Đỉnh Pha Luông: Khám phá “Nóc Nhà” hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc

Đỉnh Pha Luông Sơn La nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ khiến bất cứ ai khi ghé thăm cũng phải choáng ngợp. Vẻ đẹp này hấp dẫn đến mức nhiều nhà thơ bất hủ như: Quang Dũng, Nguyễn Quang Bích… còn mang vào thi ca. Nếu bạn muốn tự mình cảm nhận sức hút của thiên nhiên Tây Bắc thông qua hành trình du lịch và khám phá sắp tới thì nhất định không nên bỏ qua những chia sẻ trong bài viết sau của đồng phục Gạo House. 

Du lịch đỉnh Pha Luông Sơn La
Pha Luông là điểm du lịch vô cùng nổi tiếng ở Sơn La

Xem Thêm: 

1. Tổng quan về đỉnh Pha Luông 

Pha Luông là danh lam lịch sử nổi tiếng bậc nhất của Mộc Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung. Đỉnh có độ cao khoảng chừng 2000m và được người dân nơi đây mệnh danh là nóc nhà của Mộc Châu. Để chinh phục đỉnh, du khách cần vượt qua nhiều kiểu địa hình như: lũy tre, cánh đồng, đồi núi, khe suối… dập dềnh cao thấp rất hiểm trở. Càng lên cao, vẻ đẹp bên dưới sẽ càng được bao quát hơn và chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng với công sức mà bản thân đã bỏ ra. 

Du lịch đỉnh Pha Luông Sơn La
Pha Luông mang vẻ đẹp hùng vĩ và cuốn hút

Cảm giác tuyệt vời nhất khi đến đỉnh Pha Luông chính là sự thích thú khi bạn có thể chinh phục một đỉnh núi có độ cao ấn tượng. Đặc biệt, cảm giác đứng từ trên cao và nhìn bao quát mọi khung cảnh bên dưới còn yomost và tuyệt vời hơn. Nếu bạn đang có ý định nghỉ dưỡng và relax bản thân thì nhất định phải thử tham gia hoạt động lý tưởng nhất. 

2. Đỉnh Pha Luông địa chỉ cụ thể ở đâu? 

Pha Luông chỉ cách Mộc Châu khoảng 30km theo hướng về cửa khẩu Lóng Sập, xã Tân Lập, huyện Chiềng Xuân, tỉnh Sơn La. Nơi đây được người dân địa phương gọi là Pha Luông hoặc Bờ Lung (tiếng Thái) có nghĩa là đỉnh núi cao nhất. 

Du lịch đỉnh Pha Luông Sơn La
Pha Luông thuộc tỉnh Sơn La cách Mộc Châu chừng 30km

3. Thời điểm du lịch, khám phá đỉnh Pha Luông lý tưởng nhất 

Thời tiết đặc trưng của Pha Luông là nhiệt đới ẩm gió mùa và cũng được chia thành 4 mùa rõ rệt là xuân – hạ – thu – đông. Vào mỗi mùa, Pha Luông lại khoác lên mình chiếc áo mang vẻ đẹp riêng và có thể mang đến những trải nghiệm khác nhau cho du khách. 

Tuy nhiên, thời gian lý tưởng nhất để chinh phục đỉnh Pha Luông vẫn là tiết trời mùa khô trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3. Lúc này trời có nắng nhẹ, không quá nóng cũng không quá lạnh rất an toàn cho những ai muốn leo núi. Nếu bạn muốn đến đây vào mùa đông thì cần tuân thủ theo các quy định bảo hộ để đảm bảo sự an toàn cho bản thân và bạn đồng hành. 

Du lịch đỉnh Pha Luông Sơn La
Pha Luông đẹp vào mọi thời điểm trong năm

4. Hướng dẫn cách di chuyển đến đỉnh Pha Luông du lịch 

Nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn nên đi xe khách hoặc xe giường nằm đến Mộc Châu, thời gian sẽ mất khoảng 6 tiếng đồng hồ. Tiếp đó bạn cần di chuyển đến điểm cho thuê xe máy để di chuyển đến trung tâm thị trấn Mộc Châu. Tuy nhiên, hoạt động tự lái xe chỉ dành cho những ai là phượt thủ chính hiệu bởi đường lên đỉnh rất ngoằn ngoèo, nhiều vực sâu và rất nguy hiểm. Tốt hơn hết bạn nên thuê người dân địa phương đèo lên để đảm bảo an toàn. 

Sau khi di chuyển đến đồn điền biên phòng Pha Luông thì bạn phải gửi xe tại đây và tiếp tục chinh phục con đường dài 10km bằng đôi chân của mình. Thời gian trekking sẽ rơi vào khoảng từ 4 đến 5 tiếng. 

Du lịch đỉnh Pha Luông
Đường đi di chuyển đến Pha Luông khá đơn giản và dễ tìm

5. Hướng dẫn chinh phục đỉnh Pha Luông từ A đến Z 

Cùng xưởng may đồng phục Gạo House chinh phục Pha Luông và tận hưởng những trải nghiệm hấp dẫn của người chiến thắng ngay sau đây: 

5.1. Đắm chìm vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ 

“Nóc nhà Mộc Châu” – Pha Luông sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. Vì đoạn đường di chuyển rất khó khăn nên người tham gia cần phải có sức khỏe tốt và ý chí kiên trì. Khi lên đến đỉnh, bạn sẽ được phóng tầm nhìn ra xa để thu trọn Mộc Châu trong tầm mắt hay với tay chạm lên những đám mây bồng bềnh trên đỉnh đầu. Lúc này, Pha Luông oai hùng sẽ hiện ra và chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy rất xứng đáng. 

Đắm chìm vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở Pha Luông
Đắm chìm vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở Pha Luông

5.2. Check-in tại địa hình mỏm đá 

Mỏm đá đỉnh Pha Luông là một trong những điểm check-in hot rần rần trên mạng xã hội. Mỏm đá nằm ngay trên đỉnh, khá to và hướng mặt về phía vực thẳm. Điểm check-in này chính thách thức rất lớn với những ai sợ độ cao. Nếu đến đây vào mùa mưa hoặc mùa lạnh thì bạn cần chú ý vấn đề trơn trượt khi check-in, nhớ di chuyển ra chụp ảnh một cảnh cẩn thận để đảm bảo an toàn. 

Check-in tại mỏm đá Pha Luông
Check-in tại mỏm đá Pha Luông

5.3. Tham quan chợ phiên người Lào 

Một hoạt động rất lý tưởng khác khi chinh phục đỉnh Pha Luông là hòa mình vào bầu không khí vui nhộn, náo nhiệt ở chợ phiên người dân tộc Lào. Tại chợ, người dân bày bán rất nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ cùng các loại đặc sản như: thịt khô, dâu tây, hồng giòn… Bạn có thể tha hồ lựa chọn và mua sắm để mang về làm quà dành tặng người thân, bạn bè. 

Tham gia chợ phiên của người Lào
Tham gia chợ phiên của người Lào

5.4. Trekking ngắm cảnh 

Hoạt động lý tưởng nhất tại đỉnh Pha Luôn chính là trekking từ chân núi lên đỉnh để ngắm cảnh và tận hưởng không gian núi rừng hùng vĩ. Trong hành trình này, bạn sẽ phải vượt qua nhiều địa hình như: rừng tre, khe suối, cánh đồng ruộng bậc thang, khu vườn hoa dại, sườn đồi, rừng thông… Sự đa dạng trong hệ sinh thái ở nơi đây hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm vô cùng relax và thư giãn dành cho du khách. 

Trekking ngắm cảnh tại Pha Luông
Trekking ngắm cảnh tại Pha Luông

6. Mặc gì để hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông thêm trọn vẹn? 

Chinh phục Pha Luông là hành trình khá gian nan, diễn ra trong nhiều tiếng nên việc lựa chọn trang phục thích hợp đối với người tham gia rất quan trọng. Thay vì lựa chọn những chiếc váy ngắn hoặc quần áo chật, thì gợi ý từ công ty may đồng phục – Gạo House đến bạn nên sử dụng những trang phục thoải mái, vải may thoáng khí. Và dưới đây là 2 gợi ý mà bạn có thể tham khảo: 

  • Áo thun gia đình: Trekking đỉnh Pha Luông cùng các thành viên trong gia đình là trải nghiệm hoàn hảo để gia tăng sự kết nối. Để quá trình leo núi diễn ra thuận lợi hơn, Gạo House gợi ý bạn nên ưu tiên sử dụng những chiếc áo đồng phục mang thiết kế basic may từ vải cotton cao cấp. Đặc điểm này sẽ giúp người mặc luôn duy trì được trạng thái thoải mái và dễ chịu trong suốt hành trình chinh phục đỉnh núi. 
Mặc áo đồng phục gia đình đẹp du lịch Pha Luông
Mặc áo đồng phục gia đình đẹp du lịch Pha Luông
  • Áo nhóm teambuilding: Rủ hội bạn chinh phục đỉnh Pha Luông là một trải nghiệm khá hấp dẫn. Với hội nhóm, Gạo House gợi ý bạn sử dụng những chiếc áo nhóm cổ tròn may từ chất liệu thiên nhiên. Vải thoáng mát, co giãn 4 chiều, thấm hút mồ hôi tốt hứa hẹn sẽ giúp người mặc giữ vững tinh thần sảng khoái trong hành trình trekking Pha Luông. 

7. Leo đỉnh Pha Luông nên ăn món gì?

Sau khi hành trình hoàn tất chắc hẳn bạn đã cảm thấy thấm mệt, đây là lúc cả nhóm cùng nhau nạp lại năng lượng bằng một số món ngon đặc sản Tây Bắc hấp dẫn: 

7.1. Món gà nướng thơm ngon 

Những ai đến Tây Bắc ắt hẳn đều phải thưởng thức món gà đồi nướng mắc khén, hạt dổi một lần trong đời. Thịt gà dai giòn, thơm ngon, được nướng thơm trên bếp lửa hồng… da ngoài thì giòn, thịt bên trong thì ngọt nước. Vừa xuống núi mà được nạp năng lượng ngay bằng một cái đùi gà nướng thơm ngon thì còn gì tuyệt vời bằng. 

Du lịch đỉnh Pha Luông
Thưởng thức món gà nướng thơm ngon hấp dẫn

7.2. Cá nướng Sapa hấp dẫn 

Ở Mộc Châu có một món ngon đặc sản vô cùng hấp dẫn khác chính là cá suối nướng trên bếp than đỏ hồng. Sau hoàn tất leo đỉnh Pha Luông, bạn có thể tham gia hoạt động bắt cá và tự tay nướng ngay bên bờ suối để thưởng thức. 

7.3. Thịt trâu gác bếp ngọt thịt 

Thưởng thức đặc sản thịt trâu gác bếp
Thưởng thức đặc sản thịt trâu gác bếp

Đến Tây Bắc thì ai cũng phải xuýt xoa với món thịt trâu gác bếp ngọt thịt, hương vị cay nồng đầy hấp dẫn. Những thớ thịt trâu đỏ au, xé sợi đều chấm cùng chẩm chéo Tây Bắc, kết hợp thịt trâu cùng rượu cần chắc chắn sẽ giúp bạn nạp lại năng lượng rất nhanh. 

8. Hướng dẫn lưu trú ở đỉnh Pha Luông Mộc Châu

Để thuận tiện hơn cho quá trình khám phá ở Pha Luông, du khách nên thuê khách sạn ở thị trấn Mộc Châu. Tùy vào kinh phí và lịch trình di chuyển, bạn có thể sử dụng dịch vụ của một số điểm nghỉ dưỡng sau: 

  • Khách sạn Mường Thanh: Phong cách thiết kế Luxury vô cùng sang chảnh
  • Mộc Châu Retreat tại Vân Hồ, Mộc Châu 
  • Homestay Mộc Châu Town tại thị trấn
  • Vườn An nhiên Mộc Châu ngay tại thị trấn Mộc Châu
  • Mộc Châu Peachy Garden Homestay tại nông trường Mộc Châu
Hướng dẫn lưu trú tại đỉnh Pha Luông
Hướng dẫn lưu trú tại đỉnh Pha Luông

9. Một số điều cần lưu ý khi du lịch đỉnh Pha Luông

Đến Pha Luông, bạn cần lưu ý những điều sau để hành trình khám phá thêm trọn vẹn và an toàn: 

  • Càng lên đến đỉnh, nhiệt độ càng giảm sâu… Do đó bạn nên mang theo áo ấm, khăn, mũ len và bao tay để bảo vệ cơ thể trước tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột. 
  • Nên sử dụng giày leo núi chuyên dụng, không đi giày bệt hay dép vì có thể trơn trượt nguy hiểm
  • Hãy cân nhắc thật kỹ về tình trạng sức khỏe và khả năng vận động của bản thân trước khi quyết định chinh phục đỉnh
  • Bạn nên ăn nhẹ, uống nước hoặc mang theo thực phẩm khô để bổ sung năng lượng ngay khi cần
  • Hãy giữ vệ sinh cho cảnh quan và đừng vứt rác bừa bãi bạn nhé
  • Hãy mang theo giấy tờ tùy thân để xuất trình và làm thủ tục chinh phục đỉnh ở đồn biên phòng.
Du lịch đỉnh Pha Luông đẹp
Đến du lịch Pha Luông cần lưu ý một số vấn đề

Xem Thêm: 

Trên đây là trọn vẹn hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông được chia sẻ bởi đồng phục Gạo House. Hy vọng rằng, những thông tin mà chúng tôi gợi ý sẽ hữu ích với chuyến đi sắp tới của bạn nhé. Chúc bạn có một chuyến đi an toàn và đáng nhớ. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan