Nghiêu Sơn Lĩnh: Khám phá cảnh quan huyền bí, vẻ đẹp hữu tình

Nghiêu Sơn Lĩnh là địa điểm lưu giữ những kỷ niệm và chiến tích hào hùng của sử danh dân tộc Việt Nam. Không chỉ vậy, nơi đây còn sở hữu cảnh sắc sơn thủy hữu tình khiến không ít du khách phải trầm trồ khi ghé thăm. Nếu bạn là người thích tìm hiểu về lịch sử và muốn kết hợp tham quan vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên nơi đây thì nhất định không nên bỏ qua hành trình khám phá của Gạo House trong bài viết sau đây. 

Du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh
Vẻ đẹp hút hồn và nên thơ tại Nghiêu Sơn Lĩnh

1. Tổng quan về Nghiêu Sơn Lĩnh 

Nghiêu Sơn Lĩnh được xem là một trong những cứ địa chủ lực của quân và dân ta dưới thời quân Minh xâm lược. Ngày trước, nơi đây chỉ là một dãy núi hoang sơ nằm bên bờ hữu ngạn của sông Bằng. Cả dãy có 2 ngọn núi lớn là Khau Khiêu và Khau Thước… hai ngọn núi nằm ở 2 đầu Đông – Tây đối diện. Chen giữa 2 ngọn núi có một tòa thành được gọi là Nà Lữ với khe sâu, dãy núi xen kẽ tạo nên địa thế vô cùng hiểm trở. 

Khám phá vẻ đẹp Nghiêu Sơn Lĩnh
Thắng cảnh lịch sử có 102 của Việt Nam

Trải qua nhiều thăng trầm và chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử trọng đại, dãy Nghiêu Sơn Lĩnh hiện đã có nhiều đổi khác và cả hai ngọn núi kia cũng được đổi tên theo vị anh hùng có công giặc Minh. Mặc dù vậy nhưng khi đến đây tham quan, du khách vẫn có thể tham quan, ngắm cảnh để hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. 

2. Nghiêu Sơn Lĩnh địa chỉ ở đâu? 

Nơi đây tọa lạc tại giao điểm của các xã: Hoàng Tung, Hồng Việt và Bế Triều. Cả ba xã này đều thuộc thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Mặc dù nổi tiếng đến vậy nhưng nơi đây hiện chưa được cập nhật trên Google Map mà chỉ có thể xác định thông qua các địa danh và địa điểm xung quanh. 

Du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh
Địa danh này thuộc tỉnh Cao Bằng hùng vĩ

3. Tìm hiểu về lịch sử Nghiêu Sơn Lĩnh 

Địa danh này gắn liền với những sự kiện lịch sử vô cùng oai hùng trong cuộc chiến chống Phương bắc đô hộ. Ngay bây giờ, hãy cùng Gạo House điểm qua giai đoạn lịch sử hào kiệt này: 

  • Sau khi nhà Trần bị suy, Hồ Quý Ly chính thức lên nắm quyền nhưng lại không được lòng dân vì đưa ra quá nhiều chính sách cải tạo mới. Trong lúc đất nước bị ly gián giữa quân và dân, nhà Minh đã đưa quân chiếm đánh Cao Bằng. 
  • Lúc này, có vị tướng tên Bế Khắc Thiệu ở Cao Bằng là người có chí hướng kết giao dùng người bạn tên Nông Đắc Thái có tài bắn cung rất giỏi. Sau khi tiếp xúc, cả hai kết nghĩa và cùng nhau hướng đến mục tiêu đánh đuổi giặc Minh ra khỏi đất nước. 
Du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh
Vẻ đẹp nên thơ xung quanh Nghiêu Sơn Lĩnh
  • Sau khi kêu gọi nhân dân, cả hai đã chọn xây dựng thành lũy quân sự ở Khâu Thước thuộc dãy Nghiêu Sơn Lĩnh để lợi dụng địa hình hiểm trở để đánh theo kiểu du kích, phòng thủ. Trải qua nhiều lần khởi binh, đến năm 1426 trận đánh lớn tại Nà Khuổi đã giúp quân ta hoàn toàn giành thắng lợi. Từ đó mà mảnh đất Cao Bằng một lần nữa lại được trả lại sự bình yên. 

4. Thời điểm đến Nghiêu Sơn Lĩnh chi tiết nhất 

Thời điểm đến tham quan “vùng đất lịch sử” này lý tưởng nhất là từ tháng 8 đến tháng 9. Lúc này Cao Bằng đang bước vào mùa nước đổ nên du khách vừa có thể khám phá sự hào hùng của lịch sử vừa có thể kết hợp ngắm trọn vẻ đẹp của địa danh Thác Bản Giốc ngay gần đó. Ngoài ra, tháng 12 đến tháng 2 cũng là thời điểm lý tưởng để bạn ngắm cảnh bởi đây là lúc các loài hoa bắt đầu nở rộ để chào xuân.

Du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh
Điểm du lịch này đẹp vào mọi thời điểm trong năm

5. Hướng dẫn cách di chuyển đến Nghiêu Sơn Lĩnh nhanh 

Bạn có thể lựa chọn phương thức di chuyển đến Nghiêu Sơn Lĩnh du lịch tùy vào khoảng cách địa lý xa hay gần. Nếu ở xa thì bạn cần di chuyển máy bay xuống Nội Bài sau đó di chuyển bằng xe khách đến thành phố Cao Bằng. Tiếp đó là hành trình di chuyển đến điểm tham quan bằng taxi hoặc xe máy. Trong chuyến du lịch này, tốt nhất bạn nhờ thêm sự hỗ trợ của người đồng hành thân thuộc với địa hình và cung đường ở Cao Bằng để đảm bảo an toàn cho chuyến đi. 

Cách di chuyển đến du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh
Đường đi di chuyển đến Nghiêu Sơn Lĩnh khá dễ tìm

6. Những điều không nên bỏ qua trong hành trình du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh 

Du lịch di tích Nghiêu Sơn, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động bổ ích trong suốt hành trình theo đúng như công ty may đồng phục – Gạo House đã tổng hợp như: 

6.1. Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng

Xung quanh Nghiêu Sơn Lĩnh được phủ kín bởi vẻ đẹp non nước của núi, sông và những cánh rừng xanh thẳm. Nơi đây cũng có hệ thực vật đa dạng, cảnh sắc núi rừng xanh biếc và đẹp đẽ hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giây phút relax tuyệt vời dành cho bạn. Đặc biệt nếu đến đây vào mùa thu, du khách còn có cơ hội ngắm nhìn cánh rừng thay màu và rụng lá. Khung cảnh này tạo nên bức tranh đầy chất thơ tựa như truyện cổ tích. Bạn có thể tranh thủ chụp hình, check-in để lưu giữ cho bản thân những kỷ niệm thật đẹp.  

Du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh
Cảnh quan hùng vĩ nên thơ khi nhìn từ trên dãy Nghiêu Sơn nhìn xuống

6.2. Khám phá về nét đẹp dấu ấn lịch sử 

Trải qua lịch sử khắc nghiệt, Nghiêu Sơn Lĩnh hiện vẫn là đoạn ký ức quan trọng còn sót lại của đoạn tường thành Nà Lữ ngày xưa. Tòa thành hiện nay đã bị thời gian phá hủy gần như hoàn toàn nhưng nơi đây vẫn luôn gắn liền với những lịch sử và giá trị to lớn của người dân Cao Bằng. 

Khi hướng về phía Nà Lữ, bạn còn được chiêm bái đền thờ Vua Lê được xây dựng trên một gò đất cao, bên trong thành cũng có 4 gò đất lớn đại diện cho: Long, Lân, Quy, Phượng… Đền Vua Lê được xây dựng theo phong cách phong kiến ngày xưa với: gạch vồ, mái ngói ngang, hoàng phi bằng gỗ, cột kèo chạm trổ long phượng… Những dấu ấn lịch sử này vẫn còn được lưu giữ mãi cho đến hiện giờ, chúng là một phần để bạn hiểu rõ hơn về ý chí kiên cường của ông cha ta. 

Khám phá du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh
Vẻ đẹp đậm chất dấu ấn lịch sử

6.3. Thưởng thức những món ngon hấp dẫn vùng núi 

Ghé thăm Nghiêu Sơn Lĩnh, du khách còn có cơ hội được thưởng thức nhiều loại đặc sản vùng miền vô cùng thơm ngon và hấp dẫn khiến bạn nhớ mãi không thôi: 

  • Bánh trứng kiến: Món bánh được chế biến từ trứng kiến non của loài kiến đen. Trứng sẽ được bọc bởi một lớp bột nếp thơm ngon, béo ngậy và vô cùng thơm ngon. 
  • Vịt quay 7 món: Vịt thả đồi sau khi được làm sạch sẽ được mang đi ướp cùng 7 hương liệu của núi rừng sau đó mang đi quay. Món quay tạo nên lớp da giòn tan, từng sớ thịt vô cùng thơm ngon, ngọt nước… đảm bảo sẽ làm bạn hài lòng. 
  • Ra dạ hiến: Đây là loại rau mọc ở đồi, rau có hương vị ngọt ngào và thanh mát.
Món ngon tại Nghiêu Sơn Lĩnh
Thưởng thức đặc sản hấp dẫn tại Nghiêu Sơn Lĩnh

7. Kinh nghiệm mặc đẹp check-in Nghiêu Sơn Lĩnh 

Đến tham quan và du lịch tại Nghiêu Sơn Lĩnh, du khách cần lựa chọn trang phục thích hợp để có thể dễ dàng di chuyển mà vẫn đảm bảo tự tin khi check-in. Nếu bạn đã sắp xếp lịch trình đến đây nhưng vẫn chưa biết nên mặc gì hãy tham khảo ngay các gợi ý sau: 

  • Áo váy gia đình: Đồng phục gia đình dáng váy được may từ chất liệu cotton thiên nhiên và được thiết kế theo phong cách vô cùng trendy với nhiều kiểu dáng: Đầm suông đuôi cá, váy trễ vai, váy yếm… Mỗi một phong cách hứa hẹn sẽ giúp bạn có thể thỏa thích check-in ở mọi vị trí mà vẫn đảm bảo xinh lung linh khi lên hình. 
Mặc đẹp đến du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh
Check-in Sơn Lĩnh cùng áo đồng phục gia đình đẹp
  • Áo nhóm teambuilding: Nghiêu Sơn Lĩnh là điểm đến kỳ thú cho các hội nhóm đam mê khám phá. Và để hành trình thêm trọn vẹn và ý nghĩa thì bạn nên lựa chọn sử dụng những chiếc áo nhóm đồng phục tại Gạo House. Sản phẩm được may từ chất liệu cotton thiên nhiên nên khi mặc rất mềm, mịn, mát… Áo đồng phục co giãn tốt, hình in thiết kế trendy đảm bảo sẽ giúp chuyến đi luôn gắn liền với sự thoải mái. 

8. Hướng dẫn lưu trú khi đến Nghiêu Sơn Lĩnh du lịch

Trong hành trình khám phá Nghiêu Sơn Lĩnh, du khách có thể kết hợp lựa chọn tham quan một vài địa điểm nổi tiếng khác như: động Ngườm Ngao, Đèo Mẻ Pia, Núi Mắt Thần, thác Bản Giốc… Do đó, bạn nên lựa chọn và đặt phòng tại thành phố Cao Bằng để thuận tiện nhất cho quá trình di chuyển giữa các điểm, cụ thể: 

  • Khách sạn Luxury ở Hợp Giang – Cao Bằng
  • Khách sạn Max Boutique ở Hợp Giang – Cao Bằng
  • Khách sạn Gold ở Sông Hiến – Cao Bằng
  • Khách sạn Mường Thanh ở trung tâm thành phố… 
Lưu trú khi đến du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh
Lưu trú tại khách sạn thành phố Cao Bằng

9. Một số điều cần lưu ý khi đến Nghiêu Sơn Lĩnh

Để hành trình khám phá và du lịch của bạn thêm thú vị thì hãy chú ý đến một vài lưu ý nho nhỏ sau đây của đồng phục Gạo House: 

  • Hãy lựa chọn thời điểm thích hợp đến du lịch bởi không phải lúc nào thời tiết ở Cao Bằng cũng đẹp, bạn nên tránh mùa mưa lũ quét và mùa đông giá lạnh
  • Hãy tôn trọng nét đẹp văn hóa của người dân bản địa nơi đây
  • Tuân thủ theo đúng quy định và hướng dẫn của hướng dẫn viên du lịch
  • Hãy sắp xếp trước lịch trình tại nhà để chuyến đi thật trọn vẹn
  • Bạn nên mang theo đồ ăn và nước uống để sử dụng ngay khi cần vì nơi đây rất ít quán tạp hóa
  • Bạn không nên tự ý sử dụng hoặc đụng chạm vào đồ vật cá nhân của người dân địa phương
Một số điều cần lưu ý khi du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh
Du lịch Nghiêu Sơn Lĩnh và một số vấn đề cần lưu ý

Trên đây là trọn vẹn hành trình du lịch khám phá tại Nghiêu Sơn Lĩnh được chia sẻ bởi xưởng may áo đồng phục Gạo House. Nếu bạn là người yêu thích lịch sử hào hùng và muốn tìm hiểu về nét đẹp hùng vĩ của non nước Việt Nam. Thì nhất định phải ghé đến nơi đây để tham quan một lần trong đời. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan