Tham quan Chùa Hương Tích – Ngôi chùa linh thiêng ở Hà Tĩnh

Ngược dòng thời gian, hãy cùng Gạo House tìm về mảnh đất Hà Tĩnh, nơi tọa lạc của ngôi chùa linh thiêng – chùa Hương Tích. Với không gian thanh bình, hòa cùng không khí trong lành của thiên nhiên núi đồi, nơi đây là địa điểm lý tưởng cho những ai muốn tìm về một nơi thanh tịnh để thư giãn. 

du lịch chùa hương tích
Tham quan chốn linh thiêng – chùa Hương Tích

1. Giới thiệu chung về Chùa Hương Tích Hà Tĩnh

Chùa Hương Tích là một điểm đến du lịch linh thiêng nổi tiếng, thu hút đông đảo khách tham quan từ khắp phương xa. Được biết đến với không khí thanh tịnh và cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, ngôi chùa là nơi lý tưởng để tìm về sự bình yên và khám phá giá trị văn hóa tâm linh. 

Tham khảo bst áo đồng phục gia đình hot xu hướng

Click tại đây để xem thêm sản phẩm

1.1. Địa chỉ chính xác Chùa Hương Tích nằm ở tỉnh nào?

Chùa Hương Tích cổ tọa lạc tại đỉnh Hương Tích, thuộc dãy núi Hồng Lĩnh ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, với độ cao 650m so với mực nước biển. Ngôi chùa cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 25km về phía Đông Bắc, cách Nghệ An khoảng 30km về phía Đông Nam. 

chùa hương tích nghệ an
Chùa Hương Tích tọa lạc ở đỉnh Hương Tích, thuộc xã Thiên Lộc

1.2. Khám phá sự tích Chùa Hương Can Lộc Hà Tĩnh

Chùa Hương Tích còn có tên gọi khác là Hương Tích Cổ Tự, tên dân gian là chùa Thơm. Được người dân kể lại, ngôi chùa đã được xây dựng từ thời nhà Trần vào thế kỷ XIII. 

du lịch chùa hương tích
Chùa Hương Tích có tên gọi khác là Hương Tích Cổ Tự

Đặc biệt, ngôi chùa còn gắn liền với sự tích công chúa Diệu Thiện – con gái vua Trang Vương nước Sở. Truyền thuyết kể lại, khi biết vua cha có ý định ép gả cho viên quan võ độc ác, Diệu Thiện quyết định rời bỏ hậu cung và tìm đến nương tựa cửa phật. Nàng được Phật che chở và ở động Hương Tích lập am tu hành tại đây. 

chùa hà tĩnh
Cổng chùa Hương Tích

Khi nghe tin cha bị bệnh, nàng đã hiến dâng cả tròng mắt và bàn tay để cứu cha. Đức Phật cảm động trước lòng hiếu thảo của nàng đã hóa phép cho mắt Diệu Thiện sáng lại, tay mọc lại. Sau này, nàng tu hành đắc đạo, hóa thành Phật Quan Âm ngàn mắt ngàn tay giúp đỡ chúng sinh. Một khía cạnh khác, công chúa Diệu Thiện được Thần Hổ linh thiêng che chở đến núi Hồng Lĩnh lập am, tu hành và hóa Phật.

dâng lễ chùa hương tích
Sự tích về chùa Hương Tích

Năm 1885, trận hỏa hoạn lớn đã thiêu rụi phần lớn ngôi chùa. Đến năm 1901, Tổng đốc An – Tĩnh triển khai việc quyên góp để tu sửa và xây dựng lại chùa. Năm 1936,  chùa Hương Tích Hà Tĩnh được vua Bảo Đại chọn là biểu tượng chạm khắc vào Anh Đỉnh đặt ở Đại Nội Huế. Năm 1990, Bộ Văn Hóa – Thông tin Việt Nam đã công nhận chùa Hương Tích là di sản văn hóa – thắng cảnh cấp quốc gia.

1.3. Ngôi chùa Hương Tích thờ phụng những ai?

Chùa Hương Tích Hà Tĩnh theo phái Phật Giáo Bắc Tông và đang thờ Quan Âm Bồ Tát

chùa hương tích thờ ai
Chùa Hương Tích thờ vị Quan Âm Bồ Tát

1.4. Giá vé vào cổng chùa Hương Tích là bao nhiêu?

Chỉ với 20.000 VNĐ/người, mọi du khách được trải nghiệm và thưởng thức vẻ đẹp cũng như sự uy nghiêm của di tích này. Du khách có thể mua vé tại quầy ở trước cổng. 

lễ hội chùa hương tích
Tham quan chùa Hương Tích có giá vào cổng là 20.000 đồng

Xem Thêm:

====> Tham Khảo Những Mẫu Đồng Phục Học Sinh Đẹp Đi Du Lịch Cùng Lớp, Trường. 

1.5. Hướng dẫn lộ trình và phương tiện di chuyển tham quan Chùa Hương Tích

Du khách có thể tham khảo những phương tiện di chuyển sau để có một chuyến tham quan thuận tiện và trọn vẹn nhất nhé:

Bộ Sưu Tập Áo Nhóm Sắc Màu Cực Cool Ngầu HOT Trend Tại Gạo House

Xem thêm sản phẩm áo nhóm tại đây

1.5.1. Phương tiện di chuyển từ tỉnh khác đến Hà Tĩnh

Để di chuyển từ tỉnh thành khác đến Hà Tĩnh, du khách có thể lựa chọn các phương tiện như:

  • Xe máy hoặc ô tô cá nhân: Việc sử dụng các phương tiện cá nhân sẽ tiết kiệm chi phí và riêng tư hơn cho những ai thích chill hay ngắm toàn cảnh trên đường đi. 
  • Xe khách: Du khách có thể lựa chọn xe ngồi hoặc xe giường nằm từ các bến xe tại Hà Nội. Giá vé dao động khoảng 250.000 VNĐ/lượt (từ bến Hà Nội), 600.000 VNĐ/lượt (từ bến Sài Gòn). 
  • Tàu hỏa: Nếu bạn không muốn lái xe riêng nhưng muốn ngắm cảnh thì tàu hỏa là phương tiện lý tưởng. Giá vé dao động khoảng 250.000 VNĐ – 600.000 VNĐ (từ ga Hà Nội) và khoảng 700.000 VNĐ – 1.200.000 VNĐ (từ ga Sài Gòn). 
di chuyển đến chùa hương tích
Các phương tiện di chuyển đến chùa Hương Tích

1.5.2. Cách di chuyển từ trung tâm thành phố đến chùa Hương Tích

Từ trung tâm thành phố Hà Tĩnh, đi dọc theo QL1A khoảng 20km, du khách sẽ đến thị trấn Nghèn tại huyện Can Lôc. Sau đó, bạn tiếp tục thuê taxi hoặc xe ôm để đến chân núi Hồng Lĩnh. Để lên được đỉnh núi, du khách có thể di chuyển bằng những cách sau:

  • Đi bộ: Từ chân núi Hồng Lĩnh, du khách đi bộ theo triền núi đến miếu Linh Sơn, sau đó tiếp tục đi lên chùa chính. Khoảng cách từ chân núi lên chùa là 3km, bạn có thể vừa đi vừa ngắm cảnh. Tuy nhiên, bạn cần có thể lực tốt nếu không sẽ rất dễ bị hụt hơi và mệt. 
  • Đi xe điện: Du khách có thể vừa ngồi xe điện tới điểm cáp treo vừa ngắm khung cảnh rừng thông xanh hai bên. 
  • Đi bằng cáp treo: Du khách chỉ mất 4 phút để đi từ miếu Cô du khách sẽ lên thẳng đền Thượng. Giá vé từ 120.000 VNĐ/chiều và 160.000 VNĐ/ 2 chiều. 
  • Đi bằng thuyền: Du khách sẽ xuất phát từ miếu Linh Sơn dọc theo hồ Nhà Đường để đến miếu Cô. Từ miếu cô bạn có thể lựa chọn cách đi bộ hoặc cáp treo để đến chùa Hương Tích. 
chùa hương tích cáp treo
Đi cáp treo hoặc thuyền hoặc leo bộ lên đỉnh chùa

Xem Thêm: 

====> Tổng Hợp 500+ Mẫu Áo Thun Đồng Phục Cao Cấp Tại Gạo House.

2. Có gì hấp dẫn trong hành trình khám phá chùa Hương Tích Hà Tĩnh?

Hãy cùng Gạo House tiếp tục hành trình khám phá nét đẹp cổ xưa cũng như thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình của ngôi chùa Hương Tích nào!

Tham khảo ngay Top Sản phẩm áo nhóm sắc màu hot nhất gạo house

Xem thêm sản phẩm tại đây

2.1. Hòa mình vào khung cảnh núi non hùng vĩ

Đứng trên độ cao 650m so với mực nước biển, du khách sẽ được ngắm trọn cảnh núi non hùng vĩ. Ai đến nơi đây cũng phải choáng ngợp bởi hình ảnh rừng cây nối tiếp nhau phủ sắc xanh rì mát mẻ, bầu không khí trong lành rộn ràng tiếng chim hót. Đứng ở nơi đây, bạn sẽ cảm thấy như đang được mẹ thiên nhiên ôm trọn, Đức Phật che chở tâm hồn, tâm trí trở nên thư thái hơn sau chuỗi ngày đối mặt với áp lực cuộc sống. Tất cả vẽ nên bức tranh yên bình với ngôi chùa Hương Tích linh thiêng và có đôi chút huyền bí. 

chùa hương tích
Ngắm cảnh hoàng hôn tại chùa Hương Tích

Xem Thêm:

====> Gợi Ý 299+ Mẫu Áo Đồng Phục Polo Lịch Sử Đi Chùa Hương Tích.

2.2. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc độc đáo tại chùa Hương Tích

Khi đến khu du lịch chùa Hương Tích Hà Tĩnh, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một quần thể các công trình và rất nhiều hạng mục khác nhau. Khuôn viên chùa được chia ra làm 3 khu vực chính bao gồm Am Thánh Mẫu, Đền Thiên Vương và Thượng Điện. Ngay phía sau chùa là hàng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi với bộ rễ khổng lồ cắm sâu vào lòng đất, những tán lá xanh mướt sum suê tỏa bóng mát. 

chùa Hương Tích có cáp treo không
Xung quanh chùa là những cây cối sống lâu năm

Ngoài ra, du khách sẽ được ngắm nhìn những tảng đá lớn, muôn hình vạn trạng nằm rải rác khắp nơi, tạo nên một không gian tâm linh đầy huyền bí. 

chùa hương tích can lộc
Cấu trúc chùa Hương Tích

Tại đây, chùa Hương vẫn lưu giữ nhiều hiện vật quý giá, trong đó là 2 pho tượng Phật, 1 tòa Cửu Long quý hiếm bằng đồng đen và chuông đồng cổ được công nhận là bảo vật quốc gia. Nơi ấn tượng nhất chắc chắn chính là Cung Tam Bảo, nơi đây hiện đang đặt thờ 54 pho tượng Phật bằng gỗ quý, có  lịch sử hàng nghìn năm, đã thu hút sự chú ý của khách tham quan và các tín đồ Phật giáo.  

Xem Thêm:

====> Đi Dâng Lễ Ở Chùa Hương Tích Mặc Áo Thun Đồng Phục Có Cổ Thanh Lịch, Nghiêm Chỉnh. 

2.3. Trải nghiệm lễ hội văn hóa đặc sắc chùa Hương Tích Hà Tĩnh

Lễ hội chùa Hương Tích Hà Tĩnh được tổ chức vào ngày 18 tháng 2 âm lịch hàng năm và kéo dài đến hết tháng 3. Trong những ngày này, chùa Hương sẽ diễn ra hàng loạt các hoạt động trò chơi dân gian, các phong tục tập quán và biểu diễn nghệ thuật mang đậm văn hóa dân gian. Đây là dịp để du khách trải nghiệm, hòa mình vào không khí lễ hội và cảm nhận sâu sắc về nét đẹp văn hóa dân gian của người Việt xưa. 

chùa hương tích can lộc hà tĩnh
Trải nghiệm lễ hội đặc sắc hàng năm tại chùa Hương Tích Hà Tĩnh

3. Ghé thăm những tọa độ du lịch cực hot tại Hà Tĩnh

Một lần đi là một lần được tiếp thu thêm nhiều kiến thức, được mở mang tầm mắt. Vì thế nếu có dịp tới cúng bái ở chùa Hương Tích Hà Tĩnh, du khách cũng đừng quên ghé thăm những địa điểm hấp dẫn sau đây:

Tham khảo bst+ áo thun cổ tròn teambuilding cực chất

Xem thêm sản phẩm áo nhóm tại đây

3.1. Thỏa sức sống ảo tại Bãi biển Thiên Cầm thơ mộng

Bãi biển Thiên Cầm thuộc huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh giữa núi Thiên Cầm và núi Đầu Voi. Đến với nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ mà đầy thơ mộng với dáng tựa cánh quạt đang xòe trước gió với đường bờ biển dài 3km. Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động như tắm biển, trong chơi giải trí vui nhộn hay check – in cùng gia đình, bạn bè. 

Khung cảnh bãi biển Thiên Cầm thơ mộng
Khung cảnh bãi biển Thiên Cầm tươi sáng, thơ mộng

Xem Thêm:

====> Check In Cùng Người Thân Và Bạn Bè Cùng Áo Đồng Phục Nhóm / Team Building Đi Biển Độc Đáo.

3.2. Khám phá cung đường đèo thơ mộng – Đèo Ngang

Đèo Ngang tọa lạc tại dãy núi Hoành Sơn, đây là cung đường ranh giới giữa tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Bước ra từ những câu văn, câu thơ, giờ đây bạn được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của Đèo Ngang với những dãy núi trùng trùng điệp điệp. Đứng trên đỉnh đèo, dường như ta có thể ngắm nhìn nhìn được hết thảy một vùng trời miền trung với con đường uốn lượn ôm trọn ngọn núi, phóng tầm mắt ra xa là biển cả bao la xanh ngát nhấp nhô những con sóng vào bờ. 

đèo ngang hoành sơn
Hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ từ Đèo Ngang

Xem Thêm:

====> Mẫu Áo Nhóm Thể Thao Năng Động, Thoải Mái Của Gạo House Phù Hợp Leo Núi.

3.3. Tham quan núi Hồng Lĩnh – Biểu tượng thiêng liêng của Hà Tĩnh

Núi Hồng Lĩnh tên nôm là Ngàn Hồng, đây là dãy núi được xếp vào danh sách 21 danh thắng của nước Nam và được nhà Nguyễn khắc vào Anh Đỉnh. Với chiều dài lên tới 30km, rộng 15km, núi Hồng Lĩnh trải dài trên 3 huyện Nghi Xuân, Can Lộc và Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh. Dãy núi này có tới 99 đỉnh, trong đó đỉnh cao nhất là đỉnh Mồng Gà khoảng chừng 768m so với mực nước biển. 

hồ ở núi hồng lĩnh
Tham quan dãy núi Hồng Lĩnh và nghe kể những sự tích kỳ bí

Núi Hồng Lĩnh gắn liền với nhiều câu chuyện truyền thuyết độc đáo như ông Đùng xếp núi, kinh đô Vua Hùng,… và nhiều giai thoại khác. Nếu có dịp ghé thăm xứ Tĩnh, du khách nên đến nơi đây một lần để ngắm nhìn cũng như check in vẻ đẹp hùng vĩ nhé. 

3.4. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của bãi biển Hoành Sơn

Một địa điểm nghỉ dưỡng gần chùa Hương Tích Hà Tĩnh là bãi biển Hoành Sơn. Biển thuộc địa phận xã Kỳ Lam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cách Đèo Ngang chưa đến 2km. Đặt chân đến đây, du khách sẽ cảm nhận được không gian yên bình và thư giãn. Không ồn ào như những bãi biển khác, nơi đây hiện lên vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên, bạn sẽ được chiêm ngưỡng dãy núi Hoành Sơn kéo dài từ Trường Sơn ra Biển Đông, những bãi đá lô xô từ núi xuống biển. 

bãi biển hoành sơn
Ngắm hoàng hôn, bình minh tại bãi đá lãng mạn biển Hoành Sơn

Xem Thêm:

====> Check In Lưu Giữ Kỷ Niệm Cùng Bạn Bè Trong Bộ Áo Đồng Phục Nhóm.

4. Muốn có tấm hình ý nghĩa tại Chùa Hương Tích thì mặc đồ gì?

Gửi ngàn khoảnh khắc đẹp, ý nghĩa vào bộ áo đồng phục đẹp của Gạo House. Du khách có thể tham khảo một vài mẫu sau:

Tham khảo bst+ áo lớp, áo nhóm thể thao in số theo yêu cầu

Xem thêm sản phẩm áo nhóm tại đây

4.1. Mẫu áo nhóm trẻ trung cho hội bạn thân/lớp đi tham quan chùa Hương Tích Hà Tĩnh

Hai từ “áo nhóm” chắc hẳn đã quen thuộc với những bạn trẻ GenZ hiện nay. Mỗi mẫu áo đều được Gạo House thiết kế tỉ mỉ, bắt trends xu hướng, mang lại những mẫu mã đa dạng, chất chơi nhất cho các bạn. Để sở hữu một mẫu áo đồng phục nhóm đẹp thì không chỉ ở thiết kế, hình in bắt mắt mà còn còn là chất liệu may. Áo được may từ vải cotton cao cấp, mềm mịn, có khả năng co giãn và thấm hút mồ hôi tốt, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu trong suốt quá trình leo lên núi. 

áo đồng phục lớp màu đỏ
Mẫu áo lớp có cổ lịch sử đi du lịch của Gạo House

Xem Thêm:

====> 500+ Mẫu Áo Đồng Phục Nhóm Đi Du Lịch Đẹp, Xu Hướng Của Gạo House. 

4.2. Đồng phục gia đình thanh lịch check in tại chùa Hương Tích

Mẫu áo gia đình có cổ của Gạo House đang đón đầu xu hướng bởi thiết kế đẹp – sang – thanh lịch. Gạo House mang đến cho cả nhà mình những mẫu áo thun đồng phục với màu sắc trang nhã, họa tiết nhẹ nhàng và tinh tế, giúp cả gia đình nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của chùa Hương Tích Hà Tĩnh mà vẫn tôn trọng đối với không gian linh thiêng và văn hóa của nơi đây. Hơn nữa, khi mặc đồng phục gia đình cũng giúp tất cả thành viên đồng bộ, tạo ra những bức hình đẹp mắt trong chuyến đi. 

áo gia đình đẹp chùa hương tích
Mẫu áo váy gia đình thanh lịch, thời thượng đi du lịch của Đồng phục Gạo House

Xem Thêm:

====> Địa Chỉ Đặt May  Áo Gia Đình Đẹp, Chất Lượng, Uy Tín.

5. Một vài lưu ý quan trọng khi tới Chùa Hương Tích

Khách đến tham quan ngôi chùa Hương Tích Hà Tĩnh cổ kính có thể lưu ngay những tips sau đây: 

  • Chuẩn bị sẵn nước uống và đồ ăn nhẹ khi lên chùa Hương Tích để nạp năng lượng;
  • Trên đỉnh núi khá là lạnh, vì thế du khách nên chuẩn bị áo khoác hoặc áo dài tay để giữ ấm cơ thể;
  • Chuẩn bị sẵn tiền mặt phòng trường hợp cần mua sắm hay bỏ hòm công đức;
  • Chuẩn bị sẵn đồ cúng, nến, hương, trầu cau,… để cúng bái Phật nhé;
  • Nếu chọn cách đi bộ lên chùa thì bạn nên cân nhắc nhé, sức khỏe không ổn thì không nên nhé;
  • Tuân thủ quy định của chùa, đặc biệt giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi. 
chùa hương tích thuộc tỉnh nào
Những lưu ý khi đi tham quan chùa Hương Tích

Khám phá chùa Hương Tích không chỉ là hành trình trở về với lịch sử mà còn là cơ hội thanh lọc tâm hồn, tìm về chốn yên bình. Những bước chân dạo quanh khuôn viên ngôi chùa Hương Tích cổ kính, chiêm ngưỡng vẻ đẹp các công trình kiến trúc tinh xảo và hòa mình vào không khí linh thiêng sẽ để lại nhiều ấn tượng khó phai. Đừng chần chờ gì nữa, hãy chuẩn bị ngay cho mình những outfit đẹp để đến tham quan và check in nhé.  

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan