Chinh phục đỉnh Mã Pì Lèng – “nóc nhà” thiên nhiên Tây Bắc

Đỉnh Mã Pì Lèng từ lâu đã là một biểu tượng đặc trưng cho thiên nhiên Tây Bắc tuy hoang sơ và hùng vĩ. Bất kỳ ai khi đi du lịch tại đây đều mong muốn một lần chinh phục những đoạn đèo cheo leo, hiểm trở đến đỉnh núi này. Hãy để bài viết sau giới thiệu về Mã Pì Lèng và những điểm hấp dẫn nhất của nơi này cho bạn nhé! 

Du lịch đỉnh Mã Pì Lèng
Mã Pì Lèng là điểm du lịch Tây Bắc được rất nhiều người yêu thích

1. Giới thiệu tổng quan về đỉnh Mã Pì Lèng

Với độ cao 1.200m so với mặt nước biển, đỉnh Mã Pì Lèng mang trên mình vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên Tây Bắc. Tên gọi của địa điểm này mang ý nghĩa là “sống mũi con ngựa” trong tiếng dân tộc Mông. 

2. Đỉnh Mã Pì Lèng nằm ở đâu?

Mã Pì Lèng là một đỉnh núi thuộc Cao nguyên Đồng Văn, trên đường Hạnh Phúc – con đường nối Thành phố Hà Giang với các huyện Mèo Vạc và Đồng Văn. Để đến được nơi đây, du khách sẽ phải đi qua cung đường Mã Pì Lèng dài khoảng 20km. Đây là con đường đèo vô cùng hiểm trở trên quốc lộ 4C thuộc xã Pải Lủng và Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. 

Du lịch đỉnh Mã Pì Lèng
Địa điểm du lịch này nằm tại Hà Giang

3. Hướng dẫn cách đi đèo Mã Pì Lèng

Đường bộ qua đèo gần như là lựa chọn duy nhất để có thể di chuyển đến đỉnh Mã Pì Lèng. Vì là một đoạn đường vô cùng hiểm trở nên người lái cần phải có tay lái cứng và nhiều kinh nghiệm.

3.1. Di chuyển bằng xe khách

Nếu bạn đi theo đoàn và không có khả năng lái xe tốt thì xe khách sẽ là một lựa chọn thông minh để đến đỉnh núi Mã Pì Lèng. Bạn nên chọn những nhà xe uy tín để đảm bảo an toàn. Nếu bạn đi từ Hà Nội thì có thể có thể chọn những chuyến xe khách từ Mỹ Đình đến Hà Giang vào 5 giờ sáng và 9 giờ tối.

Du lịch Mã Pì Lèng cùng xe khách
Hành trình khám phá đỉnh núi này bằng xe khách từ Hà Nội

3.2. Di chuyển bằng xe máy

Với người yêu khám phá, lái xe máy chinh phục vẻ đẹp thiên nhiên xanh mát trên đường lên đỉnh Mã Pí Lèng sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Bạn có thể chạy xe máy từ Hà Nội hướng về cầu Thăng Long sau đó rẽ sang Tuyên Quang. Tiếp tục rẽ đi theo hướng Quốc lộ 2 là có thể đến Hà Giang.  

Chinh phục đỉnh Pì Lèng cùng xe máy
Khám phá những cung đường đèo đầy quanh co

4. Thời điểm tham quan cung đường Mã Pí Lèng

Đỉnh Mã Pì Lèng theo từng mùa đều có những nét đẹp riêng làm nức lòng du khách, xưởng may áo đồng phục – Gạo House đã tổng hợp những phong cách đẹp, hot ở dưới đây để bạn tham khảo:

  • Từ tháng 1 – 3: Mùa hoa Tây Bắc nở rộ với những rừng hoa mận tạo nên bức tranh rực rỡ tuyệt đẹp.
  • Tháng 4: Đây là thời điểm diễn ra chợ tình Khâu Vai – cơ hội để du khách có thể khám phá nét đẹp văn hóa nơi đây.
  • Tháng 9: Những thửa ruộng bậc thang mang lên mình sắc vàng ươm rực rỡ của lúa chín.
  • Tháng 10 – 11: Mùa những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ tạo nên khung cảnh tím biếc nên thơ.
  • Tháng 12: Mùa hoa cải nở vàng khắp các cao nguyên Hà Giang. 
Du lịch đỉnh Mã Pì Lèng
Vẻ đẹp của đỉnh núi được chia theo mùa

5. Những trải nghiệm chinh phục đỉnh Mã Pì Lèng hấp dẫn nhất hiện nay

Du lịch Mã Pì Lèng là một trong những địa điểm du lịch khá nổi tiếng ở vùng Tây Bắc. Tại đây có nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nét đẹp văn hóa vùng cao đang chờ du khách ghé thăm.

5.1. Relax, chèo thuyền relax trên sông Nho Quế

Sông Nho Quế xuyên qua đỉnh Mã Pì Lèng nổi tiếng với màu xanh ngọc bích thơ mộng quanh năm. Chèo thuyền relax trên sông Nho Quế cũng là hoạt động bạn nhất định phải trải nghiệm. Hành trình lênh đênh trên con thuyền dọc theo dòng sông êm ả, ngắm nhìn những vách đá, thảm cây xanh mướt cùng hẻm núi Tu Sản kỳ vĩ.

Relax trên con sông nho quế
Trải nghiệm đáng nhớ trên dòng sông Nho Quế tuyệt đẹp

5.2. Phượt đèo Mã Pí Lèng vượt qua những con dốc

Chinh phục đèo Mã Pì Lèng luôn là hoạt động được nhiều người mong chờ nhất khi đến nơi đây. Chạy xe phượt trên đường đèo lên đỉnh Mã Pì Lèng, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những ngọn núi trập trùng ẩn trong màn sương, thửa ruộng bậc thang xanh ngắt.

5.3. Khám phá nét đẹp văn hóa của người dân Tây Bắc

Khi đến đỉnh Mã Pì Lèng, du khách không thể bỏ qua nét đẹp của chợ phiên vùng cao nơi đây. Không chỉ là nơi mua bán hàng hóa, đây còn là dịp để gặp gỡ và giao lưu văn hóa truyền thống của người Hà Giang.

Du lịch đỉnh Mã Pì Lèng
Du khách có thể gặp gỡ, giao lưu văn hóa với người dân nơi đây

5.4. Check-in các địa danh nổi tiếng

Mã Pì Lèng có rất nhiều cảnh đẹp mang tính biểu tượng để du khách check-in như sông Nho Quế, cao nguyên Đồng Văn,… Dù đứng trên những mỏm đá trên đường đèo hay từ đỉnh Mã Pì Lèng ẩn giữa ngàn mây, du khách đều có thể lưu lại được khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ.

Du lịch đỉnh Mã Pì Lèng
Lưu lại những kỉ niệm đẹp tại các địa danh nổi tiếng

5.5. Check-in Mã Pì Lèng theo mùa

Cảnh đẹp Mã Pì Lèng vào mỗi mùa trong năm đều có sự thay đổi. Vào mùa xuân, những rừng hoa đào, hoa mận khiến khung cảnh Hà Giang khoác lên chiếc áo rực rỡ. Mùa thu là lúc cao nguyên nhuộm màu vàng của những thửa ruộng bậc thang chín. Gần về mùa đông, những cánh đồng hoa tam giác mạch sẽ là điểm thả dáng check-in vô cùng lý tưởng. 

Du lịch đỉnh Mã Pì Lèng
Mùa hoa mận nở rộ, rực rỡ vào mùa xuân Hà Giang

6. Mặc gì để hành trình chinh phục đỉnh Mã Pì Lèng để thuận tiện nhất

Trên hành trình vượt đèo gian nan, bạn nên ưu tiên những loại quần áo thoải mái và chuẩn bị cả đồ bảo hộ khi đi xe máy. Nếu bạn du lịch đèo Mã Pì Lèng cùng gia đình hay bạn bè, hãy để Gạo House giới thiệu cho bạn những mẫu đồng phục hay ho để check-in tại đây:

  • Áo đồng phục gia đình: Những chiếc áo đồng phục sweater hoặc hoodie sẽ là lựa chọn tuyệt vời để gia đình cùng nhau du lịch những ngày trời trở lạnh. Chất vải dày dặn cùng những họa tiết tinh tế trước mặt áo sẽ mang lại cảm giác ấm áp và những bức ảnh check-in tuyệt vời cho gia đình bạn.
Du lịch đỉnh núi Mã Pì Lèng
Mặc áo đồng phục đẹp check-in Pì Lèng
  • Áo đồng phục nhóm: Cùng bạn bè chinh phục những đường đèo lên đỉnh Mã Pì Lèng và check-in cùng những chiếc áo thun nhóm đồng phục sẽ là dấu ấn khó quên. Hơn nữa, với chất liệu 100% cotton và form áo rộng rãi, áo thun của Gạo House đảm bảo đem đến sự thoải mái tuyệt vời suốt chặng đường dài.

7. Nên ăn gì khi đến du lịch Mã Pì Lèng?

Một yếu tố khác khiến du khách say mê khi du lịch đèo Mã Pì Lèng là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng nơi đây. Nếu có dịp ghé qua, bạn nên ít nhất một lần trải nghiệm món ăn truyền thống như thịt trâu gác bếp, cơm lam, thắng cố,… của người Mông.

Nên ăn gì khi đến du lịch Mã Pì Lèng
Một số đặc sản đặc trưng mang đậm nét văn hóa của người dân

8. Hướng dẫn lưu trú tại đỉnh Mã Pì Lèng

Đã đến Mã Pì Lèng, bạn có thể lưu trú tại các homestay hoặc nhà nghỉ. Bạn cũng có thể lựa chọn những nơi ở có thiết kế tương tự như kiểu nhà của người Mông để trải nghiệm văn hóa. Nếu muốn nơi ở tiện nghi hơn, bạn có thể ở tại các khách sạn ở trung tâm Hà Giang.

Du khách có nhiều sự lựa chọn nơi lưu trú khi đến đây
Du khách có nhiều sự lựa chọn nơi lưu trú khi đến đây

9. Kinh nghiệm du lịch đỉnh Mã Pì Lèng chi tiết nhất

Để chuyến du lịch của bạn trọn vẹn hơn thì hãy lưu lại một số lưu ý sau đây:

  • Chỉ nên mang hành lý thật gọn nhẹ
  • Vào mùa hè, bạn vẫn nên chuẩn bị thêm áo khoác vì nhiệt độ về đêm có thể trở lạnh
  • Nên chuẩn bị đầy đủ khăn quàng cổ, áo ấm, găng tay, tất,…vào mùa đông
  • Chuẩn bị thêm thức ăn, nước uống để có thể nghỉ ngơi trên đường đi
  • Chuẩn bị đầy đủ thuốc men, băng cá nhân, xịt côn trùng,…
Du lịch đỉnh Mã Pì Lèng
Thưởng thức những chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa

Qua bài viết trên, chúng tôi đã gửi đến bạn đọc những trải nghiệm tuyệt vời trên hành trình chinh phục đỉnh Mã Pì Lèng. Vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ cùng đời sống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là những ấn tượng khó quên đối với du khách ghé thăm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo qua một số trang phục đẹp tại công ty may và in áo đồng phục – Gạo House cho chuyến du lịch sắp tới của bạn.

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan