Khám phá động Ngườm Ngao – Kiệt tác đệ nhất động ở Cao Bằng

Động Ngườm Ngao là một trong những điểm du lịch rất nổi tiếng ở Cao Bằng. Nơi đây sở hữu cảnh quan thiên nhiên phong phú, tươi đẹp và có nhiều tọa độ check-in vô cùng hấp dẫn. Chính nhờ điều này mà hang Mường Ngao luôn thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan và khám phá hàng năm. Ngay bây giờ, hãy theo chân đồng phục Gạo House khám phá xem ở kiệt tác động này có những hoạt động vui chơi thú vị nào nhé. 

Du lịch động Ngườm Ngao
Ngườm Ngao là điểm du lịch vô cùng nổi tiếng sở hữu cảnh quan thu hút

1. Tổng quan về Động Ngườm Ngao Cao Bằng 

Mường Ngao là hang động đá vôi đã được hình thành khoảng chừng 300 triệu năm về được. Năm 1981, động chính thức được các nhà thám hiểm phát hiện và năm 1996 được chính thức mang vào khai thác du lịch. Đến năm 1998, động được Thủ tướng Chính phủ công nhận là danh thắng cấp quốc gia. Vì mới được phát hiện chưa đầy một thập kỷ nên Mường Ngao vẫn duy trì được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nhưng không kém phần tráng lệ. 

Đặc biệt, người dân nơi đây còn truyền tai nhau về truyền thuyết của tên gọi động Ngườm Ngao như sau: Bên trong hang ngày xưa là nơi ở của rất nhiều hổ dữ, người dân thường xuyên nghe thấy tiếng gầm gừ của hổ phát ra từ hang động. Bởi vậy mà người dân dùng cái tên Ngườm Ngao (ý là Hang Cọp theo tiếng Tày) để đặt tên cho địa danh này. 

Tổng quan về động Ngườm Ngao
Ngườm Ngao được hình thành cách đây khoảng 300 triệu năm

Một số người khác lại cho rằng, trong động có suối ngầm tích tụ cuội sỏi sao nhiều mét chảy rì rầm cả ngày lẫn đêm để thoát ra dòng sông Quây Sơn. Tiếng suối và cuội sỏi hòa vào nhau tạo thành tiếng vọng giống như hổ gầm nên người dân mới gọi động với cái tên Ngườm Ngao. 

2. Vị trí động Ngườm Ngao ở đâu? 

Ngườm Ngao là hang động thuộc bản Gun – xã Đàm Thủy – huyện Trùng Khánh – tỉnh Cao Bằng. Động nằm sâu trong một ngọn núi cao hùng vĩ và chỉ cách thác Bản Giốc chừng khoảng 3km. Năm 2016, động được khảo sát địa chất và được phát hiện có chiều dài lên tới 2.769,6m, sâu 61,1m và hoạt động hai tầng. Động chứa nhiều san hô, huệ biển được tạo thành từ một vùng biển cổ có niên đại cách bây giờ hơn 400 triệu năm. 

Du lịch động Ngườm Ngao
Cảnh sắc thiên nhiên đẹp đẽ và bí ẩn tại Ngườm Ngao

3. Cách di chuyển đến động Ngườm Ngao Cao Bằng 

Để di chuyển đến Ngườm Ngao Cao Bằng du lịch, bạn có thể lựa chọn một trong các phương thức và phương tiện di chuyển sau đây: 

3.1. Bằng phương tiện cá nhân 

Nếu thuộc các tỉnh lân cận Cao Bằng bạn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân là ô tô hoặc xe máy để tự chủ hơn về thời gian du lịch. Sau đó, di chuyển theo chỉ dẫn sau: Đi đường vượt qua Đèo Mã Phục và đèo Khau Liên => chừng khoảng 60km đến thị trấn Trùng Khánh => bạn đi tiếp 30km sẽ đến thác bản Giốc => đi theo hướng tỉnh lộ 206 sẽ nhìn thấy biển hướng dẫn đến động Ngườm Ngao. 

Du lịch di chuyển đến Ngườm Ngao
Du lịch Ngườm Ngao bằng phương tiện cá nhân

3.2. Đi bằng máy bay & xe khách

Trường hợp ở các tỉnh xa thì trước hết bạn cần đặt vé máy bay đáp xuống sân bay Nội Bài. Sau đó, bắt xe khách di chuyển lên thành phố Cao Bằng. Tại đây bạn có thể thuê xe máy để tự di chuyển theo lộ trình ở phần 3.1 hoặc đi xe ôm, taxi để đến được động. Lưu ý, nếu không quen đường đèo thì bạn nên thuê người chở để đảm bảo an toàn vì đường ở Cao Bằng rất hiểm trở. 

Du lịch động Ngườm Ngao
Di chuyển đến Ngườm Ngao bằng xe khách

4. Thời điểm đến du lịch động Ngườm Ngao lý tưởng nhất trong năm 

Cao Bằng có 2 kiểu thời tiết chính là mùa mưa và mùa nước, mỗi mùa thì nơi đây là tiềm ẩn vẻ đẹp riêng, hãy cùng xưởng may đồng phục Gạo House khám phá nhé:

4.1. Mùa nước 

Mùa nước ở Cao Bằng thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 9. Lúc này, động thường có dòng nước chảy, điện sáng chiếu vào tạo thành hình ảnh giống như các viên pha lê đang lấp lánh. Đi tham quan vào thời điểm này bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí trong lành, thoáng đãng và pha chút hữu tình của nơi đây. 

Động ngườm Ngao mùa nước
Vẻ đẹp ở Ngườm Ngao khi mùa nước đến

4.2. Mùa khô 

Mùa khô thường bắt đầu từ tháng 10 cho đến tháng 4 năm sau. Vì không còn nước nên hành trình khám phá động Ngườm Ngao vào mùa khô sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vào tháng 11, 12 và tháng 11 thì Cao Bằng rất lạnh, thường có sương mù dày đặc thỉnh thoảng có băng giá. Bạn nên cân nhắc không nên đến đây tham quan vào thời điểm này. 

Vẻ đẹp động Ngườm Ngao mùa khô
Vẻ đẹp của Ngườm Ngao vào mùa khô

5. Hành trình khám phá và du lịch động Ngườm Ngao chi tiết nhất 

Bạn đã sẵn sàng cùng Gạo House bước vào hành trình khám phá vẻ đẹp lung linh và xinh đẹp tại Ngườm Ngao? Hãy cùng theo chân chúng tớ nào!

5.1. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên đa dạng 

Ngay từ khi bước chân vào động, du khách sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và mê hoặc. Ngườm Ngao có chiều dài lên đến 2144m và có 3 cửa chính để di chuyển vào, ở bên trong động được phủ kín với nhiều tảng nhũ thạch lấp lánh. Đặc biệt là những ngày nắng, khi ánh sáng chiếu rọi vào bên trong động sẽ vô tình tạo nên bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ với hàng ngàn ánh sáng lấp lánh từ thạch nhũ phát ra giống hệt như những viên pha lê.  

Cảnh sắc thiên nhiên đa dạng tại Ngườm Ngao
Cảnh sắc và vẻ đẹp cuốn hút ở Ngườm Ngao

5.2. Khám phá mê cung nhiều tầng 

Tại động Ngườm Ngao, những dải thạch nhũ to nhỏ khác nhau mọc lên từ nhiều vị trí đan xen vào nhau biến nơi đây trở thành một mê cung ảo diệu. Với cấu tạo nhiều tầng, bậc thang, buồng và hành lang nhiều kích cỡ… Kết hợp cùng nhũ đá, cột, rèm, măng đá… đủ mọi hình thù nằm rải rác trong động, mê cung Ngườm Ngao ảnh hiện lên với vẻ đẹp kỳ vĩ kích thích trí tò mò khám phá của du khách. Càng tìm hiểu, bạn sẽ càng choáng ngợp trước sự mê ly của nơi đây. 

Khám phá các tầng mê cung
Vẻ đẹp cuốn hút của các tầng mê cung

5.3. Check-in cột đá cô đơn

Ẩn bên trong các khối nhũ thạch tại động Ngườm Ngao chính là một cột đá mang tên “Cô Đơn” với khối đài sen úp ngược. Tương truyền rằng, ngày xưa từng có một vị Phật ngồi ở đài sen trong động tu mãi nhưng không giác ngộ. Vì quá buồn chán nên ngài đã úp ngược đài sen xuống còn mình thì hóa hành cây cột đá cô đơn nằm ngay bên cạnh. Bạn có thể tìm đến vị trí cột đá để check-in với thánh địa đầy độc đáo này nhé. 

Du lịch động Ngườm Ngao
Check-in vẻ đẹp tại cây cột cô đơn

5.4. Khám phá vẻ đẹp của sàn đá và ruộng bậc thang

Bên trong động Ngườm Ngao người ta còn phát hiện ra bề mặt sàn đá vôi rộng lớn cùng những thửa ruộng bậc thang. Hình ảnh ruộng bậc thang bằng đá bôi xếp hàng thẳng đều với chiều cao tăng dần khiến du khách không khỏi tò mò do đâu mà hình thù này có mặt bên trong động. Cùng với đó là bề mặt sàn đá đã bị phong hóa qua nhiều năm nhưng vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ kỳ bí đầy thú vị. 

Du lịch động Ngườm Ngao
Vẻ đẹp xếp tầng của ruộng bậc thang

5.5. Thưởng thức ẩm thực hấp dẫn 

Không chỉ được thưởng ngoạn cảnh đẹp tại động Ngườm Ngao, trong hành trình du lịch lần này du khách còn được thưởng thức rất nhiều món ngon đặc sản hấp dẫn của người dân Trùng Khánh, Cao Bằng như: 

  • Rau dạ hiến hái từ rừng
  • Vịt quay 7 món thơm ngon
  • Món lạp xưởng hun khói truyền thống của người dân địa phương
  • Thưởng thức món măng chua được hái từ rừng
Ẩm thực tại động Ngườm Ngao
Thưởng thức ẩm thực hấp dẫn tại Ngườm Ngao

Tất cả các món ăn đều được chế biến cầu kỳ, công phu và mang hương vị đặc trưng của người dân Cao Bằng. Gạo House đảm bảo rằng, những món ngon này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự đa dạng của bản đồ ẩm thực Việt Nam. 

6. Nên mặc gì khi đi du lịch động Ngườm Ngao? 

Ngườm Ngao nổi bật với tone màu vàng cát, không gian bên trong khá tối, do đó bạn nên ưu tiên những trang phục sáng màu để dễ check-in hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn phong cách áo thun đồng phục phù hợp để mỗi bức hình đều ánh lên vẻ đẹp của sự tỏa sáng. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn: 

  • Áo gia đình: Vì hành trình khám phá động cần phải di chuyển nhiều và vượt qua nhiều địa hình. Do đó, bạn nên sử dụng những chiếc áo đồng phục cổ tròn hoặc cổ bẻ tone màu trắng, hồng, xanh thiên thanh… để dễ bề di chuyển mà vẫn đảm bảo vẻ đẹp lung linh cho từng bức hình check-in. Lý do Gạo House gợi ý bạn phong cách này là bởi áo được may hoàn toàn từ chất vải thiên nhiên 100% nên rất mềm mịn, thoáng khí, co giãn 4 chiều khi mặc rất mát mẻ và thoải mái. 
Mặc đẹp check-in ngườm Ngao
Set đồng phục trẻ trung check-in khám phá ngườm ngao
  • Áo nhóm teambuilding: Những chiếc áo nhóm teambuilding màu trắng kết hợp hình in trendy là lựa chọn hoàn hảo cho hành trình khám động Ngườm Ngao của nhóm bạn. Áo được may từ chất liệu cao cấp, mềm mịn và co giãn 4 chiều nên khi mặc rất dễ chịu. Đặc biệt, gam màu trắng nổi bật sẽ giúp bức hình sống ảo của mọi người trông rõ và đẹp hơn rất nhiều. 

7. Một số điều cần lưu ý khi đến tham quan động Ngườm Ngao 

Hành trình khám phá Ngườm Ngao khá gian truân, nên ngoài chuẩn bị sức khỏe và thời gian; du khách cần chú ý đến những vấn đề được đề cập dưới đây: 

7.1. Chuẩn bị dụng cụ 

Bạn cần chuẩn bị và mang theo những dụng cụ sau để có thể sử dụng ngay khi cần: 

  • Đèn pin và một vài thiết bị chiếu sáng, bởi bên trong động sẽ thiếu ánh sáng, bạn cần có sự hỗ trợ của ánh sáng mới có thể xác định phương hướng và di chuyển đúng. 
  • Giày leo núi: Một đôi giày chuyên dụng sẽ giúp bạn vượt qua các bề mặt đá và địa hình khó một cách dễ dàng hơn cũng như giảm thiểu được tình trạng té ngã. 
Du lịch động Ngườm Ngao
Chuẩn bị các vật dụng cần thiết
  • Một vài vật dụng như bông, gạc, nước tẩy trùng… để đề phòng trường hợp bị xây xát 
  • Mang theo lều, dao, bật lửa, túi ngủ… đề phòng trường hợp cần qua đêm khẩn cấp
  • Mang theo pin dự phòng, dây sạc, máy ảnh và điện thoại để có thể thoải mái chụp hình ở động Ngườm Ngao bạn nhé. 

7.2. Đảm bảo về mặt an toàn

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề về an toàn sau đây: 

  • Tuân thủ di chuyển theo hướng dẫn viên trong mọi tình huống
  • Ở khu vực rừng núi, bạn cần hạn chế tiếng ồn của mình để không gây ảnh hưởng đến các loại động vật sống trong hang. Đồng thời, hạn chế tiếng ồn và giữ yên tĩnh cũng giúp trải nghiệm của người đi cùng trở nên tốt hơn. 
Du lịch động Ngườm Ngao
Chú ý khoảng cách với người đi trước khi khám phá động

Bài viết trên, công ty may đồng phục Gạo House đã tổng hợp trọn vẹn hành trình du lịch động Ngườm Ngao Cao Bằng một cách chi tiết nhất. Hy vọng rằng, sau những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, bạn và người thân của mình sẽ sớm sắp xếp được một chuyến đi đáng nhớ tại địa điểm này. Đừng quên ghé đồng phục Gạo House để đặt may những bộ đồng phục phù hợp phục vụ chuyến đi này nhé. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan