Du lịch cột cờ Lũng Cú – Dấu ấn “địa đầu” của tổ quốc Việt Nam

Cột cờ Lũng Cú nằm sâu trong vùng núi hùng vĩ của tỉnh Hà Giang. Địa điểm này là một biểu tượng kiến trúc ấn tượng. Bên cạnh đó nơi đây còn mang ý nghĩa tượng trưng về sự kiên cường và đoàn kết của nhân dân Việt Nam trong bảo vệ tổ quốc. Vậy cột cờ này ở đâu? Chúng ta cùng bắt đầu hành trình khám phá vùng đất này qua bài viết sau đây của Gạo House.

Du lịch Cột cờ Lũng Cú
Cột Cờ là điểm du lịch vô cùng nổi tiếng ở Lũng Cú

1. Tổng quan về Cột Cờ Lũng Cú

Cột Cờ là biểu tượng tại vùng cực Bắc Việt Nam. Từ đây, du khách có thể khám phá vùng núi hùng vĩ huyền bí cũng như trải nghiệm văn hóa dân tộc độc đáo. Có nhiều cách giải thích khác nhau về tên gọi “Lũng Cú”, nhưng tất cả đều liên quan đến “Rồng”. Một ý kiến cho rằng tên gọi của địa điểm này có thể là “Long Cổ” (trống có hình rồng) hoặc “Long Cư” (nơi rồng ở). 

Tuy nhiên, có một giả thuyết cho rằng “Lũng Cú” có thể dịch là “Thung lũng Rồng”. Theo âm Quảng Đông, “Lũng” có nghĩa là Rồng, trong khi “Cú” có nghĩa là thung lũng. Với địa hình nhiều núi đồi và thung lũng, “Thung lũng Rồng” có vẻ là một cách giải thích phù hợp cho tên gọi của vùng đất này.

Du lịch Cột Cờ Lũng Cú
Biểu tượng tại vùng cực Bắc Việt Nam

2. Tìm hiểu về lịch sử của cột cờ Lũng Cú

Cột cờ được xây dựng dưới thời nhà Lý chỉ với hình dạng bằng một cây sa mộc. Vào năm 1887, Pháp đã cho xây dựng lại cột cờ này. Sau đó, trong những năm 1992, 2000 và đặc biệt là 2002, cột cờ đã trải qua nhiều lần tu sửa, với kích thước và quy mô lớn dần theo thời gian. 

Vào năm 2002, cột cờ được xây dựng với độ cao khoảng 20m. Chân và bệ cột có hình lục lăng, và dưới chân cột có 6 phù điêu họa tiết bề mặt trống đồng Đông Sơn. Trên đỉnh cột cờ có một cán cờ cao 9m, cắm quốc kỳ Việt Nam với chiều dài 9m, chiều rộng 6m và tổng diện tích là 54 mét vuông.

Du lịch cột cờ Lũng Cú
Biểu tượng cột cờ lý tưởng và hùng dũng

Sau khi nhận được sự đồng ý từ Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã đưa ra chỉ đạo để UBND huyện Đồng Văn tiến hành phục dựng lại cột cờ thành hình bát giác với độ cao trên 30m. Công trình này đã được hoàn thành và khánh thành vào ngày 25/09/2010.

3. Cột cờ Lũng Cú thuộc huyện, tỉnh nào?

Cột cờ này nằm tại cực Bắc của Tổ quốc Việt Nam. Địa điểm du lịch này nằm trên đỉnh Lũng Cú thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Cột cờ nằm trên độ cao khoảng 1470 mét. Cột cờ này được đặt ngay tại Đài vọng cảnh và chỉ cách điểm cực Bắc 3,3 km.

Du lịch cột cờ Lũng Cú
Cột cờ nằm tại tỉnh Hà Giang

4. Du lịch cột cờ Lũng Cú thời điểm nào lý tưởng nhất?

Mỗi mùa, địa điểm du lịch này sẽ có vẻ đẹp riêng, cụ thể:

  • Mùa xuân (Tháng 3 – Tháng 5): Xuân là mùa lý tưởng để thăm cột cờ. Đây là thời điểm lý tưởng để tham quan cảnh đẹp và tận hưởng không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.
  • Mùa hè (Tháng 6 – Tháng 8): Mùa hè có thời tiết khá ấm áp và nhiều nắng. Nhờ vậy mà du khách sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động ngoài trời như leo núi.
  • Mùa thu (Tháng 9 – Tháng 11): Mùa thu tại đây nổi bật với màu vàng rực rỡ của lúa chín trên các thửa ruộng bậc thang. Đây cũng là mùa thu hoạch lúa cũng như có nhiều lễ hội của người dân nơi đây.
  • Mùa đông (Tháng 12 – Tháng 2): Mùa đông tại địa điểm du lịch này phủ đầy tuyết trắng và khá lạnh nên nếu bạn đi du lịch Lũng Cú vào mùa này thì nhớ mang theo áo ấm nhé.
Du lịch cột cờ Lũng Cú theo mùa
Lũng Cú có vẻ đẹp riêng theo từng mùa

5. Update chi phí du lịch Cột Cờ chi tiết nhất

Giá vé tham quan cột cờ Lũng Cú là 25.000 đồng/vé/người lớn và trẻ nhỏ dưới 1,3m được miễn phí. Nếu bạn muốn di chuyển lên cột cờ mà không muốn leo bậc thang thì có thể thuê xe điện với giá 15.000 đồng/lượt/người.

6. Những trải nghiệm hấp dẫn có 1 0 2 tại cột cờ Lũng Cú

Hành trình khám phá cột cờ có khá nhiều trải nghiệm đặc biệt khiến du khách khó quên. Một số gợi ý để chuyến tham quan của bạn trọn vẹn hơn có thể kể đến như:

6.1. Check-in cột cờ

Khi vượt qua 839 bậc thang là bạn đã có thể đặt chân đến cột cờ Lũng Cú – Đỉnh cao nhất ở cực Bắc Việt Nam. Từ đỉnh núi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh xung quanh như những thửa ruộng bậc thang cũng như bản làng, thôn xóm.

Check in tại điểm du lịch thiêng liêng nơi cực Bắc Việt Nam
Check in tại điểm du lịch thiêng liêng nơi cực Bắc Việt Nam

6.2. Tham quan thị trấn Đồng Văn

Thị trấn Đồng Văn vẫn giữ được nét cổ xưa sau hàng nhiều thế kỷ. Các ngôi nhà tại đây đều có kiến trúc nhà gạch, mái ngói và nền đá nên khá độc đáo. Ngoài ra, khi đến tham quan thị trấn Đồng Văn, khách du lịch còn có cơ hội thưởng thức rượu ngô – đặc sản nổi tiếng tại vùng đất này. 

Du lịch cột cờ Lũng Cú
Thị trấn cổ với nét cổ kính trầm mặc

6.3. Ngắm cảnh tại thung lũng Sủng Là

Thung lũng Sủng Là là một điểm đến không thể bỏ qua khi bạn đến ghé thăm cột cờ Lũng Cú khi đến Hà Giang. Với biệt danh “miền đá nở hoa”, vùng đất này này mang trong mình vẻ đẹp độc đáo và quyến rũ. Thời điểm tốt nhất để thăm thung lũng Sủng Là là từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. 

Khi đến thung lũng Sủng Là, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn ngã ba Phó Bảng với con đường ôm trọn thung lũng xanh. Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm văn hóa địa phương cũng như thưởng thức nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng.

Du lịch cột cờ Lũng Cú
Thung lũng Sủng Là đẹp đến nao lòng

6.4. Check-in cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn là điểm đến không thể bỏ qua khi bạn đến thăm cột cờ Lũng Cú. Cao nguyên này được công nhận là Công viên địa chất UNESCO đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2010. Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Với vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng, nơi đây làm say đắm lòng người đến thăm.

Du lịch cột cờ Lũng Cú
Cao nguyên đá hoang sơ và thơ mộng

Khi đến cao nguyên đá Đồng Văn, bạn có thể tham gia các hoạt động ngoài trời như leo núi hay khám phá các đỉnh núi. Tất cả sẽ giúp bạn có thêm những trải nghiệm đặc biệt trong hành trình khám phá cột cờ Lũng Cú của mình.

7. Mặc đẹp check-in khi du lịch cột cờ Lũng Cú

Lũng Cú có rất nhiều địa điểm check in để bạn sống ảo. Chính vì vậy mà bạn đừng quên chuẩn bị trang phục đẹp để tạo điểm nhấn cũng như ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Dưới đây là một số gợi ý mà xưởng may đồng phục – Gạo House muốn bật mí đến bạn:

  • Áo đồng phục gia đình: Đi du lịch cùng gia đình, bạn có thể lựa chọn áo đồng phục cho tất cả mọi người. Gợi ý này không chỉ tạo nên sự đồng nhất và gắn kết trong gia đình mà còn góp phần tạo nên những bức hình check-in ấn tượng và độc đáo. Bạn có thể tìm kiếm áo đồng phục đẹp và phù hợp với phong cách của gia đình bạn.
Lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ khi đến du lịch cột cờ
Lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ khi đến du lịch cột cờ
  • Áo nhóm teambuilding: Nếu bạn đến cột cờ Lũng Cú theo nhóm thì có thể tham khảo qua các sản phẩm áo nhóm tại Gạo House. Áo nhóm được thiết kế riêng theo sở thích của khách hàng và được in hình, logo riêng nên sẽ thể hiện được tinh thần của nhóm. Bên cạnh đó, đồng phục nhóm tại công ty may và in áo đồng phục – Gạo House được may từ chất liệu thoáng mát nên sẽ giúp các thành viên trong nhóm có luôn thoải mái trong suốt hành trình.

Ngoài những gợi ý trên thì bạn đừng quên chuẩn bị thêm trang phục cá nhân phù hợp với sở thích của mình. Và nếu bạn đến địa điểm du lịch này vào mùa đông thì đừng quên chuẩn bị thêm áo khoác, khăn choàng để giữ ấm cho cơ thể nhé.

8. Hướng dẫn lưu trú trong hành trình du lịch cột cờ Quốc gia Lũng Cú

Khi đi du lịch tại cột cờ Lũng Cú thì du khách có thể thuê homestay hoặc khách sạn. Ngoài ra, nếu muốn tiết kiệm chi phí thì bạn có thể lựa chọn lưu trú tại các nhà nghỉ. Và nếu muốn nghỉ ngơi tại homestay thì bạn nên thuê ở khu vực Lũng Cú, Đồng Văn hoặc thị trấn Mèo Vạc. Tại đây, bạn có thể dễ dàng ngắm cánh đồng hoa tam giác mạch và có mức giá khá hợp lý.

Homestay tại Mèo Vạc được thiết kế gần gũi với thiên nhiên
Homestay tại Mèo Vạc được thiết kế gần gũi với thiên nhiên

9. Những điều cần lưu ý khi du lịch tham quan Cột Cờ Lũng Cú

Để chuyến đi du lịch trọn vẹn hơn thì bạn cần lưu ngay những điểm sau đây:

  • Nên lựa chọn những bộ trang phục thoải mái và kín đáo khi thăm các khu di tích lịch sử quốc gia như cột cờ Lũng Cú để thể hiện sự tôn trọng văn hóa và tôn giáo địa phương.
  • Không trèo lên di tích hoặc làm hư hại đến tài sản quốc gia. Hãy tuân thủ các quy định và hướng dẫn của địa phương.
  • Vì thời tiết ở Lũng Cú khá lạnh nên bạn hãy mang theo áo khoác ấm, bao tay, mũ và các vật dụng ủ ấm khác để bảo vệ cơ thể.
  • Khu vực núi rừng như Lũng Cú có thể có nhiều côn trùng và muỗi. Các du khách hãy mang theo xịt côn trùng cũng như các loại thuốc cần thiết khác như thuốc đau đầu, thuốc băng bó, hoặc thuốc dành cho các trường hợp khẩn cấp.
  • Nên mang theo một ít đồ ăn nhẹ và nước uống để ăn trong lúc dừng chân.
Du lịch cột cờ Lũng Cú
Tôn trọng văn hóa địa phương cũng như di tích lịch sử

Nếu có cơ hội đặt chân lên cột Cờ Lũng Cú, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tự hào về di tích lịch sử này. Hành trình khám phá cột cờ này cũng như những địa điểm du lịch đẹp tại Lũng Cú sẽ là trải nghiệm đáng nhớ khó quên. Chính vì vậy, hãy tạm rời xa thành phố, xách balo và bắt đầu hành trình khám phá những điều mới mẻ tại đây ngay. Và đừng quên tham khảo một số đồng phục tại Gạo House cho chuyến du lịch của bạn nhé.

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan