăng

Tại đền mẫu hội tụ rất nhiều trò chơi, trải nghiệm hấp dẫn. Do đó khi đến đây bạn đừng bỏ qua những hoạt động mà công ty may đồng phục Gạo House tổng hợp dưới đây:

5.1. Khám phá kiến trúc dân gian độc đáo

Đền Mẫu Đồng Đăng được thiết kế với không gian kiến trúc độc đáo, có những khoảng xanh đan xen tạo nên những màu sắc ấn tượng, dễ chịu. Khuôn viên chùa có những ngọn tháp lớn tạo nên vẻ đẹp uy nghiêm, tráng lệ. Đặc biệt, khu vực thờ tự của đền được chia thành 5 gian khác nhau như:

  • Bên trong khu thờ gọi là tam bảo, thờ Bồ Tát Quan Thế Âm và Đức Chuẩn Đề Bồ Tát. 
  • Bên ngoài thờ tam tòa thánh mẫu gồm: Mẫu đệ nhất Thượng Thiên, Mẫu đệ nhị Thượng Ngàn, Mẫu đệ tam Thoải Phủ. 
  • Chính điện có gian thờ Chúa Liễu, hai bên có Chầu Lục và Chầu Bơ. Không gian bên phải thờ Sơn Trang gồm có Chầu Chín và Chầu Mười, bên trái thờ thờ Chầu Đệ Tứ Khâm Sai cùng nhiều thánh cô, thánh cậu và Triều Đức Đại Vương.
đền mẫu đồng đăng
Khám phá kiến trúc độc đáo tại đền Mẫu

Ngoài ra, đền Mẫu Đồng Đăng còn có cổng tam quan được xây theo hình vòm cuốn với nhiều kiểu dáng, hoa văn đặc biệt. Bên trong bãi cỏ của đền có thờ hai chú voi ngay lối vào. Phía sau sân cỏ là lối vào bảo tháp chỉ mở vào những ngày lễ hội.

5.2. Tận hưởng không gian văn hóa độc đáo

Không gian tại đền Mẫu Đồng Đăng luôn diễn ra sôi nổi, náo nức vào những ngày đầu năm hoặc dịp lễ. Đây là lúc mọi người đến dâng hương lễ Phật, ngắm cảnh và tìm hiểu về nét đẹp văn hóa tại chùa. Đặc biệt, tại lễ hội cũng có rất nhiều món ăn đặc sản xứ Lạng. Nếu bạn là tín đồ của món ăn ngon và muốn tìm hiểu thêm về nét đẹp văn hóa độc đáo thì đừng ngần ngại ghé qua đền Mẫu nhé! 

đền mẫu đồng đăng
Tận hưởng không gian văn hóa độc đáo

5.3. Tham gia các lễ hội tại đền mẫu Đồng Đăng

Ở Đồng Đăng thường xuyên diễn ra các lễ hội văn hóa độc đáo từ ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Trong lễ hội hội tụ nhiều hoạt động thú vị như múa sư tử, múa võ dân tộc,… Hoạt động lễ hội tổ chức rất náo nhiệt, thú vị, chào mừng bạn đến khám phá. Đặc biệt, vào những ngày lễ, Tết, rằm hay mùng một bạn có thể đến đền để chiêm bái, cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình.

6. Mặc gì để tham gia lễ đền Mẫu Đồng Đăng?

Đền Mẫu là nơi linh thiêng, thờ Phật nên bạn cần lựa chọn trang phục lịch sự, nhã nhặn khi đến tham quan đền. Đặc biệt vào những dịp lễ hội, tại đền tổ chức rất nhiều hoạt động sôi nổi, cuốn hút. Vào thời gian này, khi đến đền bạn có thể diện:

  • Đồng phục gia đình: Vào dịp lễ hội tại đền Mẫu Đồng Đăng thường tổ chức nhiều hoạt động truyền thống và rất đông người. Để trở thành tâm điểm của đám đông và tránh lạc nhau, cả nhà có thể tham khảo mẫu áo đồng phục gia đình. Item được may với kiểu dáng cổ tròn hoặc cổ bẻ giúp cả nhà giữ được nét đẹp nhã nhặn, lịch sự khi tham gia lễ đền.
đền mẫu đồng đăng
Đồng phục gia đình tham quan đền Mẫu lịch sự, chỉn chu
  • Đồng phục nhóm, teambuilding: Với những nhóm đến tham quan các trò chơi tại đền Mẫu Đồng Đăng có thể lựa chọn áo nhóm, teambuilding tại Gạo House. Item được may với chất liệu thun cao cấp, giúp cả nhóm dễ dàng tham gia vào các hoạt động. Đặc biệt, mẫu áo được thiết kế đồng bộ, hình in sắc nét giúp cả nhóm thêm nổi bật hơn. 

7. Kinh nghiệm du lịch, sắm lễ đền mẫu Đồng Đăng ai cũng nên biết

Nếu bạn đến tham quan đền Mẫu thì đừng bỏ qua một vài kinh nghiệm mà Gạo House chia sẻ dưới đây:

  • Mặc trang phục trang nhã, lịch sự phù hợp với chốn linh thiêng tại đền. 
  • Mâm lễ dâng hương không cần quá to nhưng phải đầy đủ, thành tâm. 
  • Nếu dâng lễ lên Tam Tòa Thánh Mẫu tại đền Mẫu Đồng Đăng thì nên dâng cả 3 vị cùng lúc, tránh thờ 1 hoặc 2 người.
đền mẫu đồng đăng
Kinh nghiệm du lịch, khám phá đền Mẫu
  • Dâng lễ ban thờ cậu, thờ cô bạn nên mua những món đồ chơi cho trẻ nhỏ hoặc hương hoa, lược,… 
  • Nếu bạn muốn không gian yên tĩnh, không ồn ào thì nên đến đền Mẫu vào các ngày trong tuần để tránh đông đúc.

8. Một số địa điểm lưu trú gần đền mẫu Đồng Đăng

Để có một chuyến tham quan xứ Lạng thì ngoài đền Mẫu bạn có thể tìm hiểu một vài địa danh lân cận khác như:

  • Mẫu Sơn: Đây là địa điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan với độ cao hơn 1500m. Mẫu Sơn là điểm đến săn tuyết nổi tiếng vào mùa Đông, sở hữu vẻ đẹp độc đáo mà bạn không nên bỏ qua.
  • Đề Kỳ Cùng: Ngôi đền được xây dựng với hệ thống kiến trúc độc đáo, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp hiện đại và cổ xưa, mang lại sự ấn tượng cho du khách.
  • Động Nhị Thanh: Nơi đây được biết đến với cái tên nổi tiếng là “đệ nhất bát cảnh”. Động Nhị Thanh nằm gần Đồng Đăng, nơi đây sở hữu khung cảnh thiên nhiên độc đáo, kỳ vĩ và thơ mộng.
Du lịch đền mẫu Đồng Đăng
Đền Mẫu là điểm tham quan tâm linh vô cùng nổi tiếng

Đền Mẫu Đồng Đăng là điểm đến thích hợp dành cho các tín đồ yêu thích du lịch với niềm đam mê khám phá văn hóa thờ mẫu Bắc Bộ. Gạo House mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm cho chuyến tham quan Lạng Sơn sắp tới. Và đừng quên liên hệ với xưởng may áo đồng phục Gạo House để sở hữu mẫu đồng phục đẹp, ý nghĩa khi đến Lạng Sơn nhé! 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan