Cánh đồng Mường Lò- Thăm chốn bình yên nơi núi rừng Tây Bắc

Mường Lò là một vùng đồng bằng rộng lớn nằm ở miền Tây Bắc Việt Nam. Nơi đây là điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách bởi những cánh đồng xanh trải dài tạo nên khung cảnh thơ mộng. Trong chuyến tham quan vùng núi Tây Bắc thì bạn nên ghé lại đây để khám phá cảnh đẹp thiên nhiên cũng như nét văn hóa của người dân nơi đây. Cùng tìm hiểu về cánh đồng Mường Lò qua những thông tin sau nhé.

Vẻ đẹp của cánh đồng Mường Lò
Mường Lò mang vẻ đẹp nên thơ – hữu tình

1. Giới thiệu về cánh đồng Mường Lò

Cánh đồng lúa Mường Lò là vùng lòng chảo nằm tại quận Nghĩa Lộ và là nơi cư trú của hơn 10 dân tộc anh em là Thái, Mường, Kinh, Tày, Nùng, Mông,… Cánh đồng này còn được người dân gọi là “vùng đất của gạo trắng nước trong cùng hương vị thơm lừng của món nếp Tú Lệ”.

Cánh đồng lúa Mường Lò mờ ảo trong làn sương sớm
Cánh đồng lúa Mường Lò mờ ảo trong làn sương sớm

2. Cánh đồng Mường Lò địa chỉ ở đâu?

Cánh đồng Mường Lò là cánh đồng rộng lớn thứ hai ở miền Tây Bắc Việt Nam, chỉ sau cánh đồng Mường Thanh. Mường lò nằm trên Quốc lộ 32, cách thành phố Yên Bái 80km về phía Tây và cách thủ đô Hà Nội khoảng 200 km. Cánh đồng này bao gồm một số xã thuộc huyện Văn Chấn và toàn thị xã Nghĩa Lộ.

Điểm du lịch này nằm ở miền Tây Bắc Việt Nam
Mường Lò nằm ở miền Tây Bắc Việt Nam

3. Hướng dẫn cách di chuyển đến Mường Lò du lịch

Có nhiều cách để du khách di chuyển đến địa điểm du lịch này. Bạn có thể đến đây bằng:

3.1. Di chuyển bằng phương tiện cá nhân  

Nếu chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân thì bạn sẽ bắt đầu hành trình từ trung tâm Nghĩa Lộ. Tại đây, bạn chỉ cần di chuyển thẳng theo tuyến đường tỉnh lộ 153 khoảng 10km sẽ đến được đích. Đặc biệt, trên hành trình này, bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của cánh đồng lúa và những đồi núi xanh mát bao quanh.

Du khách lựa chọn phương tiện cá nhân để được ngắm cảnh suốt hành trình
Du khách lựa chọn phương tiện cá nhân để được ngắm cảnh suốt hành trình

3.2. Di chuyển bằng xe khách

Nếu bạn không có phương tiện cá nhân thì có thể đến cánh đồng Mường Lò bằng xe khách. Bạn có thể linh hoạt chọn lựa giữa nhiều khung giờ khác nhau trong một ngày, có thể đặt vé trực tuyến qua các trang web hoặc đến bến xe Mỹ Đình. Chi phí cho mỗi chiều di chuyển thường khoảng 200.000đ/người.  

Chi phí đi xe khách đến Mường Lò khá hợp lý
Chi phí đi xe khách đến Mường Lò khá hợp lý

4. Thời điểm tham quan cánh đồng Mường Lò đẹp nhất trong năm

Mường Lò là một điểm đẹp quanh năm, được nhiều người lựa chọn trong hành trình trải nghiệm du lịch Yên Bái. Mùa thu, từ giữa tháng 9 đến tháng 10, là thời kỳ lý tưởng để khám phá vùng này với cảnh lúa chín tuyệt đẹp và các lễ hội độc đáo.

5. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp có 1 0 2 của cánh đồng Mường Lò Nghĩa Lộ

Với diện tích rộng lớn, Mường Lò mang lại vẻ đẹp độc đáo thu hút du khách. Vì nằm trong địa phận nhiều xã khác nhau và mỗi xã sẽ có lịch canh tác khác nhau. Chính điều này đã tạo ra sự đối lập khá thú vị cho cánh đồng khi Nghĩa Lộ hiện lúa chín vàng trải dài cánh đồng, trong khi Văn Chấn vẫn giữ màu xanh mát. 

Du lịch Cánh Đồng Mường Lò
Vẻ đẹp như tranh của cánh đồng này vào sớm mai

5.1. Check-in cánh đồng lúa chín rực rỡ

Hàng năm, vào mùa lúa chín, toàn bộ cánh đồng Mường Lò như được nhuộm vàng một cách đồng điệu. Sắc vàng rực óng tạo ra sự đối lập tuyệt vời với gam màu xanh tươi thắm của rừng cây, đồi núi, làm cho khung cảnh của Mường Lò trở nên trữ tình và đẹp đẽ hơn. Vì vậy, nếu đến đây vào mùa lúa chín thì bạn đừng quên check in để lưu lại những tấm hình đẹp nhé.

Đừng quên lưu lại kỉ niệm đẹp của bạn trong chuyến du lịch khám phá này
Đừng quên lưu lại kỉ niệm đẹp của bạn trong chuyến du lịch khám phá này

5.2. Ngắm nhìn nét đẹp lao động của người nông dân

Mỗi mùa, cánh đồng Mường Lò sẽ có mỗi vẻ đẹp khác nhau. Nhưng điểm chung của cánh đồng này vào các mùa là sự cần cù, khéo léo của cộng đồng dân tộc. Tại đây, khách du lịch sẽ có cơ hội khám phá và hiểu rõ về văn hóa. đời sống của người dân tại địa phương cũng như nét đẹp lao động của họ.

Du lịch cánh đồng Mường Lò
Nét đẹp lao động được đặc tả qua những công việc thường ngày

5.3. Khám phá điệu xòe người dân Mường Lò

Trên lãnh thổ của Mường Lò, đặc biệt là ở Nghĩa Lộ tập trung khá nhiều người Thái. Những người dân nơi đây đã tạo ra một bản sắc độc đáo cho cộng đồng dân tộc Thái ở Yên Bái với những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có điệu xòe truyền thống vô cùng đẹp mắt.

Du lịch cánh đồng Mường Lò
Bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây

5.4. Tham gia các hoạt động cộng đồng mang đậm bản sắc, văn hóa

Khi đến cánh đồng Mường Lò, du khách sẽ có cơ hội tham gia vào không khí sôi động trong các hoạt động cộng đồng mang đậm bản sắc, văn hóa. Mọi người sẽ nắm tay nhau thành vòng tròn lớn quanh bếp lửa, cùng nhau nhảy múa theo nhịp điệu rộn rã, trong tiếng cồng chiêng vui tươi. 

Du khách có thể tham gia ca hát, nhảy múa với nhau quanh bếp lửa
Du khách có thể tham gia ca hát, nhảy múa với nhau quanh bếp lửa

6. Nên mặc gì khi đến tham quan cánh đồng Mường Lò Nghĩa Lộ?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên mặc gì khi đến đây thì có thể tham khảo qua một số gợi ý của công ty may đồng phục – Gạo House:

  • Áo đồng phục gia đình: Các mẫu áo đồng phục gia đình của Gạo House  được chăm chút từ việc thiết kế đến may, đo nên rất độc đáo, thu hút ánh nhìn. Mỗi mẫu áo đồng phục đều có phong cách riêng nên chắc chắn sẽ giúp gia đình bạn trở nên nổi bật hơn.
  • Áo đồng phục nhóm: Nếu bạn đi du lịch cánh đồng Mường Lò theo nhóm thì đây là một gợi ý tốt dành cho bạn. Những chiếc áo nhóm của Gạo House được thiết kế trẻ trung, năng động, màu sắc đa dạng và hình in độc đáo. Bên cạnh đó, khi đặt với số lượng lớn thì khách hàng còn được hưởng thêm nhiều ưu đãi của công ty.
Du lịch cánh đồng Mường Lò
Mặc đồng phục đẹp check-in Mường Lò cùng gia đình

7. Thưởng thức món gì khi đến du lịch cánh đồng Mường Lò?

Vùng đất này không chỉ là điểm đến du lịch tuyệt vời mà còn là nơi để trải nghiệm văn hóa ẩm thực truyền thống độc đáo của cư dân địa phương. Khi đặt chân đến đây, du khách có thể trải nghiệm những món ăn ngon như:

7.1. Thịt xiên

Một trong những món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi đến cánh đồng Mường Lò là thịt xiên/kẹp tre nướng. Món ăn này được chế biến từ thịt heo hoặc bò, được cắt thành những miếng nhỏ và xếp lên que tre hoặc que tre nhỏ. Sau đó, thịt được nướng trên lửa than đến khi chín, mang đến một hương vị tuyệt vời và màu sắc vàng đẹp mắt.

Du lịch cánh đồng Mường Lò
Món thịt xiên với hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc

7.2. Rượu táo mèo

Rượu táo mèo là một loại rượu truyền thống được ưa chuộng trong cộng đồng người dân tộc Thái ở vùng núi cánh đồng Mường Lò. Loại rượu này được chế biến từ quả táo mèo, một loại trái cây có hình dáng giống như táo. Rượu táo mèo là một phần không thể thiếu trong các nghi lễ, hội hè và là biểu tượng của văn hóa độc đáo của người dân tộc Thái.

Thưởng thức đặc sản mơ ngâm
Đặc sản không thể bỏ qua khi đến cánh đồng Mường Lò

7.3. Bánh chưng

Bánh chưng là một món ăn truyền thống phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là ở miền Bắc và miền Trung. Bánh chưng đen tại cánh đồng Mường Lò cũng giống như bánh chưng truyền thống, nhưng được làm từ gạo tẻ đen thay vì gạo thông thường.

7.4. Nhộng ong xào

Nhộng ong xào là một món ăn đặc sản nổi tiếng tại vùng Tây Bắc Việt Nam, đặc biệt là tại Mường Lò. Món nhộng ong xào mùng có hương vị giòn ngọt của nhộng ong kết hợp với vị cay của ớt. Khi có cơ hội ghé thăm cánh đồng Mường Lò thì đừng quên thưởng thức món nhộng ong xào mùng nhé,

Du lịch cánh đồng Mường Lò
Món nhộng ong xào với hương vị đặc trưng mà bạn nên thử khi đến đây

8. Một số điều cần lưu ý khi đến tham quan cánh đồng Mường Lò

Khi đi du lịch Mường Lò, du khách nên lưu ý đến các điều sau đây để hành trình của mình trọn vẹn hơn:

  • Chuẩn bị trang phục phù hợp với khí hậu mát mẻ quanh năm ở Mường Lò. Nên chuẩn bị thêm áo khoác và khăn choàng vì vào ban đêm nhiệt độ sẽ giảm xuống.
  • Tránh những khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn.
  • Mang theo các vật dụng cần thiết như thuốc chống muỗi, kem chống nắng và nước uống để bảo vệ sức khỏe.
Du lịch cánh đồng Mường Lò
Du khách nên chuẩn bị thêm thuốc để đảm bảo sức khỏe tốt nhất

Có thể thấy, cánh đồng Mường Lò là một mảnh đất xinh đẹp nên chắc chắn du khách sẽ cảm thấy hào hứng và thích thú khi đến đây. Bài viết trên là những kinh nghiệm và thông tin hữu ích về điểm du lịch cực nổi tiếng này. Hy vọng rằng những thông tin mà xưởng may áo đồng phục Gạo House chia sẻ ở phía trên có thể giúp du khách có một chuyến đi thú vị và đáng nhớ.

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan