Du lịch sinh thái là gì? Tính chất và phân loại du lịch sinh thái

Hiện nay, các khu du lịch sinh thái ngày càng phát triển, góp phần không nhỏ vào nền kinh tế của Việt Nam. Các loại hình du lịch này không còn quá mới mẻ và xạ lạ nhưng vẫn sở hữu nhiều đặc trưng nổi bật, thu hút người dùng. Vậy du lịch sinh thái là gì? Tính chất, đặc điểm, phân loại và vai trò ra sao? Hãy cùng gạo House tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây nhé! 

Du lịch sinh thái là gì
Du lịch sinh thái là loại hình traveling được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn

1. Du lịch sinh thái là gì?

Du lịch sinh thái là gì? Đây là một loại hình du lịch có sự tương tác, kết hợp giữa thiên nhiên và con người. Loại hình du lịch này không chỉ mang lại trải nghiệm mới mẻ cho du khách mà còn đóng góp quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển bền vững thiên nhiên hoang sơ. 

Khu du lịch sinh thái nhằm mục đích giúp tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên và đẩy mạnh công tác bảo tồn. Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và trải nghiệm những hoạt động thú vị như săn bướm, leo núi hay dạo chơi trên biển. Chắc chắn những giây phút tại đây sẽ mang đến cho bạn cảm giác vui vẻ, thư giãn, xả stress sau những ngày làm việc mệt mỏi. 

Du lịch sinh thái là gì
Du lịch sinh thái phù hợp với hoạt động relax & nghỉ dưỡng

Tuy nhiên, để phát triển khu du lịch sinh thái hiệu quả cần có sự liên kết và hợp tác giữa các bên liên quan. Bên cạnh đó, việc xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao cũng cần có sự tham gia tích cực của cộng đồng, địa phương mang đến hiệu quả kinh tế – xã hội. Ngoài ra, việc tìm kiếm nguồn lực đầu tư và các giải pháp bảo trì cơ sở hạ tầng cũng là yếu tố quan trọng để khu du lịch sinh thái phát triển bền vững. 

2. Khu du lịch sinh thái là gì?

Khu du lịch sinh thái là khu vực sở hữu nhiều ưu thế về tài nguyên du lịch. Nơi đây thường được nhà nước quy hoạch – đầu tư và phát triển thông qua thiên nhiên cũng như gắn liền với bản sắc văn hóa của người địa phương. Vùng du lịch sinh thái thường gắn liền với các cấp tỉnh và cấp quốc gia.

>>> Xem Thêm: BST áo phông đồng phục nhóm đẹp, cá tính và hottrend

3. Đặc điểm, nổi bật của khu du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái là gì? Đặc điểm nổi bật như thế nào? Đây là một loại hình du lịch đặc biệt cho phép du khách tương tác với thiên nhiên và cộng đồng địa phương. Điểm đặc trưng của du lịch sinh thái bao gồm:

  • Trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn: Đến đây du khách sẽ có cơ hội được ngắm nhìn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, kết hợp với việc khám phá các hệ sinh thái đa dạng, phong phú của văn hóa bản địa.
Du lịch sinh thái là gì
Khám phá khung cảnh thiên nhiên hoang sơ nhưng đầy hữu tình
  • Hoạt động giải trí: Đến khu du lịch sinh thái du khách có thể tham gia vào các trò chơi dân gian, giải trí như: Tắm suối, leo núi, đi trekking,… Tất cả những hoạt động này mang đến cho du khách trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên thú vị.
  • Bảo tồn hệ sinh thái: Du lịch sinh thái không chỉ mang đến những trải nghiệm thú vị cho con người mà còn có vai trò quan trọng trong việc bảo tồn hệ sinh thái. Những cơ sở du lịch sinh thái được quản lý và điều hành nghiêm túc, bền vững để tồn tại lâu dài.
  • Hỗ trợ phát triển cộng đồng địa phương: Khu du lịch sinh thái được xem như phần con của du lịch cộng đồng giúp người dân tại đây có thể phát triển kinh tế thông qua việc bán hàng, sản xuất. Ngoài ra, loại hình du lịch này còn mang lại nguồn thu nhập và công lao cho các hoạt động của cộng đồng địa phương. 
Du lịch sinh thái là gì
Du lịch sinh thái vừa relax vừa chill

>>> Tham Khảo: Top 10+ đồng phục đi biển cho nhóm trendy, check-in đẹp

4. Tính chất đặc trưng của khu du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái là gì? Đây là một dạng hoạt động du lịch bao gồm những đặc trưng cơ bản như: 

  • Tính đa thành phần: Tính chất này được biểu hiện thông qua sự đa dạng về thành phần khách du lịch, người phục vụ, cộng đồng địa phương, các tổ chức tham gia vào hoạt động du lịch sinh thái.
  • Tính đa ngành: Khu du lịch sinh thái có tính chất đa ngành khi thông qua việc khai thác các đối tượng để phục vụ cho mục đích du lịch.
  • Tính đa mục tiêu: Đặc trưng này biểu hiện thông qua những lợi ích của khu du lịch về bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan lịch sử và văn hóa. Điều này nhằm nâng cao chất lượng du khách tham quan và tham gia vào các hoạt động trong tour du lịch. Đồng thời mở rộng sự giao lưu văn hóa, kinh tế, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các thành viên.
Du lịch sinh thái là gì?
Các loại hình thiên nhiên đặc trưng đầy cuốn hút và nổi bật
  • Tính liên vùng: Tính chất này thể hiện các tuyến du lịch khác nhau với một quần thể gồm các điểm du lịch của một khu vực, một quốc gia hay giữa các quốc gia.
  • Tính mùa vụ: Khu du lịch sinh thái diễn ra sôi động nhất vào mùa vụ nào trong năm? Tính này thể hiện rõ ở loại hình du lịch biển, thể thao theo mùa hoặc du lịch cuối tuần,… 
  • Tính chi phí: Mục đích của các loại hình du lịch sinh thái là để tận hưởng sản phẩm chứ không phải để kiếm tiền. 

5. Tổng hợp các loại hình du lịch sinh thái nổi tiếng nhất hiện nay

Các loại hình du lịch được phân chia dựa trên nhiều đặc điểm về mục đích, vị trí địa lý, trong đó có 6 loại hình du lịch phổ biến như: 

5.1. Du lịch sinh thái cộng đồng

Du lịch sinh thái cộng đồng sở hữu những nét rất riêng, mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm khác biệt và độc đáo. Loại hình du lịch này có sự tham gia của cộng đồng địa phương trong chuỗi cung cấp dịch vụ, quản lý và nhận lại những lợi ích. Cụ thể, người dân địa phương tại khu du lịch sẽ chào đón và đáp ứng nhu cầu sinh họa, cùng với những trải nghiệm hấp dẫn như: Nơi nghỉ, ăn uống, đi lại, tham quan,…

Du lịch sinh thái là gì
Du lịch sinh thái cộng đồng được đông đảo giới trẻ yêu thích lựa chọn

 

Hiện nay, khu du lịch sinh thái cộng đồng thường đón những nhóm bạn đến vui chơi, giải trí, xả stress sau những ngày làm việc mệt mỏi. Vì vậy, để những chuyến đi này thêm ấn tượng, năng động và quyến rũ hơn cả nhóm nên diện áo đồng phục teambuilding. Item sở hữu form dáng vừa vặn, cùng chất liệu thun cao cấp mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho cả nhóm.

Hiện tại, công ty may và in áo đồng phục Gạo House đang cung cấp dịch vụ thiết kế áo đồng phục nhóm miễn phí. Do đó, cả  nhóm có thể dễ dàng sáng tạo hình in bắt mắt, độc đáo mang đến nét đẹp riêng biệt. Mẫu áo nhóm mix match với nhiều item khác nhau mang đến set đồ chất ngất nhưng không kém phần thanh lịch.

Du lịch sinh thái là gì
Hình thức du lịch sinh thái là cách relax và nạp năng lượng cực đỉnh

>>> Xem Thêm: Top 20+ Mẫu áo thun nhóm trẻ trung, năng động và cá tính

5.2. Du lịch sinh thái Eco-lodging

Khu du lịch sinh thái Eco-lodging là đại diện cho một thế hệ lưu trú mới mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách. Một Eco-lodging phải bao gồm đủ 4 yếu tố cơ bản như: gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ môi trường, du lịch bền vững, văn hóa,…

Loại hình du lịch này phải tách biệt với khu dân cư thành thị, sở hữu nhiều ưu điểm cao về địa thế, không gian thoáng mát được bao bọc bởi môi trường thiên nhiên. Bên cạnh đó, khu du lịch Eco-lodging sử dụng tối thiểu 90% cư dân bản địa trong quá trình dịch vụ, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho cư dân. 

Hình thức du lịch Eco
Hình thức du lịch sinh thái Eco-lodging

5.3. Sinh thái nông nghiệp

Khu du lịch sinh thái nông nghiệp được hình thành do tác động của con người vào hệ sinh thái tự nhiên, thông qua quá trình lao động nhằm tăng năng suất của nền nông nghiệp. Hệ sinh thái nông nghiệp gồm nhiều hệ phụ khác như: Hệ đồng ruộng, đồng cỏ chăn nuôi, rừng nhiệt đới,… 

Hệ sinh thái nông nghiệp mang đến nguồn năng lượng mới mẻ trong quá trình khám phá. Để duy trì hệ sinh thái này theo hướng có lợi thì con người cần phải thường xuyên để ý, chăm chút, bổ sung nguồn năng lượng để tăng thêm tính ổn định. 

Hình thức du lịch sinh thái Nông Nghiệp
Du lịch sinh thái nông nghiệp vô cùng relax và chill

5.4. Sinh thái chuyến đi

Khu du lịch sinh thái chuyến đi bao gồm các chuyến du ngoạn, khám phá những địa điểm mới lạ, độc đáo. Các chuyến đi có thể bao gồm đi bè, bơi lội, leo núi, thám hiểm hang động, chèo thuyền, đi bộ đường dài,… Những chuyến đi này có mục đích nâng cao nhận thức về một khu vực cụ thể và các mối đe dọa liên quan đến môi trường thiên nhiên. Hệ sinh thái chuyến đi này có thể hoặc không được cung cấp hỗ trợ tiền để phát triển. Những chuyến đi khám phá thường có thể dành cho gia đình hoặc nhóm bạn. Do đó, để hoạt động tốt hơn, dễ dàng di chuyển, đồng bộ trong những chuyến đi thì việc diện áo đồng phục là sự lựa chọn tốt nhất. 

Loại hình du lịch sinh thái chuyến đi
Loại hình du lịch sinh thái chuyến đi

Mẫu áo đồng phục gia đình có thể gồm: Áo thun có cổ, áo thun cổ tròn,… được may với chất liệu thun cao cấp, co giãn 4 chiều giúp người mặc luôn trong trạng thái thoải mái. Bên cạnh đó, áo cũng được thiết kế với màu sắc độc đáo, hình in sắc nét mang đến vẻ đẹp thu hút, nét đẹp riêng cho cả nhà. 

>>> Xem Thêm: BST+ áo phông nhóm cá tính, hottrend và cá tính nhất

5.5. Hình thức sinh thái bền vững

Khu du lịch sinh thái bền vững là một thuật ngữ mới nhằm mô tả một hệ cấu trúc sinh thái nhân tạo. Trong đó, hệ sinh thái này bao gồm các yếu tố tự nhiên, xã hội và con người tồn tại cùng tương tác hỗ trợ lẫn nhau mang đến mục tiêu phát triển ổn định, lâu dài (bền vững). Hiện nay, mô hình sinh thái bền vững dựa trên ba trụ cột cơ bản gồm: Kinh tế xanh, bảo vệ môi trường bền vững và chế độ dân chủ gắn với hoạt động của nhà nước pháp quyền. 

Loại hình du lịch sinh thái bền vững
Loại hình du lịch sinh thái bền vững

6. Vai trò của khu du lịch sinh thái

Khu du lịch sinh thái không chỉ mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách, mà còn mang tới một số vai trò nhất định như: 

  • Lợi ích về kinh tế: Du lịch sinh thái góp phần vào việc làm tăng thêm nguồn tài nguyên thiên nhiên của ngành du lịch, nâng cao vào việc đa dạng hóa sản phẩm. Bên cạnh đó, khu du lịch này còn tạo điều kiện về công ăn, việc làm cũng như thu nhập cho cộng đồng trong và ngoài tổ chức. 
  • Lợi ích về xã hội: Khi loại hình du lịch sinh thái phát triển sẽ giúp con người gần gũi với tự nhiên. Đồng thời nhu cầu tìm hiểu về thiên nhiên sẽ đáp ứng thông qua loại hình du lịch này.
  • Lợi ích về thẩm mỹ: Khu du lịch sinh thái sẽ giúp cho các nhà thiết kế tour khảo sát được những tuyến điểm du lịch để có thể bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
  • Lợi ích sinh thái: Những loài động vật quý hiếm cần được khôi phục, bảo vệ và giữ gìn. Điều này cũng giúp con người có trách nhiệm hơn đối với môi trường tự nhiên.
Khu du lịch sinh thái là gì?
Du lịch sinh thái mang đến những trải nghiệm tuyệt vời dành cho du khách

7. Khám phá các chính sách phát triển khu du lịch sinh thái ở Việt Nam

Nhà nước ta quy định về các chính sách phát triển hình thức du lịch sinh thái như sau:

  • Nhà nước sẽ huy động mọi nguồn lực để phát triển các hình thức du lịch mũi nhọn tại nước ta
  • Những tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch sẽ được hưởng nhiều mức ưu đãi cùng hỗ trợ đầu tư cao để phát triển trọn vẹn điểm du lịch của mình.
  • Nhà nước sẽ đưa ra các đề xuất cùng mức ưu đãi hỗ trợ đầu tư về các hạng mục sau đây: lập quy hoạch đầu tư, đánh giá – bảo vệ tôn giáo cũng như giá trị tài nguyên, xúc tiến du lịch quốc gia, đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, định hướng phát triển sản phẩm, đào tạo – phát triển nguồn lực du lịch…
Du lịch sinh thái rất được yêu thích tại Việt Nam
Hình thức du hí sinh thái đang rất được yêu thích

8. Tổng hợp các hệ sinh đặc trưng nhất tại Việt Nam

Tại Việt Nam phổ biến các thành phần hệ sinh thái đặc trưng như:

  • Hệ sinh thái trên cạn: Đây là hệ sinh thái đất liền gắn với sự đa dạng sinh học về chủng loài và điều kiện môi trường. Hệ sinh thái này là môi trường sống thuận lợi cho mọi loài sinh vật trên cạn.
  • Hệ sinh thái biển: Hệ sinh thái thủy sinh chiếm phần lớn trên lãnh thổ Việt Nam. Loại hình sinh thái này có thể là: rừng ngập mặn, vùng ven biển, bãi bồi, rạn san hô,…
  • Hệ sinh thái nước ngọt: Hệ sinh thái nước ngọt thường xuất hiện ở vùng quê, nông thôn tại Việt Nam. Loại hệ sinh thái này là trung gian của nhiều mối quan hệ phức tạp giữa các loài khác nhau.
  • Hệ sinh thái nhân tạo: Hệ sinh thái này chịu sự tác động của yếu tố con người, được hình thành để phục vụ mục tiêu nào đó. Cấu trúc hệ sinh thái này vẫn bao gồm các yếu tố tự nhiên và các thành phần loài tồn tại, ảnh hưởng lẫn nhau. Từ đó, chúng duy trì và phát triển dưới sự quản lý và kiểm soát của con người. 
Khu du lịch sinh thái đẹp
Hệ du lịch sinh thái vừa đẹp vừa cuốn hút còn nhiều điểm check-in đẹp

9. Những điểm du lịch sinh thái nổi tiếng tại Việt Nam

Các khu du lịch sinh thái góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành công nghiệp không khói ở Việt Nam. Dưới đây là một vài điểm du lịch sinh thái nổi tiếng mà bạn nên đến tham quan tại Việt Nam: 

  • Vườn quốc gia Nam Cát Tiên: Là một khu du lịch sinh thái nổi tiếng nằm tại tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng. Đến với khu du lịch này du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn như đi bộ đường dài, leo núi, tham quan rừng, tắm suối, câu cá,…
  • Phong Nha – Kẻ Bàng: Khu du lịch này là di sản thế giới được UNESCO công nhận, nằm ở tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Điểm đến hấp dẫn này thu hút du khách bởi những hang động kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng, tuyệt đẹp mang đến nhiều hoạt động thú vị như tham quan hang động, điểm leo núi, dã ngoại.
Động Phong Nha Kẻ Bàng Quảng Bình
Nét đẹp của động Phong Nha Kẻ Bàng
  • Khu du lịch sinh thái Tuần Châu: Đảo Tuần Châu nằm ở phía Tây Nam, thuộc vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Khu du lịch này nằm trong quần thể di sản thiên nhiên, mang đến những luồng gió mát từ biển khơi và bãi tắm đẹp nhất. 
  • Khu du lịch sinh thái Tràng An: Khu du lịch Tràng An nằm ở phía Đông, tỉnh Ninh Bình sở hữu nhiều khu chức năng, bảo tồn nét đẹp thiên nhiên, độc đáo. Đến đây bạn sẽ được tham quan nhiều hang động nằm trong các dãy núi đá vôi và hệ sống mạch sông tạo nên một không gian hùng vĩ, huyền ảo.

>>> Xem Thêm: BST+ áo đồng phục nhóm hot, phá cách và check-in đẹp

10. Hướng dẫn kinh nghiệm du lịch sinh thái hiệu quả

Du lịch sinh thái mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và độc đáo. Tuy nhiên, để có một chuyến du lịch thật trọn vẹn thì bạn nên tham khảo lời khuyên dưới đây của xưởng may áo đồng phục Gạo House:

  • Tìm hiểu kỹ về điểm đến: Trước khi đặt chân đến điểm sinh thái bạn nên tìm hiểu kỹ về văn hóa, phong tục, cảnh quan, động thực vật và các hoạt động tại khu du lịch này.
  • Chọn mùa phù hợp: Mỗi điểm đến sinh thái đều có một thời điểm phù hợp, đẹp nhất. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ về thời tiết, mùa vụ và các sự kiện trước khi đến khu du lịch.
Khu du lịch sinh thái là gì
Du lịch sinh thái là loại hình được rất nhiều người yêu thích
  • Chuẩn bị trang phục: Bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp, thoải mái trước khi đi. Trong đó, những set đồng phục tại Gạo House là sự lựa chọn hoàn hảo, phù hợp nhất. Mẫu áo được Gạo House thiết kế theo yêu cầu của khách hàng, mang đến vẻ đẹp và điểm nhấn riêng biệt.
  • Bảo vệ môi trường: Khu du lịch sinh thái là hình thức du lịch tôn trọng môi trường. Do đó, bạn cần tuân thủ theo các quy định về bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, không phá rừng, đốt lửa khi đến tham quan.
  • Tham gia vào hoạt động địa phương: Khi đến các điểm sinh thái bạn nên tham gia trải nghiệm các hoạt động địa phương để hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử và phong tục tập quán. 

Trong bối cảnh môi trường ngày càng bị ô nhiễm và khí hậu biến đổi như hiện nay thì khu du lịch sinh thái đang dần trở thành một xu hướng phổ biến, mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của Gạo House sẽ giúp bạn hiểu rõ du lịch sinh thái là gì? Nếu sắp tới bạn có chuyến du lịch nhưng chưa biết nên mặc gì, hãy liên hệ ngay để được đồng phục Gạo House hỗ trợ và tư vấn nhé.

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan