Chiêm ngưỡng 99+ vẻ đẹp hoang sơ ở Cao nguyên đá Tủa Chùa 

Nếu bạn yêu thích khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, chưa có sự tác động của con người thì cao nguyên đá Tủa Chùa sẽ là điểm đến dành cho bạn. Nơi đây được mệnh danh là “tiểu Điện Biên” nằm trên miền đất xa xôi, hoang vắng với những cung đường ngoằn ngoèo, khó đi. Hãy cùng Gạo House khám phá vùng đất mới lạ, cùng sức sống mãnh liệt của người dân bản địa nơi đây nhé! 

cao nguyên đá tủa chùa
Vẻ đẹp đầy màu sắc, độc đáo tại cao nguyên đá ở Điện Biên

1. Giới thiệu về Cao nguyên đá Tủa Chùa

Cao nguyên đá Tủa Chùa là một trong những dãy núi đá vôi được nhiều du khách đến tham quan, khám phá hàng năm. Để đến được khu du lịch này, bạn sẽ phải bằng qua những con đường đèo vách núi vô cùng khó khăn, gian nan và hiểm trở. Tuy nhiên, khi lên đến cao nguyên bạn sẽ phải thốt lên vì vẻ đẹp độc đáo, khó cưỡng lại từ khung cảnh thiên nhiên nơi đây.

cao nguyên đá tủa chùa
Cao nguyên đá sở hữu nhiều dãy núi đá vôi nhấp nhô độc đáo

Vùng đất này là địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc, nhiều nhất là người Mông. Họ sống trên những vách đá, hòa mình với thiên nhiên mang đến sự độc đáo và khác biệt. Càng lên cao nguyên đá Tủa Chùa bạn sẽ càng bị hút vào khung cảnh đá vôi trùng trùng, điệp điệp và những mỏm đá đen chằng chịt khép mình vào vách núi. Đặc biệt, đến với cao nguyên đá du khách không chỉ được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên mà còn là nơi để tìm hiểu về văn hóa đời sống, sinh hoạt của người dân tộc nơi đây. 

2. Cao nguyên đá Tủa Chùa địa chỉ chi tiết ở đâu?

Cao nguyên đá này thuộc địa bàn huyện Tủa Chùa, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng 130km di chuyển về hướng Đông Bắc. Toàn bộ cao nguyên nằm ở các xã Sính Phình, Tả Phìn, Tả Sìn Thàng, Sín Chải huyện Tủa Chùa. Bên cạnh đó, cao nguyên dài khoảng 4km, ẩn hiện với vẻ đẹp của những phiến đá tai mèo đua nhau mọc từ dưới lên thung lũng đến đỉnh đổi vô cùng đẹp mắt. 

cao nguyên đá tủa chùa
Cao nguyên đá nằm ở hướng Đông Bắc thành phố Điện Biên

3. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cao nguyên đá Tủa Chùa

Cao nguyên đá sở hữu nhiều khung cảnh thiên nhiên đẹp, được tạo hóa tự nhiên, chưa trải qua quá trình khai thác. Do đó, đến đây bạn sẽ có một cảm giác trở về thời xa xưa, khi các ông cha vẫn đang còn đứng lên đấu tranh giành độc lập cho tổ quốc. Dưới đây là một vài trải nghiệm độc đáo mà cao nguyên đá Tủa Chùa mang đến cho bạn mà xưởng may đồng phục Gạo House đã tổng hợp được.

3.1. Ngắm cảnh và check-in

Khung cảnh tại cao nguyên được mẹ thiên nhiên ban tặng cho địa hình vô cùng đặc biệt. Có đến 70% diện tích là núi đá vôi, tạo thành các hình thù khác nhau vô cùng sống động. Vì vậy, đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn những kiệt tác do thiên nhiên tạo thành và vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng.

cao nguyên đá tủa chùa
Ngắm cảnh và check-in bầu trời xanh ngắt cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp

Cảnh sắc ở cao nguyên đá Tủa Chùa được miêu tả khá giống công viên địa chất toàn cầu – cao nguyên đá Đồng Văn. Do đó, đến với Tủa Chùa bạn không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ, hoang dại mà còn dễ dàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp với hình ảnh núi đá vôi đầy màu sắc, nhiều kích thước khác nhau. Có những mảng đá tai mèo xếp chồng thành lũy hoặc những mỏm đá cao chọc trời làm du khách mê mẩn, “quên lối về”.

3.2. Hòa vào nét đẹp văn hóa ở Điện Biên

Khám phá cao nguyên đá Tủa Chùa thì ngoài việc ngắm cảnh, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt của người dân tộc Mông nơi đây. Tưởng chừng mảnh đất này rất khó khai thác nhưng người Mông đã biết tận dụng những hốc đá để trồng rau và các loại cây ăn quả. 

cao nguyên đá tủa chùa
Khám phá nét đẹp văn hóa của người dân tộc ở Điện Biên

Ở thung lũng nhỏ bằng phẳng này, ngắm nhìn cuộc sống người dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách để kiếm cơm, manh áo như là tiếp thêm động lực cho du khách. Chắc chắn, khi đến với cao nguyên đá Tủa Chùa bạn sẽ thấy ấn tượng bởi nét đẹp văn hóa dân tộc, cách sinh sống của họ vô cùng mạnh mẽ. 

3.3. Tham gia các lễ hội thú vị của người dân bản địa

Vào những ngày lễ, Tết, người dân bản địa tại cao nguyên đá này thường tổ chức các lễ hội thú vị để giữ lại nét văn hóa độc đáo riêng của họ. Trong đó có lễ hội Gầu Tào vô cùng đặc sắc của dân tộc Mông. 

Lễ hội này thường diễn ra từ ngày 3 – 14 tháng Giêng âm lịch, xuất hiện trên những vùng đất rộng lớn tại cao nguyên đá Tủa Chùa. Đây cũng là cơ hội để trai gái giao duyên, thể hiện tình cảm để trao nhau hạnh phúc trọn đời. 

cao nguyên đá tủa chùa
Tham gia các lễ hội văn hóa độc đáo của người dân bản địa

3.4. Thưởng thức món ngon Đặc sản của người dân bản địa

Thưởng thức đặc sản Tây Bắc là trải nghiệm thú vị của các tín đồ yêu thích ẩm thực. Nếu có dịp ghé đến cao nguyên đá Tủa Chùa bạn đừng quên dừng chân tại những khu chợ của người dân bản địa để thường thức một vài đặc sản của nơi đây nhé.

  • Thịt trâu gác bếp: Món ăn này mang hương vị đặc trưng, khiến người khác phải nhung nhớ mỗi khi thưởng thức. Món ăn được chế biến từ phần bắp và thịt thăn trâu, sau đó được tẩm ướp gia vị Tây Bắc treo trên bếp lửa hun khói mang hương vị thơm ngon, cuốn hút. 
cao nguyên đá tủa chùa
Thắng cố – món ngon đặc sản Tây Bắc
  • Thắng cố: Đây là món ăn đặc sản tại cao nguyên đá Tủa Chùa với hương vị đặc trưng, mùi ngai ngai hơi khó ăn. Tuy nhiên, khi đã ăn quen bạn sẽ cảm nhận được trong khoang miệng hương vị thơm ngon từ những gia vị vô cùng ấn tượng.
  • Thịt lợn cắp nách: Đây là một trong những món đặc sản Tây Bắc nổi tiếng được nhiều du khách yêu thích. Món ăn được chế biến từ lợn giông, ăn cỏ thiên nhiên nên có mùi thơm, hương vị đặc trưng riêng. Khi ăn du khách sẽ cảm giác được vị ngọt, hấp dẫn và không hề ngán. 

4. Nên đến cao nguyên đá Tủa Chùa mùa nào là đẹp nhất?

Thời điểm lý tưởng nhất đến khám phá cao nguyên đá là từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Vào thời gian này, mùa lúa chín, mùa hoa nở rộ rực trời vô cùng cuốn hút. Bên cạnh đó, thời điểm này cũng diễn ra các lễ hội mùa Xuân của đồng bào miền núi. 

  • Từ tháng 8 – 11: Là thời điểm đồng loạt các ruộng bậc thang được phủ sắc vàng ươm của mùa lúa chín.
cao nguyên đá tủa chùa
Cao nguyên đá mùa nào đẹp nhất?
  • Tháng 10 – 11: Đi qua con đường đến cao nguyên đá Tủa Chùa bạn sẽ thấy những cánh đồng tam giác mạch nở rộ. Đừng quên dừng chân để check-in khung cảnh tuyệt đẹp của tam giác mạch này nhé.
  • Từ tháng 1 đến Tết âm lịch: Đây là thời điểm tập trung nhiều lễ hội đặc sắc của người bản địa. Bạn có thể đến đây để khám phá văn hóa và ngắm các loại hoa đầy màu sắc độc đáo. 

5. Du lịch Cao Nguyên đá Tủa Chùa mặc gì để check-in thật đẹp?

Điện Biên là một trong những điểm đến với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và con người thân thiện. Để có thể chụp được những bức ảnh trong cao nguyên đá thì bạn không thể bỏ qua những outfit độc đáo mà Gạo House chia sẻ dưới đây. 

  • Áo thun đồng phục gia đình: Trang phục basic được cả gia đình yêu thích là mẫu áo thun đồng phục. Item mang đến cảm giác trẻ trung, năng động và sự đồng bộ cho cả gia đình. Với mẫu áo này, cả nhà có thể dễ dàng phối kết với nhiều trang phục khác nhau như quần short, quần jeans, quần jogger, chân váy,… 
cao nguyên đá tủa chùa
Đồng phục nhóm là item hoàn hảo cho mỗi chuyến du lịch
  • Đồng phục nhóm, teambuilding: Đối với những chuyến đi chung cùng bạn bè, đồng nghiệp thì mẫu áo đồng phục nhóm sẽ sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Mẫu áo mang kiểu dáng cổ tròn hoặc cổ bẻ, đảm bảo sự gắn kết, chỉn chu và tiêu chí thoải mái, dễ chịu.

6. Cẩm nang du lịch Cao Nguyên Đá Tủa Chùa chi tiết nhất

Đến cao nguyên đá bạn hãy tham khảo cẩm nang chi tiết Gạo House chia sẻ dưới đây để có chuyến đi ý nghĩa nhất nhé.

  • Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn nên chọn balo để dễ mang theo chứ đừng chọn vali nhé.
  • Tại Điện Biên có rất nhiều con đường dốc nên hãy đảm bảo vững tay lái nếu bạn di chuyển bằng xe máy.
cao nguyên đá tủa chùa
Cẩm nang đến cao nguyên đá trọn vẹn, ý nghĩa
  • Nên cố gắng đến cao nguyên đá Tủa Chùa khi trời còn sáng, do những con đường nguy hiểm tại đây có thể chắn tầm nhìn của bạn.
  • Thời tiết tại cao nguyên đá có thể se lạnh nên bạn cần chuẩn bị quần áo ấm trước khi đến khám phá.
  • Nếu có nghỉ qua đêm, bạn nên rời cao nguyên sớm và thuê các khách sạn tại trung tâm Điện Biên để dễ tìm, tránh lạc đường. 

Cao nguyên đá Tủa Chùa là một trong những điểm du lịch đáng nhớ để khám phá tại Điện Biên. Nơi đây mở ra một bức tranh mới lạ để du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu bạn đang muốn sở hữu những bức ảnh đẹp, ý nghĩa thì hãy đến ngay công ty may đồng phục để ngắm BST mới nhất nhé! 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan