Khu du lịch Pác Bó Cao Bằng: Hành trình ngược dòng lịch sử

Khu du lịch Pác Bó Cao Bằng là một trong những vùng đất kỳ vĩ gắn liền với nhiều giai thoại lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam. Không những vậy, nơi đây còn nổi tiếng bởi những thác nước mê hồn, dòng sông trong vắt hay những cánh rừng nguyên sinh phủ dài trên dãy núi hiểm trở cheo leo. Ngay bây giờ, hãy cùng đồng phục Gạo House ngược về nguồn cội để khám phá vẻ đẹp của Pác Bó qua bài viết dưới đây. 

Khu du lịch Pác Bó
Pác Bó là địa danh hùng vĩ gắn liền với lịch sử oai hùng của nước Việt

1. Giới thiệu tổng quan về khu di tích lịch sử Pác Bó 

Khu di tích lịch sử Pác Bó còn được gọi là “đầu nguồn” bởi đây là nơi được vị lãnh tụ của Việt Nam – chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn làm căn cứ địa trong cuộc chiến chống Mỹ, Pháp. Sau khi vượt qua những dấu mốc lịch sử quan trọng, nơi đây vẫn giữ nguyên trọn vẹn dấu ấn, chứng tích của cách mạng Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh. Xung quanh khu du lịch Pác Bó Cao Bằng được phủ xanh bởi núi non hiểm trở, những dòng thác vỗ về và cả những rặng tre xanh mát rợp bóng. 

Khu du lịch Pác Bó Cao Bằng
Pác Bó là khởi nguồn của lịch sử oai hùng đất Việt

Ngoài cảnh đẹp hùng vĩ, khi đến Pác Bó du khách còn được ghé tham quan nhiều địa danh lịch sử nổi tiếng khác như: núi Các Mác, suối Lê Nin, đài tưởng niệm Bác Hồ, hang Pác Bó… Khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của Pác Bó du khách sẽ hiểu hơn về vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí nhưng không kém phần hùng vĩ cùng những giá trị tuyệt đẹp của vùng đất nơi đây. 

2. Khu du lịch Pác Bó ở đâu? 

Pác Bó thuộc bản Pác Bó – xã Trường Hà – huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Nơi đây là địa điểm làm việc của chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt 30 năm tìm đường cứu nước. Tại đây, người đã trực tiếp chỉ đạo quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ 1941 đến 1945. Nơi đây cũng chính thức được công nhận là khu di tích lịch sử cấp quốc gia. 

Khu du lịch Pác Bó thuộc quần thể di tích ở Cao Bằng
Pác Bó thuộc quần thể di tích ở Cao Bằng

3. Hướng dẫn cách di chuyển đến khu di tích lịch sử Pác Bó 

Để di chuyển đến Pác Bó Cao Bằng du lịch, tham quan du khách cần lưu ý về phương tiện và hành trình di chuyển như sau: 

3.1. Phương tiện di chuyển 

Để đến Pác Bó bạn cần lựa chọn một trong các phương tiện di chuyển như: xe máy, ô tô, xe khách, máy bay… tùy vào vị trí địa lý của mỗi người. Nếu thuộc tỉnh miền Trung hoặc miền Nam… trước hết bạn cần đặt máy bay đáp xuống sân bay Nội Bài sau đó di chuyển xe khách lên Cao Bằng. Đến nơi thì thuê taxi hoặc xe máy để di chuyển trực tiếp đến khu du lịch Pác Bó theo chỉ dẫn sau: từ thành phố Cao Bằng => di chuyển 60km theo quốc lộ 4A vào quốc lộ 3 => đến vòng xoay di chuyển vào đường TPHCM => đi theo biển chỉ dẫn sẽ thấy Pác Bó. 

Lựa chọn phương tiện di chuyển đến Pác Bó
Đường đi di chuyển đến Pác Bó hiện rất thuận tiện

3.2. Hành trang cần chuẩn bị 

Đến Pác Bó, bạn cần chuẩn bị đầy đủ cho mình những hành trang vô cùng quan trọng sau đây: 

  • Các loại giấy tờ tùy thân để xuất trình làm thủ tục khi cần thiết
  • Điện thoại và máy ảnh để chụp hình, check-in và liên lạc
  • Thuốc men cùng một số vật dụng y tế quan trọng như: băng gạc, sát khuẩn, thuốc cảm, thuốc đau bụng…
  • Bản đồ của khu du lịch và đèn pin nếu bạn quyết định phượt đến Pác Bó.
Hành trang du lịch Pác Bó
Bản đồ là món đồ cần thiết cần có khi đến Pác Bó du lịch

4. Những điểm đến du lịch lý tưởng nhất khi đến khu di tích lịch sử Pác Bó

Đến khu du lịch Pác Bó, du khách sẽ được tham gia và trải nghiệm những hoạt động lý tưởng nào? Hãy cùng công ty may đồng phục Gạo House tìm hiểu nhé: 

4.1. Tham quan Núi Các Mác 

Các Mác là tên gọi được Bác Hồ dành tặng cho nơi đây và tên gọi này dựa trên tên của một nhà tư tưởng ảnh hướng lớn trong sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ. Núi được bao phủ bởi núi non xanh thẳm, địa hình vô cùng hiểm trở như đang ẩn chứa rất nhiều bí mật bên trong. Gần cạnh núi vẫn còn một vườn trúc được trồng bởi chính Bác Hồ, bạn có thể check-in với khu vườn lịch sử này. 

Tham quan cảnh sắc hùng vĩ của núi Các Mác
Tham quan cảnh sắc hùng vĩ của núi Các Mác

4.2. Relax tại dòng suối lịch sử Lê Nin 

Ở khu du lịch Pác Bó có một dòng suối tên là Lê Nin, tên gọi này được đặt bởi vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam – Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì sở hữu làn nước trong xanh, sâu thăm thẳm nên suối được ví như tấm gương phản chiếu đại cảnh trời đất. Xung quanh suối được phủ xanh bởi những cánh đồng bạt ngàn, tất cả tạo nên một khung cảnh bình yên, thơ mộng và không kém phần trữ tình mà không một mỹ từ nào có thể diễn tả được. 

Ngắm nhìn vẻ đẹp êm ả của dòng suối Lê Nin
Ngắm nhìn vẻ đẹp êm ả của dòng suối Lê Nin

4.3. Tham quan hang Pác Bó 

“Sáng ra bờ suối, tối vào hang. Cháo bẹ rau măng, vẫn sẵn sàng”. Đây là 2 câu thơ được Bác Hồ miêu tả cuộc sống thuở còn sống ở hang Pác Bó – thuộc khu du lịch Pác Bó Cao Bằng. Hang chỉ rộng 15m2, xung quanh là đá được phủ kín tứ phía. Ở đây, những vật dụng mà bác từng dùng như: tấm phản gỗ, bàn đá, bếp lửa, hay vườn trúc… vẫn còn được giữ gìn nguyên vẹn. Tất cả đều là nhân chứng cho những gian khổ cực nhọc mà bác phải chịu để đất nước được độc lập. 

Di tích đầy xúc động ở Hang Pác Bó
Di tích đầy xúc động ở Hang Pác Bó

4.4. Chiêm bái đền thờ Hồ Chí Minh 

Tại khu du lịch Pác Bó, người dân đã xây dựng nên một ngôi đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh trên ngọn đồi Tiếng Chấy. Đền được dựng theo phong cách nhà sàn bên trong ẩn chứa một không gian tôn kính mang đậm giá trị và nét đẹp văn hóa của người dân địa phương. Nếu đến Pác Bó, bạn đừng quên ghé vào đây để thể hiện sự tôn kính trước vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc nhé. 

Đền thờ vị lãnh tụ vĩ đại ở khu du lịch Pác Bó
Đền thờ vị lãnh tụ ở hang Pác Bó

4.5. Khám phá Lán Khuổi Nặm 

Chỉ cách khu di tích Pác Bó chừng khoảng 1km, Lán Khuổi Nặm là nơi Bác Hồ đã ở lâu nhất trong khoảng thời gian lưu trú ở Pác Bó. Đường đến lán rất quanh co, xung quanh được phủ kín bởi rừng cây nên khá kín đáo. Lán chỉ nhỏ chừng 12m2, được dựng theo kiểu nhà sàn nên vô cùng mộc mạc và đơn sơ. 

Khu du lịch Hang Pác Bó
Di tích Lán xiêu vẹo nơi Bác Hồ ở ngày xưa

4.6. Thưởng thức đặc sản Cao Bằng 

Đến khu du lịch Pác Bó, bạn còn được dịp thưởng thức nhiều món ngon đặc sản vô cùng hấp dẫn của người dân địa phương, hãy cùng xưởng may đồng phục Gạo House khám phá nhé:

  • Lạp xưởng: Đây là món ăn phổ biến của người dân địa phương, thịt mỡ nạc lẫn lộn sẽ được mang đi xay ướp cùng mắc mật và gia vị rồi nhồi vào lòng non. Lạp xưởng nướng cao bằng luôn là món ngon khiến du khách phải yêu thích. 
  • Thịt gác bếp: Thịt trâu gác bếp ở khu du lịch Pác Bó được rất nhiều du khách yêu thích bởi từng thớ thịt siêu ngon, ngọt, dai nhẹ nhưng lại rất săn. Nhâm nhi thịt gác bếp cùng chút rượu cần sẽ giúp bạn thêm yêu núi rừng Đông Bắc. 
  • Vịt quay 7 món: Món vịt cao bằng được tẩm ướp cùng 7 loại gia vị dân tộc rồi cho tất cả vào bên trong bụng và khâu lại. Sau đó, trần qua vịt với nước sôi rồi quét dấm, mật ong bên ngoài và đem quay. 
Khu du lich hang Pác Bó
Thưởng thức đặc sản thịt gác bếp Cao Bằng

5. Mặc gì đến khu di tích lịch sử Pác Bó để check-in thật đẹp 

Đến khu du lịch Pác Bó, bạn nên mặc gì để sở hữu những bức hình check-in thật đẹp và ý nghĩa?

  • Áo gia đình đẹp: Mặc áo đồng phục phong cách cổ tròn, cổ bẻ hoặc hoodie, sweater là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đến Pác Bó cùng gia đình. Mẫu áo thun đồng phục thường mang thiết kế trendy, kiểu dáng trẻ trung, năng động rất thích hợp cho hành trình leo núi mà vẫn đảm bảo trendy trong từng bức hình check-in. 
Mặc đẹp đến khu du lịch Pác Bó
Mặc dẹp đến du lịch Pác Bó
  • Áo nhóm teambuilding: Đến khu du lịch Pác Bó theo nhóm, Gạo House gợi ý bạn sử dụng những chiếc áo nhóm đồng phục đẹp và trendy. Sản phẩm được may từ chất liệu cotton thiên nhiên mềm mịn, hình in phá cách và trendy hứa hẹn sẽ tạo nên chất riêng, sức hút cho bức hình kỷ niệm của bạn. 

6. Update giá vé và thời gian tham quan khu du lịch Pác Bó

Thời điểm du lịch Pác Bó lý tưởng nhất chính là từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau. Đây là lúc tiết trời ở Cao Bằng khá mát mẻ, không quá lạnh và rất khô ráo thuận tiện cho việc di chuyển. Đặc biệt, vào đây vào thời điểm này bạn còn được ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp nên thơ của dòng suối Lê Nin cũng như núi Các Mác. Ngoài ra, để tham quan khu du lịch Pác Bó, bạn cần mua vé theo mức giá: 

  • 20.000 Vnđ/vé/người lớn
  • 15.000 Vnđ/vé/trẻ em
  • Miễn phí trẻ dưới 10 tuổi.
Pác Bó mở cửa du lịch vào các ngày trong tuần
Pác Bó mở cửa du lịch vào các ngày trong tuần

7. Hướng dẫn lưu trú khi đến Pác Bó 

Đến Pác Bó bạn nên lưu trú ở khu vực Hà Quảng để thuận tiện hơn cho quá trình di chuyển đến du lịch ở di tích. Hoặc bạn cũng có thể lưu trú tại các khách sạn và homestay tại thành phố Cao Bằng để sắp xếp thuận tiện hơn cho lịch trình du lịch của mình. Tốt hơn hết, bạn cần liên hệ trước với các điểm lưu trú để đặt phòng trước khi đến. 

Gần Bác Bó có nhiều địa điểm lưu trú nổi tiếng
Gần Bác Bó có nhiều địa chỉ lưu trú nổi tiếng

8. Một số điều cần lưu ý khi đến khu di tích lịch sử Pác Bó

Trước khi đến tham quan khu du lịch Pác Bó Cao Bằng, khách du lịch cần lưu ý đến những vấn đề sau: 

  • Tuyệt đối không sờ, chạm vào các hiện vật hoặc tranh ảnh ký ức tại khu du lịch
  • Bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, không vứt rác bừa bãi
  • Vì là đường núi nên bạn cần chọn trang phục thích hợp và mang giày dép cho dễ dàng hơn khi di chuyển
  • Tuân thủ theo nội quy của ban quản lý khu di tích
Khu du lịch Pác Bó
Khu đến Pác Bó hãy đi với tư thế nghiêm trang và không đụng vào các vật phẩm tại di tích

Trên đây là toàn bộ hành trình khám phá khu du lịch Pác Bó từ A đến Z. Hy vọng rằng sau những thông tin trên bạn đã hiểu rõ hơn về vẻ đẹp và ý nghĩa của Pác Bó. Nếu có thể, hãy sắp xếp một chuyến du lịch đến nơi đây để tự mình trải nghiệm sự hùng vĩ của núi rừng Pác Bó bạn nhé. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan