Khám phá hồ Thang Hen: “Tuyệt tình cốc” giữa rừng núi Cao Bằng

Giữa chênh vênh 1000 so với mực nước biển lại có một hồ nước đẹp tựa như một ốc đảo xanh tọa lạc trên đỉnh núi cao. Đó chính là hồ Thang Hen, nơi đây đã khiến không ít du khách phải trầm trồ bởi vẻ đẹp thơ mộng và kỳ vĩ. Nếu bạn yêu non nước, thích cảnh núi rừng xanh thắm hữu tình thì hãy cùng đồng phục Gạo House khám phá ngay vẻ tuyệt đẹp của thắng cảnh này nhé. 

Du lịch hồ Thang Hen
Thang Hen là điểm du lịch vô cùng nổi tiếng

1. Đôi nét tổng quan về hồ Thang Hen 

Thang Hen là hồ nước thuộc công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng. Nơi đây được người dân gọi với cái tên “tuyệt tình cốc” bởi vẻ đẹp hùng vĩ, huyền bí nhưng không kém phần thơ mộng tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Thang Hen là hồ nước ngọt tự nhiên, xung quanh được bao bọc bởi nhiều triền núi cùng hệ thống cây cổ thụ trùng trùng điệp điệp. Với non nước hữu tình, nơi đây tựa như bức tranh sơn mài ngọc bích khiến bất cứ ai đến ghé thăm cũng phải chao đảo. 

Cảnh sắc hữu tình tại hồ Thang Hen
Hồ sở hữu cảnh sắc hữu tình như bức tranh thủy mặc

Quần thể hồ Thang Hen bao gồm 36 hồ nước ngọt tự nhiên với đa dạng kiểu tên gọi như: Thang Loỏng, Nà Ma, Thang Hoi, Thang Vạt… Các hồ được ngăn tách biệt vài chục đến vài trăm mét nhưng luôn thông qua một hang ngầm trong động đá. Theo người dân bản địa, Thang Hen là nơi tập hợp của nhiều con sông, suối quanh khu vực… Những ngày mưa lớn, nước trong hồ còn dâng cao tràn đến khu vực lân cận tạo thành một chuỗi hồ nước vô cùng xanh ngát và đẹp đẽ. 

2. Hồ Thang Hen ở đâu? 

Hang Hen thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Nơi đây nằm ở độ cao lên tới 1000m so với mực nước biển, nơi đây thuộc top hồ nước ngọt tự nhiên cao nhất, lớn nhất tại Việt Nam. Nơi đây được tự nhiên ưu ái cho cảnh sắc thiên nhiên trù phú, hùng vĩ và nên thơ đậm chất miền núi Việt Bắc. 

Hồ Thang Hen địa chỉ ở đâu
Thang Hen thuộc xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, Cao Bằng

3. Tìm hiểu về truyền thuyết hồ Thang Hen 

Theo truyền thuyết của người dân tộc Tày, thì ở chính vị trí này của Cao Bằng ngày xưa có một chàng trai tên là Sung. Chàng trang vô cùng khôi ngô, tuấn tú và không kém phần thông minh. Sung đậu trạng nguyên và được nhà vua mời về vinh quy bái tổ trong vòng 07 ngày. Sau đó, chàng kết duyên cùng một cô gái tên Boóc và quên mất việc phải về quê theo đúng hạn của nhà vua. Đêm thứ 7 chàng mới nhớ ra và về kinh ngay giữa đêm khuya. 

Khi chàng vừa chạy được 36 bước chân thì bị trượt chân ngã đập đầu vào vách núi và qua đời. Chính 36 bước chân này đại diện cho 36 hồ Thang Hen ngày nay. Theo lời của người dân địa phương thì những hang đá nhỏ xung quanh hồ là ngón chân do chàng vấp phải mà tạo nên. 

Truyền thuyết hồ Thang Hen
Thang Hen gắn liền với tình yêu của chàng trai, cô nàng người dân tộc

4. Du lịch Hồ Thang Hen mùa nào đẹp nhất? 

Dù bất kỳ thời điểm nào đi chăng nữa thì Thang Hen vẫn hiện lên với vẻ đẹp tựa viên ngọc bích. Ngay vừa khi bước chân đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng avf chứng kiến vẻ đẹp cùng khung cảnh tuyệt vời này. Tuy nhiên, theo lời khuyên du khách đi trước thì bạn nên đến đây du lịch trong khoảng từ tháng 9 – tháng 10. Bởi đây là lúc hồ Thang Hen được rút hết nước trong vòng vài tiếng. Bạn sẽ cơ hội nhìn ngắm lòng hồ và tìm hiểu xem rốt cuộc giữa lòng hồ có độ cao hơn 1000m này đang ẩn chứa những điều gì đặc biệt. 

Vẻ đẹp hồ Thang Hen
Mỗi mùa, Thang Hen lại hiện lên với vẻ đẹp riêng biệt

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo về thời gian du lịch ở đây theo kinh nghiệm của xưởng may đồng phục Gạo House như sau: 

  • Mùa xuân: Đây là lúc trăm hoa đua nở tạo nên khung cảnh dịu dàng và ngọt ngào
  • Mùa hạ: Trời sẽ mưa nhiều, nước hồ dâng cao tạo nên khung cảnh mênh mông bát ngát
  • Mùa thu: Đây là mùa lúa chín, bạn còn được chiêm ngưỡng cảnh cây thay lá vô cùng lãng mạn
  • Mùa đông: Ở đây an tĩnh, nhẹ nhàng… nhưng lại có chút mưa phùn kèm lạnh giá, không thích hợp để tham quan ngắm cảnh. 

5. Hướng dẫn di chuyển đến Hồ Thang Hen du lịch 

Để có thể di chuyển đến hồ, trước hết bạn cần bắt máy bay xuống sân bay Nội Bài sau đó đi xe khách di chuyển lên thành phố Cao Bằng. Tiếp đó, bạn có thể thuê xe máy hoặc gọi taxi/xe ôm để di chuyển đến Thang Hen theo lộ trình sau: 

  • Từ thành phố Cao Bằng => bạn tiến đến hướng quốc lộ 3 (chừng 21km) => di chuyển đến tỉnh lộ 205 => đi thêm 4km thì sẽ thấy bên tay trái có biển chỉ dẫn đến khu sinh thái Thang Hen. 
Du lịch hồ Thang Hen
Đường đi di chuyển đến Thang Hen khá dễ tìm

6. Tổng hợp những trải nghiệm hấp dẫn tại khu du lịch sinh thái Hồ Thang Hen 

Thang Hen luôn giữ được vẻ đẹp nao lòng và chờ đợi bạn đến để khám phá những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn sau đây: 

6.1. Ngắm cảnh sắc thiên nhiên huyền ảo 

Điều giúp Thang Hen luôn thu hút được hàng triệu lượt tham quan mỗi năm của du khách chính là cảnh sắc thiên nhiên hữu tình và mộng mơ. Với kết cấu 36 hồ nhỏ tạo thành, quần thể hồ Thang Hen nhìn giống như chiếc đuôi một chú ong đang cong lên. Xung quanh hồ được phủ xanh ngọc bích bởi làn nước trong veo, những cánh rừng trùng điệp và nhiều loài cây cổ thụ um tùm. Trên cao, mây trắng đang trôi hững hờ tạo nên một không gian vừa huyền bí, vừa mộng mơ, vừa cuốn hút. 

Ngắm nhìn cảnh sắc hữu tình tại Thang Hen
Ngắm nhìn cảnh sắc hữu tình tại Thang Hen

6.2. Sống ảo và lưu giữ những bức hình đắt giá 

Thang Hen chính là “thánh địa sống ảo” của rất nhiều du khách. Dù chụp ảnh trên hồ, dọc hồ hay ở giữa hồ, bạn cũng có thể lưu giữ được những khoảnh khắc vô cùng đẹp đẽ và đắt giá. Đặc biệt là vào mùa hoa dã quỳ nở khi xung quanh hồ được điểm một vài đốm vàng. Bạn hãy check-in thật đẹp cùng khung cảnh mộng mơ này để bản thân có thật nhiều kỷ niệm đẹp để nhớ về nhé. 

Check-in với Hồ Thang Hen
Check-in Thang Hen và lưu giữ những bức hình đắt giá

6.3. Ngồi thuyền relax giữa hồ 

Hoạt động thú vị nhất tại khu du lịch hồ Thang Hen chính là ngồi thuyền relax và ngắm cảnh. Lúc này, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, khí hậu trong lành hứa hẹn sẽ mang lại cảm giác thư thái và cực chill dành cho du khách. Nếu có dịp đến đây tham quan, bạn đừng quên thuê một chiếc thuyền để được chill giữa lòng hồ xanh bích bất tận này nhé. 

Chèo thuyền relax giữa hồ
Chèo thuyền, thả hồn relax giữa hồ

6.4. Nghe về những câu chuyện cổ tích 

Hồ Thang Hen luôn gắn liền với những câu chuyện bí ẩn xung quanh hồ từ người dân địa phương. Những câu chuyện truyền thuyết về hồ hay những câu chuyện về lũ thủy quái khiến nước Thang Hen luôn rút cạn vài tiếng đồng hồ một cách bất ngờ. Những câu chuyện này đảm bảo rất thú vị và có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sự kỳ bí của quần thể hồ. 

Du lich Hồ Thang Hen
Lắng nghe những câu chuyện cổ tích đầy thú vị

7. Mặc gì để bức hình kỷ niệm du lịch hồ Thang Hen thêm trọn vẹn 

Là danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Cao Bằng, do vậy khi đến đây tham quan bạn có thể thỏa thích check-in cùng nhiều background đẹp đẽ. Do vậy, đừng quên chuẩn bị một vài bộ cánh thật xinh để bức hình sống ảo thêm lung linh. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết nên chọn lựa outfit nào thì hãy tham khảo những phong cách sau: 

  • Áo gia đình đẹp: Những chiếc áo đồng phục gia đình là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đến Thang Hen ngắm cảnh cùng gia đình. Mẫu áo được Gạo House thiết kế trendy tạo thành nhiều kiểu dáng như: áo váy cổ tròn, áo váy dáng suông, váy maxi, váy trễ vai hoặc áo phông đồng phục phong cách T-shirt basic. Trên áo được điểm xuyết hình in trendy nhằm tạo nên chất riêng và tạo nên sự đồng điệu giữa các thành viên trong gia đình. 
Mặc áo gia đình check-in hồ Thang Hen
Mặc đẹp check-in tại Thang Hen
  • Áo nhóm teambuilding: Đến hồ Thang Hen du lịch cùng hội nhóm thì bạn không nên bỏ qua phong cách áo nhóm đồng phục. Những chiếc áo mang thiết kế trẻ trung, hình in thiết kế phong cách kết hợp cùng chất liệu thiên nhiên mềm mịn. Tất cả tạo nên một outfit mới lạ, độc đáo và cuốn hút cho người mặc. Nhờ áo nhóm mà bức hình check-in của mọi người tại Thang Hen sẽ không còn quá đơn điệu. 

8. Thưởng thức những món ngon đặc sản của người dân bản địa 

Đến Cao Bằng, du khách còn có cơ hội thưởng thức vô số món ngon đặc sản của người dân nơi đây như: 

  • Phở chua: Bánh phở cao bằng kết hợp thịt vịt quay, gan heo, thịt ba chỉ, khoai tây chiên giòn và lá mắc mật. Trộn lên cùng nước sốt chua thanh đặc trưng của người vùng cao. 
  • Lợn sữa quay: Những con lợn sữa nuôi ở địa phương có cân nặng từ 4 – 6kg sẽ được mang đi quay để giữ nguyên vị ngon ngọt và chắc thịt. 
  • Bánh áp chao: Món bánh này khá giống bánh rán nhưng bên trong nhân thịt vịt, vỏ bánh làm từ hỗn hợp bột gạo nếp và tẻ. Bánh được mang đi rán trên chảo dầu sôi cho đến khi vàng đều các mặt. 
  • Bánh cuốn cao bằng: Món bánh cuốn này sẽ được ăn cùng nước dùng ninh xương, trong nước dùng sẽ có xương, thịt bằm, hành hoa mỡ. Đây là món ăn khá khác lạ so với bánh cuốn chấm nước mắm chua ngọt ở miền xuôi. 
Thưởng thức món ngon đặc sản tại hồ Thang Hen
Thưởng thức những món ngon hấp dẫn tại Thang Hen

9. Những địa điểm nên ghé thăm nếu có dịp đến hồ Thang Hen 

Không chỉ tham quan hồ lộng gió mà trong hành trình du lịch đến Thang Hen, du khách còn có thể check-in một vài địa điểm nổi tiếng khác như: 

9.1. Đèo Mã Phục 

Đây là con đèo dài 3,5km và nằm trên độ cao 700m so với mực nước biển. Đèo vô cùng đẹp, có nhiều đường cong uốn lượn xếp tầng vô cùng cheo leo. Khi chinh phục con đèo này, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác yomost và được ngắm nhìn trọn vẹn cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng Việt Nam. 

Check-in đèo Mã Phục khi đến Thang Hen
Check-in đèo Mã Phục khi đến Thang Hen

9.2. Núi Mắt Thần

Ngọn núi này cách hồ Thang Hen không xa và cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Cao Bằng. Điểm thú vị của ngọn núi là có một lỗ xuyên thủng lưng núi tạo nên một cái lỗ giống hình con mắt. Từ Mắt Thần, bạn có thể thu trọn cảnh sắc hùng vĩ và hữu tình của Cao Bằng vào tầm mắt.

Check-in ngọn núi Mắt Thần Kỳ Vĩ
Check-in ngọn núi Mắt Thần Kỳ Vĩ

Trên đây là trọn vẹn hành trình du lịch Hồ Thang Hen Cao Bằng của công ty may đồng phục Gạo House. Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch nhưng chưa chọn được điểm đến thì hãy thử đến nơi đây để trải nghiệm và hiểu rõ hơn về cảnh sắc tuyệt vời của núi rừng Việt Nam. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan