Bản Ý Linh Hồ: Vùng đất hoang sơ, đốn tim khách du lịch

Sapa, Lào Cai được trời ban tặng cho cảnh sắc đẹp lãng mạn với làn sương mù trắng xóa, không khí trong lành, bầu trời trong xanh và cao vút. Trong đó, bản Ý Linh Hồ là một trong những điểm du lịch văn hóa mới mẻ, bình yên và nhận được nhiều sự yêu thích nhất từ khách du lịch. Hãy cùng Gạo House dạo một vòng xem địa điểm này có những hoạt động và trải nghiệm nào hấp dẫn nhé. 

Du lịch bản Ý Linh Hồ
Ý Linh Hồ là địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng ở Tây Bắc

Tham Khảo:

1. Giới thiệu tổng quan về bản Ý Linh Hồ 

Ý Linh Hồ là tên gọi của một xã được phân chia thành nhiều nhóm dân cư nhỏ phân tán dọc theo địa hình núi ở tỉnh Lào Cai. Bản chỉ nằm cách thị trấn Sapa chừng 7km hướng về phía Tây Nam. Xung quanh bản được bao phủ bởi dãy núi Hoàng Liên Sơn và những thửa ruộng bậc thang. Đời sống của người dân nơi đây nhìn chung vẫn còn đơn sơ, mộc mạc và đường di chuyển đến rất khó khăn, đất đá, nhỏ, hẹp. 

Vẻ đẹp của bản Ý Linh Hồ chính là hình ảnh những khe suối, thửa ruộng và nương ngô bạt ngàn… Tất cả tạo nên một khung cảnh rất đỗi bình yên, nhẹ nhàng và êm đềm, relax. Đến đây, du khách sẽ được thả hồn tự do để nhận lấy cái ôm trọn vẹn từ mẹ thiên nhiên hùng vĩ, rộng lớn. 

Du lịch bản Ý Linh Hồ
Ý Linh Hồ sở hữu cảnh sắc đẹp đẽ và hữu tình

2. Bản Ý Linh Hồ ở đâu? 

Ý Linh Hồ thuộc xã San Sả Hồ, xã này nằm ngay sát thị trấn Sapa. Vì xung quanh được bao trọn bởi dãy Hoàng Liên Sơn nên đường đi di chuyển đến Ý Hồ rất khó và còn nhiều hạn chế. Bởi vậy mà cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn rất khó khăn. Nghề nghiệp chủ yếu của 100 hộ dân ở Ý Linh Hồ là trồng lúa, ngô và chăn nuôi nhỏ lẻ. 

3. Tìm hiểu về lịch sử hình thành bản Ý Linh Hồ

Cánh đồng lúa bậc thang đẹp đẽ
Cánh đồng lúa bậc thang đẹp đẽ

Theo lời kể của những người già trong bản, ngày xưa ngôi làng này là nơi người Dao sinh sống và người có công trong việc khai phá là ông Lý Lĩnh Hồ. Sau này, người Dao chuyển đến nơi khác để sinh sống và người Mông tiếp tục kế thừa đến đây định cư. Tên của bản vẫn giữ nguyên nhưng được phiên âm sang tiếng Mông là Ý Linh Hồ để tưởng nhớ đến công lao của người xưa. 

4. Hướng dẫn di chuyển đến bản Ý Linh Hồ 

Để di chuyển đến Ý Linh Hồ tham quan và du lịch, bạn cần dựa theo hành trình mà xưởng may áo đồng phục Gạo House chia sẻ sau đây:  

  • Phương tiện di chuyển: Bạn có thể chọn đi bằng xe máy hoặc đi bộ trekking bởi đường đến bản rất khúc khuỷu và khó đi. Nếu đi xe máy, bạn cần giữ vững tay lái và có kinh nghiệm chạy đường đèo để đảm bảo an toàn. Nếu không thì bạn nên lựa chọn hình thức đi bộ trekking bởi trải nghiệm này sẽ mang đến cho bạn những giây phút tuyệt vời để ngắm cảnh và hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên. 
Du lịch bản ý linh Hồ
Đường đi di chuyển đến Ý Linh Hồ khá dễ tìm
  • Đường di chuyển lên bản Ý Linh Hồ: Nếu xuất phát từ thị trấn Sapa => đi hướng bản Lao Chải => chạy thêm 3km sau khi ra khỏi bản Lao Chải thì sẽ thấy được Ý Linh Hồ. 

5. Những trải nghiệm hấp dẫn nhất tại bản Ý Linh Hồ 

Khi Ý Linh Hồ hiện ra trước mắt, đây là lúc để bạn tận hưởng không gian bình yên và tham gia những trải nghiệm hấp dẫn sau đây:

5.1. Ngắm nhìn cảnh sắc nên thơ 

Các hộ dân ở bản nằm rải rác trên các sườn đồi với số lượng rất thưa thớt. Xung quanh là cảnh núi non hùng vĩ, ruộng bậc thang và cả những con suối chảy dài quanh bản. Những cánh đồng được chăm sóc kỳ công, hay những sườn đồi cheo leo nhưng hùng vĩ sẽ đưa bạn đến gần hơn với cảnh sắc núi rừng. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của đất nước Việt Nam. 

Ngắm nhìn cảnh sắc nên thơ và vẻ đẹp của bản
Ngắm nhìn cảnh sắc nên thơ và vẻ đẹp của bản

5.2. Khám phá nét đẹp văn hóa vùng miền 

Ngoài phong cảnh thoát trần thì bản Ý Linh Hồ còn thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Bởi nơi đây vẫn luôn duy trì được nhiều nét đẹp văn hóa đặc sặc. 100% hộ dân sinh sống ở bản đều là người dân tộc thiểu số và mọi người cũng thường xuyên tổ chức các lễ hội văn hóa hấp dẫn để truyền bá bản sắc vùng miền đến khách du lịch. 

5.3. Thưởng thức những món ăn đặc sản 

Du lịch bản Ý Linh Hồ Sapa
Thưởng thức những món ngon đặc sản hấp dẫn tại bản

Ẩm thực bản Ý Linh Hồ vẫn luôn là hoạt động được đông đảo du khách yêu thích. Người dân ở bản thường xuyên chiêu đãi du khách những món ăn bất hủ của người vùng cao như: mèn mén, thịt trâu/lợn gác bếp, rau dớn xào, gà nướng, cá suối… Các món ăn được chế biến khá đơn sơ với gia vị hạt dổi, mắc khén… vô cùng dậy mùi và thơm ngon. 

5.4. Check-in cùng cảnh sắc hùng vĩ Sapa 

Đến bản Ý Linh Hồ, du khách nhất định không nên bỏ qua cơ hội selfie cùng những background từ thiên nhiên như: ruộng bậc thang, sườn đồi, những con suối chảy qua bản làng, cảnh đồng hoa cải… Khung cảnh đẹp tuyệt tựa như tiên cảnh này chắc chắn sẽ giúp bạn sở hữu một bức hình check-in mê hoặc. 

Khu du lịch Bản Ý Linh Hồ
Check-in tại khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ và hùng vĩ

5.5. Học dệt thổ cẩm cùng người bản địa 

Ở Ý Linh Hồ, người dân H’Mông rất sẵn lòng chia sẻ về nét đẹp văn hóa và phong tục truyền thống của họ. Trong đó, học dệt là một trong những hoạt động bạn khá thú vị bạn có thể tham gia. Hãy xin phép người dân ngồi vào khung cửi và thử dệt những lát dệt đầu tiên để hiểu thêm sự công phu, tỉ mỉ trong từng sản phẩm thủ công mỹ nghệ. 

5.6. Trekking khám phá núi rừng 

Du lịch bản Ý Linh Hồ Sapa
Trekking khám phá vẻ đẹp của núi rừng

Hoạt động lý tưởng nhất tại bản Ý Linh Hồ chính là trekking khám phá xuyên qua rừng, đồi. Bản sở hữu những thửa ruộng bậc thang dài đến tận chân trời, những con suối chảy rả rích bao quanh và nhiều con đường đi bộ nhỏ. Vì vậy, du khách có thể cảm nhận trực tiếp vẻ đẹp này bằng cách đi bộ trekking để tự mình tận hưởng vẻ đẹp của núi rừng. 

6. Mặc gì khi du lịch bản Ý Linh Hồ để thuận tiện di chuyển và check-in? 

Bản Ý Linh Hồ chính là background check-in hoàn toàn từ thiên nhiên, đảm bảo sẽ giúp bạn sở hữu những bức hình sống ảo đẹp mắt. Ngoài ra, cung đường di chuyển đến bản chủ yếu là trekking nên khách du lịch cần chú ý lựa chọn những trang phục đẹp và phải đáp ứng được các tiêu chí: 

  • Trang phục mang thiết kế basic, không quá cầu kỳ, không quá chật để người mặc luôn cảm thấy thoải mái trong hành trình khám phá
  • Mẫu áo đồng phục nên được may từ chất liệu cotton thiên nhiên mềm mịn, vải thoáng khí và co giãn tốt để người mặc luôn cảm thấy mát mẻ. 
  • Bộ đồ cần đáp ứng được các tiêu chí về thời trang để đảm bảo vẻ đẹp cũng như sức hút cho từng bức ảnh sống ảo của du khách. 
Khu du lịch bản Ý Linh Hồ Sapa
Mặc đẹp check-in Ý Linh Hồ

Với những tiêu chí trên thì bạn nên lựa chọn những chiếc áo gia đình, áo nhóm teambuilding của Gạo House để chuyến du lịch bản Ý Linh Hồ thêm trọn vẹn. Sở dĩ như vậy là bởi, áo nhà Gạo được may hoàn toàn từ vải cotton, co giãn tốt, thoáng khí nhưng kiểu dáng vẫn vô cùng đẹp, trẻ trung, trendy và không kém phần thời trang. 

7. Một số địa điểm gần Ý Linh Hồ du khách nên ghé thăm 

Sau khi thử thách hết mọi hoạt động tại Ý Linh Hồ, du khách có thể di chuyển đến địa điểm tiếp theo thông qua hành trình như sau: 

7.1. Thác Bạc 

Thác Bạc Sapa sở hữu khung cảnh hùng vĩ với dòng thác cao vút chảy mạnh xuống đất. Vẻ đẹp của thác được ví như dải lụa trắng đang bay thướt tha trong gió. Đến Thác Bạc, du khách sẽ phải ngỡ ngàng như bước lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh của trần gian. 

Check-in và ngắm cảnh tại Thác Bạc
Check-in và ngắm cảnh tại Thác Bạc

7.2. Bản Cát Cát

Nếu bản Ý Linh Hồ là hòn ngọc thì bản Cát Cát chính là hạt vàng của Sapa. Nơi đây là một trong những địa điểm du lịch lý tưởng vì được lưu giữ trọn vẹn nét đẹp văn hóa truyền thống vô cùng độc đáo của người H’Mông.

8. Những điều cần lưu ý khi đến du lịch bản Ý Linh Hồ

Để hành trình khám phá và du lịch tại Ý Linh Hồ thêm trọn vẹn, suôn sẻ cũng như đầy ắp những kỷ niệm đáng nhớ, thì bạn cần chú ý đến những điều sau: 

  • Hãy mang giày thể thao để đảm bảo luôn thoải mái trong hành trình trekking
  • Mang theo trang phục để chụp hình với cảnh đẹp
  • Hãy tôn trọng văn hóa và đời sống sinh hoạt của người dân
  • Mang theo tiền mặt bởi ở bản không có ATM
  • Mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân để check-in khách sạn
Một số điều cần lưu ý khi du lịch Ý Linh Hồ
Một số điều cần lưu ý khi du lịch Ý Linh Hồ

Xem Thêm: 

Trên đây là tổng hợp hành trình du lịch bản Ý Linh Hồ chi tiết nhất được chia sẻ bởi công ty may đồng phục Gạo House. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một địa điểm relax, gần gũi với thiên nhiên thì có lên lịch ngay để hành trình khám phá bản được bắt đầu sớm nhé. Chúc bạn sẽ có một chuyến đi thật ý nghĩa. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan