Hồ Thác Bà – Nét đẹp bình yên, thơ mộng của vùng Tây Bắc

Hồ Thác Bà là một địa điểm du lịch nổi tiếng với vẻ đẹp nguyên sơ và yên bình. Hồ đã trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du khách bởi những ngọn núi xanh cùng với những vách đá vôi tuyệt đẹp. Trong bài viết sau, hãy cùng Gạo House khám phá vẻ đẹp của hồ nước này cũng như tìm hiểu một số gợi ý trang phục khi đến đây nhé.

Du lịch Hồ Thác Bà
Cảnh tượng đẹp đẽ và hùng vĩ ở Thác Bà

1. Giới thiệu về Hồ Thác Bà Yên Bái

Thác Bà được so sánh như “Hạ Long trên núi” với những đảo xanh và các hang động ẩn sau những dãy núi đá vôi. Vẻ đẹp kỳ bí này làm hồ nước này trở nên quyến rũ với du khách. 

Dòng sông Chảy chính là nguồn nước chính của hồ, còn có hệ thống ngòi như ngòi Hành, ngòi Cát… đổ về. Nơi đây có hơn 1.300 đảo lớn và nhỏ, bên cạnh đó còn có nhiều hang động và cảnh đẹp thiên nhiên hữu tình, tạo nên một bức tranh thơ mộng huyền ảo.

Du lịch Hồ Thác Bà
Cảnh sắc nổi bật của Thác Bà là những ốc đảo nhỏ kết hợp

2. Hồ Thác Bà ở đâu?

Thác Bà là một hồ nước tuyệt đẹp nằm giữa hai huyện Lục Yên và Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Với diện tích tổng cộng là 23.400 ha, chiều dài 8km, đây hiện đang là hồ nước nhân tạo lớn nhất tại Việt Nam. Mực nước trong hồ biến động từ 46 đến 58 mét, với lượng nước ước tính gần 4 tỷ mét khối.

Du lịch Hồ Thác Bà
Hồ nước này nằm tại tỉnh Yên Bái

3. Tìm hiểu về lịch sử của Hồ Thác Bà Yên Bái

Vào năm 1971, khi đập thủy điện Thác Bà hoàn tất, dòng sông Chảy bị nghẽn, tạo ra một hồ lớn với diện tích vùng hồ lên đến 23,400 ha và diện tích mặt nước 19,050 ha. Hồ có chiều dài 80 km và mực nước dao động từ 46 m đến 58 m với lượng nước từ 3 đến 3.9 tỷ mét khối. Hồ Thác Bà không chỉ là một điểm du lịch đẹp mắt mà còn có giá trị lịch sử vô cùng quý báu. Năm 1996, nơi đây được công nhận là quần thể di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.  

Du lịch Hồ Thác Bà
Nơi đây có giá trị lịch sử rất lớn với người dân Việt Nam

4. Hướng dẫn di chuyển đến khu du lịch Hồ Thác Bà Yên Bái

Phương tiện di chuyển đến đây sẽ phụ thuộc vào điểm xuất phát của bạn. Nếu bạn đang ở khu vực phía Bắc thì việc di chuyển sẽ thuận lợi hơn so với những người ở tỉnh thành phía Nam hay miền Trung. Du khách có thể đến hồ bằng những phương tiện sau đây.

Du lịch Hồ Thác Bà
Có nhiều cách để du khách di chuyển đến đây

4.1. Di chuyển bằng phương tiện cá nhân 

Để đến hồ từ Hà Nội bằng xe máy, bạn có thể chọn một trong hai lộ trình sau đây. Đầu tiên, theo hướng Quốc lộ 32 để đến Yên Bái, hoặc bạn có thể chọn tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Tại thành phố Yên Bái, bạn sẽ tách ra và di chuyển thêm 30km nữa để đến hồ Thác Bà.

4.2. Tàu hỏa

Du lịch Thác Bà bằng tàu hỏa
Khám phá hồ bằng tàu hỏa và ngắm cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ

Du khách có thể đi tàu hỏa xuất phát từ ga Hà Nội. Nếu bạn chưa từng trải nghiệm di chuyển bằng tàu hỏa, đây có thể là cơ hội tuyệt vời để khám phá và tận hưởng hành trình. Mặc dù giá vé tàu hỏa có thể cao nhưng chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ suốt hành trình.

4.3. Di chuyển bằng máy bay

Máy bay là lựa chọn phù hợp cho những du khách ở xa. Tuy nhiên, Yên Bái hiện tại chưa có sân bay riêng. Nếu bạn chọn đi máy bay, bạn sẽ mua vé đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) trước. Sau đó, từ Hà Nội, bạn có thể chọn phương tiện tiếp theo như ô tô, xe máy, hoặc xe khách để tiếp tục hành trình đến hồ Thác Bà.

Du lịch Thác Bà bằng Máy Bay
Phương tiện máy bay sẽ phù hợp với du khách ở xa

5. Những trải nghiệm hấp dẫn nhất nên trải nghiệm ở hồ Thác Bà Yên Bái

Dù là hồ nước nhân tạo nhưng tại đây có khá nhiều điểm đến thú vị độc đáo mà du khách không thể bỏ lỡ. Một số trải nghiệm mà bạn có thể thử là:

5.1. Check-in cảnh đẹp Hồ Thác Bà

Thác Bà là hồ nước nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội lưu lại những bức hình đẹp từ những đảo xanh đến dãy núi đá vôi và hang động huyền bí.

Du lịch Hồ Thác Bà
Ngắm nhìn cảnh sắc hấp dẫn nên thơ tại Thác Bà

5.2. Chèo kayak relax

Nếu có cơ hội đến đây thì du khách đừng quên trải nghiệm chèo kayak relax trên mặt hồ tĩnh lặng nhé. Chèo thuyền trên mặt hồ giúp bạn tự do khám phá những địa điểm tuyệt vời giữa lòng hồ hay thậm chí là trong những hang động nằm sâu bên trong. Bạn có thể thuê một chiếc kayak tự chèo hoặc tham gia cùng hướng dẫn viên để khám phá.

Khám phá những hang động bên trong hồ 
Khám phá những hang động bên trong hồ

5.3. Trekking khám phá các hòn đảo

Hồ Thác Bà có đến hơn 1.300 đảo lớn nhỏ. Chính vì vậy, bạn có thể trải nghiệm trekking khám phá các hòn đảo. Mỗi hòn đảo đều có nét đẹp riêng nên chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú.

5.4. Relax giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ

Hồ Thác Bà được bao quanh bởi hệ thống thảm thực vật xanh tốt, tạo nên một bức tranh hùng vĩ và hài hòa. Tại đây, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian yên bình của hồ, chiêm ngưỡng những cảnh đẹp hùng vĩ, và trải nghiệm cảm giác thư giãn giữa thiên nhiên tươi đẹp của Thác Bà.

Du lịch hồ Thác Bà
Relax giữa không gian hồ rộng lớn và yên bình

5.5. Tham quan động Thủy Tiên

Động Thủy Tiên được biết đến với vẻ đẹp huyền bí của những khối nhũ đá độc đáo, tạo nên một không gian ma mị và lôi cuốn. Động này còn liên quan đến truyền thuyết về 9 nàng tiên hạ trần nên càng tăng thêm sự thần bí cho địa điểm này.

5.6. Check-in đền mẫu Thác Bà

Đền Mẫu Thác Bà cách hồ Thác Bà khoảng 5 km, là một điểm tham quan linh thiêng và khá nổi tiếng tại Yên Bái. Đền Mẫu Thác Bà nằm trong một không gian tĩnh lặng, được bao quanh bởi cây cỏ xanh mát. Sự yên bình và thanh tịnh của không gian này đã tạo ra một bầu không khí trang nghiêm và bình an cho du khách khi đến đây.

Chốn linh thiêng đáng để du khách trải nghiệm
Chốn linh thiêng đáng để du khách trải nghiệm

5.7. Tìm hiểu làng văn hóa Ngòi Tu

Làng văn hóa Ngòi Tu ở xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, trở thành điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch cả trong và ngoài nước trên hành trình du lịch hồ Thác Bà. Ngòi Tu nổi tiếng với nhiều cảnh quan đẹp do thiên nhiên ban tặng. Bên cạnh đó là những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng nơi đây tạo nên một khu du lịch cộng đồng độc đáo.

Du lịch Hồ Thác Bà
Ngôi làng với nhiều nét văn hóa độc đáo

5.8. Leo đỉnh núi Cao Biền

Núi Cao Biền thuộc địa phận xã Phúc An. Đối với những du khách đến thăm hồ Thác Bà thì có thể trải nghiệm leo đỉnh núi Cao Biền. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh hồ, đồng thời khám phá văn hóa của bà con địa phương sống quanh khu vực hồ.

Du lịch Hồ Thác Bà
Ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ từ đỉnh núi

6. Mặc gì khi đến du lịch Hồ Thác Bà để thỏa thích sống ảo?

Điểm đến này nổi tiếng với hàng nghìn cảnh đẹp và điểm check-in hấp dẫn. Lựa chọn trang phục phù hợp không chỉ giúp bạn thoải mái di chuyển mà còn là cách thể hiện phong cách riêng cho bản thân. Một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo là:

  • Áo đồng phục gia đình: Các mẫu áo thun đồng phục gia đình tại xưởng may áo đồng phục – Gạo House được may từ chất liệu vải cotton thiên nhiên nên khá mềm mại, thoáng mát, tạo sự thoải mái cho người mặc. Áo có nhiều kiểu dáng và họa tiết để bạn lựa chọn.
  • Áo nhóm: Nếu bạn đi du lịch hồ Thác Bà thì áo nhóm sẽ tạo điểm nhấn cho đoàn du lịch của bạn. Áo thun đồng phục được làm từ cotton thiên nhiên tạo sự thoải mái trong suốt các hoạt động du lịch và có thể được thiết kế độc quyền theo yêu cầu của đoàn.
Du lịch Hồ Thác Bà
Mặc đẹp check-in tại Hồ Thác Bà

7. Thưởng thức đặc sản gì khi đến du lịch hồ Thác Bà

Bên cạnh thiên nhiên hùng vĩ, nhiều cảnh quan đẹp thì hồ còn nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản mang đậm hương vị Yên Bái. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm những món ăn như:

  • Cá nướng: Món cá nướng nổi tiếng bởi cá tươi ngọt, được tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng và được nướng trên bếp than hồng thơm lừng hấp dẫn du khách.
  • Xôi ngũ sắc: Một món xôi truyền thống được làm từ những hạt gạo ngon có màu sắc tự nhiên từ các nguyên liệu như lá cẩm, củ nghệ, quả gấc.
  • Trứng kiến: Đây món ăn độc đáo được làm từ trứng kiến được bọc bằng vỏ mem nên khiến du khách vô cùng thích thú.
  • Cơm lam: Món cơm lam phổ biến ở vùng cao được nấu chín trong ống tre. Món cơm lam tại đây rất ngon, bùi dẻo và mang đậm hương vị của vùng đất Yên Bái.
Món ăn dân dã đậm nét văn hóa của người dân nơi đây
Món ăn dân dã đậm nét văn hóa của người dân nơi đây

8. Hướng dẫn lưu trú khi đến du lịch hồ Thác Bà Yên Bái

Mặc dù hồ là một điểm du lịch nổi tiếng, nhưng nơi đây hiện vẫn chưa có nhiều nơi lưu trú cho khách du lịch. Đa số du khách thường ưa chuộng homestay khi cần chỗ ở qua đêm tại đây. Đừng quên đặt phòng sớm để tránh tình trạng full phòng nhé.

9. Một số điều cần lưu ý khi đến Thác Bà ai cũng nên biết

Để chuyến du lịch hồ Thác Bà của bạn trọn vẹn hơn thì hãy ghi nhớ những lưu ý sau đây:

  • Hãy luôn nhớ bảo vệ môi trường và tôn trọng văn hóa địa phương.
  • Chọn trang phục và giày dép phù hợp sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi di chuyển và tham quan.
  • Đừng quên mang theo máy ảnh để có thể lưu giữ những khoảnh khắc đẹp tại hồ.
Du lịch Hồ Thác Bà
Lựa chọn trang phục phù hợp để đi du lịch

Như vậy, chúng ta đã vừa kết thúc hành trình khám phá hồ Thác Bà cũng như tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng ẩm thực nơi đây. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có một chuyến đi đáng nhớ tại địa điểm này. Đừng quên tham khảo các mẫu trang phục đẹp tại công ty may và in áo đồng phục – Gạo House để chuyến đi của bạn đáng nhớ hơn nhé.

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan