Du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn: vẻ đẹp của “Thiên đường xám”

Hà Giang là một trong những địa điểm du lịch hội tụ rất nhiều điều thú vị. Nơi đây không chỉ có những cánh đồng bạt ngàn hoa Tam giác mạch, cung đường đèo quanh co, thửa ruộng bậc thang quyến rũ mùa lúa chín mà còn có có cảnh sắc hoang sơ, tựa như một “thiên đường xám” tại Cao nguyên đá Đồng Văn. Khung cảnh hùng vĩ của cao nguyên thoắt ẩn, thoắt hiện trong sương khói mang lại đến một trải nghiệm thú vị. Cùng Gạo House khám phá phong cảnh đẹp tuyệt mỹ trên Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang nhé! 

Cao nguyên đá Đồng Văn là điểm du lịch cực hot
Tại công viên đá có rất nhiều điểm check-in cực HOT

Xem Thêm: 

1. Giới thiệu tổng quan về Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở độ cao trung bình 1000 – 1600m so với mực nước biển. Theo đánh giá của Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu GGN của UNESCO thì cao nguyên này là một trong những núi đá vôi đặc biệt, chứa nhiều dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển của vỏ Trái Đất, tính đa dạng sinh học cao và truyền thống văn hóa lâu đời. Cho đến năm 2010, Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. 

Cao nguyên này là một vùng núi đá hiểm trở có hình tai mèo xám xịt kỳ bí chồng lên nhau. Các núi đá vôi tại đây được dựng thành những hàng rào vững chắc, uốn lượn quanh co ôm trọn lấy những ngôi nhà nhỏ, nương ngô và nương rau. Chắc chắn, đến với Đồng Văn bạn sẽ được ngắm nhìn trọn vẹn của “Thiên đường xám” chính hiệu, nét đặc trưng riêng không nơi đâu có được.

Vẻ đẹp cao nguyên đá Đồng Văn
Đồng Văn sở hữu vẻ đẹp núi non xanh thẳm và hùng vĩ

2. Cao Nguyên đá Đồng Văn ở đâu?

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm trên địa phận cả 4 huyện của tỉnh Hà Giang là Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ và Mèo Vạc. Nơi đây có diện tích gần 2500km, nằm trên độ cao hơn 1000m so với mực nước biến nên sở hữu vẻ đẹp cảnh quan núi rừng độc đáo. 

THAM KHẢO SẢN PHẨM Đồng phục nhóm MỚI NHẤT TẠI GẠO HOUSE


Xem thêm mẫu Đồng phục nhóm

3. Hướng dẫn di chuyển đến cao nguyên đá Đồng Văn chi tiết nhất

Quãng đường di chuyển từ trung tâm thành phố Hà Giang đến Cao nguyên Đồng Văn mất khoảng 130km. Bạn nên đi bằng xe máy hoặc ô tô qua Quốc lộ 4C đi thẳng khoảng 3-4 tiếng là đến. Quá trình di chuyển bạn cần chú ý đi chậm để đảm bảo an toàn vì cung đường khá cheo leo, xung quanh có nhiều hẻm múi hiểm trở và nguy hiểm. 

Hướng dẫn di chuyển đến cao nguyên đá Đồng Văn
Cung đường di chuyển đến cao nguyên Đồng Văn khá dễ tìm

4. Đến cao nguyên đá Đồng Văn mùa nào đẹp nhất?

Mỗi mùa, Cao nguyên đá Đồng Văn lại mang một vẻ đẹp riêng. 

  • Mùa xuân cả cao nguyên bừng sáng trong sắc màu rực rỡ của hoa mận, hoa lê bung nở. Dưới nắng xuân, những sắc hoa trắng, hồng, vàng nổi bật bên những mái nhà rêu phong tô điểm thêm vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc. 
  • Mùa hạ đến, những cánh đồng ngô bắt đầu tươi tốt. Màu xám đặc trưng của cao nguyên đá được thay bằng sắc xanh mướt, mang một sức sống mới. Màu xanh ở đây được tô điểm nên bởi những nương lanh, những hàng sa mộc vươn mình thằng tắp ngay dưới thung lũng. 
Cao nguyên đá Đồng Văn đẹp nhất vào mùa thu
Nơi đây thời tiết đẹp nhất vào những ngày trời thu
  • Cao nguyên đá Đồng Văn sang thu là khoảng thời gian từ tháng 9, báo hiệu bằng thời tiết se lạnh, gió hanh và những cơn mưa rào ngớt dần. Đặc biệt, từ tháng 10 đến tháng 11 là thời điểm tam giác mạch nở rộ tạo thành những thảm hoa màu hồng rực rỡ, bạt ngàn tựa như tranh vẽ. 
  • Sang tháng 12, khi mùa đông về, cao nguyên đá chìm trong sương giá lạnh buốt. Mùa đông nơi đây kéo dài sang tận tháng 1, tháng 2. Càng lên cao, nhiệt độ càng giảm, xuất hiện băng tuyết tuyệt đẹp. 
Du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn
Đồng Văn mang vẻ đẹp hoang sơ và cuốn hút

5. Những trải nghiệm tại cao nguyên đá Đồng Văn nhất định phải thử

Đến với cao nguyên đá, nhiều người nghĩ rằng chỉ có những khối núi đá khô khan và nhàm chán. Nhưng không, đến đây bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và thú vị. Hãy cùng điểm qua một vài điều thú vị tại bức tranh thiên nhiên vô cùng thơ mộng và lãng mạn tại đây nhé. 

5.1. Chiêm ngưỡng kiệt tác từ núi đá vôi

Phần lớn diện tích của Công viên địa chất ở Cao nguyên đá Đồng Văn toàn cầu này là những dãy núi đá vôi đồ sộ, hùng vĩ. Đứng từ trên cao nhìn xuống, phóng mắt thật xa bạn sẽ nhìn thấy một vùng đồi núi đá vôi nhấp nhô nối tiếp nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Những núi đá như là một “trụ cột” vững chắc ôm trọn lấy những ngôi nhà bé nhỏ của người dân nơi đây. 

Vẻ đẹp tại Cao Nguyên Đá Đồng Văn
Cao nguyên đá mọc lên từ vẻ đẹp của những ngọn núi đá vôi

Mặc dù bốn bề đều là núi đá vôi nhưng dân cư nơi đây đã tận dụng từng diện tích đất nhỏ để trồng ngô, rau đan xen. Kết hợp với bàn tay khéo léo của những người đàn ông tại Đồng Văn, đỉnh núi đá Đồng Văn này tận dụng làm thành những hàng rào chắc chắn, bảo vệ mùa mưa, lũ. 

5.2. Ngắm những mùa hoa rực rỡ ở chốn cao nguyên

Mỗi mùa tại Cao nguyên đá Đồng Văn lại nổi bật, tươi tắn với những màu sắc hoa riêng biệt, nằm xen giữa màu xám ngắt của những núi đá. Vào tháng 1, tháng 2 bạn có thể ngắm trọn vẹn màu trắng muốt của hoa mận, hoa ban hay màu vàng của hoa cải. Đến tháng 3, khi hoa mận tàn là thời điểm để hoa gạo bung nở đỏ rực như sưởi ấm thời tiết se lạnh của Hà Giang.

Mùa hoa đẹp rực rỡ trên cao nguyên đá Đồng Văn
Mùa hoa rực rỡ trên đỉnh Đồng Văn

Nếu bạn muốn ngắm nhìn màu vàng ươm của những cánh đồng lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang thì đến vào khoảng tháng 9. Đặc biệt, thời gian này sẽ khiến du khách đắm chìm trong những sắc hồng, ánh tím mộng mơ của hoa tam giác mạch phủ kín trên những triền đồi. 

THAM KHẢO SẢN PHẨM Đồng phục nhóm MỚI NHẤT TẠI GẠO HOUSE


Xem thêm mẫu Đồng phục nhóm

5.3. Khám phá phố cổ Đồng Văn

Phố cổ tại cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những trải nghiệm mà bạn không nên bỏ qua. Không giống như phố cổ ở Hà Nội, nơi đây còn sót lại những ngôi nhà gỗ với kiến trúc độc đáo, văn hóa hàng trăm năm đổ về trước. Trong không gian tấp nập người, đi trên phố cổ Đồng Văn bạn sẽ có cảm giác như đang trở về những thập niên trước đây, một trải nghiệm vô cùng thú vị.

Phố cổ Đồng Văn ở trong màn sương
Phố cổ Đồng Văn ở trong màn sương chiều

5.4. Check-in cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú là điểm tham qua không thể bỏ qua khi đến với Hà Giang. Đây là một trong những biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, đánh dấu cho chủ quyền lãnh thổ của dân tộc. Cột cờ được xây dựng theo hình bát giác, tám mặt mang họa tiết mô phỏng từng thời kỳ lịch sử. Chắc chắn, hành trình tham quan cột cờ sẽ vô cùng vất vả nhưng để lại cho bạn một dấu ấn khó quên trong đời. 

Check-in tại cột cờ Lũng Cú
Check-in tại cột cờ Lũng Cú, Hà Giang

5.5. Tìm hiểu về cuộc sống của dân tộc thiểu số

Hiện tại, Cao nguyên đá Đồng Văn có khoảng 17 dân tộc thiểu sổ đang sinh sống, trong đó người Mông chiếm tới hơn 90%. Đến đây bạn sẽ có cơ hội để tìm hiểu về văn hóa, con người, cuộc sống hay phong tục tập quán của dân tộc thiểu sổ. 

Tại đây, nhiều bản làng còn giữ nét hoang sơ như Lô Lô Chải, Nặm Đăm, Lao Xa, Thiên Hương. Cộng đồng dân tộc vẫn giữ, duy trì được các nét văn hóa bản địa thông qua nếp sống, kiến trúc, ẩm thực. Ngoài ra, tại nhiều địa phương còn diễn ra những phiên chợ, được xem như bảo tàng sống về văn hóa của người Hà Giang. 

Khám phá về nét đẹp và cuộc sống của người bản địa
Cuộc sống của người dân tộc bản địa ở Cao nguyên Đá

6. Đến cao nguyên đá Đồng Văn mặc gì đẹp nhất?

Để đến với Cao nguyên đá Đồng Văn là một hành trình dành và mang tính thử thách. Vì thế bạn nên chọn cho mình những bộ trang phục thoải mái. Bạn nên diện những set áo đồng phục tại Gạo House để có những giây phút dễ chịu và lưu lại những shoot hình ý nghĩa nhất cùng gia đình và bạn bè.

  • Đồng phục gia đình: Áo gia đình là một sợi dây vô hình đề gắn kết tình cảm của các thành viên. Việc mặc áo thun đồng phục sẽ mang chất riêng của mỗi gia đình và giúp các thành viên thêm phần trẻ trung và năng động hơn. Áo được may từ chất liệu cotton cao cấp, co giãn 4 chiều, thấm hút mồ hôi tốt, an toàn lành tính cả da em bé giúp cả nhà có chuyến đi trọn vẹn nhất.
Mặc áo đồng phục đẹp đi du lịch
Mặc đồng phục đẹp đi du lịch tại Hà Giang
  • Đồng phục nhóm, teambuilding: Đây là item được lựa chọn nhiều nhất trong những chuyến đi chơi của nhóm bạn hoặc các công ty/ doanh nghiệp tại cao nguyên đá Đồng Văn. Mẫu áo nhóm này thể hiện được tinh thần đoàn kết, thống nhất của các thành viên trong một tập thể. Để thể hiện được chất riêng của cả nhóm, công ty may đồng phục Gạo House cung cấp dịch vụ thiết kế hình in theo yêu cầu, đáp ứng sở thích, phong cách của khách hàng, mang đến hình in chất lượng nhất.

7. Các món ăn nhất định phải thử khi đến Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên lay động lòng người mà còn có nét ẩm thực đặc trưng của vùng đất nơi đây. Những món ăn mà bạn nên thưởng thức như thắng cố, bánh cuốn chan, cơm rang Bắc Mê, thắng dền, cháo ấu tẩu,… mang một hương vị riêng biệt. Và đừng quên ăn kèm cơm nắm với thịt trâu gác bếp của người dân tộc khi đặt chân đến mảnh đất này nhé! 

Những món ngon tại công viên Đá Đồng Văn
Những món ngon tại công viên Đá

8. Kinh nghiệm khi đến du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn

Đến với Cao nguyên đá Đồng Văn bạn cần lưu ý một vài điều sau:

  • Vào mùa đông, khi đến Hà Giang bạn nên mang theo áo khoác, găng tay, khăn quàng và mũ ấm để tránh bị ốm, cảm lạnh.
  • Nếu bạn muốn có shoot hình lung linh, mang nét đặc trưng dân tộc thì có thể thuê thêm mũ, nón, váy mông,… tại khu du lịch.
  • Cung đường đến với cao nguyên khá ngoằn nghèo và nguy hiểm, bạn nên di chuyển bằng xe số khi đến đây. Nhớ kiểm tra xe trước khi đi để chuyến đi an toàn nhất. 
Chuẩn bị gì khi đến cao nguyên đá Đồng Văn
Chuẩn bị vật dụng cần thiết khi đến Cao nguyên Đồng Văn

Tham Khảo:

Trên đây là những thông tin về vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của “thiên đường xám” – Cao nguyên đá Đồng Văn. Chắc chắn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp nơi đây sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị nhất. Đừng quên sắm ngay những mẫu đồng phục tại xưởng may đồng phục Gạo House để chuyến đi sắp tới thêm ý nghĩa và hoàn hảo hơn nhé! 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan