Vải Bamboo Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Về Loại Vải Sợi Tre

Hiện nay, phong trào “đi theo hướng xanh” ngày càng được quan tâm và dẫn đầu các ngành may mặc. Nhờ nhu cầu ấy mà vải bamboo dần trở thành chất liệu được săn đón và ưa chuộng. Bởi loại vải này mang đến nhiều ưu điểm nổi bật, an toàn, lành tính cho da và thiên nhiên. Qua bài viết dưới đây, Gạo House sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần tật thông tin về loại vải sợi tre này từ ưu, nhược điểm cho đến ứng dụng nhé! 

Vải bamboo
Vải bamboo là chất liệu cao cấp, có độ an toàn, lành tính nên được người dùng ưa chuộng

1. Chất liệu vải Bamboo là gì?

Vải Bamboo (hay còn gọi là vải tre) là một loại vải được sản xuất từ sợi tơ tách chiết từ cây tre. Đây là một loại sợi tự nhiên, thân thiện với môi trường và có nhiều ưu điểm nổi bật so với các loại vải truyền thống. Để có được sợi tre, người ta dùng thân tre để tiến hành bóc tách thành sợi, kéo dệt thành vải sau đó nhuộm màu. 

Vải bamboo
Vải sợi tre là chất liệu tự nhiên, sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với loại vải khác

Loại vải này có đặc tính mềm mại, thoáng mát và thấm hút tốt, giúp giữ cho cơ thể khô ráo trong suốt quá trình sử dụng. Ngoài ra, chất liệu này còn kháng khuẩn tự nhiên, chống lại vi khuẩn và mùi hôi nên trở thành lựa chọn bền vững trong ngành thời trang và tiêu dùng.

Tham khảo BST+ Áo thun đồng phục công sở chuyên nghiệp sang trọng

Xem thêm sản phẩm áo thun đồng phục tại đây

2. Nguồn gốc của chất liệu Bamboo?

Theo nguồn gốc tư liệu thì từ xa xưa, người dân ở các quốc gia Đông Á như Trung Quốc và Ấn Độ đã biết cách kết hợp sợi tre với các loại sợi tự nhiên khác như len để tạo ra vải. Những tấm vải này thường được sản xuất thủ công, có độ bền cao và mang nhiều ý nghĩa văn hóa.

Vải bamboo
Vải xuất hiện từ xa xưa ở các quốc gia Đông Á

Đến năm 1881, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh đã ghi nhận thành công trong việc tách sợi tre. Tuy nhiên, phải đến đầu thế kỷ 21, khi công nghệ xử lý sợi được cải tiến, những tấm vải bamboo hiện đại mới được ra đời. Cho đến hiện nay, vải sợi tre đã phát triển rộng khắp trên thế giới bởi số lượng lớn, mang đến nhiều ưu điểm nổi bật và có giá thành rẻ. 

Xem thêm:

====> Đơn Vị May Đồng Phục Học Sinh Uy Tín, Chất Lượng, Giá Tốt 

3. Chất vải Bamboo có những phân loại nào?

Dựa vào phương pháp sản xuất cũng như tỉ lệ pha trộn mà trên thị trường may mặc có thể phân chia thành những loại vải sợi tre như sau: 

3.1. Chất vải bamboo 100% sợi tre

Đây là loại vải được sản xuất từ 100% sợi tre theo phương pháp cơ học nên tốn nhiều thời gian, công sức hoàn thiện. Nhờ vậy mà vải giữ được trọn vẹn những ưu điểm tự nhiên của cây tre như: Mềm mại, thoáng mát, thấm hút tốt, bền màu, thân thiện với môi trường,… Do vậy, vải sợi tre 100% rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành may mặc. 

Vải bamboo
Vải có thành phần từ 100% thường có giá thành cao hơn so với các loại khác

3.2. Vải thun bamboo

Đây là loại vải sợi tre được làm từ bột giấy của cỏ tre, hòa tan với thành phần xenlulo và được kéo sợi tổng hợp. Nhờ quá trình sản xuất tỉ mỉ nên loại vải này mang đến nhiều ưu điểm nổi bật như giữ form tốt, phù hợp với nhiều thiết kế và tôn dáng. 

Vải bamboo
Loại vải này được là từ bột giấy của cỏ tre, kết hợp với xenlulo

3.3. Vải bamboo spun

Một trong những loại vải sợi tre khác được người dùng cực ưa chuộng là bamboo spun. Loại vải này có quy trình sản xuất tương tự như các loại vải sợi tre khác, trải qua quá trình khép kín nên giữ lại được những ưu điểm vượt trội. Khi sử dụng loại vải này bạn sẽ cảm nhận được độ bền đẹp, mềm mại và thân thiện với làn da. 

Vải bamboo
Bamboo Spun là chất liệu cao cấp, có độ bền đẹp, mềm mại tự nhiên

3.4. Vải bamboo cotton

Với mong muốn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại, vải bamboo cotton ra đời. Sự kết hợp hài hòa giữa tre và bông không chỉ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời mà còn thể hiện sự quan tâm đến môi trường. Do đó, chất liệu bamboo cotton là lựa chọn bền vững, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến tự nhiên.

Vải bamboo
Bamboo Cotton được kết hợp từ sợi bông tự nhiên, mang đến nhiều ưu điểm cho người dùng

THam khảo BST+ Áo thun doanh nghiệp cao cấp xu hướng tại Gạo House

Click để xem thêm sản phẩm tại đây

3.5. Vải bamboo silk

Loại vải này còn có tên gọi khác là lụa tre, được tạo ra từ sự kết hợp giữa sợi tre và sợi tơ tằm. Nhờ sự pha trộn hoàn hảo này mà vải sợi tre silk đã mang đến nhiều ưu điểm nổi bật vượt trội, giúp người dùng có trải nghiệm tuyệt vời. Một số người dùng đánh giá rằng, loại vải này khi chạm vào được nâng niu như những đám mây, mang lại cảm giác mềm mại, dễ chịu.

Vải bamboo
Bamboo Silk là chất liệu được kết hợp giữa tơ tằm và sợi lụa

3.6. Vải linen bamboo

Vải line bamboo là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai loại sợi tự nhiên là sợi lanh (linen) và sợi tre (bamboo). Loại vải này sở hữu những đặc tính nổi bật như: Độ bền cao, thấm hút mồ hôi tốt, kháng khuẩn tốt, thoáng mát, bền màu,… Nhờ vậy mà vải luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong ngành thời trang may mặc, đặc biệt phù hợp với người có làn da nhạy cảm. 

Vải bamboo
Bamboo line sở hữu nhiều đặc tính nổi bật của sợi lanh và sợi tre

Xem thêm:

====> Top 100+ Mẫu Đồng Phục Gia Đình Đẹp, Hình In Cao Cấp, Chất Lượng

4. Quy trình sản xuất vải bamboo

Để tạo ra vải sợi tre thì quy trình sản xuất vô cùng phức tạp, bao gồm nhiều bước khác nhau. Dưới đây là một số bước chi tiết sản xuất vải mà Gạo House đã tổng hợp: 

Bước 1: Thu hoạch cây tre

  • Sau khi tre trưởng thành (thường khoảng 4-5 năm), sẽ được thu hoạch và cắt nhỏ thành các đoạn ngắn.
  • Các đoạn tre sau đó được nghiền thành bột hoặc mảnh nhỏ bằng các phương pháp cơ học. Quá trình này nhằm phá vỡ cấu trúc sợi cellulose trong tre, làm cho chúng dễ xử lý hơn trong các bước tiếp theo.
Vải bamboo
Thu hoạch những thân tre già để sản xuất vải

Bước 2: Xử lý hóa học (thủy phân – khử polymer)

  • Bột tre được ngâm trong dung dịch hóa học, thường là NaOH (natri hydroxit), để phân hủy cellulose từ tre thành dạng sợi cellulose lỏng. Quy trình này thường diễn ra trong môi trường kín để giảm thiểu tác động tới môi trường.
  • Sau quá trình xử lý hóa học, hỗn hợp cellulose được rửa sạch nhiều lần bằng nước để loại bỏ dư lượng hóa chất. 

Bước 3: Kéo sợi 

  • Cellulose sau khi đã qua các bước xử lý được kéo qua các lỗ nhỏ (thường gọi là đầu kéo sợi spinneret) để tạo thành các sợi vải dài. Sợi này sau đó được làm lạnh và cứng lại để giữ được hình dạng.
Vải bamboo
Quy trình sản xuất chất liệu Bamboo chi tiết

Bước 4: Làm khô và xử lý sợi

  • Sợi bamboo sau khi được kéo sẽ được sấy khô để loại bỏ độ ẩm. Sau đó, sợi có thể được xử lý thêm để tạo độ mềm mại hoặc độ bền, tùy thuộc vào yêu cầu của quá trình sản xuất.

Bước 5: Dệt vải

  • Quá trình dệt có thể được điều chỉnh để tạo ra các loại vải với kết cấu và độ dày khác nhau, từ mỏng nhẹ đến dày chắc.
  • Sau khi dệt thành vải, sản phẩm sẽ được nhuộm màu và qua các công đoạn hoàn thiện như giặt, ủi để tạo độ mềm mại, đàn hồi. 

BST+ Áo đồng phục sơ mi công sở cao cấp tại gạo house

Xem thêm sản phẩm áo sơ mi công sở tại đây

5. Đặc điểm, ưu điểm và nhược điểm của chất vải bamboo

Vải sợi tre được sản xuất theo quy trình khép kín nên giữ được đặc tính riêng biệt, mang đến nhiều ưu điểm nổi bật. 

5.1. Ưu điểm 

Vải sợi tre được đánh giá cao là mang lại nhiều ưu điểm nổi bật, thân thiện với môi trường và an toàn cho da. Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của loại vải này:

  • Thấm hút mồ hôi tốt: Vải bamboo có khả năng thấm hút mồ hôi tốt hơn cotton tới 60%, giúp bạn luôn cảm thấy khô thoáng và dễ chịu, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức.
  • Kháng khuẩn tự nhiên: Trong cây tre có một hợp chất sinh học chống khuẩn tuyệt đối có tên là “bamboo kun”, giúp vải bamboo có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, bảo vệ làn da khỏi vi khuẩn gây hại.
Vải bamboo
Chất liệu bamboo sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật
  • Mềm mại, thoáng mát: Chất liệu sợi tre mang đến cảm giác mềm mại, êm ái khi tiếp xúc với da, đồng thời tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu.
  • Chống tia UV: Vải bamboo có khả năng chống tia UV hiệu quả, bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Bền màu, ít nhăn: Chất liệu bamboo có độ bền màu cao, ít bị nhăn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc chăm sóc quần áo.
  • Thân thiện với môi trường: Quá trình sản xuất vải sợi tre tiêu tốn ít nước và năng lượng hơn so với các loại vải truyền thống, đồng thời nguyên liệu xuất phát từ cây tre – một loại cây tái sinh nhanh.
  • An toàn cho da: Vải bamboo không gây kích ứng da, phù hợp với cả làn da nhạy cảm.

Xem thêm:

====> Tips Phối Áo Thun Đồng Phục Đẹp, Nổi Bật, Chiếm Trọn Spotlight

5.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì loại vải này còn tồn tại một số nhược điểm như: 

Vải bamboo
Vải còn tồn tại một số nhược điểm như giá thành cao, lâu khô,…
  • Dễ bị co rút sau khi giặt: Vải sợi tre có xu hướng co rút nhẹ sau một vài lần giặt đầu tiên. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ ổn định sau đó và không ảnh hưởng quá nhiều đến form dáng của quần áo.
  • Lâu khô hơn các loại vải khác: Do khả năng thấm hút tốt, vải sợi tre cần thời gian lâu hơn để khô hoàn toàn so với các loại vải như cotton.
  • Giá thành cao hơn: Quá trình sản xuất vải sợi tre phức tạp hơn so với các loại vải thông thường, dẫn đến giá thành sản phẩm thường cao hơn.

BST+ Áo đồng Phục Công Sở Mới HOt nhất tại Gạo House

Click tại đây để xem thêm sản phẩm

6. Cách nhận biết các loại vải bamboo nhanh nhất

Để phân biệt các loại chất liệu sợi tre thì bạn có thể áp dụng một số cách sau: 

Vải bamboo
Cách nhận biết chất liệu bamboo với các loại vải khác
  • Kiểm tra nhãn mác sản phẩm: Khi mua những sản phẩm từ vải sợi tre bạn có thể kiểm tra nhãn mác và xuất xứ. Với các sản phẩm cao cấp, hiện đại, uy tín thường có nhãn mác, kèm theo thành phần đi kèm. 
  • Cảm nhận bằng tay: Vải bamboo thật thường rất mềm mại, mịn màng và có độ thoáng mát tự nhiên. Bên cạnh đó, vải thường có độ dày vừa phải, không quá mỏng cũng không quá dày. Ngoài ra, một số loại chất liệu bamboo có độ co giãn nhất định, nhưng không quá đàn hồi.

7. Ứng dụng của chất vải sợi tre trong đời sống

Nhờ sở hữu nhiều tính năng ưu việt nên loại vải này được ứng dụng trong nhiều ngành từ thời trang cho đến công nghiệp,… cụ thể: 

7.1. Dùng để may quần áo, tất, khăn 

Vải sợi tre đang dần trở thành một trong những chất liệu được yêu thích nhất trong ngành dệt may. Với khả năng thấm hút mồ hôi vượt trội, kháng khuẩn tự nhiên và độ mềm mịn tuyệt vời nên loại vải này thường mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Nhờ vậy mà vải thường được ứng dụng rộng rãi để may các loại sản phẩm như quần áo, tất và khăn. 

Vải bamboo
Bamboo là chất liệu thường được sử dụng để may khăn tắm

7.2. Dùng để sản xuất nội thất

Bên cạnh thời trang thì vải bamboo cũng được sử dụng để sản xuất đồ nội thất. Loại vải này là lựa chọn hàng đầu để sản xuất rèm cửa, vải bọc sofa,… Nhờ có khả năng điều hòa nhiệt độ tốt mà vải sợi tre giúp không gian sống luôn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Vải bamboo
Vải thường được dùng để sản xuất đồ nội thất cao cấp

Top 10+ Mẫu Áo Đồng Phục Lớp Thiết Kế Đẹp Độc Chất HOt Nhất

Xem thêm sản phẩm áo lớp tại đây

7.3. Dùng để may chăn ga gối đệm

Vải bamboo được ứng dụng để tạo nên những bộ chăn ga gối đệm cao cấp, mềm mại và linh hoạt. Nhờ những đặc tính ưu việt mà chăn ga, gối đệm từ vải không chỉ mang đến vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng mà còn góp phần tạo nên một không gian sống lành mạnh và thoải mái. Đặc biệt với những gia đình có em bé sẽ ưu tiên sản phẩm bằng vải sợi tre vì an toàn, lành tính cho da. 

Vải bamboo
Chăn ga gối đệm từ bamboo có độ mềm mịn, thấm hút tốt

7.4. Sản xuất đồ y tế

Trong cây tre có chứa một hợp chất sinh học có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người bệnh. Do đó, vải thường được ứng dụng sản xuất các sản phẩm đồ y tế như khẩu trang, gang tay, băng gạc,… giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn. 

Vải bamboo
Trong y tế, vải thường được dùng để sản xuất khẩu trang

8. Hướng dẫn cách giặt và bảo quản vải bamboo đúng cách

Vải sợi tre được sản xuất từ quy trình khép kín, chất liệu tự nhiên nên việc bảo quản và làm sạch cần được chú ý hơn so với những loại vải khác. 

  • Vải sợi tre khá nhạy cảm với các tác động mạnh. Vì vậy, hãy ưu tiên giặt tay bằng nước lạnh hoặc giặt máy ở chế độ nhẹ và nhiệt độ thấp.
  • Để tránh tình trạng màu bị loang lổ, bạn nên giặt riêng quần áo màu sáng và màu tối.
  • Các chất tẩy mạnh có thể làm hỏng cấu trúc sợi tre. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại nước giặt dịu nhẹ.
Vải bamboo
Hướng dẫn cách giặt và bảo quản vải chất lượng
  • Ánh nắng mặt trời trực tiếp và nhiệt độ cao có thể làm vải sợi tre bị co rút và phai màu. Vì vậy, hãy phơi quần áo ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Để quần áo luôn được thơm tho và không bị ẩm mốc, hãy bảo quản chúng ở nơi khô ráo.
  • Nếu cần là ủi, hãy sử dụng nhiệt độ thấp để tránh làm hỏng vải.

Xem thêm:

====> 50+ Mẫu Đồng Phục Lớp ĐẹpMay Từ Vải Cao Cấp, Giá Tốt 

9. Giải đáp những thắc mắc về vải bamboo 

Dưới đây là một vài thắc mắc về vải sợi tre mà Gạo House muốn bật mí cho bạn: 

9.1. Bảng giá vải bamboo hiện nay?

Giá vải sợi tre hiện nay thường có mức dao động tùy thuộc vào thành phần và loại vải. Thông thường, giá vải sẽ dao động từ 40.000 – 70.000 VNĐ/ mét với loại vải có thành phần 100% sợi tre tự nhiên. Nếu có sự pha trộn giữa các loại vải khác thì giá cả sẽ cao hơn, khoảng hơn 100.000 VNĐ/ nét.

Vải bamboo
Bảng giá may chất liệu bamboo chi tiết

Tham khảo BST+ Áo thun đồng phục công sở chuyên nghiệp sang trọng

Xem thêm sản phẩm áo thun đồng phục tại đây

9.2. Vải sợi tre có khả năng thấm hút không?

Khả năng thấm hút tốt là một trong những ưu điểm nổi bật của loại vải này. Theo nghiên cứu thì, khả năng thấm hút mồ hôi của vải sợi tre cao gấp 3-4 lần so với vải cotton truyền thống. Điều này có nghĩa là khi bạn mặc quần áo làm từ chất liệu bamboo sẽ luôn cảm thấy khô thoáng và dễ chịu, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức hoặc khi hoạt động mạnh.

9.3. Mua vải sợi tre bamboo ở đâu uy tín?

Chất liệu vải bamboo mua ở đâu là điều mà nhiều người thường băn khoăn. Dưới đây là một số địa chỉ mà bạn có thể tham khảo: 

Vải bamboo
Chọn mua vải ở nhiều cửa hàng, xưởng sản xuất có tiếng trên thị trường
  • Các cửa hàng vải chuyên nghiệp: Tại đây cung cấp đa dạng các chất liệu bamboo đảm bảo, kèm theo đó là sự tư vấn nhiệt tình từ nhân viên bán hàng.
  • Các xưởng sản xuất vải: Nếu bạn có nhu cầu mua số lượng lớn hoặc cần vải theo yêu cầu, việc liên hệ trực tiếp với các xưởng sản xuất vải là một lựa chọn tốt.
  • Các cửa hàng online: Nhiều cửa hàng online hiện nay cung cấp vải bamboo với nhiều mẫu mã, màu sắc đa dạng. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kỹ về uy tín của cửa hàng và chất lượng sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

9.4. Vải bamboo có nhăn không?

Vải sợi tre là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn có một bộ quần áo vừa mềm mại, thoáng mát lại ít bị nhăn. Tuy nhiên, để giữ cho quần áo làm từ chất liệu bamboo luôn được bền đẹp, bạn cần chú ý đến cách giặt ủi và bảo quản.

Vải bamboo
Sản phẩm được làm từ vải bamboo có khả năng chống nhăn hiệu quả

9.5. Vải bamboo có gây hại cho làn da không?

Không. Vải sợi tre thường được đánh giá cao vì những lợi ích an toàn cho da. Bởi vải có cấu trúc tự nhiên, mềm mại, không gây kích ứng, đặc biệt phù hộ với làn da nhạy cảm của trẻ và người cao tuổi. 

Xem thêm:

=====> Tổng hợp 30+ Mẫu Áo Đồng Phục Công Ty Đẹp, Cao Cấp, Chuyên Nghiệp 

9.6. Có ủi được vải sợi tre không?

Có. Bạn hoàn toàn có thể ủi vải sợi tre. Tuy nhiên, để bảo vệ chất lượng của vải và tránh làm hỏng sợi vải, bạn nên tuân thủ một số lưu ý sau:

Vải bamboo
Bạn hoàn toàn có thể ủi vải với nhiệt độ phù hợp
  • Luôn chọn nhiệt độ thấp nhất khi ủi vải bamboo. Nhiệt độ quá cao có thể làm hỏng sợi vải và khiến vải bị co rút.
  • Việc làm ẩm vải trước khi ủi sẽ giúp giảm thiểu nếp nhăn và bảo vệ vải tốt hơn.
  • Hơi nước quá nóng có thể làm hỏng cấu trúc sợi vải.
  • Ủi mặt trái của vải sẽ giúp bảo vệ màu sắc và bề mặt vải tốt hơn.

Tham khảo ngay:

====> Công Ty May Và In Áo Đồng Phục Cao Cấp, Giá Tốt Trên Thị Trường

10. Gạo House – Đơn vị may đồng phục bằng vải bamboo cao cấp, chất lượng 

Gạo House là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực may mặc, mang đến cho khách hàng những sản phẩm cao cấp, tự nhiên. Với nhiều năm trong ngành đồng phục, Gạo House không ngừng phát triển, nâng cấp xưởng may và đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

Vải bamboo
Gạo House là đơn vị may đồng phục uy tín, chất lượng trên thị trường

Nhất là trong những loại vải, Gạo House tuyển chọn những chất liệu cao cấp, chất lượng, không qua trung gian để cho ra đời sản phẩm đẹp, dễ chịu và thoải mái khi mặc. Một số mẫu đồng phục mà Gạo House đang cung cấp cho một vài đối tượng khách hàng như: Áo thun gia đình, đồng phục doanh nghiệp, áo thun lớp,…. thiết kế theo yêu cầu. 

Đặc biệt, khi may đồng phục tại Gạo House khách hàng còn nhận được những ưu đãi hấp dẫn như: Miễn phí thiết kế theo yêu cầu, Miễn phí vận chuyển cho những đơn hàng lớn, Chiết khấu % cao, tặng quà đi kèm,…

Top 10+ Mẫu Áo Đồng Phục Lớp Thiết Kế Đẹp Độc Chất HOt Nhất

Xem thêm sản phẩm áo lớp tại đây

Trên đây là những thông tin về vải bamboo cao cấp mà Gạo House muốn chia sẻ với bạn. Nếu bạn đang cần may đồng phục đẹp, chất lượng, giá tốt thì hãy liên hệ ngay với Gạo House nhé. Đội ngũ tư vấn tại Gạo House luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7 để giải đáp mọi thắc mắc! 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan