Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc: Vẻ đẹp tâm linh ở Cao Bằng

Ở nơi vùng đất biên cương Cao Bằng có một công trình kiến trúc tâm linh vô cùng nổi tiếng mang tên chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc. Nơi đây tọa lạc trên một đỉnh núi cao, được xây dựng theo phong cách cổ xưa với kiến trúc và phong cách thiết kế đồ sộ. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về công trình tâm linh nổi tiếng này, thì hãy theo chân Gạo House để cùng khám phá nhé. 

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản giốc
Vẻ đẹp tâm linh cùng thiên nhiên nổi bật ở Chùa Phật Tích

1. Tổng quan về chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc 

Phật tích Bản Giốc là ngôi chùa được khánh thành vào năm 2014, chùa có diện tích rộng lên đến 3hecta. Ngôi chùa được xây dựng theo kiểu tựa lưng vào núi Phia Nhằn nên từ nơi chùa, bạn có thể ngắm trọn được cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và trung điệp đẹp đẽ. 

Chùa được xây dựng với mục đích phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân cũng như tạo ra một điểm tựa tinh thần Phật giáo để người dân đến cầu nguyện, sám hối và học hỏi các giáo pháp, triết lý của Đạo Phật để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Công trình nổi tiếng tại chùa là lầu chuông Đại hồng chung Thiên Băng có trọng lượng lên đến 1,5 tấn và thiết kế hoàn toàn bằng đồng. Lối thiết kế tinh xảo, điêu khắc độc đáo ở lầu đã thu hút được đông đảo lượt du khách thập phương đến chiêm bái. 

chùa phật tích trúc lâm bản giốc
Ngôi chùa được xây dựng trên đỉnh núi với nhiều kiến trúc cổ điển đẹp đẽ

Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc mang vẻ đẹp hùng vĩ và nghiêm trang, nhiều người dân còn chọn nơi đây để đặt đền thờ vị anh hùng Nùng Trí Cao. Về sâu xa, chua còn được thành lập với mục đích khẳng định chủ quyền và nét đẹp văn hóa của dân tộc ta tại miền biên giới. 

2. Cách di chuyển đến chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc 

Để đến được chùa, du khách cần tuân thủ theo hướng dẫn di chuyển sau đây:

  • Về phương tiện: Tùy vào vị trí địa lý, du khách cần lựa chọn được loại phương tiện phù hợp. Cụ thể: ở các tỉnh miền nam hoặc miền trung nên di chuyển bằng máy bay đáp xuống sân bay Nội Bài. Sau đó, từ Nội Bài bắt xe khách lên thành phố Cao Bằng. Từ Cao Bằng, bạn bắt đầu thuê xe máy hoặc taxi di chuyển về chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc. 
  • Về lịch trình di chuyển: Xuất phát từ thành phố Cao Bằng => bạn di chuyển chừng 80Km theo hướng quốc lộ 3, đi được 40km thì rẽ vào đường DT 206 sau đó thấy biển báo chỉ dẫn lên chùa thì đi theo.
chùa phật tích trúc lâm bản giốc
Đường đi di chuyển đến Chùa khá dễ tìm

3. Nên đến chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc vào thời điểm nào?

Mùa mưa và mùa khô là hai mùa được phân chia rất rõ rệt tại Cao Bằng. Nơi đây luôn duy trì ở mức nhiệt từ 20 – 24 độ C và thời tiết lạnh nhất vào mùa đông có thể thấp tới 5 độ C. Do đó, bạn có thể đến chùa Phật Tích Trúc Lâm để tham quan vào bất cứ thời điểm nào trong năm. 

Tuy nhiên, thời gian lý tưởng và thuận lợi nhất chính là từ mồng 3 đến mồng 5 tháng Giêng hàng năm. Bởi lúc này chùa thường xuyên tổ chức nhiều lễ hội lớn, trong đó có lễ hội hoa mẫu đơn vô cùng quy mô. Đến đây vào thời điểm này, bạn có thể ngắm nhìn hàng trăm bông hoa mẫu đơn nở rộ vô cùng đẹp đẽ và tham gia nhiều hoạt động, trò chơi vô cùng thú vị cùng người dân bản địa. 

chùa phật tích trúc lâm bản giốc
Chùa đẹp đẽ vào mọi thời điểm trong năm

4. Chiêm ngưỡng nét đẹp & khám phá Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc 

Ngôi chùa hoành tráng trên đỉnh Phia Nhằn này sẽ mang lại vô vàn trải nghiệm và hoạt động hấp dẫn dành cho du khách thập phương, cụ thể xưởng may áo đồng phục Gạo House đã tổng hợp như sau:

4.1. Hòa mình vào cảnh sắc bình yên

Xung quanh chùa Phật Tích Trúc Lâm là những triền núi, cánh rừng mênh mông và bát ngán. Bên trong chùa lại được xây dựng theo lối kiến trúc cổ xưa, sự kết hợp giữa cả hai tạo nên một chốn bình yên đến lạ thường. Bởi vậy mà mỗi khi du khách đặt chân đến đây sẽ rũ bỏ được mọi lo lắng, muộn phiền ở phía sau để thưởng ngoạn, ngắm cảnh và trải nghiệm trọn vẹn cảm giác bình yên hiếm có.  

chùa phật tích trúc lâm bản giốc
Hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên bình yên

4.2. Tham quan lối kiến trúc cổ xưa 

Sau khi tiến vào bên trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng kiệt tác kiến trúc theo phong cách cổ xưa tại chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc. Chùa sử dụng các loại vật liệu thuần Việt để xây dựng như: gỗ lim, gạch ngói cổ, câu đối, mái đao… Các hạng mục được thiết kế kỳ công với nhiều hạng mục như: Tam Quan, Đức Thánh Trần Nhà Tổ, Tòa Tam Bảo, Khuôn viên Bồ Tát Quán Thế Âm… Sức hút của ngôi chùa đến từ lầu Đại hồng chung Thiên Băng được xây dựng với trọng lượng lên đến 1,5 tấn. 

Ảnh đẹp chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản giốc
Tham quan vẻ đẹp kiến trúc nổi bật

4.3. Tham quan thác Bản Giốc 

Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc nằm ngay kế bên con thác Bản Giốc đẹp hoang sơ, kỹ vĩ bậc nhất tại Cao Bằng. Nơi đây là một trong 4 con thác đẹp bậc nhất tại Đông Nam và thế giới. Ngoài ra, ngọn thác này còn được ví như linh hồn của người dân Cao Bằng và là hình ảnh đại diện cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt – Trung. 

Hình ảnh dòng thác đổ nước theo kiểu phân tầng, xung quanh là không gian bao la hùng vĩ. Sự kết hợp đầy hoàn hảo này tạo nên một cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ mà bất cứ ai nhìn vào cũng phải trầm trồ. 

chùa phật tích trúc lâm bản giốc
Tham quan cảnh sắc hữu tình tại thác bản giốc

4.4. Check-in động Ngườm Ngao 

Gần chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc là động Ngườm Ngao nổi tiếng Cao Bằng. Vì chỉ cách chùa chừng khoảng 4km, nên du khách có thể thuận tiện ghé thăm để ngắm nhìn vẻ đẹp quy mô và kỳ bí của món quà do thiên nhiên ban tặng nay. 

Động có 3 cửa ra vào chính, chiều rộng 2000m và các khối thạch nhũ phủ kín bên trong tạo nên một khung cảnh lung linh và huyền ảo. Đặc biệt, sự phong hóa qua hàng ngàn năm của thạch nhũ đã tạo nên nhiều tiểu cảnh và hình thù độc đáo bên trong động như: búp sen úp ngược, ruộng bậc thang…  

chùa phật tích trúc lâm bản giốc
Khám phá vẻ đẹp huyền bí tại động Ngườm Ngao

5. Mặc gì để chuyến du lịch chùa Trúc Lâm Bản Giốc để có bức hình đẹp? 

Vào chiêm bái chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc bạn nên ưu tiên những trang phục kín đáo, đồng thời kết hợp sử dụng những trang phục form rộng, thiết kế basic để thuận tiện hơn cho việc di chuyển đến điểm du lịch tiếp theo. Bạn có thể tham khảo: 

  • Áo gia đình đẹp: Đi cùng gia đình, bạn nên lựa chọn những chiếc áo thun đồng phục được may theo phong cách cổ tròn hoặc cổ bẻ, kiểu dáng trendy nhằm đem đến cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người mặc. Bạn chỉ cần kết hợp cùng một chiếc quần jeans hoặc quần leo núi dài là phù hợp. 
chùa phật tích trúc lâm bản giốc
Mặc áo đồng phục gia đình đẹp check-in chùa Phật Tích
  • Áo nhóm teambuilding: Nếu hành trình khám phá chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc là cùng hội nhóm thì bạn nên sử dụng những chiếc áo nhóm teambuilding. Áo mang thiết kế T-shirt đơn giản nhưng lịch thiệp, trên ngực và sau lưng được điểm xuyết hình in phá cách để cả nhóm khi check-in vẫn đảm bảo sự tươi trẻ và kết đoàn. 

6. Những món ngon nên thử khi đi du lịch chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc

Đến Cao Bằng du lịch bạn nhất định phải tiện thể tìm hiểu về nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương. Theo chia sẻ từ những người đi trước, bạn có thể chọn ăn chay ở quán gần chùa hoặc thử ăn một vài món ngon đặc sản của vùng núi Cao Bằng như: bánh chè Lam, bánh trứng kiến, rau dạ hiến, bánh Khảo, vịt quay 7 món, thịt gác bếp, lạp xưởng cao bằng…

Du lịch chùa phật tích trúc lâm bản giốc
Thưởng thức những món ngon đặc sản Cao Bằng

7. Một số điều cần lưu ý khi đến du lịch chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Khi đến chùa, bạn cần tuân thủ những quy định và lưu ý sau đây để chuyến đi thêm trọn vẹn và ý nghĩa: 

  • Hãy ưu tiên sử dụng những trang phục kín đáo, gọn gàng, lịch sự, không quá ngắn và không quá lòe loẹt
  • Sử dụng giày thể thao để thuận tiện hơn cho quá trình di chuyển bạn nhé
  • Bạn có thể chuẩn bị lễ vật cúng chay có thể là hoa quả nhưng với số lượng vừa đủ để không gây khó khăn khi di chuyển.
  • Hạn chế chạy nhảy, chơi đùa hoặc to tiếng để bảo vệ không gian trang nghiêm cho nhà chùa bạn nhé
  • Bạn không chạm tay, tự ý sờ vào các pho tượng trong chùa
  • Không vứt rác bừa bãi để bảo vệ môi trường và mỹ quan xung quanh. 
Du lịch chùa phật tích trúc lâm bản giốc
Một vài điều cần chú ý khi du lịch Phật Tích Bản Giốc

Như vậy, hành trình du lịch khám phá chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc của công ty may và in áo đồng phục Gạo House đã hoàn thành. Hy vọng rằng, những kiến thức và trải nghiệm ở phía trên sẽ hữu ích đối với bạn. Chúc bạn sẽ có một chuyến đi đầy ý nghĩa và trọn vẹn khi du lịch Cao Bằng. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan