Thác Tạt Nàng: Khám phá thác nước quyến rũ bậc nhất Tây Bắc

Thác Tạt Nàng Sơn La tựa như dải lụa trắng mềm mại và dịu dàng mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Dòng thác này thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ và là một trong những kỳ quan hiếm hoi vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Bạn đã từng ghé thăm và khám phá dòng thác này chưa? Hãy cùng Gạo House tìm hiểu kỹ hơn về vẻ đẹp này qua bài viết dưới đây. 

Du lịch Thác Tạt Nàng
Ngắm nhìn cảnh sắc hoang sơ hữu tình và hấp dẫn

Xem Thêm: 

1. Giới thiệu về Thác Tạt Nàng 

Thác Tạt Nàng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở bản Phụ Mẫu I, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Dòng thác này được bắt nguồn bởi hai nhánh suối Tà Xam và Tà Piu, chảy theo hướng từ bản Phụ Mẫu 2 đến Phụ Mẫu 1 để tạo thành thác nước có chiều cao cách mặt đất hơn 100 mét. Nhìn từ xa, dòng Tạt Nàng vô cùng kỳ vĩ, hoang sơ với các dòng nước chia thành 3 tầng leo lỏi giữa các vách đá. Dòng thác trắng xóa nổi bật trên nền xanh của đại ngàn, của núi trời tạo nên cảnh tượng vô cùng thu hút.

Khu du lịch Thác Tạt Nàng
Tạt Nàng sở hữu cảnh sắc hùng vĩ, nên thơ và hữu tình

Theo truyền thuyết kể lại, dòng thác Tạt Nàng gắn liền với câu chuyện tình bi thương của cô gái và chàng trai tộc người nơi đây. Cả hai có tình cảm với nhau nhưng bị gia đình ngăn cấm. Vì quá đau buồn, cô gái đã tự kết thúc cuộc đời tại đỉnh núi Tạt Nặm. Người dân vì cảm phục trước tình yêu của nàng mà đã đặt tên cho dòng thác nơi nàng gieo mình cái tên Tạt Nàng.

2. Hướng dẫn di chuyển đến Thác Tạt Nàng chi tiết nhất

Thác Tạt Nàng chỉ cách trung tâm huyện Vân Hồ chỉ khoảng 30km theo hướng nam. Tuy nhiên, con đường vào thác khá khó di chuyển do nhiều chủ yếu là đường đất và nhiều khúc cua ngoằn ngoèo. Bạn có thể di chuyển đến thắng cảnh này theo hướng dẫn sau.

Khu du lịch thác Tạt Nàng
Đường đi di chuyển đến Tạt Nàng khá dễ tìm

Nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân theo tuyến Hà Nội – Sơn La. Quãng đường di chuyển sẽ hơn 300km và mất khoảng từ 6 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các tuyến xe khách cố định nếu muốn đảm bảo an toàn. Sau khi đến Sơn La, bạn di chuyển theo lộ trình đến bản Phụ Mẫu I theo chỉ dẫn trên Google Map hoặc hỏi thăm người dân địa phương. Vì quãng đường vào thác tương đối hiểm trở nên tốt nhất, bạn nên sử dụng xe máy địa hình hoặc thuê loại xe này tại trung tâm huyện Vân Hồ. 

Du lịch Thác Tạt Nàng Sơn La
Cảnh sắc nên thơ và hấp dẫn tại Tạt Nàng

3. Bật mí thời điểm du lịch thác Tạt Nàng Sơn La tốt nhất

Thời tiết tỉnh Sơn La mang đặc trưng của khí hậu vùng núi Tây Bắc, có hai mùa tương đối rõ là mùa mưa và mùa khô. Nhiệt độ nơi đây luôn được duy trì ổn định trong khoảng 20 độ C. Với kiểu khí hậu này, bạn có thể đến chiêm ngưỡng dòng thác vào hầu hết mọi thời điểm trong năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng được hết vẻ đẹp của Tạt Nàng là đầu mùa thu, trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 8. Đây là lúc không khí dễ chịu nhất, lưu lượng nước đầu nguồn đổ về thác rất nhiều tạo khung cảnh hùng vĩ, nên thơ. 

Du lịch thác Tạt Nàng Sơn La
Tạt Nàng đẹp vào mọi thời điểm trong năm

4. Những trải nghiệm hấp dẫn chỉ có tại thác Tạt Nàng Sơn La

Cùng xưởng may đồng phục Gạo House khám phá những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn nhất định phải thử khi đến Tạt Nàng nhé!

4.1. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ

Thác Tạt Nàng được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Nhìn từ xa, dòng thác trắng xóa chia thành 3 tầng nước chảy len lỏi qua những vách đá giữa rừng cây. Dưới chân thác là hồ nước trong lành, mát lạnh. Xung quanh thác là cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, xanh mát quanh năm. Cùng với đó là những thảm thực vật phong phú, đa dạng, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng hoang sơ, thơ mộng.  

Vào dịp mùa vụ, bạn sẽ cơ hội chiêm ngưỡng dòng thác trắc ẩn mình trong những thửa ruộng lúa chín vàng óng. Tiếng nước chảy, tiếng rừng cây, tiếng hót của chim và tiếng của đồng bào thu hoạch lúa tạo nên khung cảnh rộn ràng mà bình yên đến lạ.

Du lịch thác Tạt Nàng
Thưởng thức cảnh sắc nên thơ hữu tình

4.2. Check-in tại khung cảnh hùng vĩ

Thác Tạt Nàng Sơn La là một địa điểm check-in lý tưởng đối với những bạn trẻ thích trải nghiệm cảm giác mới mẻ, hùng vĩ với núi rừng Tây Bắc. Đỉnh thác là nơi bạn có thể nhìn được toàn cảnh dòng thác trắng xóa và bản làng Phụ Mẫu xinh đẹp ở phía xa xa. Chân thác là nơi bạn có thể hòa mình vào làn nước mát lạnh, trong xanh của thác. Đây cũng là nơi để bạn chụp những bức ảnh ghi lại kỷ niệm tại địa điểm tuyệt đẹp này. Ngoài ra, bản Phụ Mẫu cũng là nơi hấp dẫn khác để check-in. 

Thưởng thức cảnh sắc hấp dẫn nên thơ hữu tình
Thưởng thức cảnh sắc hấp dẫn nên thơ hữu tình

4.3. Relax tại suối nước nóng Chiềng Yên

Suối nước nóng Chiềng yên nằm cách thác Tạt Nàng khoảng 2km. Suối có nguồn nước nóng tự nhiên với nhiệt độ trung bình từ 35 đến 40 độ C, chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. 

Suối nước nóng đã được xây dựng thành các phòng riêng, có màn che và nhiều dịch vụ đi kèm khác như: tắm bồn khoáng, tắm massage, tắm bùn khoáng. Tắm Chiềng Yên là hoạt động thú vị mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây. Nơi đây sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời, giúp bạn xua tan mệt mỏi, stress và tận hưởng giây phút thư giãn. 

Du lịch suối nướng nóng Tạt Nàng
Du lịch suối nướng nóng Tạt Nàng

4.4. Tìm hiểu về tập tục, văn hóa lễ hội ở Sơn La

Khi đến thác Tạt Nàng, bạn có thể được tìm hiểu về văn hóa dân tộc Thái. Xung quanh thác là bản Phụ Mẫu, nơi sinh sống lâu đời của tộc người Thái. Vì vậy, bạn nên ghé thăm bản làng này để khám phá các phong tục tập quán, những nét văn hóa truyền thống của người thái nơi đây. Một số hoạt động thú vị bạn nên thử tại bản làng này là: mặc trang phục truyền thống của người Thái, trải nghiệm hoạt động đốt lửa trại hoặc nhảy điệu múa xòe Thái nổi tiếng.

Du lịch thác Tạt Nàng
Tham gia nét đẹp văn hóa của người dân địa phương

4.5. Thưởng thức những món ngon hấp dẫn

Thác Tạt Nàng cũng là một địa điểm lý tưởng để thưởng thức ẩm thực đặc sắc của vùng Tây Bắc. Bạn sẽ được thưởng thức các món ăn dân dã, chế biến từ nguyên liệu thiên nhiên núi rừng nơi đây. Những món ăn mà bạn nên thử là: cá nước, gà nướng, ốc suối…

5. Đến du lịch thác Tạt Nàng nên ăn gì?

Ẩm thực người Thái là điều không thể bỏ lỡ khi đến Tạt Nàng. Một số món ngon nổi tiếng tại vùng này có thể kể đến như:

  • Gà nướng: Gà nước là món ăn đặc trưng của người Thái ở bản Phụ Mẫu. Đây là loại gà thả rừng được được người dân tự nuôi nên thịt rất chắc và thơm ngon. Gà được ướp với một số loại gia vị tự nhiên như mắc khén, hạt dổi,.. rồi nướng trực tiếp trên than hồng. Gà sau khi nướng da giòn rụm, thịt bên trong vẫn giữ được vị ngọt và thoang thoảng mùi thơm của các gia vị đã ướp. 
Du lịch thác Tạt Nàng
Thưởng thức món cá nướng suối
  • Cá nướng: Cá nướng là món ăn được ưa chuộng nhất của thực khách khi đến thác Tạt Nàng. Cá được bắt trực tiếp từ tự nhiên, ướp cùng gia vị Tây Bắc và nướng theo kiểu truyền thống của tộc người Thái. Tất cả các yếu tố hòa quyện tạo nên món cá nước ăn một lần là nhớ mãi.
  • Cơm lam: Cơm lam là món ăn đặc trưng của người Thái vùng Tây Bắc. Cơm lam được nấu từ gạo nếp nương của người đồng bào, trộn thêm một ít gia vị và cho vào ống tre để lam. Cơm có vị thơm ngon, ngọt bùi rất hợp để ăn kèm cá nướng và gà nướng. 

6. Mặc gì khi đến tham quan du lịch thác Tạt Nàng?

Để hành trình du lịch khám phá và check-in Tạt Nàng thêm trọn vẹn, du khách cần lựa chọn những bộ cánh thật đẹp và xinh xẻo cho chuyến đi. Bộ trang phục cần đáp ứng được tiêu chí thời trang, thanh lịch, trẻ trung mà còn phù hợp cho hoạt động leo núi. Bởi vậy mà gợi ý hoàn hảo nhất dành cho bạn chính là: 

  • Áo gia đình thời trang: Đồng phục gia đình may từ chất liệu vải cotton 100%, kết hợp cùng kiểu dáng polo hoặc dáng váy là lựa chọn hoàn hảo để check-in. Bộ đồ mang thiết kế trendy, phong cách cá tính và độc chất đảm bảo sẽ giúp bức hình sống ảo của cả gia đình đặc biệt nổi bật hơn.
Du lịch thác Tạt Nàng
Mặc áo đồng phục gia đình đẹp check-in Tạt Nàng
  • Áo nhóm teambuilding trẻ trung: Đến thác Tạt Nàng cùng hội nhóm thì bạn nên lựa chọn những chiếc áo teambuilding cổ tròn trẻ trung. Không chỉ mang thiết kế trẻ trung, thời trang mà chất liệu thiên nhiên mềm mịn của áo còn đảm bảo sự thoải mái và dễ chịu cho hành trình leo thác chinh phục của bạn. 

7. Hướng dẫn lưu trú khi du lịch thác Tạt Nàng

Bạn có thể lựa chọn theo một số hình thức lưu trú sau:

  • Homestay: Homestay là hình thức lưu trú được nhiều người lựa chọn khi đến Tạt Nàng. Các khu homestay ở đây được xây dựng theo phong cách kiến trúc truyền thống của người Thái, là kiểu nhà sàn bằng gỗ. Mỗi căn homestay đều được trang bị đầy đủ các tiện nghi cơ bản nên rất phù hợp nếu bạn đi theo gia đình hoặc nhóm.
Nghỉ dưỡng tại Homstay Tạt Nàng
Nghỉ dưỡng tại Homstay Tạt Nàng
  • Nhà nghỉ: Tại Tạt Nàng có một số nhà nghỉ cho bạn lựa chọn. Các nhà nghỉ được xây dựng gần chân thác nên rất thuận tiện cho việc khám phá, tham quan và chiêm ngưỡng khung cảnh của thác.
  • Cắm trại: Đây là hình thức tuyệt vời nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, núi rừng Tạt Nàng. Dưới chân thác có các khu đất trống nên bạn có thể tự mang lều trại của mình đến để dựng ở đó. 

Xem Thêm: 

Trên đây là trọn vẹn hành trình du lịch và khám phá thác Tạt Nàng từ A đến Z. Nếu bạn đang lên kế hoạch đến đây du lịch và tham quan thì nên chuẩn bị thật kỹ hành trang. Đừng quên ghé xưởng may áo đồng phục Gạo House đặt may những trang phục đẹp để sử dụng trong chuyến đi lần này nhé. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan