Chợ phiên Sapa: Nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân Tây Bắc

Không phải du khách nào đến với Sapa cũng chỉ vì thưởng ngoạn cảnh sắc, check-in và ngắm cảnh. Mà còn rất nhiều người mong muốn được đến du lịch Sapa chỉ vì muốn tham gia chợ phiên Sapa để tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của người dân tộc nơi đây. Nếu đây là hoạt động mà bạn yêu thích thì nhất định không nên bỏ qua những chia sẻ của đồng phục Gạo House ngay dưới đây. 

Chợ phiên là nét đẹp văn hóa của người Tây Bắc
Chợ phiên là nét đẹp văn hóa của người Tây Bắc

1. Tổng quan về nét đẹp văn hóa chợ phiên Sapa 

Thị trấn nhỏ Sapa thuộc tỉnh Lào Cai và chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 40km. Từ Hà Nội lên Sapa chỉ mất khoảng 376km. Nơi đây không chỉ là địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng mà còn là điểm du lịch văn hóa vô cùng nổi tiếng. Trong đó, chợ phiên Sapa chính là nét đẹp văn hóa độc đáo và được yêu thích nhất của người vùng cao.

Chợ phiên Sapa thường được tổ chức ở các khu vực trung tâm để thuận tiện cho việc di chuyển và buôn bán của người dân tại các bản làng. Do vậy, việc tìm kiếm và ghé thăm chợ phiên đối với khách du lịch là một điều khá dễ dàng. Tại chợ, bạn sẽ bắt gặp khung cảnh buôn bán, trao đổi vô cùng nhộn nhịp. Ngoài các cô, các chú, các anh, các chị… thì chợ phiên còn là nơi tụ họp của nhiều nam thanh nữ tú đang trong giai đoạn tìm kiếm người bạn đời thích hợp cho mình. 

Du lịch chợ phiên Sapa
Hoạt động trao đổi, mua bán náo nhiệt ở chợ phiên

2. Chợ phiên Sapa ở đâu? 

Chợ phiên là những buổi tụ họp, mua bán và trao đổi hàng hóa của người dân địa phương tại thị trấn Sapa. Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa và trải nghiệm các nét đẹp độc đáo của người dân địa phương. Hiện nay, ở Sapa đang có nhiều phiên chợ nổi tiếng để du khách có thể chọn đến và tham quan. 

3. Hướng dẫn di chuyển đến chợ phiên Sapa 

Tùy vào điểm xuất phát, bạn có thể di chuyển đến chợ phiên thông qua hai cách sau đây: 

  • Từ Hà Nội: Bạn bắt xe khách từ bến xe Mỹ Đình hoặc Nước Ngầm di chuyển lên thành phố Lào Cai hoặc thị trấn Sapa. Sau đó, bắt xe đến chợ phiên muốn tham quan. 
Chợ phiên thường họp ở những con đường lớn nên rất dễ tìm
Chợ phiên thường họp ở những con đường lớn nên rất dễ tìm
  • Từ Lào Cai: Từ thành phố, bạn có thể đi xe ôm hoặc thuê xe máy và taxi đến phiên chợ mà bản thân muốn trải nghiệm là được. 

4. Những trải nghiệm hấp dẫn chỉ có tại chợ phiên Sapa 

Tại sao các phiên chợ Vùng Cao lại thu hút được lượt lớn khách tham quan và du lịch đến vậy? Gạo House đã update các trải nghiệm này ở phía dưới:

4.1. Thưởng thức món ngon ẩm thực Tây Bắc 

Điều làm các du khách cảm thấy thích thú nhất mỗi khi ghé thăm chợ phiên Vùng Cao chính là cơ hội được thưởng thức những món ngon đặc sản của người dân địa phương. Đến với chợ phiên, bạn sẽ được dịp thưởng thức những món ăn hấp dẫn và nổi tiếng như: thắng cố, xôi ngũ sắc, ngô nướng, cơm lam, rượu cần…

Thưởng thức các món ngon đặc sản tại chợ
Thưởng thức các món ngon đặc sản tại chợ

4.2. Khám phá nét đẹp văn hóa của người dân địa phương 

Ở chợ phiên Sapa, người dân địa phương thường xuyên bày bán những món hàng đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa vùng miền như: các mặt hàng thổ cẩm, quần áo giày dép mang vẻ đẹp đặc sắc của người bản địa… Ngoài ra, các phiên chợ còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, văn hóa vô cùng đặc sắc nên khách du lịch khi đến đây sẽ phần nào cảm nhận được vẻ đẹp này.

Du lịch chợ phiên Sapa
Văn hóa của người đồng bào Tây Bắc

4.3. Mua những món quà lưu niệm tuyệt đẹp 

Khi đến chợ phiên Sapa, du khách sẽ được thỏa thích mua được nhiều món đồ lưu niệm được làm thủ công chất lượng về làm quà cho người thân. Đó có thể là những con búp bê, những chiếc khăn hoặc giày thổ cẩm… được bán với giá thành phải chăng.

Du lịch chợ phiên Sapa
Mua các món quà lưu niệm làm bằng thủ công

5. Tổng hợp 5 chợ phiên Sapa nổi tiếng du khách nên ghé 

Ở Sapa có những phiên chợ nào nổi tiếng và được đông đảo du khách tìm đến tham quan nhất? Tham khảo ngay top 5 gợi ý dưới đây: 

5.1. Chợ phiên Bắc Hà Sapa 

Đây là một trong những phiên chợ nhộn nhịp, đông đúc bậc nhất tại Sapa. Nơi đây chỉ cách thành phố Lào Cai khoảng 65km. Đến đây, bạn có thể bắt gặp rất nhiều người đồng bào Dao, H’Mông… đang trao đổi và mua bán một cách nồng nhiệt. Địa chỉ của chợ ở thị trấn Bắc Hà – huyện Bắc Hà – tỉnh Lào Cai. 

Hoạt động ở chợ Bắc Hà
Hoạt động ở chợ Bắc Hà

5.2. Chợ thị trấn 

Chợ phiên Sapa ở thị trấn thường họp vào mỗi thứ 7 cuối tuần và đây là nơi tập trung của người đồng bào H’Mông và Dao. Tại đây chuyên bày bán các loại hàng hóa đặc trưng như: các mặt hàng thổ cẩm, trang sức, đồ ăn, đồ lưu niệm… Địa chỉ của chợ nằm ngay thị trấn Sapa. 

Du lịch chợ phiên Sapa
Cảnh mua bán nhộn nhịp ở chợ thị Trấn

5.3. Chợ Cốc Ly

Chợ phiên Cốc Ly cách thị trấn Bắc Hà chừng khoảng 35km và đây là nơi chuyên mua bán, trao đổi nhiều loại món ăn đặc sản. Ở chợ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều mặt hàng thổ cẩm, trang sức, các loại ẩm thực được sử dụng hàng ngày và cả gia súc gia cầm được nuôi bởi chính người dân địa phương. 

5.4. Chợ Phiên Sín Chéng 

Du lịch chợ phiên Sapa
Phiên chợ sớm ở Sín Chéng

Sín Chéng thuộc trung tâm huyện Si Ma Cai và là một trong những khu chợ phiên Sapa vẫn luôn lưu giữ được những giá trị hiếm hoi, lâu đời của người dân địa phương. Chợ là nơi chuyên mua bán và trao đổi các vật dụng thường ngày. Tuy nhiên, mặt hàng kinh doanh chính ở chợ vẫn là các loại gia súc như: trâu, bò… 

5.5. Chợ Mường Hum 

Chợ Mường Hum thuộc huyện Bát Xát và chỉ cách tỉnh Lào Cai khoảng chừng 44km. Đến tham quan chợ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều loại mặt hàng thủ công được thực hiện vô cùng tinh xảo và tỉ mỉ. Điểm đặc biệt tại chợ là bạn sẽ được thưởng thức vô số món ngon đặc sản của người dân bản địa. 

Người dân trao đổi hàng hóa ở chợ Mường Hum
Người dân trao đổi hàng hóa ở chợ Mường Hum

6. Chợ phiên Sapa họp vào ngày nào? 

Hầu hết các phiên chợ tại Sapa đều chỉ họp vào ngày thứ 7 cuối tuần. Thời gian họp chợ rất ít bởi người dân địa phương cần chuẩn bị rất lâu mới có đủ mặt hàng mang ra chợ trao đổi và mua bán. Do đó, du khách trước khi đến đây cần nắm bắt thật kỹ thời gian để đảm bảo chuyến đi không vô ích. 

Tham quan chợ phiên Sapa
Chợ phiên Tây Bắc thường họp một ngày vào cuối tuần

7. Mặc gì để thỏa thích trải nghiệm tại chợ phiên Sapa 

Lựa chọn trang phục cho hành trình khám phá chợ phiên Sapa phù hợp là điều rất cần thiết để chuyến đi thêm trọn vẹn và bức hình check-in thêm nổi bật hơn. Vậy, đâu là phong cách mà bạn nên lựa chọn? 

Gợi ý từ Gạo House là bạn nên lựa chọn những trang phục mang thiết kế basic, kiểu dáng trẻ trung, dễ mặc, không quá bó sát để dễ dàng hơn khi di chuyển. Đặc biệt, áo cần được may từ chất liệu thông thoáng, co giãn tốt, thấm hút mồ hôi để người mặc luôn duy trì được trạng thái thoải mái và dễ chịu. Dưới đây là những phong cách bạn có thể chọn mặc khi đến chợ phiên Sapa: 

  • Áo gia đình: Những chiếc áo polo, áo cổ tròn hoặc áo váy kèm hoodie hoặc sweater là lựa chọn hoàn hảo để phô diễn vẻ đẹp cơ thể mà vẫn đáp ứng được tiêu chí thoải mái và dễ chịu khi mặc. 
Mặc áo gia đình check-in chợ phiên
Mặc áo gia đình check-in chợ phiên
  • Áo nhóm teambuilding: Di chuyển theo nhóm thì mặc đồng phục chính là lựa chọn đúng đắn bởi áo không chỉ mát mẻ mà còn có thể mang đến sự đồng điệu cho các thành viên. Điều kiện này là cơ sở để bức hình check-in thêm đẹp mắt và nổi bật hơn.

8. Những món ngon hấp dẫn chỉ có tại chợ phiên Sapa 

Đến du lịch chợ phiên, du khách sẽ được thưởng thức những món ngon đặc sản hấp dẫn nào? Hãy cùng tìm hiểu:

8.1. Thịt trâu, thịt lợn gác bếp 

Trâu gác bếp là món ăn khô nổi tiếng và chính là đặc sản của người Tây Bắc. Những thớ thịt nạc trâu sau khi ướp cùng gia vị mắc khén, hạt dổi… sẽ được treo gác bếp để hun khô tự nhiên bằng khói. Sau một thời gian, thị trâu sẽ từ từ chín, khô hơn nhưng vẫn đảm bảo được hương vị ngon, ngọt hấp dẫn. 

Du lịch chợ phiên Sapa
Thưởng thức món thịt trâu gác bếp hấp dẫn

8.2. Nấm Hương 

Ở chợ phiên Sapa, người dân thường xuyên bày bán các loại nấm hương tươi và khô được thu hoạch từ rừng. Đến đây, bạn có thể mua những thức quà rừng đặc sản này để về làm quà cho người thân và bạn bè. 

8.3. Các món rau vùng ôn đới

Sapa có rất nhiều loại rau đặc sản như: rau dớn, rau bép, cải mèo… được mọc hoang ở sườn đồi. Vì không thuốc trừ sâu hay bất cứ hóa chất nào, nên rau rất tươi, ăn có độ ngọt và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. 

Thưởng thức đặc sản tại chợ phiên Sapa
Rau dớn đặc sản Sapa

Như vậy, chợ phiên Sapa chính là điểm đến lý tưởng mà bất cứ ai cũng nên ghé thăm một lần trong chuyến du lịch Sapa. Đến đây, bạn không chỉ được tận hưởng không gian văn hóa đặc sắc mà còn có cơ hội thưởng thức vô số món ngon đặc sản hấp dẫn. Hy vọng, những chia sẻ từ Gạo House có thể giúp chuyến đi sắp tới của bạn thêm trọn vẹn. 

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan