Mù Cang Chải: “mùa vàng” đẹp ngất ngây trên núi rừng Tây Bắc

Một trong những khung cảnh đẹp tuyệt vời đáng để chiêm ngưỡng nhất ở Việt Nam chính là “mùa vàng” trên núi rừng Mù Cang Chải. Nơi đây là bức tranh sơn mặc được hình thành bởi các mảnh ruộng bậc thang vàng óng dưới chân núi, bên trên là trời xanh và mây trắng. Hãy cùng Gạo House khám phá chi tiết về vẻ đẹp của nơi đây qua bài viết dưới đây. 

Trải nghiệm một màu vàng độc đáo tại Mù Cang Chải
Trải nghiệm một màu vàng độc đáo tại Mù Cang Chải

1. Giới thiệu tổng quan về Mù Cang Chải 

Mù Cang Chải thuộc một huyện ở vùng núi cao phía Tây tỉnh Yên Bái. Nơi đây chỉ cách thành phố khoảng 180km và chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 300km về phía Tây Bắc. Nơi đây nằm ngay dưới chân núi Hoàng Liên Sơn ở độ cao trên 1.000m so với mặt nước biển. 

Vừa đặt chân đến nơi đây, du khách sẽ bị chiêu cảm trước vẻ đẹp hùng vĩ và trú phú của thiên nhiên cũng như sự ấm áp của tình người. Ở Mù Cang Chải có rất nhiều điểm check-in du lịch vô cùng nổi tiếng khác nên bạn có thể thỏa thích ghé đến để tham quan và trải nghiệm. 

Mù Cang Chải thuộc một huyện ở vùng núi cao phía Tây tỉnh Yên Bái
Khu du lịch thuộc một huyện ở vùng núi cao phía Tây tỉnh Yên Bái

2. Địa chỉ Mù Cang Chải ở đâu? 

Mù Cang Chải thuộc huyện Mù Cang Chải nằm ở phía tây Tỉnh Yên Bái. Huyện nằm ngay dưới chân núi Hoàng Liên Sơn và có độ cao 1.000km so với mặt nước biển. Để đến được nơi đây, bạn cần phải đi qua đèo Khau Phạ – thuộc tứ đại Đèo nguy hiểm và quanh co nhất của vùng núi Tây Bắc. Cung đường khá ngoằn nghèo và khó đi nên bạn cần chú ý trong qua trình di chuyển. 

Đường di chuyển đến Mù Cang Chải
Đường di chuyển đến Mù Cang Chải

3. Hướng dẫn đường đi di chuyển đến Mù Cang Chải 

Để đến được với khu du lịch này, bạn có thể đi theo lộ trình mà công ty may đồng phục Gạo House chia sẻ sau: 

3.1. Di chuyển từ Hà Nội – Mù Cang Chải 

  • Đi xe khách: Từ Hà Nội bạn đón xe ở bến Mỹ Đình, xe thường sẽ đi theo đường số 32. 
  • Đi xe của resort, khách sạn: Nếu đặt phòng ở một số resort bạn có thể đi xe theo khu nghỉ dưỡng. 
  • Đi xe riêng: Nếu đi bằng xe riêng bạn cần theo lộ trình => tuyến đường 32 theo lộ trình: Mỹ Đình => Nhổn => Sơn Tây => Cầu Trung Hà Ba Vì => Thanh Thủy => Thanh Sơn Phú Thọ => Tân Sơn Thu Cúc => Ba Khe => Văn Chấn => thị xã Nghĩa Lộ => Tú Lệ => Đèo Khau Phạ => Ngã Ba Kim => thị trấn Mù Căng Chải. Để đảm bảo thì bạn nên đi sớm từ 5h sáng để kịp ăn trưa nhé. 
Di chuyển từ Hà Nội đến Mù Cang Chải
Di chuyển từ Hà Nội đến khu du lịch

3.2. Phương tiện di chuyển tại Mù Cang Chải 

Sau khi đến điểm du lịch, bạn có thể thuê xe máy, xe đạp để tự di chuyển và khám phá núi rừng nơi đây. Hoặc bạn có thể đi xe ôm hoặc taxi để di chuyển đến điểm tham quan mà bản thân mong muốn. Trong quá trình di chuyển, bạn nên cẩn thận với những khúc cua và cung đường đổ đèo. Nếu tay lái yếu bạn nên bắt xe ôm để khám phá nơi đây. 

4. Mù Cang Chải mùa nào đẹp nhất? 

Khu du lịch này sở hữu rất nhiều khung cảnh tuyệt đẹp. Bạn có thể đến trải nghiệm vào thời điểm như: 

  • Mùa xuân: Đến ngắm nhìn mạ non sáng ngay trên mặt nước. Những đồi ruộng bậc thang xanh ngát rì rào. 
  • Mùa nước đổ: Từ tháng 5 đến tháng 6: các thửa ruộng được phủ đầy nước tạo nên như một lớp “tráng gương” soi nét cả vùng đất trời. 
  • Mùa vàng: Tháng 9 – 10 đây là thời điểm các cánh đồng được phủ vàng bởi màu lúa chín tạo nên một bức tranh thủy mặc vô cùng đẹp đẽ và cuốn hút. 
Mù Cang Chải sở hữu nhiều khung cảnh đẹp
Khu du lịch này sở hữu rất nhiều khung cảnh tuyệt đẹp

5. Top 10 điểm check-in tuyệt đẹp chỉ có tại Mù Cang Chải

Đến Mù Cang Chải, du khách có thể tham quan và trải nghiệm tại rất nhiều địa điểm vô cùng đẹp & hấp dẫn như: 

5.1. Thỏa thích sống ảo tại đèo Khau Phạ 

Khau Phạ thuộc tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam và cũng là một trong những điểm du lịch vô cùng nổi tiếng tại Mù Cang Chải. Đây là đoạn đèo cheo leo và quanh co rất khó đi. Đèo gập ghềnh đá sỏi, trên cao là mây quấn núi, bên dưới là vực thẳm. Vào những ngày mây mù Khau Phạ trở mình trở thành một con đèo dữ dằn và nguy hiểm. Do vậy, hành trình khám phá Khau Phạ chỉ dành cho những ai đam mê vượt núi, vượt đèo và thử thách bản thân với các hoạt động chinh phục thôi nhé. 

Thỏa thích sống ảođèo Khau Phạ tại Mù Cang Chải
Thỏa thích sống ảo tại đèo Khau Phạ

5.2. Đắm chìm ở vẻ đẹp xã Tú Lệ 

Xã Tú Lệ là một trong những địa điểm vô cùng đẹp và hot tại điểm du lịch Mù Cang Chải. Nơi đây là một trong những điểm dừng chân được đông đảo du khách yêu thích bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ không kém phần nên thơ. Xã Tú Lệ được khoác lên bức tranh thủy mặc giữa cánh đồng lúa chín vàng ươm được ví như một cô gái bản xinh đẹp giữa miền sơn cước. 

Xã Tú Lệ là một trong những địa điểm vô cùng đẹp tại Mù Cang Chải
Xã Tú Lệ là một trong những địa điểm vô cùng đẹp

5.3. Đã mắt với hàng thổ cẩm tại Bản Lìm Mông 

Nếu có dịp ghé chơi Mù Cang Chải, bạn nhất định phải ghé đến bản Lìm Mông để thăm thú và trải nghiệm nhé. Đây là một bản làng nằm sâu trong ngọn đèo hiểm trở, xung quanh mây mờ che lối cùng con đường di chuyển rất hiểm trở. Tại đây du khách còn được hòa mình vào không gian “hàng thổ cẩm” đẹp ngổn ngang để mang về làm kỷ niệm hoặc dành tặng bạn bè, người thân. 

Nếu có dịp ghé chơi Mù Cang Chải, bạn nhất định phải ghé đến bản Lìm Mông
Trải nghiệm nhiều điều thú vị tại bản Lìm Mông

5.4. Check-in tại xã La Pán Tẩn

La Phán Tẩn nổi tiếng với các thửa ruộng bậc thang được ví như “vân tay của trời”. Nơi đây được xem như tác phẩm nghệ thuật mang tính sáng tạo cao khiến ai từng ghé thăm cũng phải yêu mến và không muốn về. Đặc biệt năm 2007, nơi đây còn được Bộ VH, TT & DL xếp vào Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia. 

Check-in tại xã La Pán Tẩn - Mù Cang Chải
Check-in tại xã La Pán Tẩn

5.5. Khám phá vẻ đẹp Cầu Ba Nhà 

Nếu đến Mù Cang Chải bạn nhất định phải ghé đến Cầu Ba Nhà để tham quan điểm du lịch hấp dẫn này. Chỉ cách trung tâm huyện 10km, nơi đây chính là địa điểm “săn ảnh” được đông đảo các bạn trẻ tìm đến. Ở đây, bạn chắc chắn sẽ được sở hữu những bức hình sống ảo vô cùng đẹp đẽ và những trải nghiệm thú vị nhất. 

Nếu đến Mù Cang Chải bạn nhất định phải ghé đến Cầu Ba Nhà
Khám phá vẻ đẹp Cầu Ba Nhà

5.6. Nơi đẹp nhất Yên Bái – Chế Cu Nha 

Chế Cu Nha là một trong những điểm du lịch ở Mù Cang Chải bạn nhất định phải đến ghé thăm. Huyện này đẹp, xung quanh được bao phủ bởi những cánh đồng lúa chín và không khí trong lành, dễ chịu. Tuy nhiên, đường vào bản khá hiểm trở, dốc và khó đi nên bạn cần lưu ý trước khi quyết định đến nhé. 

Chế Cu Nha tại Mù Cang Chải
Rộng bậc thang tại Chế Cu Nha

5.7. Ngắm vẻ đẹp hùng vĩ ở Thác Pú Nhu 

Thác Pú Nhu là một trong những địa điểm góp phần tạo nên vẻ đẹp cũng như sự nổi tiếng của Mù Cang Chải. Thác nằm cách trung tâm chỉ khoảng 10km. Ngọn thác được bắt nguồn từ những con suối chảy về từ rừng đầu nguồn. Ngọn thác cao chừng khoảng 20m được chia thành nhiều bậc giúp tạo nên một không gian vô cùng hùng vĩ và đẹp đẽ. 

Ngắm vẻ đẹp hùng vĩ ở Thác Pú Nhu tại Mù Cang Chải
Ngắm vẻ đẹp hùng vĩ ở Thác Pú Nhu

5.8. Ngắm vẻ đẹp đồ sộ ở Thác Mơ 

Nhắc đến Thác thì ở Mù Cang Chải còn có một ngọn thác khác chính là Thác Mơ. Nơi đây là nơi nước đổ xuống từ một dòng suối chảy theo hình xoắn ốc, cùng không khí trong lành, dễ chịu mang đến những trải nghiệm thú vị. Để có được những bức hình check-in đẹp nhất, du khách cần đi bộ ngược dòng thác đến điểm thác 4 tầng nhé. 

Thác Mơ tại Mù Cang Chải
Thác Mơ hùng vĩ, đồ sộ

5.9. Hành trình khám phá bản Thái 

Trên hành trình khám phá Mù Cang Chải, bạn nhất định phải ghé đến bản Thái để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của bản làng nơi đây nhé. Ngôi làng nằm ngay giữa thung lũng, lưng sườn núi là những cánh đồng lúa bậc thang bao phủ bởi một màu sắc xanh vàng xen kẽ đẹp mắt. Nơi đây là vị trí lưu trú của người Thái, bạn cũng có thể tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của người dân bản. 

Hành trình khám phá bản Thái tại Mù Cang Chải
Hành trình khám phá bản Thái

5.10. Ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ ở đèo Lũng Lô 

Ở Mù Cang Chải có một khu đèo mang khung cảnh và vẻ đẹp vô cùng hùng vĩ. Vào thời kỳ chống Pháp, nơi đây là con đường tiếp tế vũ khí, đạn dược và lương thực cho chiến dịch điện Biên. Vì vậy, khi đến đây bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng của con đường này đối với lịch sử Việt Nam. 

Đèo Lũng Lô tại Mù Cang Chải
Ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ ở đèo Lũng Lô

6. Mặc gì khi đến du lịch Mù Cang Chải? 

Có rất nhiều lựa chọn về trang phục khi đến du lịch tại Mù Cang Chải mà xưởng may đồng phục Gạo House muốn gợi ý đến bạn. Bởi vì ở trên núi cao, nên tiết trời ở nơi đây có chút se lạnh. Do đó, lựa chọn hoàn hảo nhất khi đến đây chính là:

  • Áo gia đình thu đông: Những chiếc áo được may theo dáng dài, chất liệu cotton mỏng nhẹ vừa có khả năng giữ ấm tốt, vừa có thể mang đến sự thoải mái dễ chịu cho người mặc. Áo được may đo, thiết kế riêng theo số đo của từng thành viên nên vô cùng vừa vặn. Đặc biệt, bạn có thể lựa chọn in hình lên áo để gia tăng sức hút và chất riêng cho người mặc. 
Diện áo nhóm đến Mù Cang Chải
Áo nhóm 7 màu mang đến vẻ đẹp nổi bật, độc đáo
  • Áo nhóm thu đông: Nếu đến Mù Cang Chải cùng hội nhóm thì bạn đừng bỏ lỡ phong cách áo nhóm đồng phục 7 màu của Gạo House nha. Hiện tại, Gạo House vừa cho ra mắt những BST vô cùng mới mẻ cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng như: miễn phí thiết kế, miễn phí vận chuyển, đặt số lượng lớn được hưởng ưu đãi cao…

7. Những đặc sản khó cưỡng chỉ có tại Mù Cang Chải 

Nếu có dịp ghé thăm Mù Cang Chải, du khách nhất định không nên bỏ qua toplist các món ngon đặc sản khó cưỡng của người dân bản địa nơi đây như: 

7.1. Lợn bản 

Nếu đến khu du lịch này bạn đừng bỏ qua những món ăn được chế biến từ lợn bản. Những con được thả rông tự nhiên khi ướp cùng mắc khén, hạt dổi và nướng trong ống tre cùng than hoa chắc chắn sẽ mang đến những hương vị không thể nào quên dành cho du khách. Sau một ngày vui chơi thưởng thức những món ăn từ lợn bản giúp bạn nạp năng lượng cả ngày dài.

Thưởng thức thịt lợn bản tại Mù Cang Chải
Món ăn ngon từ thịt lợn bản

7.2. Gà đồi dai thịt 

Bên cạnh thịt lợn bản thì những món ăn từ gà đồi tại khu du lịch cũng sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng. Gà ở nơi đây được thả rông và chạy vườn nên thịt vô cùng dẻo, dai và chắc chắn. Bạn có thể thưởng thức rất nhiều món ngon với gà đồi như hấp, nướng hay xào cũng đều hấp dẫn, mang hương vị thơm ngon “quên lối về”.

Thưởng thức gà đồi tại Mù Cang Chải
Gà ở nơi đây được thả rông nên vô cùng chắc thịt

7.3. Thưởng thức xôi nếp ngũ sắc Tú Lệ 

Đã đến Mù Cang Chải thì nhất định phải để vị giác được thưởng thức món xôi nếp Tú Lệ 7 màu. Những hạt xôi to, nẩy bổng, mềm dẻo chắc chắn sẽ mang lại cảm giác vô cùng đã miệng dành cho du khách. Sau một ngày vui chơi mệt mỏi, thưởng thức xôi nếp ngũ sắc cùng thịt gà, thịt lợn thơm ngon sẽ là điều tuyệt vời dành cho bạn.

Thưởng thức xôi nếp ngũ sắc Tú Lệ tại Mù Cang Chải
Thưởng thức xôi nếp ngũ sắc Tú Lệ

7.4. Cốm Tú Lệ 

Những lứa cốm Tú Lệ xanh ngát đặc trưng, hạt cốm không hề dẹt mà rất tròn vừa mẩy. Vị ngọt đượm và bùi dẻo của lứa mới chắc chắn sẽ khiến bạn phải nao lòng. Đặc biệt, cốm Tú Lệ tại đây sở hữu một màu xanh bắt mắt mà không nơi đâu có được. Bạn có thể mua những hạt cốp béo ngậy về để làm quà cho những người thân yêu trong gia đình. 

Cốm Tú Lệ tại Mù Cang Chải
Cốm Tú Lệ thơm ngon, béo bùi

7.5. Thưởng thức cá hồi, cá tầm 

Đã đến Tây Bắc thì bạn nhất định phải thưởng thức món cá hồi, cá tầm. Những chú cá được nuôi dưỡng kỳ công ở các con suối trong lành sẽ cho những thớ thịt vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Đặc biệt, món ăn này cũng vô cùng bổ dưỡng, bắt miệng giúp bạn ăn hoài mà không thấy ngán. Bạn có thể ăn kết hợp với xôi nếp để nạp đủ năng lượng nhé.

Thưởng thức cá hồi, cá tầm tại Mù Cang Chải
Thưởng thức cá hồi, cá tầm

7.6. Độc lạ món châu chấu rang 

Một trong những món ăn độc lạ khiến nhiều người ngỡ ngàng trong chuyến du lịch lần này là món châu chấu rang gia vị thơm ngon, khó cưỡng. Những con châu chấu sau khi được rang và nêm một ít gia vị chắc chắn sẽ rất tốn bia và rượu đấy. Nếu có dịp đến đây, bạn nhất định không nên bỏ qua món ngon này nhé. 

Độc lạ món châu chấu rang tại Mù Cang Chải
Độc lạ món châu chấu rang

8. Đặc sản nên mua làm quà khi đến Mù Cang Chải 

Nếu có dịp ghé Mù Cang Chải – Tây Bắc, bạn hãy mua một vài món đặc sản sau đây để mang về làm quà cho người thân và gia đình nhé. 

8.1. Mật ong rừng thơm ngọt 

Vùng núi Tây Bắc có rất nhiều mật ong thơm ngon, ngọt rất phù hợp để mua về làm quà. Mật ong ngọt bùi, giàu sức đề kháng chắc chắn chính là món quà phù hợp nhất dành cho gia đình. Bạn nên chọn những chai mật ong vàng, đặc sánh, đây sẽ là loại mật ong chuẩn, được lấy từ việc nuôi ong chứ không pha thêm bất kỳ hương liệu nào.

Mật ong rừng thơm ngọt tại Mù Cang Chải
Mật ong rừng thơm ngọt

8.2. Thưởng thức măng sặt 

Nếu đến Mù Cang Chải bạn nhớ thưởng thức món măng sặt thơm ngon vô cùng tuyệt vời và khó cưỡng ở nơi đây nhé. Những búp măng non, ngon, ngọt chấm cùng muối vừng chắc chắn sẽ mang đến cảm giác bùng nổ gia vị. Bạn có thể chế biến măng với những cách như luộc, ngâm, xào hoặc nấu với nước hầm xương thơm ngon.

Thưởng thức măng sặt tại Mù Cang Chải
Thưởng thức măng sặt

8.3. Nếp Tú Lệ 

Nếp Tú Lệ là một trong những món ngon với hạt lớn, dẻo thơm và mang hương vị vô cùng ngọt ngào. Khi nấu nếp, hương thơm sẽ tỏa lên ngào ngạt, mang đến một mùi hương dậy vị mà không loại nếp nào có được. Đến đây bạn đừng quên mua Nếp Tú Lệ về để làm quà cho gia đình và người thân yêu nhé! 

Nếp Tú Lệ - Mù Cang Chải
Nếp Tú Lệ có hạt săn chắc, bóng mẩy

9. Bật mí lịch trình du lịch Hà Nội – Yên Bái 3 ngày 2 đêm 

Nếu có dịp đến du lịch Mù Cang Chải, bạn có thể tuân thủ theo lịch trình 3 ngày 2 đêm như sau: 

  • Ngày 1: Di chuyển theo lịch trình Hà Nội – Thanh Sơn – Nghĩa Lộ – Tú Lệ – bản Lướt – Mù Cang Chải.
  • Ngày 2: Mùa Cang Chải  – Chú Cu Nha – La Pán Tẩn – Khau Phạ
  • Ngày 3: Thung lũng Tú Lệ – Lìm Mông – đèo Lũng Lô – suối Giàng – Hà Nội
Bật mí lịch trình du lịch Hà Nội - Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm
Bật mí lịch trình du lịch Hà Nội – Yên Bái 3 ngày 2 đêm

10. Những điều cần lưu ý khi đến Mù Cang Chải du lịch

Ngoài ra, trong suốt cuộc hành trình vui chơi và thăm thú ở Mù Cang Chải du khách cần lưu ý đến những điều dưới đây: 

  • Mang theo khẩu trang, kem chống nắng, áo khoác mỏng, sạc dự phòng, găng tay dài… 
  • Bạn hãy mang theo sạc dự phòng, đồ dự trữ và chuẩn bị thêm một hộp đồ sửa chữa xe nếu tự đi xe máy bởi địa hình nơi đây khá xấu. 
  • Hãy hạn chế tốc độ khi du lịch trên đèo hoặc núi dốc cao. Không nên đi buổi tối để tránh khỏi sự cố. 
  • Chuẩn bị kế hoạch và lịch trình thật suôn vẻ, tiết kiệm nhé. 

Trên đây là lịch trình du lịch Mù Cang Chải mà Gạo House đã tổng hợp được. Hy vọng rằng, những chia sẻ mà gợi ý của Gạo House sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm thú vị và có nhiều kỷ niệm vui nhé. Đừng quên ghé xưởng Gạo House để đặt may những bộ đồng phục đẹp, trẻ trung và phá cách cho chuyến đi thêm phần hào hứng bạn nhé. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan