Thác Cửa Tử – Thiên đường cho du khách đam mê trekking

Dù được rất ít người biết đến nhưng thác Cửa Tử là địa điểm tuyệt vời cho những người đam mê khám phá. Trekking dọc theo con thác len lỏi giữa những sườn núi, những vách đá dưới bóng cổ thụ sẽ là trải nghiệm khó quên với du khách. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về địa điểm này cùng những điều bạn cần chuẩn bị cho hành trình của mình qua bài viết sau.

Du lịch Thác Cửa Tử Thái Nguyên
Cửa Tử là địa điểm du lịch trekking vô cùng nổi tiếng ở Thái Nguyên

1. Khái lược về thác Cửa Tử

Mặc dù mang tên gọi khiến nhiều người e ngại, Cửa Tử vẫn là một địa điểm du lịch mới mẻ và hấp dẫn. Đây là một hệ thống suối và thác nước chảy dọc giữa các khe núi, vách đá dưới những tán rừng nguyên sơ. Đầu suối Cửa Tử còn có những hồ nước trong vắt, thích hợp để picnic cùng gia đình và bạn bè.

Tên gọi của địa điểm này được người dân lưu truyền thành nhiều phiên bản khác nhau. Có người nói tên gọi Cửa Tử bắt nguồn từ những ngày đánh giặc của cha ông ta khi địch vào nơi đây chỉ có “đường chết”.

Du lịch thác Cửa Tử Thái Nguyên
Vẻ đẹp thác Cửa Tử khiến du khách mê mẩn

Một phiên bản khác là câu chuyện tình bị ngăn cấm của một đôi nam nữ. Họ đã cùng nắm tay nhau ngược suối, thác đi vào rừng sâu mặc kệ người đời can ngăn là vào đó chỉ còn “đường tử”.

2. Thác Cửa Tử ở đâu?

Dòng thác tọa lạc tại sườn Đông dãy Tam Đảo, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 45km. Thác thuộc xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ. Thác thuộc dòng suối Cửa Tử chảy từ dãy Tam Đảo xuống đổ ra sông Công. 

Du lịch thác cửa Tử Thái Nguyên
Thác len lỏi qua những cánh rừng xã Hoàng Nông

Suối Cửa Tử thực tế có đến tận 7 con thác theo chiều dài suối, len lỏi qua những sườn núi, vách đá và những hồ nước tuyệt đẹp. Trong đó, có bốn điểm thác đáng chú ý là thác nhảy từ độ cao 8m, thác trượt máng đá thiên nhiên, thác “massage” và thác thiên đường. 

3. Cách di chuyển đến thác Cửa Tử

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 110km, bạn có thể lựa chọn những phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy để đến thác Cửa Tử. Từ trung tâm Hà Nội, bạn sẽ đi theo hướng cầu Nhật Tân rồi đi theo Quốc Lộ 3 là đến được thành phố Thái Nguyên. Từ đây, bạn đi theo Quốc lộ 37, sau khi qua thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ khoảng 9km thì rẽ trái vào xã Hoàng Nông. Tiếp tục đi qua UBND xã khoảng 5km rồi rẽ trái xuống một đường đất nhỏ. Bạn đi tiếp 1km nữa là đến lối vào Cửa Tử. 

Du lịch Thác Cửa Tử Thái Nguyên
Du khách có thể đến thác Cửa Tử bằng phương tiện cá nhân

Đến nơi, bạn có thể gửi xe tại những nhà dân gần đó và bắt đầu hành trình của mình. Bạn cũng có thể lựa chọn đi theo tour bằng xe khách từ Hà Nội đến khách sạn hoặc homestay tại trung tâm thành phố Thái Nguyên. Sau đó, bạn có thể thuê xe để đi đến thác Cửa Tử hoặc đi theo xe của đoàn.

4. Thời điểm trekking du lịch thác Cửa Tử phù hợp nhất

Những ngày nắng đẹp từ tháng 5 – 8 được xem là thời tiết lý tưởng nhất để du lịch Cửa Tử. Thời tiết khô ráo cũng với không khí trong lành lúc này sẽ giúp hành trình của bạn suôn sẻ và làm vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây trở nên sống động hơn. Đặc biệt, đắm mình trong những con suối mát lạnh để giải nhiệt vào mùa này sẽ là một ý tưởng tuyệt vời. 

Du lịch Thác Cửa Tử Thái Nguyên
Mùa hè là thời điểm thích hợp để bạn chinh phục thác

Do hành trình phải đi qua nhiều thác, đá, bạn nên tránh đi trekking vào mùa mưa vì đường sẽ trơn trượt hơn. Khi mưa lớn cũng là lúc nước suối dâng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

5. Tổng hợp các hoạt động thú vị ở thác Cửa Tử

Tùy theo kinh nghiệm cũng như sức khỏe mà sẽ có những hình thức trải nghiệm thác phù hợp với bạn. Tuy nhiên, dù lựa chọn loại hình nào thì bạn cũng nên đi theo nhóm hoặc đoàn, tránh tách lẻ dễ dẫn đến bị lạc.

5.1. Trekking tận hưởng

Trekking để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên trên hành trình chinh phục 7 cửa thác là điều thu hút của thác Cửa Tử. Đó là một hành trình dài men theo dòng suối, vượt qua những phiến đá rêu phong, băng qua những ghềnh thác cùng những cánh rừng ngày càng rậm rạp. Đường đi đến Cửa 1 vẫn còn khá bằng phẳng và dễ dàng, cuối cửa là một bãi tắm cùng thác trượt lý tưởng. Phần lớn mọi người sẽ chọn dừng chân tại đây cắm trại. 

Du lịch Thác Cửa Tử Thái Nguyên
Trekking dọc theo suối Cửa Tử đầy thú vị

Đi đến những cửa sâu hơn sẽ đòi hỏi bạn có thể lực cùng kinh nghiệm trekking và trang bị bảo hộ đầy đủ. Hơn nữa, bạn sẽ cần người dẫn đoàn bởi đường sẽ khó khăn hơn và dễ bị lạc. Càng đi sâu thì bạn càng phải vượt qua những tảng đá to, lòng suối hẹp và nước chảy xiết hơn. Trên quãng đường này, du khách có thể trải nghiệm những hoạt động thú vị khác như trượt thác, tắm hồ, chèo thuyền,…

5.2. Picnic & cắm trại

Đây là hoạt động được nhiều du khách ưa chuộng khi đến thác Cửa Tử. Cắm trại ở nơi núi rừng hoang sơ, thả hồn trong làng nước trong vắt cùng tiếng suối chảy róc rách sẽ giúp bạn quên đi những nóng nực, ồn ào nơi đô thị.

Du lịch Thác Cửa Tử Thái Nguyên
Bạn có thể tổ chức cắm trại bên suối và trải nghiệm các hoạt động ngoài trời

Bạn cũng có thể tổ chức những buổi dã ngoại theo nhóm, cùng nhau nướng thịt và tụ họp bên bờ suối. Mọi người sẽ thường lưu trú khoảng 1 – 2 ngày để tận hưởng không khí trong lành và tham gia các hoạt động trượt thác máng, tắm hồ tại đây. 

5.3. Check-in cảnh sắc thiên nhiên hữu tình

Điều hấp dẫn nhất của nơi đây là thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ, ít có những tác động của con người. Thác Cửa Tử mang lên mình vẻ tráng lệ của những vách đá sừng sững, những con thác nổi tung bọt trắng xóa cùng những cánh rừng già mang đậm hơi thở nguyên sơ.

Du lịch Thác Cửa Tử
Check-in cùng cảnh sắc thiên nhiên đẹp đẽ và hữu tình

Những hồ nước tại nơi đây mang sắc màu trong trẻo, có thể nhìn thấy cả những hòn đá cuội dưới đáy hồ. Càng đi sâu đến những thác Cửa Tử sau thì khung cảnh càng trở nên kỳ vĩ và tráng lệ hơn. Trong đó, thác Thiên Đường được xem là đẹp nhất với độ cao 15m cùng hồ nước sâu dưới chân thác. Đây là địa điểm vô cùng lý tưởng để du khách có thể bơi lội, chèo thuyền và check-in.

6. Mẹo mặc đẹp check-in tại thác Cửa Tử

Hành trình du lịch ở Cửa Tử đòi hỏi nhiều hoạt động thể chất. Vì vậy, trang phục để check-in tại đây sẽ đề cao tính thoải mái, thuận tiện và an toàn hơn. Bạn có thể trang bị cho mình những trang phục như áo thun, quần sooc, quần dài, tất và giày chống trượt. Áo dài tay và áo gió mỏng cũng cần được chuẩn bị phòng khi thời tiết có gió hoặc trở lạnh. 

Du lịch Thác Cửa Tử
Mặc đẹp check-in tại Cửa Tử

Trong những buổi cắm trại ven suối cùng gia đình hoặc nhóm bạn bè, những chiếc áo thun đồng phục cũng là sự lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo những mẫu áo thun đồng phục nhóm hay đồng phục gia đình tại Gạo House. Các mẫu đồng phục của xưởng may áo đồng phục – Gạo House được may từ chất liệu thoáng mát cùng độ co giãn tốt, phù hợp với mọi hoạt động vui chơi tại thác Cửa Tử. Hơn nữa, việc có một tấm ảnh check-in picnic với mọi người trong chiếc áo đồng phục cũng sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ.

Du lịch thác Cửa Tử
Áo đồng phục nhóm tại Gạo House giúp bạn trông nổi bật hơn

7. Đến thác Cửa Tử ăn đặc sản gì?

Đi cắm trại tại Cửa Tử, bạn có thể chuẩn bị hoặc mua những món ăn tiện lợi như sandwich, kimbap, thịt nướng, mì, salad,… Bạn cũng có thể trải nghiệm những món ăn đặc sản của vùng rừng núi như rau rừng, cá suối nướng, chè Tân Cương,…

Khi ghé qua trung tâm thành phố, những đặc sản Thái Nguyên như cơm lam Định Hóa, nem chua Đại Từ, bánh trứng kiến, mỳ gạo Hùng Sơn,…là những món ăn bạn nên thử. Bạn còn có thể mua các món như trám đen Hà Châu, tương nếp Úc Kỳ, bánh coóc mò,…về làm quà.

Thưởng thức đặc sản Thái Nguyên
Thưởng thức những món ngon hấp dẫn tại Cửa Tử

8. Những điều cần lưu ý khi đến du lịch thác Cửa Tử

Hành trình du lịch và khám phá nơi nguyên sơ như thác Cửa Tử sẽ đòi hỏi bạn lưu ý rất nhiều điều để đảm bảo an toàn. Sau đây là một số kinh nghiệm bạn cần lưu ý:

  • Nên chọn trang phục thích hợp cho việc vượt đèo, lội suối. Cần chuẩn bị quần sao dài tay và đồ bảo hộ để bảo vệ da. Chuẩn bị túi, balo chống ướt và giày chống trượt cho hành trình. Có thể mang thêm dép để lội suối cùng nước uống và thức ăn nhẹ.
  • Nếu cắm trại qua đêm cần chuẩn bị đầy đủ lều trại, túi ngủ, thảm, xịt chống côn trùng, thuốc viên,…
  • Trong hành trình trekking nên nghe theo hướng dẫn của người dẫn đoàn. Mặc áo phao và khởi động trước khi tắm hồ để đảm bảo an toàn do nước lạnh.
Du lịch thác Cửa Tử đẹp
Đến du lịch Cửa Tử cần chú ý một số vấn đề để có được những trải nghiệm hấp dẫn

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cũng như kinh nghiệm trekking thác Cửa Tử. Không chỉ là một địa điểm mạo hiểm khám phá, nơi đây còn là nơi cắm trại và vui chơi cùng gia đình hay bạn bè. Nếu bạn có nhu cầu may áo đồng phục cho chuyến du lịch sắp tới thì hãy liên hệ với công ty may và in áo đồng phục – Gạo House được được tư vấn nhé.

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan